ทตโตะริ

TOTTORI TALES BE TOLD เล่าเรื่องทตโตะริจากคาเฟ่ 3 สไตล์

ทตโตะริ
ทตโตะริ

พอไปเยือนต่างถิ่นต่างเมืองทีไร ก็อดไม่ได้ท่ีจะต้องมองหาร้านกาแฟเท่ ๆ ไว้ถ่ายรูปเช็กอิน แล้วเติมคาเฟอีนเป็นเชื้อเพลิงสําหรับขับเคลื่อนร่างกายก่อนออกเดินทางต่อ หลังจากคราวก่อนเราพาไปเที่ยวจังหวัดทตโตะริ ประเทศญี่ปุ่น แบบแอดเวนเจอร์สุดเหวี่ยงไปแล้ว หนน้ีเลยขอชิลด้วยปฏิบัติการตามหาคาเฟ่ที่มีมากกว่ากลิ่นหอมของกาแฟ เพราะแต่ละร้านยังบรรจุเรื่องราวให้เราเข้าใจความเป็นทตโตะริ จังหวัดเล็กๆ ริมชายทะเลญี่ปุ่นแห่งนี้มากขึ้นกว่าเดิม

 

กลับไปเป็นเด็กที่โรงเรียนประถมไดเซน
Daisen Monozukuri School  大山ものづくり学

ภายในโรงยิมเนเซียมซึ่งเป็นห้องที่ใหญ่ที่สุดของโรงเรียนได้รับการปรับเปลี่ยนให้เป็นร้านจําหน่ายของท่ีระลึกและงานทํามือน่าซื้อเก็บสะสม
ภายในโรงยิมเนเซียมซึ่งเป็นห้องที่ใหญ่ที่สุดของโรงเรียนได้รับการปรับเปลี่ยนให้เป็นร้านจําหน่ายของท่ีระลึกและงานทํามือน่าซื้อเก็บสะสม

 

ไดเซนเป็นภูเขาที่ได้ชื่อว่าเป็นฟูจิแห่งภาคตะวันตก และเพราะไม่ชันมากจึงเป็นเส้นทางจักรยานที่นักปั่นไม่ว่าจะเด็ก หรือผู้ใหญ่ก็สามารถสนุกได้ ระหว่างทางปั่นจักรยานเซ็นเซ (อาจารย์) ผู้นําปั่นได้พาเรามาถึงคาเฟ่ซึ่งซ่อนตัวอย่างลึกลับท่ามกลางแมกไม้ (และเป็นโรงเรียนเก่าของเขาเองด้วย)

แต่เดิมที่นี่เป็นโรงเรียนประถมขนาดเล็ก มีนักเรียนแค่ 12 คน เมื่อถูกยุบ ห้องเรียนท่ีมีเพียง 4 ห้องได้กลายมาเป็นแกลเลอรี่จัดแสดงความทรงจําของโรงเรียนและงานศิลปะจากเด็ก ทั้งภาพวาดและอินสตอลเลชั่น ส่วนห้องอื่น อย่างโรงยิมเนเซียมได้กลายเป็นร้านขายของกระจุกกระจิกหรือ zakka ของแบรนด์【 tree】 (ギフト) ในขณะที่โรงอาหารได้รับการปรับปรุงใหม่เป็นคาเฟ่น่านั่ง ชวนให้หวนระลึกถึงบรรยากาศเก่าๆ เหมือนได้ย้อนกลับไปเป็นเด็ก และสนุกกับโลกกว้างใหญ่ในโรงเรียน

(1) ภายในคาเฟ่ใช้เฟอร์นิเจอร์เก่าของโรงเรียนทั้งหมด (2) ทางเข้าไปยังตัวอาคารเรียน เมื่อเข้ามาจะพบกับโรงอาหารเดิมที่ตอนนี้ได้กลายเป็นคาเฟ่ไซส์มินิบรรยากาศอบอุ่น (3) คอร์สปั่นจักรยานบนภูเขา ไดเซน มีให้เลือกหลายระยะทาง โดยมีเซ็นเซเป็นผู้นําตลอดเส้นทาง
(1) ภายในคาเฟ่ใช้เฟอร์นิเจอร์เก่าของโรงเรียนทั้งหมด
(2) ทางเข้าไปยังตัวอาคารเรียน เมื่อเข้ามาจะพบกับโรงอาหารเดิมที่ตอนนี้ได้กลายเป็นคาเฟ่ไซส์มินิบรรยากาศอบอุ่น
(3) คอร์สปั่นจักรยานบนภูเขาไดเซน มีให้เลือกหลายระยะทาง โดยมีเซ็นเซเป็นผู้นําตลอดเส้นทาง

 

