The Cement City : ส่อง “โมซัมบิก” ผ่านเลนส์กับ เบียร์ – วีระพล สิงห์น้อย

ก่อนหน้านี้ราว 40 ปี “โมซัมบิก” ยังคงเป็นประเทศภายใต้อาณานิคมของโปรตุเกสมาตั้งแต่ ค.ศ. 1752 ไม่ต่างจากหลายประเทศในเขตซับ-ซาฮาร่า และประเทศอื่นๆ ในแอฟริกาที่ตกเป็นเมืองขึ้นของบรรดาเจ้าอาณานิคมยุโรปอีกหลายประเทศ จนเมื่อปี ค.ศ. 2011 ที่ผ่านมา “โมซัมบิก” หนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในแอฟริกา เพิ่งค้นพบแหล่งน้ำมันใหม่ในเขตแดนชายฝั่งประเทศของตัวเอง ทรัพยากรธรรมชาติที่ค้นพบใหม่นี้กลายเป็นสัญญาณของความหวังในการจะสร้างความเปลี่ยนแปลง และพลิกโฉมหน้าประเทศไปสู่อนาคตใหม่ ในทางการเมืองและเศรษฐกิจ โมซัมบิกในปัจจุบันยังอยู่ในความที่ไม่เสถียรจากสภาวะที่เพิ่งผ่านสุญญากาศทางการเมืองและสงครามภายในประเทศ จากการแก่งแย่งอำนาจเมื่อไม่ถึง 20 ปีมานี้ ในด้านกายภาพของเมือง การเปลี่ยนแปลงย่อมเกิดขึ้นตลอดช่วงเวลาที่ประเทศเปลี่ยนผ่าน โดยเฉพาะการเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่ตั้งแต่เกิดการก่อตั้งอาณานิคมโปรตุเกสในประเทศ ซึ่งส่งผลต่อการวางรากฐานผังเมือง สถาปัตยกรรม และภาพลักษณ์เมืองทั้งหมดตามอย่างเจ้าอาณานิคม เบียร์ – วีระพล สิงห์น้อย ในนาม “Beer Singnoi” เป็นช่างภาพชาวไทยที่เพิ่งได้มีโอกาสไปเก็บภาพบรรยากาศของโมซัมบิกใน พ.ศ.ปัจจุบัน เป็นเวลาราว 14 วัน  โดยเฉพาะในเขตเมืองที่เรียกว่า “Cement City” อันเป็นเขตเมืองที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นเขตปกครองของเจ้าอาณานิคมโปรตุเกสในอดีต Cement City จึงมีลักษณะเฉพาะของผังเมืองและสถาปัตยกรรมแบบมั่นคงถาวร จากอิทธิพลที่ได้รับโดยตรงจากโปรตุเกส และยังคงดำรงสภาพมาจนถึงปัจจุบัน เบียร์ – สิงห์น้อย ยังเป็นผู้ก่อตั้งโปรเจ็ค […]

คุยกับวิเชียร อัศววรฤทธิ์ และเจรัลดีน ตัน ในพื้นที่เล่นสนุกสำหรับดีไซเนอร์และเจ้าของบ้านแห่งใหม่นามว่า SPAC3

คุยกับคุณวิเชียร อัศววรฤทธิ์ และคุณเจรัลดีน ตัน 2 ผู้บริหารผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในวงการวัสดุปิดผิวภายในแห่ง W+G ซึ่งมุ่งหวังให้ SPAC3 ที่พวกเขาร่วมกันก่อตั้งขึ้นเป็นพื้นที่ที่ทุกคนสามารถเข้ามาใช้ประโยชน์ได้มากกว่าการมาเลือกวัสดุตกแต่งโดยทั่วไป  

รู้จัก RAMY FISCHLER ดีไซเนอร์แห่งปีของ Maison & Objet 2018

ดีไซเนอร์ไฟแรงเจ้าของผลงานออกแบบที่มีเอกลักษณ์น่าจับตา และงาน Maison & Objet กันยายนปีนี้ RAMY FISCHLER คือ Designer of the Year คนล่าสุด!

ผ่ามุมมองทิศทางงานคราฟต์ของ 8 ผู้เชี่ยวชาญต่างสาขา จากเวทีเสวนา Craft Innovation GURU Panel

