SECRET GARDENS สวนส่วนตัวในบ้านโมเดิร์น

รูป แบบบ้านโมเดิร์น ของ คุณ Minh Le ต่างจากสิ่งที่เจ้าของบ้านเดี่ยวทั่วไปให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก ๆ เพราะในการออกแบบบ้าน คงหนีไม่พ้นเรื่องความสวยงามของตัวบ้าน ฟังก์ชันการใช้งานภายใน และที่ขาดไม่ได้คือสวนหน้าบ้าน เพราะนอกจากจะเป็นการสร้างพื้นที่ให้ร่มรื่นด้วยธรรมชาติแล้ว สวนยังเป็นจุดเด่นอวดสายตาผู้มาเยือนได้อีกด้วย

รูป แบบบ้านโมเดิร์น ของ คุณ Minh Le ที่เราจะพาคุณมาชมในวันนี้ ก็มีจุดเด่นเรื่องสวนได้รับการออกแบบโดย a21 ทีมสถาปนิกไฟแรงจากประเทศเวียดนาม ที่มีแนวคิดมุมกลับปรับมุมมองของสวนมาใช้งานในอีกรูปแบบหนึ่ง และยังดึงศักยภาพของสวนให้เกิดประโยชน์สูงสุดตอบโจทย์ผู้ใช้งาน

สถาปัตยกรรมภายนอกของ บ้านโมเดิร์น สร้างจนเกือบเต็มพื้นที่ ตัวอาคารแนบชิดติดรั้ว แม้จะดูทึบตันไปสักหน่อย แต่พอเราได้พูดคุยถึงวิธีการออกแบบบ้านกับทีมสถาปนิกแล้ว ก็นับว่าตอบโจทย์บ้านพักในเขตเมืองของประเทศกำลังพัฒนาอย่างเวียดนามหรือบ้านเราได้อย่างดี โดยคำนึงถึงปัจจัยการอยู่อาศัยที่สบายทั้งการระบายอากาศ อากาศบริสุทธิ์ และแสงธรรมชาติ

/ ความสบายเป็นสิ่งที่สร้างได้
จากทั้งตัวงานสถาปัตยกรรมและบริบทโดยรอบ /

 

แบบบ้านโมเดิร์น
ตัวบ้านภายนอกดูเรียบง่าย ด้วยการใช้รั้วหินธรรมชาติสีเทาตัดกับอาคารทรงกล่องสีขาวกรุไม้ระแนงสีเข้ม เป็นตัวอาคารด้านหน้าเลือกก่อผนังทึบในฝั่งที่รับแสงแดดมากตลอดวันเพื่อกันความร้อนเข้าสู่ภายในบ้าน
แบบบ้านโมเดิร์น
เพิ่มความกว้างให้สเปซด้วยการกรุกระจกขนาบสองด้าน ด้านหนึ่งเป็นโรงรถต่อเนื่องกับประตูทางเข้าบ้าน ส่วนผนังอีกด้านติดกับสวนกลางบ้านกรุกระจกเต็มทั้งผืน เชื่อมธรรมชาติด้านนอกเสมือนเป็นพื้นที่เดียวกัน
สวนส่วนตัวในบ้านโมเดิร์น
เมื่อมองจากห้องนอนจะมองเห็นแสงเงาจากร่มไม้ทาทาบลงบนกำแพงหินธรรมชาติสีเทา เกิดภาพที่ดูสวยงามราวงานศิลปะตกแต่งห้องอย่างไรอย่างนั้น
สวนส่วนตัวในบ้านโมเดิร์น
ผนังกระจกใสสามารถกรองแสงได้ด้วยการติดฟิล์ม หรือหากเลือกใช้ม่านก็ควรเป็นม่านม้วน โดยติดตั้งกล่องเก็บม่านบนผนังเหนือ บานกระจก หรือจะใช้ม่านกรองแบบบางช่วยลดความเข้มและร้อนของแสงก็ได้ วิธีนี้รับรองคุณจะไม่ถูกตัดขาดจากวิวธรรมชาติสวยๆแน่นอน

