SPACE WITH DESIGN AND FUNCTION สบายกาย สบายใจ

หนึ่งไอเดียสำหรับใครที่คิดจะ รีโนเวทบ้านเก่า ที่ทรุดโทรมให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง เพราะตึกสูงเสียดฟ้า รถราขวักไขว่ พื้นที่ในเมืองใหญ่เล็กลงทุกที แม้แต่การมีบ้านสักหลังก็จำเป็นต้องจัดสรรพื้นที่ให้ลงตัวไม่ต่างจากอยู่ในห้องสตูดิโอของคอนโดมิเนียมเลย อย่างเช่น บ้านหลังนี้ที่เกิดจากความต้องการของเจ้าของบ้าน ที่อยากอาศัยอยู่ในบ้านเก่าหลังเดิมที่มีอายุมากกว่าห้าสิบปี

“คิดเอาไว้นานแล้วว่าอยาก รีโนเวทบ้านเก่า ให้อยู่สบายขึ้นเพราะตัวบ้านเก่าและทรุดโทรมมาก ทั้งยังค่อนข้างต่ำกว่าระดับพื้นถนน เวลาฝนตกหนัก ๆ น้ำระบายไม่ทัน ไหลจากถนนเข้าตัวบ้าน ลำบากทั้งตอนอยู่และตอนทำความสะอาด” คุณต้น – ประเสริฐ ชัยสิทธิฤกษ์กุล เจ้าของบ้านที่พ่วงตำแหน่งมัณฑนากรบอกยิ้ม ๆ

กระทั่งเมื่อได้โอกาสเหมาะทั้งเขาและภรรยา คุณอ้อ -ภุมมรี บวรวิวุฒิ จึงตัดสินใจเปลี่ยนที่อยู่จากห้องชุดกลางเมืองมาใช้ชีวิตอยู่ในบ้านไม้สองชั้นหลังนี้อย่างจริงจัง

 

// งานออกแบบที่ดีไม่ใช่แค่รูปลักษณ์
แต่ต้องรวมการใช้งานเข้ากับความเป็นไปได้
เพื่อผลลัพธ์ที่ถูกจริตถูกใจ //

 

รีโนเวทบ้านเก่า
ด้านหน้าเป็นมุมที่อธิบายความเป็นตัวตนของบ้านได้ชัดเจน เพราะยังมองเห็นโครงบ้านเดิมที่มีขนาดกะทัดรัด ตัดกับผนังเมทัลชีทสีเทา – ดำและประตูบานเลื่อนกรอบเข้ม ดูอบอุ่นด้วยต้นไม้สีเขียวหลายชนิดทีเจ้าของบ้านชื่นชอบรวมถึงขนุนต้นใหญ่ที่อยู่คู่บ้านมายาวนาน

 

ก่อผนังด้านหนึ่งด้วยอิฐก้อนและกรุขอบข้างด้วยเหล็ก ดูแมตช์กันกับเมทัลชีท ที่ดัดแปลงมาใช้เป็นแผ่นกรุผนัง นอกจากนี้ผนังสูงใหญ่ยังช่วยเป็นฉนวนกันร้อนได้อีกระดับหนึ่งและเป็นแบ็กกราวนด์สวยๆ สำหรับมุมปลูกไม้กระถางด้วย
ก่อผนังด้านหนึ่งด้วยอิฐก้อนและกรุขอบข้างด้วยเหล็ก ดูแมตช์กันกับเมทัลชีทที่ดัดแปลงมาใช้เป็นแผ่นกรุผนัง นอกจากนี้ผนังสูงใหญ่ยังช่วยเป็นฉนวนกันร้อนได้อีกระดับหนึ่งและเป็นแบ็กกราวนด์สวยๆ สำหรับมุมปลูกไม้กระถางด้วย

 

ความคิดแรกที่แวบเข้ามาคือ “รื้อหมดทั้งหลังให้เหลือแต่ที่” ดินเปล่า แล้วสร้างใหม่เลยครับ แต่เขาทำได้เพียงแค่คิด เพราะหัวใจสำคัญของบ้านคือคุณปู่คุณย่าที่ใช้ชีวิตอยู่ในบ้านหลังนี้มาเนิ่นนาน ไม่ใช่เพียงข้าวของประดามีหรือความคุ้นเคยในพื้นที่ แต่เป็นภาพความทรงจำ เรื่องราวต่าง ๆ ที่อาจเลือนหายไป ซึ่งทั้งเขาและคุณอ้อไม่อยากให้เกิดขึ้นเลย

“ด้วยความที่คุณปู่คุณย่าของเยอะ และทุกชิ้นก็มีเรื่องราว พวกท่านตัดใจทิ้งไม่ได้ เราก็ต้องพยายามเปลี่ยนให้น้อย เลือกใช้ของเดิมที่มีอยู่แล้วให้มากที่สุด สุดท้ายก็กลายเป็นเรื่องดี เพราะให้อารมณ์ความรู้สึกถึงบ้านไม้หลังเดิม ในขณะที่การใช้งานก็สะดวกสบายขึ้น”