เป็นประจำทุก ๆ ปี ที่ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT จะมีการจัดงานเสวนา Craft Innovation GURU Panel ขึ้นเพื่อหาแนวทางการทำงานและวางนโยบายส่งเสริมงานหัตถกรรมระหว่างประเทศ งานเสวนา Craft Innovation GURU Panel “Today Life’s Craft” ประจำปี 2561 ครั้งนี้จัดขึ้นที่ช่างชุ่ย โดยมีคุณอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) คุณแสงระวี สิงหวิบูลย์ รองผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) และคุณเจรมัย พิทักษ์วงศ์ กรรมการผู้จัดการบริษัทอมรินทร์ พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) เป็นโมเดอร์เรเตอร์ ซึ่งยังคงอัดแน่นไปด้วยสาระ วาทะ และทรรศนะที่เข้มข้นจากผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ เหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา สำหรับกูรูทั้ง 8 ท่าน ที่มารวมตัวกันที่ช่างชุ่ย ประกอบด้วย คุณดุลยพล ศรีจันทร์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ PDM, คุณวุฒิชัย หาญพานิช ผู้ก่อตั้งแบรนด์ HARNN, คุณธนพัฒน์ บุญสนาน สถาปนิกเจ้าของบริษัท ธ.ไก่ชน จำกัด, คุณศรัณย์ เย็นปัญญา ผู้ก่อตั้ง 56th Studio, คุณวิสุทธิ์ […]

JUMBO ดีไซน์สตูดิโอใหม่เปรี้ยวจี๊ดน่าจับตา

ดีไซน์สตูดิโอ JUMBO สุดเปรี้ยวของสองสถาปนิกเพื่อนซี้ Justin Donnelly และ Monling Lee จากมหานครนิวยอร์ค ที่สะท้อนความสนุกสดใส และคาแรกเตอร์เฉพาะตัว อีกหนึ่งดีไซน์สตูดิโอหน้าใหม่ที่ห้ามพลาดจับตา Justin Donnelly ดีไซเนอร์หนุ่มจากย่านบรู๊กลินในนิวยอร์ค เขาจบการศึกษาด้านศิลปะจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และศึกษาต่อด้านสถาปัตยกรรมจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียและมหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์ คอลเล็คชั่นผลงานของเขาเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในนิวยอร์คอย่าง High End Luxury Furniture Fair (ICFF) รวมถึงงานอีเว้นท์ด้านดีไซน์อย่าง Sight Unseen ใน New York Design Week และ Wanted Design นอกจากนี้ยังได้รับเลือกเป็นดีไซเนอร์ไฟแรงจาก NYCxDesign Awards ในปี 2016 อีกด้วย แม้จะคว้าปริญญาด้านสถาปัตยกรรมมาหลายใบ แต่ความสนใจของเขากลับมุ่งไปที่การออกแบบเฟอร์นิเจอร์และไลท์ติ้งอย่างไม่รู้ตัว เมื่อเขาพบว่าตัวเองถนัดการวาดภาพแบบ แอกโซโนเมตริก (Axonometric) หรือการวาดภาพโดยมีแกนหลักตั้งฉากกับเส้นแนวนอน และมีอีกสองแกนจะมีมุมเอียงลึกลงไปทั้งสองข้าง เช่น ภาพไอโซเมตริก ซึ่งมักใช้ในการแสดงภาพสิ่งของ มากกว่าที่จะวาดภาพทัศนียภาพ (Perspective) เพื่อแสดงแนวคิดตามแบบฉบับสถาปนิกทั่วไป และกระบวนการคิดที่แตกต่างนี้เองที่พาให้เขาเริ่มออกแบบชุดเฟอร์นิเจอร์ […]

Cow Designs ออฟฟิศอินทีเรียร์ที่ไม่เหมือนใคร ผู้เป็นทั้งครูใหญ่และคนแต่งเพลงให้ BNK48 และละอองฟอง

ออฟฟิศออกแบบแต่ละออฟฟิศอาจมีพื้นที่และฟังก์ชันการใช้งานที่แตกต่างกันไป แต่สำหรับที่ Cow Designs ดีไซเนอร์สามารถลุกขึ้นมาเล่นกีต้าร์ หรือร้องเพลงได้อย่างอิสระตามอารมณ์ โดยมีเครื่องดนตรีมากกว่าคอมพิวเตอร์เขียนแบบ และมีคิวนัดคุยงานเรื่องดนตรี เยอะพอ ๆ กับคิวนัดดูไซต์งานและพูดคุยกับลูกค้า

The History of the Official World Cup Match Balls วิวัฒนาการของลูกหนังที่ใช้แข่งขันในฟุตบอลโลก

