PEACEFUL ADVENTURE สนุก สงบ สบาย

แบบบ้านโมเดิร์น แม้จะเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่แล้ว แต่จินตนาการยังเป็นตัวกระตุ้นให้เราเปิดออกสู่ประสบการณ์ใหม่ ๆ ก่อความคิดสร้างสรรค์จนงอกเงยออกมาเติมเต็มความสุขในชีวิต จากความรักธรรมชาติและการผจญภัยนี้เองเป็นตัวตนของ คุณผึ้ง – พรรณราย พหลโยธิน เจ้าของบ้าน ซึ่ง คุณดี้-ภัชช วัฒนะวิรุณ แห่งภาดี สตูดิโอ (padeestudio)ได้มองเห็นในบุคลิกและความชื่นชอบนี้ จึงถอดความออกมาเป็นงานออกแบบภายใน ผ่านกระบวนการคิดทุกดีเทล จนสำเร็จเป็นบ้านที่ทั้งสนุกและสงบหลังนี้

แบบบ้านโมเดิร์น “ความทันสมัย เรียบง่าย และ Natural Rustic เป็นสิ่งที่แปลออกมาจากความเป็นตัวตนของเจ้าของ ซึ่งน่าจะไปด้วยกันได้ดี เราจึงเลือกใช้พื้นผิววัสดุธรรมชาติและโทนสีนิ่ง ๆ กับมุมสบาย ๆ ชั้นล่างจะนอนอ่านหนังสือหรือนั่งสมาธิก็เหมาะ เป็นฟังก์ชันที่คุณผึ้งขอมา ส่วนชั้นบนเป็นเวิร์คชอปใช้ประชุมงาน ทำงานปั้นเซรามิกแฮนด์เมด และเป็นห้องสมุดเลยอยากทำให้ดูสนุกเหมือนออกไปอีกโลกหนึ่งเลย”

แบบบ้านโมเดิร์น บ้านไม้โมเดิร์น
กั้นพื้นที่หลังบ้านกับสระว่ายน้ำด้วยประตูบานเลื่อนระแนงไม้พร้อมระแนงหลังคาในส่วนนั่งเล่นริมสระ เมื่อแสงแดดส่องผ่านจะเกิดมิติของแสงเงาที่น่าสนใจหมุนเวียนไปตลอดทั้งวัน
แบบบ้านโมเดิร์น บ้านไม้โมเดิร์น
ผนังกั้นที่จอดรถโดดเด่นขึ้นจากผนังสีขาวและไม้สีน้ำตาลด้วยลวดลายแนวนอนของหินทราเวอร์ทีน ซึ่งเข้ากันดีกับเส้นสายสถาปัตยกรรมโดยรวมมองขึ้นไปข้างบนทำเป็นระเบียง จัดวางโซฟาบิลท์อินขนาดใหญ่ยื่นออกมาจากห้องเวิร์คชอปสำหรับนั่งพักผ่อนรับลมเย็น ๆ
แบบบ้านโมเดิร์น บ้านไม้โมเดิร์น
สระว่ายน้ำด้านนอกกับส่วนนั่งเล่นด้านในเชื่อมต่อกันได้ง่าย ๆ เพียงแค่เลื่อนเปิดประตูกระจกจนสุด ใช้เป็นพื้นที่จัดปาร์ตี้ได้สบาย ๆ ตลอดแนวห้องนั่งเล่นติดตั้งระแนงกรุพอลิคาร์บอเนตใสเพื่อป้องกันแดดส่องเข้ามา และมีม่านม้วนช่วยกรองแสงอีกชั้นหนึ่ง

คุณดี้เริ่มดีไซน์บ้านหลังนี้โดยออกแบบให้คอร์ตด้านนอกเสมือนเป็นอีกห้องหนึ่งของบ้านด้วยการใช้แนวต้นไม้เป็นกำแพง เน้นส่วนผนังให้โดดเด่นด้วยการใช้หินทราเวอร์ทีนโชว์พื้นผิวสีเทาอ่อนซึ่งมีแพตเทิร์นเป็นเส้นแนวนอนตามธรรมชาติเข้ากับองค์ประกอบไม้จริงที่นำมาใช้ตกแต่งบนตัวบ้าน ก่อนจะเข้าสู่ภายในผ่านประตูบานเปิดขนาดใหญ่เชื่อมต่อธรรมชาติ ภายนอกและภายในให้เป็นพื้นที่เดียวกัน รองรับการจัดงานปาร์ตี้สังสรรค์ได้อย่างสบาย ไม่ลืมติดตั้งระแนงหลังคากรุแผ่นพอลิคาร์บอเนตใสกันแดดส่องเข้ามายังห้องนั่งเล่นในเวลากลางวัน

