0.60 EXTREME NEATNESS แบบบ้านโมเดิร์น กล่องสีขาวเรียบนิ่ง รองรับไลฟ์สไตล์คนเมือง

แบบบ้านโมเดิร์น กล่องสีขาวเรียบนิ่งที่สร้างขึ้นพร้อมๆ กับการเริ่มต้นชีวิตคู่ ของคุณต่อ-ดิสทัต และ คุณปิ๊บ-อมานดา สุวรรณกูล ตั้งอยู่ท่ามกลางความเงียบสงบของย่านพักอาศัยชานเมือง ทุกรายละเอียดในบ้านหลังนี้ได้รับการออกแบบขึ้นภายใต้ตัวเลข 0.60 ซึ่งตอบรับกับความแตกต่างในตัวตนและไลฟ์สไตล์ของคนสองคนที่ใช้ชีวิตร่วมกันได้อย่างไม่น่าเชื่อ

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: IF Integrated Field

เมื่อทีมสถาปนิกต้องค้นหาความต้องการที่แท้จริงของผู้อยู่อาศัย คีย์เวิร์ดสําคัญจากการพูดคุยจึงถูกนําไปตีความใหม่ผ่านมุมมองของ IF Integrated Field “บ้านสะอาดเรียบร้อย” ตามแบบฉบับของคุณต่อ

แบบบ้านโมเดิร์นสองชั้น
ตัวบ้านทรงกล่องเรียบนิ่งดูโปร่งสบายด้วยบานเปิดกว้างตลอดทั้งสองชั้น พื้นท่ีใช้สอยได้รับการจัดสรรอย่างเหมาะสมกับการใช้งาน เมื่อมองจากภายนอก ผนังแต่ละยูนิตของช้ันบนและช้ันล่างเรียงตัวไม่ตรงกัน แต่ก็ดึงดูดสายตาได้อย่างไม่น่าเช่ือ
แบบบ้านโมเดิร์น
ทางเข้าหลักของบ้านนำเราเข้าไปสู่พื้นที่โถงทางเดินภายใน แนวร่องหินกรวดเชื่อมต่อมาจากสวนหินหน้าบ้านรับกับแนวหลังคาที่เว้นให้แสงลอดผ่าน

// เมื่อบ้านกลายเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตคู่ ความเรียบนิ่งที่เปี่ยมด้วยรายละเอียดจึงถูกหล่อหลอมขึ้นจากตัวตนและการใช้ชีวิตของคนสองคน //

คุณต่อ : “พอผมกับปิ๊บเริ่มวางแผนจะแต่งงานกัน เราก็เริ่มวางแผนจะสร้างบ้านใหม่ เพื่อนสนิทของผมก็เลยแนะนําบริษัท IF (Integrated Field Co., Ltd.) ให้ ซึ่งพอเริ่มคุยกัน เราก็รู้สึกว่าเขาทํางานกันละเอียดมาก ทั้งหาข้อมูล เซอร์เวย์ และวิเคราะห์ความต้องการของเราได้ครบถ้วน”

คุณปิ๊บ : “จริง ๆ ก่อนจะมาเจอ IF เราก็ดูเรเฟอเรนซ์กันมาเยอะว่าชอบแบบไหน แล้วก็พยายามนําความชอบของเราทั้งคู่มาเจอกันตรงกลาง อย่างพี่ต่อจะเป็นคนที่เนี้ยบมาก เขาไม่ชอบให้ข้าวของอยู่ไม่เป็นที่เป็นทาง ใช้อะไรเสร็จก็ต้องเก็บให้เรียบ ในขณะที่ปิ๊บจะไม่ใช่คนเรียบร้อยขนาดนั้น จึงอยากได้บ้านที่เหมาะสําหรับเราทั้งสองคน”

