MUJI ESSENCE อบอุ่น เรียบง่าย สไตล์มูจิ

ความเรียบง่าย ความเป็นธรรมชาติ การออกแบบที่เล่นกับอารมณ์และความรู้สึก ล้วนเป็นเสน่ห์ของงานออกแบบสไตล์ญี่ปุ่น บ้านสไตล์มูจิ วันนี้เราจึงอยากชวนคุณร่วมทริปชม บ้านสไตล์ MUJI บ้านสวยสไตล์โมเดิร์นที่มาพร้อมเสน่ห์เรียบง่ายได้กลิ่นอายญี่ปุ่น รวมถึงตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่สะท้อนไลฟ์สไตล์เฉพาะตัว

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ : Junsekino A+D

บ้านสไตล์ MUJI หลังนี้เป็นของนักบินหนุ่มอารมณ์ดีผู้หลงรักการทำอาหาร คุณตูน – นิธินันท์ และ คุณเอฟ – ชลิดา บุณยพุกกณะ แอร์โฮสเตสแสนสวย ทั้งคู่เปิดบ้านรอต้อนรับทีมงานเราด้วยรอยยิ้มสดใสพร้อมกับเล่าความเป็นมาของบ้าน

บ้านสไตล์ MUJI
บ้านสไตล์ MUJI

“ตอนแรกตั้งใจจะซื้อที่ดินเปล่าเพื่อปลูกบ้าน แล้วจะให้สถาปนิกออกแบบให้ แต่พอไปดูที่ดินแล้วกลับรู้สึกเหมือนว่ายังไม่ใช่ที่ของเรา สำหรับที่หมู่บ้านนี้ทีแรกก็แวะมาดูเล่น ๆ ยังไม่ค่อยชอบ เพราะดูแล้วที่ดินเป็นแนวลึก ๆ” คุณเอฟเล่า

“ทีแรกไม่คิดจะซื้อบ้านจัดสรร ก่อนหน้านี้ขับรถผ่านที่นี่เป็นประจำ ช่วงตระเวนหาบ้านได้มีโอกาสขับรถผ่านอีกครั้งก็เลยลองแวะมาดูเล่น ๆ แล้วพอได้เข้ามาดูจริง ๆ กลับพบว่าที่นี่มีสวน ดูร่มรื่น แถมสไตล์บ้านก็แตกต่างจากที่อื่น พอคุยรายละเอียดราคา ต่อรองโปรโมชั่น ทุกอย่างกลับดูราบรื่นลงตัว ก็เลยเลือกที่นี่ก่อนหน้านี้ก็เคยไปดูที่ดินเปล่า รวมถึงบ้านจัดสรรหลายโครงการ แต่ก็ยังไม่ถูกใจ” คุณตูนเสริม

บ้านสองชั้นหลังนี้มีจุดเด่นอยู่ที่มีสวนแทรกตัวอยู่กลางบ้านและหลังบ้าน แม้ลักษณะที่ดินของบ้านจะเป็นทรงแคบและพื้นที่มีลักษณะเป็นแนวยาว แต่ก็สามารถจัดวางเลย์เอ๊าต์ได้อย่างลงตัว บนพื้นที่ใช้สอยขนาด 246 ตารางเมตร ประกอบด้วย 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ ครอบครัวนี้มีสมาชิก 2 คน คือ คุณตูน คุณเอฟ และแก๊งน้องหมาสายพันธุ์ชิวาวาสุดน่ารัก ตั้งชื่อตามอาหารจานโปรดของคุณตูน ได้แก่ มิโสะ กะปิ และแคสเปอร์ซึ่งเกิดในวันฮาโลวีน

บ้านสไตล์ MUJI

ภายในแบ่งฟังก์ชันออกเป็นห้องต่าง ๆ มีการปรับฟังก์ชันและจัดวางเลย์เอ๊าต์ใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของทั้งคู่ เช่น ห้องนั่งเล่นชั้นล่างจัดวางโซฟาหันหน้าออกเพื่อชมวิวสวน และเปลี่ยนทิศหัวเตียงในห้องนอนใหญ่ ผลลัพธ์คือความเรียบง่ายอย่างมีสไตล์ ดูกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมและธรรมชาติที่โอบล้อมรอบตัวบ้าน

“บ้านที่ซื้อมาตอนแรกก็เป็นบ้านโล่ง ๆ มีแค่เคาน์เตอร์ครัวที่ได้มาจากโครงการ ผมกับเอฟอยากได้บ้านที่ได้ความรู้สึกอบอุ่น ขาว ๆ มีความเป็นโฮมมี่ จึงบอกโจทย์พี่จูนไปว่าเราอยากได้อารมณ์ประมาณนี้” คุณตูนเล่าความต้องการเหล่านี้ให้ฟัง โดยมี คุณจูน เซคิโน และ คุณปอ – สนิทวงศ์ สว่างแจ้ง แห่ง Junsekino Architect and Design ออฟฟิศดีไซน์สุดคูลที่มีสไตล์การออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์ มาช่วยออกแบบและตกแต่งภายในให้ นอกจากนี้ยังมีโค้ดไม่ลับในการเรียกชื่อบ้านหลังนี้ว่า “บ้านมูจิ”