นอกจากรายนาม 32 ชาติ ที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายฟุตบอลโลก 2018 ทั้งหน้าเก่าและน้องใหม่ สนามที่จะใช้จัดการแข่งขันทั้ง 64 แมทช์ ชุดแข่งและรองเท้าสตั๊ดที่นักฟุตบอลใช้สวมใส่ลงสนาม ตลอดจนรายชื่อผู้เล่นหรือซุปเปอร์สตาร์ที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดผู้ชมในทัวร์นาเมนต์ที่กินระยะเวลาราว 1 เดือนแล้ว อีกหนึ่งในไฮไลท์ที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือลูกฟุตบอลที่ผู้คนทั่วโลกพากันจับจ้องไปที่มันอย่างคลั่งไคล้ หลังจากผู้ตัดสินให้สัญญาณเป่านกหวีดเริ่มเกม ลูกหนังลูกกลม ๆ ลูกเดียวนี้เองที่ผู้เล่นฝั่งละ 11 คน ต่างพยายามวิ่งไล่ล่าเพื่อนำมันมาอยู่ในการครอบครองและพังประตูไปสู่จุดหมาย ในฟุตบอลโลกปี 1966 ที่ประเทศอังกฤษเป็นเจ้าภาพ Geoff Hurst (ปัจจุบันได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นอัศวินเป็น Sir Geoff Hurst) ยิงแฮตทริกใส่เยอรมันตะวันตก ในเกมนัดชิงชนะเลิศที่สนามเวมบลีย์ (เก่า) พร้อมพาอังกฤษคว้าแชมป์โลกเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวจนถึงปัจจุบัน Sir Geoff Hurst คือนักฟุตบอลคนสุดท้ายที่ทำประตูได้ด้วยลูกฟุตบอลหนังสุดคลาสิก (ซึ่งใช้แข่งขันในฟุตบอลโลกปี 1930 เป็นครั้งแรกเป็นต้นมา) ก่อนที่ในอีก 4 ปีต่อมา ฟุตบอลโลกปี 1970 ที่เม็กซิโก ได้เปลี่ยนมาใช้ลูกฟุตบอลขาวดำที่ผลิตโดย adidas เป็นครั้งแรกในชื่อรุ่นว่า “Telstar” แล้ววิวัฒนาการของลูกฟุตบอลทั้งในด้านดีไซน์และเทคโนโลยีการผลิตก็ไม่เคยหยุดนิ่งอยู่กับที่อีกเลยนับจากนั้นเป็นต้นมา   จาก Adidas […]

Wood Introduction 02 : รู้จัก “วัสดุไม้แผ่น” และ “วัสดุทดแทนไม้” แต่ละชนิดก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ

รู้จักประเภทของ “ไม้” แต่ละชนิด ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อมาใช้ในงานสถาปัตยกรรมได้อย่างเหมาะสม ได้เนื้อไม้ที่ถูกใจ รวมไปถึงวัสดุทดแทนไม้หลากหลายประเภทที่ได้รับการผลิตขึ้นมา เพื่อตอบโจทย์และแก้ปัญหาข้อจำกัดต่าง ๆ ของไม้จริง

Wood Introduction 01 : รู้จัก “ไม้แปรรูป” แต่ละชนิดก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ

รู้จักประเภทของ “ไม้” แต่ละชนิด ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อมาใช้ในงานสถาปัตยกรรมได้อย่างเหมาะสม ได้เนื้อไม้ที่ถูกใจ รวมไปถึงวัสดุทดแทนไม้หลากหลายประเภทที่ได้รับการผลิตขึ้นมา เพื่อตอบโจทย์และแก้ปัญหาข้อจำกัดต่าง ๆ ของไม้จริง

คุยกับ สมชาย จงแสง ถึงการเปลี่ยนแปลงของ Deca Atelier ในวันนี้

หลายคนในวงการดีไซน์รู้จักคุณสมชาย จงแสง แห่ง Deca Atelier ในฐานะดีไซเนอร์แถวหน้าแนวโมเดิร์น แต่วันนี้ Deca Atelier ได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบแนวคิด และแนวทางการทำงานออกไปอย่างน่าแปลกใจ เป็นอีกยุคของการทำงานที่คุณสมชายจะมาเล่าให้เราฟัง

[ARCHIVOCAB] – CONTEXT บริบทในด้านการออกแบบสถาปัตยกรรม

CONTEXT (คอน-เท็กซ์) หมายถึง บริบท หรือ สภาพแวดล้อม ในด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมจึงหมายถึงสิ่งต่างๆ ที่แวดล้อมสถาปัตยกรรมนั้นๆอยู่ ไม่ว่าจะเป็นอาคารบ้านเรือน ต้นไม้ใบหญ้า แดด ลม ฝน ลักษณะของภูมิประเทศ ภูมิอากาศ รวมถึงผู้คน และชุมชนที่รายล้อม

[ARCHIVOCAB] – JOIST | BEAM

รู้จักความหมายของคำว่า คาน และ ตง องค์ประกอบสำคัญในงานโครงสร้างที่ใช้รับน้ำหนัก

[ARCHIVOCAB] – COURTYARD

COURTYARD หมายถึง พื้นที่ที่เกิดจากการปิดล้อมด้วยกำแพง หรืออาคารอย่างน้อย 3 ด้าน โดยไม่มีหลังคาปกคลุม

[ARCHIVOCAB] – บานเฟี้ยม (FOLDING DOORS หรือ FOLDING PARTITION)

