THE UNIQUE HOUSE โมเดิร์นในเมืองร้อน

เมื่อ “Young Couple” ที่อายุไม่ถึงสามสิบปีมีไลฟ์สไตล์ชอบปาร์ตี้ หลงใหลในรถยนต์ อีกทั้งยังอยู่ในแวดวงแฟชั่นเกิดอยากมีบ้านในฝันสักหลังที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว ยิ่งไปกว่านั้นยังต้องการสะท้อนภาพลักษณ์ของตนเองผ่านตัวบ้าน ทั้งหมดจึงเป็นที่มาของคำจำกัดความที่เลยคำว่า “ธรรมดา” ไปไกลของ แบบบ้านโมเดิร์น หลังนี้

แบบบ้านโมเดิร์น ที่ออกแบบให้เป็นกล่องสีเทายื่นออกมานี้ เป็นส่วนของห้องนอนหลักของบ้าน เนื่องจากอยู่ติดกับทะเลสาบส่วนตัว จึงออกแบบให้ดูเรียบเท่ แล้วเจาะช่องหน้าต่างที่มุมกล่อง เนื่องจากมุมนี้ไม่มีเพื่อนบ้านหรือใครมารบกวนความเป็นส่วนตัวจากนั้นติดผนังกระจกใสเปิดรับชมวิวทะเลสาบได้จากเตียงนอนทุกเช้าแบบไม่มีอะไรมาบดบัง

/ เราดึงธรรมชาติเข้าไปอยู่ข้างในบ้านเป็นหลัก บ้านที่ออกแบบจะไม่ใช่บ้านตันๆ /

แบบบ้านโมเดิร์น
ตัวอาคารที่ออกแบบให้เป็นกล่องสีเทายื่นออกมานี้ เป็นส่วนของห้องนอนหลักของบ้าน เนื่องจากอยู่ติดกับทะเลสาบส่วนตัว จึงออกแบบให้ดูเรียบเท่ แล้วเจาะช่องหน้าต่างที่มุมกล่อง เนื่องจากมุมนี้ไม่มีเพื่อนบ้านหรือใครมารบกวนความเป็นส่วนตัวจากนั้นติดผนังกระจกใสเปิดรับชมวิวทะเลสาบได้จากเตียงนอนทุกเช้าแบบไม่มีอะไรมาบดบัง
ดึงความต่อเนื่องของผนังปูนเซาะร่อง และกริดไลน์ (Grid Line) จากผนัง ด้านนอกเข้ามาให้เกิดความรู้สึกต่อเนื่อง และทำบันไดให้รู้สึกเหมือนถูกเสียบ เข้าไปในผนัง
ดึงความต่อเนื่องของผนังปูนเซาะร่องและกริดไลน์ (Grid Line) จากผนังด้านนอกเข้ามาให้เกิดความรู้สึกต่อเนื่องและทำบันไดให้รู้สึกเหมือนถูกเสียบเข้าไปในผนัง
บันไดหลักของบ้าน เลือกใช้ไม้เพื่อสร้างความอบอุ่น ลดทอนความแข็งของบ้านสไตล์โมเดิร์นและเปลี่ยนความรู้สึกขณะขึ้นไปยังชั้นสอง
บันไดหลักของบ้าน เลือกใช้ไม้เพื่อสร้างความอบอุ่น ลดทอนความแข็งของบ้านสไตล์โมเดิร์นและเปลี่ยนความรู้สึกขณะขึ้นไปยังชั้นสอง

“บ้านต้องเป็นงานสถาปัตยกรรมที่นำเทรนด์ เวลาเพื่อนมาเยี่ยมจะได้โชว์กิมมิกของเจ้าของบ้าน เป็นตัวแทนของเขา สะท้อนภาพลักษณ์ได้อย่างชัดเจน” เพราะเข้าใจถึงความต้องการและตัวตนของเจ้าของบ้าน บ้านบนเนื้อที่ 1,200 ตารางเมตร ย่านบางนา – ตราดหลังนี้ จึงได้รับการออกแบบอย่างประณีตและใส่ใจทุกขั้นตอน โดยฝีมือของ คุณอาร์ต -อยุทธ์ มหาโสม จาก Ayutt and Associates Design ให้กลายเป็นบ้านโมเดิร์นที่มีความโดดเด่น ทั้งในเรื่องงานดีไซน์และฟังก์ชันการใช้งานที่ครบถ้วน