บ้านสไตล์ MUJI แบบห้องครัวสีขาว
บ้านสไตล์ MUJI
บ้านสไตล์ MUJI

/ รู้สึกแฮ็ปปี้มาก บ้านหลังนี้เป็นทุกอย่างที่เราต้องการ รู้สึกเหมือนบ้านของเราเอง ชอบบ้านโล่ง ๆ ได้ความรู้สึกสะอาดตาในแบบที่เราชอบ /

“เราทั้งคู่ชอบร้านมูจิ (Muji) ร้านขายของไลฟ์สไตล์สัญชาติญี่ปุ่น ตูนชอบอะไรที่เป็นมูจิ และชอบโปรดักต์ของร้านนี้ด้วย” คุณตูนเล่าที่มาของสไตล์การตกแต่งที่เน้นความเรียบง่ายอบอุ่นสบาย ๆ

ดังนั้นการตกแต่งภายในจึงเน้นที่สไตล์มินิมัล จัดวางเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น ดีไซน์เรียบง่าย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลงานการออกแบบโดยดีไซเนอร์ไทย เน้นบรรยากาศอบอุ่นด้วยโทนสีของไม้ ผสมกับวัสดุและการตกแต่งด้วยสีขาว เลือกใช้ไม้สักสำหรับทำเฟอร์นิเจอร์บิลท์อินในบ้านเพื่อความแข็งแรงคงทน แต่เนื่องจากมีสีเข้มเกินความต้องการจึงใช้เทคนิคกัดสีไม้เพื่อให้ได้สีโทนอ่อนในแบบที่คุณตูนต้องการ นอกจากนี้บางมุมภายในบ้านยังมีส่วนผสมของความหวานแบบน่ารักของสไตล์อิงลิชคอตเทจที่คุณเอฟชื่นชอบอีกด้วย

บ้านสไตล์ MUJI
บ้านสไตล์ MUJI

เมื่อเข้ามาภายในบ้านเราสัมผัสถึงบรรยากาศโปร่งโล่ง หน้าต่างเปิดรับแสงธรรมชาติ มีเพียงแค่สีขาวและไม้สีอ่อน ทำให้ทั้งบ้านดูเรียบร้อย ได้ลุคคลีน ๆ สบายตา นอกจากยี้แต่ละห้องยังมีกลิ่นหอมที่แตกต่างกัน คุณเอฟเล่าว่า กลิ่นหอม ๆ นี้คือ แท่งไม้กระจายน้ำหอมจากแบรนด์ BsaB ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากธรรมชาติปราศจากสารเคมี

“ตูนเป็นคนที่ชอบเครื่องหอม เป็นคนที่จำเรื่องราวจากกลิ่น” คุณเอฟเล่ารายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่แสดงถึงความใส่ใจที่มีต่อกันและกัน

“ในห้องนอน กลิ่นที่เลือกใช้ก็จะเป็นกลิ่นที่ผ่อนคลาย ทำให้ง่วง ห้องดูหนังก็ใช้กลิ่นที่ขรึม ๆ เท่ ๆ ส่วนในห้องนั่งเล่นที่เรากำลังคุยอยู่ก็ใช้กลิ่นเบลเอเต้” คุณตูนเสริม

บ้านสไตล์ MUJI

วันนี้คุณตูนได้โชว์ฝีมือข้าวต้มมังสวิรัติรสละมุนไว้ต้อนรับทีมงาน room ทำให้เราอิ่มอร่อยมื้อเช้ากันถ้วนหน้า สัมผัสได้ว่านี่คือครอบครัวของคนรุ่นใหม่ที่มีแนวทางการใช้ชีวิตและมีสไตล์ที่ชัดเจน แถมยังรักธรรมชาติอีกด้วย ปิดท้ายก่อนจากกัน หากชาว room อยากแต่งบ้านให้ได้กลิ่นอายญี่ปุ่นเหมือนบ้านมูจิอันแสนอบอุ่นหลังนี้ คุณเอฟและคุณตูนแนะนำว่า

“ให้เริ่มจากสิ่งที่ชอบ สำหรับตูนเริ่มจากธรรมชาติ ชอบธรรมชาติ ชอบต้นไม้ ชอบสีเขียว ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ รับประทานมังสวิรัติ ไม่ใช้สารเคมี ทุกอย่างในบ้านนี้ไม่ใช้สารเคมี อาหารที่เรารับประทานเป็นออร์แกนิกทั้งหมด รวมถึงปุ๋ยที่ใช้ใส่ต้นไม้ก็เป็นปุ๋ยที่ได้จากมูลไส้เดือน”

“เอฟแนะนำให้ดูเรเฟอเรนซ์จาก Pinterest จะช่วยได้เยอะ ค่อย ๆ ดู ค่อย ๆ หาข้อมูลไปเรื่อย ๆ จากนั้นก็จะรู้เองค่ะว่าชอบอะไร”

บ้านสไตล์ MUJI

เจ้าของ : คุณตูน – นิธินันท์ และ คุณเอฟ – ชลิดา บุณยพุกกณะ
ออกแบบ : Junsekino Architect and Design

เรื่อง : Sara’
ภาพ : จิระศักดิ์