แบบบ้านโมเดิร์น

ต้นมั่งมีต้นใหญ่กําลังเติบโตกลางสวนหินที่กั้นระหว่างตัวบ้านเดิมของครอบครัวคุณต่อและบ้านหลังใหม่ ด้วยข้อจํากัดด้านพื้นที่และเหตุผลด้านการก่อสร้าง ตัวบ้านจึงหันหน้าไปทางทิศตะวันออกเข้าหาวิวสวน เพิ่มบรรยากาศความเป็นส่วนตัวไปโดยปริยาย

เล่นจังหวะบนผนังสีขาวเรียบด้านหนึ่งที่อยู่ติดกับสวนหินด้วยช่องเปิดเล็ก ๆ เหนือเคาน์เตอร์ครัว สามารถมองเห็นกันและกันได้ ราวกับเป็นช่องทางสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในครอบครัวของบ้านหลังใหม่และบ้านหลังเดิม
เล่นจังหวะบนผนังสีขาวเรียบด้านหนึ่งที่อยู่ติดกับสวนหินด้วยช่องเปิดเล็ก ๆ เหนือเคาน์เตอร์ครัว สามารถมองเห็นกันและกันได้ ราวกับเป็นช่องทางสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในครอบครัวของบ้านหลังใหม่และบ้านหลังเดิม

“บ้านสะอาดเรียบร้อย” ตามแบบฉบับของคุณต่อ จึงอาจไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของการทําความสะอาดหรือจัดวางข้าวของ หากแต่เป็นความเนี้ยบขั้นกว่า คล้ายกับว่าบ้านนั้นดู “ไร้ร่องรอย” แห่งการใช้งาน และด้วยเหตุนี้เองทีมออกแบบจึงให้ความสําคัญกับระบบตู้บิลท์อินยาวตลอดแนวผนัง (Cabinet Wall System) เพื่อใช้เป็นพื้นที่เก็บของให้เรียบร้อย นอกจากนี้ เบื้องหลังบานตู้สูงสีขาวบางส่วนยังเป็นที่เก็บซ่อนงานระบบ ซึ่งเปรียบเสมือนห้องเครื่องของบ้าน ช่วยให้ทําความสะอาดและซ่อมบํารุงได้อย่างเป็นสัดส่วน

คุณต่อ : “ในเรื่องของสไตล์ ผมไม่ค่อยชอบบ้านไม้เท่าไหร่ ผมชอบบ้านแบบเรียบๆ ดูสะอาดๆ โมเดิร์นๆ ปูนเปลือยอะไรแบบนี้ ส่วนคุณปิ๊บเขาจะชอบแบบหวานๆ ผู้หญิงๆ หน่อย พื้นที่กลางบ้านเลยเป็นส่วนผสมของเราท้ังสองคน แต่ถ้าเข้าไปในห้องทํางานของแต่ละคนก็จะมีความเป็นตัวของตัวเองสูงกว่า”

ในส่วนของฟังก์ชัน ระบบตู้คือตัวช่วยที่ทําให้บ้านคงความเรียบร้อยอย่างยั่งยืน ในด้านความงาม ทีมออกแบบได้เลือกใช้วัสดุ “สีขาว” ล้วนเพื่อสร้างบรรยากาศสุดโมเดิร์นที่เรียบนิ่ง สะอาดสะอ้าน อีกท้ังความเรียบนั้นยังช่วยขับเน้นให้รายละเอียดที่เรียงร้อยต่อกันอย่างเป็นระเบียบเด่นชัดขึ้น ทุกสเปซเกิดขึ้นจากผลลัพธ์การคํานวณที่ตั้งต้นมาจากยูนิต ขนาด 0.60 x 0.60 เมตร ซึ่งเป็นขนาดของยูนิตที่เราสามารถใช้วัสดุก่อสร้างขนาดมาตรฐานได้โดยไม่มีเศษเหลือ และด้วยขนาดท่ีลงตัวน้ีเองทําให้เส้นสายรอยต่อระหว่างวัสดุเชื่อมต่อกันอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นแพตเทิร์นเรียบเท่สอดแทรกอยู่เกือบทุกจุดในบ้าน