การปรับปรุงเริ่มจากรื้อภายในทุกอย่างออก แล้วคงไว้เพียงโครงสร้างไม้ เพื่อให้มองเห็นภาพรวมของพื้นที่ในบ้านว่าจะแบ่งการใช้งานเป็นอย่างไรดี คุณต้นบอกว่าเมื่อพิจารณาจริง ๆ แล้ว เขาและภรรยาไม่ได้ต้องการความกว้างขวางใหญ่โต แต่อยากเน้นฟังก์ชันการใช้งานที่เอื้อต่อคนทุกรุ่นในครอบครัว

“เสน่ห์บ้านเก่าคือ มันเย็นสบาย ชั้นล่างจึงทำเป็นพื้นที่เปิดโล่งทั้งหมด รับลมจากด้านหน้า มีทั้งส่วนรับแขกส่วนกินข้าว และครัว เสร็จสรรพในสเปซเดียว”

ผนังก่ออิฐมีให้เห็นในบ้านเช่นกัน ดูเข้ากับฝ้าเพดานไม้เดิมและโต๊ะไม้ขนาดยาวที่สั่งทำเป็นพิเศษ
ผนังก่ออิฐมีให้เห็นในบ้านเช่นกัน ดูเข้ากับฝ้าเพดานไม้เดิมและโต๊ะไม้ขนาดยาวที่สั่งทำเป็นพิเศษ ผนังก่ออิฐมีให้เห็นในบ้านเช่นกัน ดูเข้ากับฝ้าเพดานไม้เดิมและโต๊ะไม้ขนาดยาวที่สั่งทำเป็นพิเศษ

 

นำชุดจานชามที่คุณอ้อสั่งซื้อจากต่างประเทศมาตกแต่งบ้าน ช่วยให้กำแพงอิฐดูมีชีวิตชีวาขึ้นมาอีกเยอะ
นำชุดจานชามที่คุณอ้อสั่งซื้อจากต่างประเทศมาตกแต่งบ้าน ช่วยให้กำแพงอิฐดูมีชีวิตชีวาขึ้นมาอีกเยอะ

ส่วนเรื่องสไตล์ทั้งคู่บอกว่าผสมผสานกันทั้งของเก่าของใหม่ เพราะของเก่าหลายชิ้นเมื่อนำมาประยุกต์ ปรับนิดเปลี่ยนหน่อยก็ดูโก้เก๋ใช้งานสะดวกขึ้น ในขณะที่ของใหม่ก็ช่วยเฟรชอัพให้บางจุดบางมุมดูสดใสมีมิติกว่าเดิม

นอกจากพื้นที่ส่วนกลางที่เป็นเหมือนศูนย์รวมของบ้านแล้ว ยังมีห้องนอนเล็กสำหรับคุณปู่คุณย่าที่คุณต้นออกแบบให้อยู่ชั้นล่างเพื่อให้พวกท่านใช้งานสะดวก รวมถึงห้องน้ำสองห้องที่ใช้ได้ทั้งคนในบ้านและแขกที่มาเยี่ยมเยือน

“ปัญหาน้ำจากถนนไหลเข้าบ้าน ผมใช้วิธีทำยกพื้นซีเมนต์กั้นหนึ่งชั้นก่อนเข้าบ้าน ส่วนภายในก็ปรับยกพื้นขึ้นมาแค่นิดหน่อย เพราะไม่อย่างนั้นหัวจะชนคานบ้าน แล้วเจาะช่องวอยด์ (void) เพื่อเปิดฝ้าเพดานไปจนถึงชั้นสองให้ดูโปร่งโล่งแทน”

และเมื่อถูกเจาะไปเกินครึ่ง พื้นที่ชั้นสองจึงเป็นเหมือนไพรเวตโซน มีเพียงห้องนอนควบรวมกับห้องทำงานเท่านั้นซึ่งก็เพียงพอต่อการใช้งานจริงของเจ้าของบ้าน

“พอทำแล้วก็รู้สึกดีครับ เพราะยังดูคล้าย ๆ บ้านเก่าเพียงแต่อยู่ดีขึ้น อยู่สบายขึ้น แฮ็ปปี้มาก ๆ ไม่ต้องออกไปข้างนอก ใช้เวลาอยู่ในบ้านก็โอเคแล้ว”

ความสุข ความสบาย บางทีก็หาง่ายและใกล้ตัวกว่าที่คิดจริง ๆ

 

ตู้ไม้คู่บ้านนำมาทำความสะอาดพร้อมเปลี่ยนมือจับเสียใหม่ ใช้เก็บของจุกจิกให้เป็นระเบียบอย่างง่ายดาย
ตู้ไม้คู่บ้านนำมาทำความสะอาดพร้อมเปลี่ยนมือจับเสียใหม่ ใช้เก็บของจุกจิกให้เป็นระเบียบอย่างง่ายดาย

