รวม ‘แบบบ้านไทยใต้ถุนสูง’ น่าอยู่ทุกหลัง

            เสน่ห์ของ  ‘แบบบ้านไทยใต้ถุนสูง‘ ที่ใครๆก็หลงใหลได้แก่ความเรียบง่ายของการตกแต่งที่ใช้ การคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมรอบ ทั้งแดด ลม และการใช้วัสดุจากธรรมชาติที่ช่วยให้บรรยากาศยิ่งรู้สึกผ่อนคลาย รายละเอียดเหล่านี้อยู่ในบ้านทั้ง 5 หลังนี้ทั้งหมดค่ะ ทว่าแต่ละหลังมีการปรับ เปลี่ยน แปลงให้ รูปแบบของบ้านยิ่งได้ความสวย น่าอยู่ ดูดีไปกันคนละสไตล์

ไปชมว่า แบบบ้านไทยใต้ถุนสูง หลังไหนโดนใจคุณกันบ้าง

แบบบ้านไทยใต้ถุนสูง‘ 1: บ้านไม้ในสวน

เริ่มต้นกันที่บ้านสวนหลังนี้ครองใจครอบครัวบ้านและสวนมาโดยตลอดทั้งรูปแบบ บรรยากาศ และสมาชิกในครอบครัวที่ส่งให้บ้านยิ่งดูอบอุ่น บ้านไม้ขนาดกะทัดรัดหลังนี้เป็นของคุณน้ำผึ้ง อลิศา ตั้ง  บรรณาธิการข่าว มูลนิธิรอยเตอร์ ซึ่งใช้ชีวิตในประเทศสหรัฐอเมริกามาเกือบตลอดชีวิต และคุณลองดรีย์ ดูนองด์

 บ้านไม้

แบบบ้านไทยใต้ถุนสูง บ้านไม้

แบบบ้านไทยใต้ถุนสูง บ้านไม้

แบบบ้านไทยใต้ถุนสูง บ้านไม้

รายละเอียดน่าทึ่งของบ้านหลังนี้ประกอบไปด้วยบรรยากาศรอบๆที่อยู่ท่ามกลางเรือกสวนไร่ผลไม้ จึงทำให้ความร่มรื่นกลมกลืนความสงบของบ้าน รายละเอียดของตัวบ้านไม้ที่ชั้นบนเปิดโล่งเป็นมุมพักผ่อน มีชั้นลอยเล็กๆสำหรับใช้เป็นห้องทำงาน ส่วนใต้ถุนกั้นเป็นครัว เจ้าของบ้านทั้งสองอยากให้บ้านหลังนี้กลมกลืนไปกับบ้านของเพื่อนบ้าน และตั้งใจให้เป็นพื้นที่ที่ได้สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นไทย ทำลายสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เช่น การใช้น้ำทิ้งจากการล้างจานต่อท่อไปรดน้ำต้นไม้ ไม่ใช้เครื่องปรับอากาศและโทรทัศน์ ทำน้ำร้อนจากแสงอาทิตย์ ทำส้วมแบบไม่ใช้น้ำ แต่ใช้ขี้เลื่อยกลบแทน ใช้ผ้าอ้อมแบบซัก ใช้พาหนะหลักคือจักรยาน และปลูกผักสวนครัวไว้รับประทานเองด้วย

ที่ปรึกษาด้านการออกแบบ: คุณชุตยาเวศ สินธุพันธุ์ จากบริษัท Site-Specific
ภาพโดย: อภิรักษ์ สุขสัย, ปรัชญา จันทร์คง
เพิ่มเติมเนื้อหาและภาพคลิก บ้านไทยในสวนผลไม้

 

<< บ้านไทยใต้ถุนสูงแบบที่ 2 >>