“บ้านหลังนี้เป็นบ้านหลังแรกที่ทีมเราออกแบบ เรามองถึงที่ตั้งของบ้านซึ่งอยู่ในเขตเมือง ล้อมรอบด้วยมลภาวะ เพื่อให้อยู่สบาย ในการออกแบบ เราจึงใช้คอร์ตยาร์ดเป็นคอนเซ็ปต์หลัก ให้ตัวบ้านล้อมรอบสวนตรงกลาง สร้างอากาศบริสุทธิ์ให้เกิดขึ้นภายในพื้นที่ส่วนตัว เสมือนทิ้งภาระทุกอย่างไว้ด้านนอก แล้วกลับเข้ามาผ่อนคลายในบ้านของตัวเอง”

เกือบ 2 ปีในการออกแบบเพื่อหาจุดร่วมที่ลงตัวระหว่างดีไซน์เรียบง่ายกับการพักอาศัยในสภาพภูมิอากาศแบบร้อนชื้นจนกลายเป็นการจัดวางผังเลย์เอ๊าต์เพื่อให้สัมผัสกับบรรยากาศสีเขียวในทุกมิติ ทั้งแนวระนาบจากสวนหลายประเภท เช่น สวนไม้ยืนต้น สวนไม้ทนแล้ง สวนหิน และสระน้ำ สามารถมองเห็นพื้นที่สีเขียวผ่านผนังกระจกใสผืนใหญ่ ใช้แทนผนังทึบในฝั่งที่อยู่ติดสวน และทางแนวดิ่งจากการเปิดช่องว่างทะลุจากสวนชั้นล่างขึ้นถึงชั้นบนสุด จึงสามารถมองเห็นต้นไม้ใหญ่ได้ทุกมุม ทั้งยังช่วยกรองแสงแดด และสร้างมุมมองธรรมชาติทุกครั้งที่ทอดสายตา

คอร์ตยาร์ด 3 จุดเปิดโล่งขึ้นไปถึงชั้นบนสุด สิ้นสุดตรงหลังคากระจกที่กรองแสงด้วยระแนงไม้อีกที แสงธรรมชาติจึงผ่านเข้าสู่ตัวบ้านได้ตลอดวัน การอาศัยร่มเงาจากกิ่งก้านของต้นไม้ใหญ่เป็นอีกวิธีที่สถาปนิกเลือกใช้ เพื่อช่วยลดปริมาณความร้อนและกรองแสงตอนกลางวัน

ส่วนเรื่อง วัสดุ เราได้แรงบันดาลใจจากกระแสมินิมัลลิสต์ จึงเลือกใช้ไม้กับผนังสีขาวเป็นวัสดุหลัก แทรกด้วยหินธรรมชาติสีเทา ซึ่งเป็นสีกลางช่วยให้บรรยากาศดูนุ่มนวล องค์ประกอบโดยรวมจึงดูเรียบง่าย สะอาดและสวยงามอย่างที่ตั้งใจไว้” และนอกจากวัสดุธรรมชาติเหล่านี้แล้ว ยังใช้พาร์ทิชันกระดาษแบบบ้านญี่ปุ่นกั้นพื้นที่ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว แต่ก็ยังไม่ตัดขาดจากสิ่งแวดล้อมภายนอกเสียทีเดียว

ล่วงเลยจากกลางวัน สู่กลางคืน แสงประดิษฐ์ในบ้านออกแบบเป็นไฟที่สร้างอารมณ์มากกว่าการให้แสงสว่างโดยตรง “เราพยายามลดแสงสว่างภายในห้องให้น้อยที่สุด มีแค่โคมไฟหินแบบสั่งทำ ใช้การแกะสลักหินแล้วซ่อนไฟไว้ด้านในเป็นดวงโคม นำไปติดตั้งทั้งภายในและภายนอกบ้าน”