 

รีโนเวทบ้านเก่า
ครัวแบบเปิดกับเคาน์เตอร์หินลายสวยที่ไม่ใช่แค่ส่วนท็อปเท่านั้น แต่ก่อขึ้นเป็นเคาน์เตอร์ทั้งชิ้นจนได้ความรู้สึกหรูหรานิดๆบริเวณนี้จึงดูสวยงามรับแขกได้ และแน่นอนว่าใช้ทำอาหารได้จริง

 

เส้นสายของไม้และเหล็กดูกลมกลืนไม่แตกแยก กลายเป็นเอกลักษณ์ของบ้านนี้ไปโดยปริยาย เจ้าของบ้านอาศัยวัสดุพวกนี้มาช่วยสร้างฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลาย เช่น ชั้นวางหนังสือที่สูงถึงเพดาน และบันไดเดิมของบ้านที่ขยับตำแหน่งจากกลางบ้านมาไว้ที่ริมผนังฝั่งหนึ่งจากนั้นก็เปลี่ยนลูกนอนใหม่ และเชื่อมต่อมาจนถึงชานชั้นสองที่ปูพื้นไม้
เส้นสายของไม้และเหล็กดูกลมกลืนไม่แตกแยก กลายเป็นเอกลักษณ์ของบ้านนี้ไปโดยปริยาย เจ้าของบ้านอาศัยวัสดุพวกนี้มาช่วยสร้างฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลาย เช่น ชั้นวางหนังสือที่สูงถึงเพดานและบันไดเดิมของบ้านที่ขยับตำแหน่งจากกลางบ้านมาไว้ที่ริมผนังฝั่งหนึ่งจากนั้นก็เปลี่ยนลูกนอนใหม่ และเชื่อมต่อมาจนถึงชานชั้นสองที่ปูพื้นไม้

 

รีโนเวทบ้านเก่า
ห้องน้ำเป็นอีกสเปซที่เจ้าของบ้านใส่ใจเป็นพิเศษ เห็นได้จากการเลือกใช้วัสดุผสมผสานกันหลากหลาย เช่น ผนังและเคาน์เตอร์ไม้เพื่อให้กลมกลืนกับฝ้าเพดานเดิม ขณะเดียวกันก็ปูพื้นกระเบื้องลายกราฟิกที่ทั้งสวยและใช้งานได้แม้ในพื้นที่เปียกลื่น

 

รีโนเวทบ้านเก่า
มุมหลังบ้านเป็นมุมที่ยังไม่สมบูรณ์ดี คุณต้นก่อซีเมนต์ทำเป็นม้านั่งเตรียมไว้สำหรับใช้งานในอนาคต

 

รีโนเวทบ้านเก่า
ห้องแต่งตัวมีกลิ่นอายแบบผู้หญิง ๆ ด้วยการนำตู้กับข้าวเก่ามาทำความสะอาดและทาสีขาวทับลงไป เหมาะใช้เป็นตู้เก็บเสื้อผ้าเครื่องประดับ เพราะบานตู้เป็นหวายจึงไม่อับชื้น ระบายอากาศได้ดี

 

มุมทำงานในห้องนอน มองเห็นพื้นที่ชั้นล่าง ของบ้านได้ หากต้องการความเป็นส่วนตัวก็แค่เลื่อนม่านม้วนลงมาเท่านั้น
มุมทำงานในห้องนอน มองเห็นพื้นที่ชั้นล่าง
ของบ้านได้ หากต้องการความเป็นส่วนตัวก็แค่เลื่อนม่านม้วนลงมาเท่านั้น

 

ห้องนอนเรียบเท่ด้วยผนังเหนือหัวเตียงสีดำ เจ้าของเลือกใช้เครื่องนอนโทนสีอ่อนลงมาเพื่อไม่ให้ดูอึดอัด
ห้องนอนเรียบเท่ด้วยผนังเหนือหัวเตียงสีดำ เจ้าของเลือกใช้เครื่องนอนโทนสีอ่อนลงมาเพื่อไม่ให้ดูอึดอัด

 

ผนังสุดเท่ด้วยการติดวอลล์เปเปอร์สีเขียวลายใบไม้ที่ผนังด้านหนึ่ง จึงสวยสะดุดตาไม่เหมือนใคร
ผนังสุดเท่ด้วยการติดวอลล์เปเปอร์สีเขียวลายใบไม้ที่ผนังด้านหนึ่ง จึงสวยสะดุดตาไม่เหมือนใคร

เรื่อง : มนตรา ศิริขันธ์
ภาพ : จิระศักดิ์ ทองหยวก, นันทิยา บุษบงค์
คอลัมน์ : Room To Room
เล่ม : April 2015 No.146