ห้องรับแขกสไตล์มินิมัล วงกบหน้าต่างสีดำ
บริเวณห้องรับแขกหลักตกแต่งสไตล์มินิมัล วงกบหน้าต่างเป็นสีดำ คุมโทนบ้านด้วยสีขาว เทา และดำเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้เพื่อให้บ้านดูอบอุ่นขึ้น
ห้องรับแขกสไตล์มินิมัล
มุมมองของห้องรับแขกที่มองจากลานจอดรถซูเปอร์คาร์เลือกใช้ประตูกระจกใสกรอบเหล็กสีดำเพื่อเปิดรับลมและแสงธรรมชาติ แล้วทำระเบียงรอบ ๆ สามารถนั่งชม ธรรมชาติของสวนที่อยู่ระหว่างกลางห้องรับแขกกับลานจอดรถได้

“เราดึงธรรมชาติเข้าไปอยู่ข้างในบ้านเป็นหลัก บ้านที่ออกแบบจะไม่ใช่บ้านตัน ๆ แต่จะเปิดโล่ง มีสวน สระว่ายน้ำ และแทรกแลนด์สเคปเข้าไปในทุกจุดของพื้นที่ใช้สอย ช่วยให้บ้านมีบรรยากาศโล่งสบาย” ซึ่งเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์งานดีไซน์ของคุณอาร์ต สอดคล้องกับความต้องการของเจ้าของบ้านที่อยากได้บ้านสไตล์โมเดิร์นเป็นกล่อง ๆ แต่ติดที่สภาพอากาศของบ้านเราไม่เอื้ออำนวย สถาปนิกจึงออกแบบให้มีสวนและคอร์ตกลางบ้านเพื่อดึงธรรมชาติให้เข้ามาเป็นหนึ่งเดียวกับบ้าน ส่วนหนึ่งเพื่อลดความแข็งของบ้านสไตล์โมเดิร์น และเป็นการสร้างวิวส่วนตัวให้เจ้าของบ้าน อีกทั้งยังเป็นการนำสเปซมาสร้างความเป็นส่วนตัวจากแขกที่มาเยี่ยมเยือน โดยมีห้องรับแขกขนาดใหญ่เป็นจุดรับแขกสำคัญ สามารถเป็นได้ทั้งห้องรับแขก รับประทานอาหาร โชว์ครัวโชว์ได้ในตัว โดยพื้นที่นี้คุณอาร์ตได้ออกแบบให้มีความสูงจากพื้นถึงฝ้าถึง 6 เมตร ผนังด้านหนึ่งเป็นกระจกบานเลื่อน อีกฝั่งเป็นกระจกบานเปิดเพื่อรับแสงธรรมชาติและลมเย็น ๆ ให้สามารถพัดผ่านได้ตลอดทั้งวัน จนแทบไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ

มุมมองจากชั้น 1 ของห้องนอนแบบดูเพล็กซ์ ผู้ออกแบบตั้งใจให้เห็นแนวสีเขียว ของรั้วต้นไม้ที่ล้อมรอบในระดับสายตา และส่วนหนึ่งก็เพื่อพรางสายตาจากเพื่อนบ้านอีกวิธีหนึ่ง
มุมมองจากชั้น 1 ของห้องนอนแบบดูเพล็กซ์ ผู้ออกแบบตั้งใจให้เห็นแนวสีเขียวของรั้วต้นไม้ที่ล้อมรอบในระดับสายตา และส่วนหนึ่งก็เพื่อพรางสายตาจากเพื่อนบ้านอีกวิธีหนึ่ง

อีกทั้งทางผู้ออกแบบยังตั้งใจให้บ้านหลังนี้มีกิมมิกพิเศษแสดงตัวตนของเจ้าของบ้าน จึงเน้นออกแบบห้องนอนของลูกชายที่อยู่บริเวณตรงกลางของสระว่ายน้ำให้เป็นห้องแบบดูเพล็กซ์ (Duplex) ภายนอกจะมองเห็นเป็นกล่องสีขาวลอยโดดเด่นเหนือสระว่ายน้ำ ส่วนภายในตั้งใจให้มองออกไปเห็นสระว่ายน้ำและสีเขียวของต้นไม้ในระดับสายตาพอดี ส่วนงานอินทีเรียร์ตกแต่งเรียบง่ายสไตล์มินิมัล นำไม้มาช่วยเบรกความแข็งของโครงสร้างและเพิ่มความอบอุ่น โดยเลี่ยงการใช้พรมเพราะเป็นห่วงเรื่องโรคภูมิแพ้ของสมาชิกในครอบครัว