การเดินทาง

นั่งรถบัสจากสถานี Yonago ไปจนสุดสายที่สถานี Daisenji ใช้เวลา 30 นาที (รถบัสออกทุก 2 ชั่วโมง เที่ยวแรกออก 7.20 น.) เมื่อมาถึง แนะนําให้ซื้อตั๋ววนรอบไดเซนแบบ 1 วัน ราคา 1,100 เยน ตั้งต้นกันที่ Morinokuni Camping Ground เพื่เลือกคอร์สปั่นจักรยาน หรือจะเช่าแค่จักรยาน ราคาเริ่มต้นที่ชั่วโมงละ 1,000 เยน

เปิดวันพุธ – อาทิตย์ เวลา 10.00 น. – 16.00 น.
www.sanin-sacca.jp/p/sacca/3
【tree】(ギフト): www.treegifttree.base.ec,www.facebook.com/treegifttree

 

 


ย้อนยุคไปจิบกาแฟท่ี Kura 久楽(くら)

tottori-tales-be-told-03
บรรยากาศบนถนนคุระโยะชิ ย่านเมืองเก่าที่มีมาตั้งแต่สมัยเอโดะ โดยยังคงรูปลักษณ์ของงานสถาปัตยกรรมแบบเดิมไว้ได้อย่างครบถ้วน

 

ชิระกะเบะเป็นชื่อย่านโกดังเก่าที่เรียงรายริมแม่น้ำทามะกาวะ ในเมืองคุระโยะชิ สร้างข้ึนในสมัยเอโดะ ถนนสายประวัติศาสตร์เส้นนี้จึงได้รับการยกย่องให้เป็นเขตรักษาสิ่งปลูกสร้างสำคัญของชาติ มีจุดเด่นของสถาปัตยกรรมอยู่ที่อาคารสีขาวครึ่งล่างตีด้วยไม้สีเข้มและหลังคาสีแดงที่เรียกว่า คะงะวะระ เดิมเคยใช้เป็นโรงงานผลิตสาเกและโชยุ ปัจจุบันอาคารหลายหลังได้รับการรีโนเวตให้กลายเป็นร้านจำหน่ายของที่ระลึก ร้านอาหาร แกลเลอรี่ และเวิร์คชอป

หลังจากเดินซึมซับบรรยากาศของวันวานแล้ว เรามาแวะพักจิบกาแฟกันท่ีร้าน Kura สะดุดตาด้วยป้ายผ้าหน้าร้านสีน้ําเงินขนาดใหญ่ เขียนชื่อร้านด้วยอักษรคันจิ “久楽” เดินขึ้นมายังชั้นสองในส่วนของคาเฟ่ จะพบกับมุมรับรองชวนพักผ่อน แนะนําให้สั่งเมนูเด็ดอย่าง กาแฟออร์แกนิก ลูกค้าต้องบดเมล็ดกาแฟจากเครื่องโม่หินด้วยตัวเอง หลังจากนั้น พนักงานจะนําไปชงเสิร์ฟเป็นกาแฟร้อนๆ ยกมาพร้อมถั่วแดงซึ่งใช้เป็นวัตถุดิบให้ความหวานแทนน้ำตาล มีรสสัมผัสแบบธรรมชาติที่นุ่มนวล จิบเพลินจนหมดแก้วไม่รู้ตัว

(ซ้าย) หน้าร้านคุระประดับป้ายผ้าสีน้ําเงินเขียนชื่อร้าน 久楽 แสน สะดุดตา (ขวา) ลูกค้าจะได้ลองบดเมล็ดกาแฟด้วยตนเองจากเครื่องโม่หิน สร้างความภูมิใจ และช่วยให้กาแฟในแก้วอร่อยข้ึนกว่าเดิม
(ซ้าย) หน้าร้านคุระประดับป้ายผ้าสีน้ําเงินเขียนชื่อร้าน 久楽 แสน สะดุดตา
(ขวา) ลูกค้าจะได้ลองบดเมล็ดกาแฟด้วยตนเองจากเครื่องโม่หิน สร้างความภูมิใจ และช่วยให้กาแฟในแก้วอร่อยข้ึนกว่าเดิม
(ซ้าย) ของเล่นทํามือจากกระดาษและไม้ไผ่ ภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวทตโตะริ ท่ียังสืบทอดถึงรุ่นลูกหลานในปัจจุบัน (ขวา) ร้านขายของเล่น แบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น สืบต่อกิจการกันมาหลายชั่วอายุคน
(ซ้าย) ของเล่นทํามือจากกระดาษและไม้ไผ่ ภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวทตโตะริ ท่ียังสืบทอดถึงรุ่นลูกหลานในปัจจุบัน
(ขวา) ร้านขายของเล่น แบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น สืบต่อกิจการกันมาหลายชั่วอายุคน

 