มาจนถึงวันนี้ที่ a21 กลายเป็นกลุ่มสถาปนิกที่ถูกจับตามองมากที่สุดกลุ่มหนึ่งในเอเชีย เราเลยอดไม่ได้ที่จะขอถามถึงเคล็ดลับความสำเร็จ “ไม่ว่าหน้าตาของสิ่งก่อสร้างจะเป็นแบบไหน แต่สิ่งที่เหมือนกันคือ Spirit of Architecture หรือความสัมพันธ์ระหว่างสถาปัตยกรรมกับสิ่งแวดล้อมซึ่งแยกออกจากกันไม่ได้ เลย เราลดปัญหาหน้างานให้น้อยที่สุดด้วยการทำโมเดล เพื่อจำลองภาพเสมือนและคาดการณ์เหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต จะได้ป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างถูกจุด สุดท้ายสิ่งสำคัญที่ทำให้งานออกแบบสถาปัตยกรรมประสบความสำเร็จ คือความพึงพอใจของผู้อยู่อาศัยตลอดเวลาที่อาศัยในบ้าน”

บ้านหลังนี้ เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับรูปแบบของสถาปัตยกรรมที่ปรับตัวให้เข้ากับการ เปลี่ยนแปลงของสภาวะโลก ในขณะที่เรากำลังผจญปัญหามลภาวะและอุณหภูมิที่ปรับตัวสูงขึ้น ถึงเวลาแล้วที่จะนำพลังความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งอาศัยต้นทุนที่ธรรมชาติมอบให้มาต่อยอดให้ผู้คนสามารถดำเนินชีวิตได้ อย่างสบายและมีความสุข

สวนส่วนตัวในบ้านโมเดิร์น
ผนังคอนกรีตเปลือยสูงตลอดแนวถือเป็นเซ็นเตอร์พีซให้คอร์ตกลางบ้าน และยังเป็นฉากหลังรองรับแสงเงาจากระแนงไม้ใต้หลังคากระจก ดูมีมิติไปอีกแบบ
สวนส่วนตัวในบ้านโมเดิร์น
ระแนงไม้ช่วยกรองแสงจากหลังคากระจกและผนังส่วนหน้าของบ้านส่วนฝ้าใช้เทคนิคนำระแนงไม้สองส่วนมาขัดกันแทนที่จะเชื่อมรอยต่อให้แนบสนิทเป็นการเพิ่มลีลาและช่วยลดความแข็งกระด้างได้อย่างดี
สวนส่วนตัวในบ้านโมเดิร์น
ใช้กระจกเทมเปอร์เป็นราวบันไดและระเบียง ตอบโจทย์เรื่องความต่อเนื่องจากธรรมชาตินอกบ้านให้กระจายทั่วทั้งบ้าน
สวนส่วนตัวในบ้านโมเดิร์น
กั้นระหว่างห้องครอบครัวชั้นสองกับ void ของคอร์ตกลางบ้านด้วยราวกระจกเทมเปอร์กรุกระจกบานใหญ่ตรงส่วนที่มองเห็นกิ่งก้านไม้ใหญ่ได้พอดี
สวนส่วนตัวในบ้านโมเดิร์น
ห้องเด็กเลือกใช้ประตูบานเลื่อนทำจากกระดาษ นอกจากสร้างบรรยากาศอบอุ่นให้ห้องแล้ว ยังใช้งานง่ายและไม่เป็นอันตรายต่อเด็กด้วย
สวนส่วนตัวในบ้านโมเดิร์น
พื้นที่ส่วนตัวของเจ้าของบ้านไล่เรียงจากห้องนอนชั้นล่าง เลือกกรุผนังกระจกใสตลอดแนว เชื่อมต่อกับระเบียงไม้ที่ใช้เป็นทั้งระเบียงนั่งพักผ่อนและทางเดินสู่สระน้ำหลังบ้าน
สวนส่วนตัวในบ้านโมเดิร์น
ห้องนอนเลือกใช้ไฟซ่อนตามแนวชั้นวางของติดผนัง เพราะเป็นห้องที่ไม่จำเป็นต้องใช้แสงส่องสว่างโดยตรง เพื่อการพักผ่อนนอนหลับอย่างเต็มที่

เจ้าของ : คุณ Minh Le
ออกแบบ : a21

See more

TRY OUT LOUD บ้านทดลองของสองเรา

GARDEN EMBRACE ให้สีเขียวโอบกอดเรา

เรื่อง : skiixy
ภาพ : Hiroyuki Oki
คอลัมน์ : Room To Room
เล่ม : May 2015 No.147