แบบบ้านตัวยูสไตล์โมเดิร์น
เมื่อมองจากสวนเข้าไปยังตัวบ้าน จะเห็นว่าบ้านถูกออกแบบเป็นลักษณะตัวยู (U) มีสระว่ายน้ำเป็นคอร์ตอยู่ตรงกลาง และมีแมสของส่วนดูเพล็กซ์สีขาวยื่นออกไปสู่สระว่ายน้ำประมาณ 1.20 เมตร เกิดมุมมองที่ดูสวยงามยามที่เงาอาคารตกกระทบอยู่เหนือผิวน้ำ และยังได้รับประโยชน์ในการบังแดดจากดวงอาทิตย์ได้ด้วย

เพราะเรื่องของวิวเป็นสิ่งที่เราคอนโทรลไม่ได้ แต่ว่าสภาพแวดล้อม แดด ลม ฝน เราสามารถคอนโทรลได้ด้วยงานสถาปัตยกรรม บ้านหลังนี้หันไปทางทิศใต้แต่กลับไม่ร้อน เพราะปลูกต้นไม้บังเป็นแลนด์สเคปให้เหมือนป่า พระอาทิตย์อ้อมใต้ก็จริง แต่จะมาเจอกับต้นไม้พวกนี้เป็นตัวช่วยสกรีนไม่ให้แสงส่องเข้ามาโดยตรง ส่วนตัวอาคารก็ยื่นออกไปเปรียบเสมือนเป็นชายคาให้บ้านอีกที พอแดดเข้ามาก็จะโดนบังไปโดยปริยาย

บริเวณที่จอดรถใช้เหล็กมาเป็นโครงสร้างหลัก
บริเวณที่จอดรถใช้เหล็กมาเป็นโครงสร้างหลักเพื่อรับน้ำหนักของหลังคาที่ยื่นยาวถึง 6 เมตร โดยไม่ต้องมีเสามาค้ำยัน ส่วนลานจอดรถซูเปอร์คาร์ที่อยู่ด้านในทำประตูบานเลื่อนขนาดใหญ่สำหรับปิด – เปิด หน้าบานปิดผิวด้วยวีเนียร์ทดแทนการใช้ไม้จริงทั้งแผ่น
บริเวณโรงจอดรถซูเปอร์คาร์ เมื่อจอดรถแล้วหากตรงกับวันที่ฝนตกก็จะมีทางเดินพิเศษสำหรับเข้าบ้านโดยเฉพาะ เมื่อมองจากห้องรับแขกจะเห็นเหล่าซูเปอร์คาร์ สุดเท่เหล่านี้แบบใกล้ชิด สร้างบรรยากาศให้งานปาร์ตี้กับเพื่อนสนิทดูมีสีสันขึ้น ตอบโจทย์ความต้องการของเจ้าของบ้านที่ชอบรถยนต์เป็นชีวิตจิตใจ
บริเวณโรงจอดรถซูเปอร์คาร์ เมื่อจอดรถแล้วหากตรงกับวันที่ฝนตกก็จะมีทางเดินพิเศษสำหรับเข้าบ้านโดยเฉพาะ เมื่อมองจากห้องรับแขกจะเห็นเหล่าซูเปอร์คาร์สุดเท่เหล่านี้แบบใกล้ชิด สร้างบรรยากาศให้งานปาร์ตี้กับเพื่อนสนิทดูมีสีสันขึ้น ตอบโจทย์ความต้องการของเจ้าของบ้านที่ชอบรถยนต์เป็นชีวิตจิตใจ

การออกแบบบ้านให้ ตรงกับความต้องการของเจ้าของบ้านถือเป็นความรับผิดชอบอันดับต้น ๆ ของสถาปนิก นั่นหมายความว่าเราต้องใส่สิ่งที่ดีที่สุดลงไปในการออกแบบและใส่ใจให้เหมือน กับเรากำลังออกแบบบ้านของตนเอง เหมือนที่คุณอาร์ตต้องการให้เจ้าของบ้านได้ชมวิวที่ดีที่สุด จึงยอมให้บ้านหันไปทางทิศใต้ แล้วมาควบคุมปัจจัยต่าง ๆ ทางด้านแดด ลม ฝน ด้วยงานสถาปัตยกรรมและวัสดุที่เลือกนำมาใช้แทน เหนือสิ่งอื่นใดคือการทำให้บ้านโมเดิร์นหลังนี้อยู่สบายเหมาะสำหรับภูมิ อากาศของบ้านเรามากที่สุด อย่างที่คุณอาร์ตได้บอกกับเราว่า

สระว่ายน้ำในบ้าน

เราไม่ได้ทำแค่บ้านเพราะเราเป็นนักออกแบบ แต่เราต้องแคร์คุณภาพชีวิตของเจ้าของบ้านด้วย

ออกแบบ : Ayutt and Associates Design


เรื่อง : Ektida N.
ภาพ : เอกสารประชาสัมพันธ์
คอลัมน์ : Room To Room
เล่ม : May 2015 No.147