ช่องเปิดขนาดใหญ่พาแสงธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหน่ึง ของพื้นที่โถงบันไดในเวลากลางวัน ผนังสีขาวทําหน้าท่ีเหมือนเป็นฉากรับแสงเงาพลิ้วไหวของต้นมั่งมีที่ทาทาบเข้ามาในยามเช้า
ช่องเปิดขนาดใหญ่พาแสงธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหน่ึงของพื้นที่โถงบันไดในเวลากลางวัน ผนังสีขาวทําหน้าท่ีเหมือนเป็นฉากรับแสงเงาพลิ้วไหวของต้นมั่งมีที่ทาทาบเข้ามาในยามเช้า
แบบบ้านโมเดิร์น
พื้นที่ห้องนั่งเล่นเชื่อมต่อกับส่วนรับประทานอาหารและห้องครัว เฟอร์นิเจอร์ไม้สีอ่อนช่วยเพิ่ม ความอบอุ่นให้พื้นที่ส่วนกลาง ในขณะที่ยังคงความโมเดิร์นทันสมัย ผนังด้านข้างทําตู้บิลท์อินสีขาวยาวตลอดแนว ใช้เป็นท้ังพื้นท่ีเก็บของ งานระบบ แม้กระทั่งสวิตช์ไฟ เมื่อปิดตู้ทุกบานให้สนิทก็ดูราวกับเป็นผนังผืนเดียวกันไร้ส่ิงรบกวนสายตา
แบบบ้านโมเดิร์น
คุณต่อและคุณปิ๊บกับห้องครัวระดับฟูลคิทเช่น เรียบ สะอาด พื้นท่ีโปรดของคุณปิ๊บ ไอส์แลนด์หินสังเคราะห์สีขาวมันเงา กรุด้านหน้าด้วยพาเนลไม้เซาะร่อง ดูเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นในห้อง
ซ่อนระบบช่องลมระบายอากาศภายในบานตู้ เพื่อช่วยให้อากาศ ไหลเวียนจากภายนอกเข้าไปสู่โถงทางเดินภายในบ้าน
ซ่อนระบบช่องลมระบายอากาศภายในบานตู้ เพื่อช่วยให้อากาศ ไหลเวียนจากภายนอกเข้าไปสู่โถงทางเดินภายในบ้าน
บานเฟี้ยมกั้นระหว่างพื้นที่รับประทานอาหารและครัว ช่วยกันกลิ่นและควันขณะประกอบอาหาร แถมยังพับเก็บซ่อนในตู้ได้อย่างมิดชิด
บานเฟี้ยมกั้นระหว่างพื้นที่รับประทานอาหารและครัว ช่วยกันกลิ่นและควันขณะประกอบอาหาร แถมยังพับเก็บซ่อนในตู้ได้อย่างมิดชิด
แบ่งพื้นที่ใช้สอยออกเป็นสองข้างโดยมีทางเดินยาวคั่นกลาง ทางเดินช้ันบนเชื่อมเข้าสู่ห้องนอน แต่ละห้องด้วยสะพาน เว้นระยะให้แสงธรรมชาติส่องผ่านสกายไลท์ลงมาถึงช้ันล่าง ช่วยให้บ้านในเวลากลางวันสว่างไสวแทบไม่ต้องเปิดไฟ
แบ่งพื้นที่ใช้สอยออกเป็นสองข้างโดยมีทางเดินยาวคั่นกลาง ทางเดินช้ันบนเชื่อมเข้าสู่ห้องนอน แต่ละห้องด้วยสะพาน เว้นระยะให้แสงธรรมชาติส่องผ่านสกายไลท์ลงมาถึงช้ันล่าง ช่วยให้บ้านในเวลากลางวันสว่างไสวแทบไม่ต้องเปิดไฟ
ห้องทํางานของคุณต่อเปิดโล่งสู่พื้นท่ีสวนด้านหน้า ความเรียบง่ายสไตล์แมน ๆ สะท้อนผ่านโต๊ะทํางานผิวสัมผัสปูนเปลือยท่ีเป็นจุดเด่นของห้อง ประกอบจากโครงเหล็กกรุแผ่นซีเมนต์บอร์ดก่อนฉาบด้วยปูน
ห้องทํางานของคุณต่อเปิดโล่งสู่พื้นท่ีสวนด้านหน้า ความเรียบง่ายสไตล์แมน ๆ สะท้อนผ่านโต๊ะทํางานผิวสัมผัสปูนเปลือยท่ีเป็นจุดเด่นของห้อง ประกอบจากโครงเหล็กกรุแผ่นซีเมนต์บอร์ดก่อนฉาบด้วยปูน