การเดินทาง

ขึ้นรถบัส “ปาร์คสแควร์” (ป้าย ที่ 2) ที่สถานี Kurayoshi ลงที่ Shirakabe Dozo Gun หรือขึ้น รถบัส “Nishi Kurayoshi” ลงที่ Akagawara Shirakabe Dozo Gun แล้วเดินไปทางฝั่งภูเขา

เปิดทุกวัน เวลา 09.00 น.- 17.00 น.
www.apionet.or.jp/kankou/f/e

 


ส่งตรงไข่ไก่สดจากฟาร์มถึงจาน ท่ี cocogarden 大江の郷

ด้านหลังของตัวอาคารก่อนเข้าสู่บริเวณสวนกุหลาบ
ด้านหลังของตัวอาคารก่อนเข้าสู่บริเวณสวนกุหลาบ

 

ทตโตะริเป็นเมืองของธรรมชาติและการเกษตร นอกจากการปลูกลูกแพร์และแอ๊ปเปิ้ลที่เป็นผลไม้ข้ึนชื่อแล้ว ยังมีฟาร์มไข่ไก่ออร์แกนิกท่ีโด่งดังมากอย่าง Oenosato Natural Farm เน้นผลิตไข่ไก่คุณภาพดี มีสารอาหารสูง ซึ่งเกิดจากการเลี้ยงแบบระบบเปิด (hiragai 平飼い) และจากชื่อเสียงด้านไข่ไก่ ที่นี่จึงเปิดคาเฟ่อยู่ด้านหน้าฟาร์ม ใช้ชื่อว่า cocogarden แบ่งเป็นโซนสําหรับซื้อขนมกลับบ้าน และโซนนั่งรับประทานภายในร้าน ด้านหน้าเปิดระเบียงออกสู่หุบเขากว้างสุดสายตา และหลังร้านยังมีสวนดอกกุหลาบให้เดินเที่ยวชมด้วย

เมนูยอดฮิตติดลมบนของท่ีนี่ คือ ข้าวราดไข่ไก่สด หรือ Tamago Kake Gohan (ราคา 580 เยน) แค่เหยาะโชยุนิดหน่อยก็ได้รสสัมผัสของความสดสุดตราตรึงใจ ส่วนของหวานต้องยกให้ แพนเค้กเมเปิ้ลไซรัปออร์แกนิก (ราคา 680เยน) แป้งแพนเค้กทําจากไข่ไก่สด เชฟจะค่อยๆ ทําทีละแผ่น และต้องกินภายใน10นาทีหลังเสิร์ฟในขณะที่แพนเค้กยังอุ่นเพื่อรสชาติแสนอร่อย แพนเค้กที่นี่ขายดีเป็นอันดับหน่ึง ทําเฉลี่ยวันละ500แผ่น แต่ถ้าวันไหนพีคมากก็แตะยอดถึง 1,000 แผ่นเลยทีเดียว

ทางเข้าร้านคงความเป็นธรรมชาติแนบเนียนกับบรรยากาศโดยรอบ
ทางเข้าร้านคงความเป็นธรรมชาติแนบเนียนกับบรรยากาศโดยรอบ
(ซ้าย) หน้าร้านจัดวางขนมหลากหลายให้เลือกซื้อกลับบ้าน ไม่ว่าจะเป็นบามคูเฮน พาย หรือขนมอบประเภทต่างๆ (ขวา) Tamago Kake Gohan หรือข้าวราดไข่ไก่สด เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียง เป็นวิธีการรับประทานที่ทําให้ได้สัมผัสรสสดใหม่ของไข่ไก่ตามแบบฉบับญี่ปุ่น
(ซ้าย) หน้าร้านจัดวางขนมหลากหลายให้เลือกซื้อกลับบ้าน ไม่ว่าจะเป็นบามคูเฮน พาย หรือขนมอบประเภทต่างๆ
(ขวา) Tamago Kake Gohan หรือข้าวราดไข่ไก่สด เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียง เป็นวิธีการรับประทานที่ทําให้ได้สัมผัสรสสดใหม่ของไข่ไก่ตามแบบฉบับญี่ปุ่น

 

การเดินทาง

จากสถานี Tottori นั่ง รถไฟสาย JR Inbi Line (ปลายทาง Ohara หรือ Chizu) มาลงที่ Gunge Station ใช้เวลา 15 นาที แล้วขึ้นรถบัสปลายทาง Oesoko บอกคนขับว่าลง ที่ Oenosato Natural Farm ใช้เวลา 20 นาที

เปิดทุกวัน เวลา 10.00 น. – 18.00 น.
www.oenosato.com/coco_top.html
www.facebook.com/oenosato

 


3 ADVENTURE TOURS IN TOTTORI >>

เรื่อง – ภาพ : skiixy