“สำหรับห้องนั่งเล่น ด้วยสแปนเสากว้าง 8 – 10 เมตร ทำให้คานลึก สเปซไม่สูงมาก เลยอยากเน้นเส้นแนวนอนให้ต่อเนื่องมาจากฟาเซดด้านนอก ใช้วัสดุไม้สักจริงขัดเสี้ยนและฟอกสีให้อ่อนลง ให้ความรู้สึกสงบ เหมาะสำหรับการพักผ่อน ผนังอีกฝั่งเป็นหน้าต่างกระจกแนวนอนเปิดออกไปสู่สวนแนวตั้ง วางเดย์เบดขนาดโอเวอร์ไซส์ จะกระโดดขึ้นไปนอนอ่านหนังสือ หรือเปลี่ยนฟังก์ชันเป็นเตียงเสริมสำหรับเพื่อนที่มาค้างก็ได้ เลือกใช้โทนสีเทาตามความชอบของเจ้าของบ้าน ตัดกันดีกับสีธรรมชาติของต้นไม้สีเขียวและไม้สีน้ำตาล”

แบบบ้านโมเดิร์น บ้านไม้โมเดิร์น
กรุไม้สักจริงที่ผ่านการขัดเสี้ยนและกัดฟอกสีให้อ่อนลงที่ผนังหลังโซฟาส่วนนั่งเล่น ตัดกับโซฟาผ้าสีน้ำเงินสุดเท่ลิมิเต็ดเอดิชั่นจาก Diesel ซึ่งมีเท็กซ์เจอร์คล้ายผ้ายีน แต่ให้ผิวสัมผัสอ่อนนุ่ม มองเผิน ๆ ไม่รู้ว่าผนังนี้มีประตูห้องน้ำซ่อนอยู่
แบบบ้านโมเดิร์น บ้านไม้โมเดิร์น
ประตูบานหมุนขนาดโอเวอร์ไซส์เมื่อปิดลงแล้วจะดูแนบเนียนราวกับเป็นผนังตกแต่งบ้าน แม้ปิดลงทั้งหมด แต่โถงบันไดกลับไม่มืดทึบเลย ยังคงโปร่งโล่งจากแสงธรรมชาติที่ลอดผ่านหน้าต่างกระจกที่ขนาบทั้งสองข้างและบานเฟี้ยมไม้แบบซี่บนชั้นสอง
แบบบ้านโมเดิร์น บ้านไม้โมเดิร์น
มุมมองจากสระว่ายน้ำเมื่อเปิดบานหมุนความสูงเสมอฝ้าเพดานออกจนสุด จะมองเห็นโถงบันไดทะลุออกไปจนถึงสวนแนวตั้งหลังบ้าน โดยมีบันไดเป็นจุดนำสายตาและมีฉากหลังเป็นสวนแนวตั้งขนาดยักษ์

ระหว่างทางสู่ชั้นสอง สดชื่นด้วยบรรยากาศสีเขียวของสวนแนวตั้งด้านนอกตลอดแนวความสูงของโถงบันไดตัดกับผนังสีขาวและงานไม้ตกแต่งภายในอาคาร คุณดี้เล่าที่มาของสวนแนวตั้งขนาดยักษ์นี้ให้เราฟังว่า “ไม่ว่าจะเดินไปตรงไหนของบ้าน ถ้าได้เห็นสีเขียวธรรมชาติจากต้นไม้จริง ๆ ก็น่าจะดี แต่เรามีข้อจำกัด เพราะคอร์ตตรงนี้ไม่โดนแสงแดดเลยทั้งปี จึงเลือกใช้ต้นไม้ที่ชอบแดดรำไรพวกพลูด่างและเฟินมาทำเป็นสวนแนวตั้ง ซ่อนระบบให้น้ำอัตโนมัติที่แผงด้านหลัง”

แบบบ้านโมเดิร์น บ้านไม้โมเดิร์น
สวนแนวตั้งแบ่งเป็นสองระดับตามระยะการมองเห็นจากภายในบ้านคือ ส่วนที่มองเห็นได้จากหน้าต่างแนวนอนของห้องนั่งเล่นและส่วนที่มองเห็นได้จากบานกระจกแนวตั้งของโถงบันได ไม่ลืมติดตั้งไฟอัพไลท์สำหรับขับเน้นพื้นที่สีเขียวในเวลากลางคืน
แบบบ้านโมเดิร์น บ้านไม้โมเดิร์น
แพนทรี่ขนาดเล็กแบบโอเพ่นอยู่รวมกันในส่วนพักผ่อนริมสระว่ายน้ำ รองรับการทำอาหารแบบง่าย ๆ สำหรับเสิร์ฟในงานปาร์ตี้ แม่ครัวจึงยังสามารถเอนจอยได้แม้กำลังอยู่ในหน้าที่

คลิกเพื่อชมห้องเวิร์คชอปฟีลแอดเวนเจอร์ในบ้านหลังนี้ ที่ออกแบบให้เป็นโถงโล่ง ๆ แบบดับเบิ้ลสเปซหน้าถัดไป 

 

อ่านต่อบ้านไม้โมเดิร์นหลังอื่นๆ

บ้านไม้…ลมหายใจ

Stay Home, Stay Happy ครอบครัวสุขสันต์กับฟังก์ชันน่าอยู่