เส้นสายของรอยต่อแนวกระเบื้องที่เชื่อมต่อกับรอยต่อของบานตู้สะท้อนถึงความพิถีพิถัน ในทุกรายละเอียด ช่องสกายไลท์ที่ทอดตัวยาวตลอดแนวเพดานออกแบบให้มีลมพัดผ่าน เพ่ือระบายความร้อน ทั้งยังช่วยให้ทางเดินสว่างด้วยแสงธรรมชาติที่ลอดผ่านตลอดวัน
เส้นสายของรอยต่อแนวกระเบื้องที่เชื่อมต่อกับรอยต่อของบานตู้สะท้อนถึงความพิถีพิถันในทุกรายละเอียด ช่องสกายไลท์ที่ทอดตัวยาวตลอดแนวเพดานออกแบบให้มีลมพัดผ่านเพื่อระบายความร้อน ทั้งยังช่วยให้ทางเดินสว่างด้วยแสงธรรมชาติที่ลอดผ่านตลอดวัน
IF : “ถึงเราจะพยายามออกแบบจากยูนิต 0.60 เมตร แต่เราก็ไม่ยึดติดเสียทีเดียว เราอยากได้สเปซ ที่เหมาะสมพอๆ กับที่อยากได้แพตเทิร์นที่ลงตัว อย่างตรงคอร์ริดอร์ เราออกแบบให้กว้าง 1.40 เมตร เพราะรู้สึกว่าถ้า 1.20 เมตรนั้นแคบไป แต่ถ้า 1.80 เมตรก็กว้างไป”
IF : “ถึงเราจะพยายามออกแบบจากยูนิต 0.60 เมตร แต่เราก็ไม่ยึดติดเสียทีเดียว เราอยากได้สเปซที่เหมาะสมพอๆ กับที่อยากได้แพตเทิร์นที่ลงตัว อย่างตรงคอร์ริดอร์ เราออกแบบให้กว้าง 1.40 เมตร เพราะรู้สึกว่าถ้า 1.20 เมตรนั้นแคบไป แต่ถ้า 1.80 เมตรก็กว้างไป”
แบบบ้านโมเดิร์น
บนชั้นสองของบ้านมีสะพานเชื่อมเข้าสู่พื้นที่ห้องนอน ราวกันตกกระจกคงบรรยากาศโปร่งโล่งของดับเบิ้ลสเปซทั้งสองด้าน ระบบช่องระบายอากาศท่ีซ่อนตัวอยู่ในแนวตู้ช่วยให้เกิดอากาศหมุนเวียนจากภายนอกเข้ามาสู่ในบ้านตลอดเวลา
ห้องนอนกวา้ งเรียบโล่งโปร่งสบาย ทํายูนิตตู้บิลท์อินท่ีสามารถปรับเปล่ียนเพ่ิมล้ินชักได ้ ให้เหมาะกับการใช้งาน นอกจากน้ียังมีระบบปรับอากาศแบบ Split Type ออกแบบให้ซ่อนใต้ฝ้าเพดานเพ่ือให้ทุกพ้ืนท่ีเรียบเน้ียบไม่มีเส้นสายรกสายตา
ห้องนอนกว้างเรียบโล่งโปร่งสบาย ทํายูนิตตู้บิลท์อินท่ีสามารถปรับเปลี่ยนเพิ่มล้ินชักได้ให้เหมาะกับการใช้งาน นอกจากน้ียังมีระบบปรับอากาศแบบ Split Type ออกแบบให้ซ่อนใต้ฝ้าเพดานเพื่อให้ทุกพื้นท่ีเรียบเน้ียบไม่มีเส้นสายรกสายตา
ห้องแต่งตัวเรียบเน้ียบเหมือนพื้นที่ส่วนอื่นของบ้าน หน้าบานตู้บิลท์อินเป็นกระจกใส พร้อมช้ันวางแบบฟูลออปชั่น ช่วยให้จัดเก็บได้เต็มที่และหยิบใช้งานสะดว ก
ห้องแต่งตัวเรียบเน้ียบเหมือนพื้นที่ส่วนอื่นของบ้าน หน้าบานตู้บิลท์อินเป็นกระจกใส พร้อมช้ันวางแบบฟูลออปชั่น ช่วยให้จัดเก็บได้เต็มที่และหยิบใช้งานสะดวก
ห้องอาบน้ําบนชั้นสองปูกระเบื้องต่างผิวสัมผัส ภายในประกอบด้วยส่วนชาวเวอร์และอ่างอาบน้ําแบบจมลึกกว่าระดับพ้ืน ช่วยให้สเปซดูโปร่งสบายเป็นพิเศษ ส่วนด้านบนเปิดโล่งสู่สกายไลท์ให้ความรู้สึกเหมือนกึ่งเอ๊าต์ดอร์
ห้องอาบน้ําบนชั้นสองปูกระเบื้องต่างผิวสัมผัส ภายในประกอบด้วยส่วนชาวเวอร์และอ่างอาบน้ําแบบจมลึกกว่าระดับพื้นช่วยให้สเปซดูโปร่งสบายเป็นพิเศษ ส่วนด้านบนเปิดโล่งสู่สกายไลท์ให้ความรู้สึกเหมือนกึ่งเอ๊าต์ดอร์