บานเฟี้ยม (FOLDING DOORS หรือ FOLDING PARTITION) หมายถึง ประตูบานพับ ที่มีลักษณะเป็นบานแคบๆ นำมาต่อกัน ยึดไว้ด้วยรางทั้งข้างบนและข้างล่างของประตู ทำให้สามารถพับเก็บไว้ฝั่งหนึ่งหรือแบ่งเป็นสองฝั่งก็ได้

[ARCHIVOCAB] – FAÇADE (ฟา-สาด / ฟา-ซาด)

FAÇADE (ฟา-สาด / ฟา-ซาด) หมายถึง “Face of a Building” หรือรูปด้านนอก หน้าตาของอาคาร อาจหมายถึงส่วนประกอบที่กรุหรือหุ้มอาคารไว้ ทำหน้าที่กั้นระหว่างพื้นที่ภายนอกกับภายใน

ห้องทำงานกลางแจ้ง แหล่งแรงบันดาลใจของ ผศ.บุญเสริม เปรมธาดา แห่ง Bangkok Project Studio

“ผมไม่ได้ทำงานในสตูดิโอ ไม่ได้ทำงานในห้องที่ติดแอร์ ไม่ได้ทำงานในออฟฟิศที่สวยงาม แต่ผมทำงานในทุกๆ ที่ อาจจะนั่งทำงานตรงไหนก็ได้ที่ผมทำแล้วผมมีความสุข” ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญเสริม เปรมธาดา

ย่านเก่า…ทำไมเราไม่เลือกเก็บ? – ย้อนมองกรณี ชุมชนป้อมมหากาฬ กับ รศ.ชาตรี ประกิตนนทการ

คุยกับนักประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรมเรื่อง “ ชุมชนป้อมมหากาฬ ” หลังเดินทางมาถึงจุดจบในวันที่ 25 เมษายน 2561 ย่านนี้สร้างความสูญเสียหรือให้อะไรไว้กับคนรุ่นหลัง

พิษณุ นำศิริโยธิน พาเยือนสตูดิโองานไม้ จุดเริ่มต้นดีไซน์ยั่งยืน

ตาม room ไปเยี่ยมเยือนสตูดิโองานไม้สุดสงบใจกลางแดนอีสานของ พิษณุ นำศิริโยธิน หรือ “ครูณุ” ของนักศึกษาหลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สถาบันอาศรมศิลป์ เขาคือนักออกแบบผู้มุ่งมั่นถ่ายทอดความรู้ และความหลงใหลในวัสดุ “ไม้” ผ่านแนวคิดการสร้างสรรค์ที่ยั่งยืน “ผมเชื่อว่าระหว่างเก้าอี้ของผมกับต้นไม้ โลกเราต้องการต้นไม้มากกว่า” สำหรับบทบาทของนักออกแบบ ซึ่งสมควรต้องสร้างตัวตนผ่านงานออกแบบ แนวคิดนี้อาจฟังดูย้อนแย้งอยู่ไม่น้อย แต่มันคงไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับ พิษณุ นำศิริโยธิน คนทำงานไม้ที่พยายามอย่างที่สุดที่จะอยู่ร่วมกับป่าไม้ธรรมชาติอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย จากวัยเด็กที่เติบโตคลุกคลีกับเครื่องมือช่างในบ้าน จบการศึกษาด้าน Visual Art และเป็นอีกคนหนึ่งที่ใช้ชีวิตอย่างสุดโต่งจนร่างกายและจิตใจเสียสมดุล แต่หลังจากได้รู้จักกับผลงานของศิลปินงานไม้ อย่าง George Nakashima, Sam  Maloof, James Krenov และอาจารย์ไสยาสน์ เสมาเงิน จนนำมาสู่การลงมือศึกษางานไม้อย่างจริงจัง ทำให้ค้นพบตัวตนที่แท้จริง ซึ่งได้รับการสะท้อนออกมาอย่างชัดเจนผ่านทุกสัมผัสบนเนื้อไม้ “ผมชอบกระบวนการของงานไม้อย่างไม้พะยูง ผมชอบกลิ่นหอมหวานอ่อนๆ เวลาเราไส ผมชอบสัมผัสของไม้สัก ผมโฟกัสเรื่องสัมผัสระหว่างทำงานมากกว่าเรื่องฟอร์มหรือเรื่องจำนวนการผลิต เพราะรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องพิเศษ บางทีก็หมกมุ่นอยู่นานมาก จนต้องเร่งรัดตัวเอง ผมเชื่อว่ามันเป็นความเชื่อมโยงระหว่าง ‘ช่าง’ กับ ‘ไม้’ ไม่เช่นนั้นก็เหมือนเราแค่นำไม้มาใช้งาน แต่ไม่รู้จักเขาเลย ไม่รู้จักกลิ่นของเขา […]

keyboard_arrow_up