และแม้ว่าจะแก้โจทย์เรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อยได้อย่างดี บ้านหลังนี้ก็ไม่พลาดที่จะให้ความสําคัญกับเรื่องของ “ภาวะน่าสบาย” ซึ่งเป็นความต้องการพื้นฐานของการอยู่อาศัยบนพื้นท่ีใช้สอยขนาด 340 ตารางเมตร ทุกพื้นที่ออกแบบให้มีแสงธรรมชาติเพียงพอโดยแทบไม่ต้องใช้ แสงไฟในเวลากลางวัน อีกท้ังยังสามารถตอบโจทย์บ้านเมืองร้อนได้ดีด้วยช่องระบายอากาศซึ่งซ่อนตัวอยู่ในแนวตู้ของทุกห้อง เพื่อช่วยให้อากาศและลมถ่ายเทได้สะดวก

“บ้าน 0.60” คือชื่อที่ IF ตั้งให้กับบ้านหลังนี้ นอกจากจะสื่อถึงแนวความคิดในการออกแบบแล้ว ยังสะท้อนไปถึงความใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ ที่ทําให้งานออกแบบสามารถตอบโจทย์ครอบคลุมท้ังความต้องการในอุดมคติและการอยู่อาศัยจริง

เจ้าของ : คุณดิสทัต-คุณอมานดา สุวรรณกูล
ออกแบบ : IF Integrated Field


เรื่อง : Monosoda
ภาพ : W Workspace, ดํารง
สไตล์ : ประไพวดี

อ่านต่อ BAAN RORB โอบล้อมรอบความสุข

แบบบ้านสไตล์โมเดิร์น