LOVE AND RELAXATION – บ้านสมใจ

จากบรรยากาศสองข้างทางที่เรียงรายไปด้วยต้นมะพร้าวลู่ใบตามลมทะเลเย็นสบายบนเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เรามุ่งหน้าไปตามเส้นทางเดินรถเล็ก ๆ เพื่อไปยัง “บ้านสมใจ” บ้านอิฐ หลังน้อย จุดหมายปลายทางในการเดินทางครั้งนี้

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: NPDA Studio

นอกจาก บ้านอิฐ หลังนี้จะใช้เป็นบ้านพักของครอบครัวแล้ว บ้านพักตากอากาศ รูปทรงเรียบง่ายทันสมัย โดดเด่นด้วยสีน้ำตาลแดงของอิฐโชว์แนวนี้ยังใช้เป็นโถงต้อนรับของ โคโคนัทแอนด์หนุ่มรีสอร์ต ซึ่งออกแบบโดย คุณนัด-ณัฏฐวุฒิ พิริยประกอบ สถาปนิกนักออกแบบจาก NPDA Studio และเจ้าของกิจการที่ตั้งใจให้บ้านหลังนี้เป็นเหมือนพื้นที่พักผ่อนสําหรับคุณพ่อคุณแม่ และครอบครัว จึงเป็นที่มาของชื่อบ้านสมใจซึ่งเป็นชื่อคุณแม่ของเขานั่นเอง

“ความตั้งใจจริงๆคือ เราอยากทํารีสอร์ตที่ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป ไม่ต้องสร้างหลายๆหลังให้จบในทีเดียว พอคุณพ่อได้ที่ดินตรงนี้มาจากคุณย่า เราก็เริ่มออกแบบและสร้างบ้านพักขึ้นมาก่อนสี่หลัง แต่พออยู่ไปสักพักลูกค้าก็เริ่มต้องการรีเซฟชั่นส่วนกลางที่จริงจังเพราะก่อนหน้านี้เรายังไม่มี นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของบ้านสมใจซึ่งผมอยากให้มีความมัลติฟังก์ชันอยู่ในตัว ไม่ได้เป็นแค่รีเซฟชั่นอย่างเดียว แต่เรายังใช้เป็นบ้านพักตากอากาศ หรือถ้าหากแขกจะเช่าใช้ทํากิจกรรมอื่นๆก็ได้”

/ อยากให้บ้านสมใจเป็นมัลติฟังก์ชันที่ทําอะไรได้หลายอย่าง 
จะเป็นบ้านพักตากอากาศก็ได้ รีเซพชั่นก็ได้ หรือถ้าใครจะมาขอเช่าสอนโยคะก็ได้ /

บ้านอิฐ แบบบ้านอิฐ
“โชคดีที่ผมเรียนสถาปัตย์เลย เลือกที่จะเก็บต้นมะพร้าวไว้ เพื่อให้เป็นจุดเด่นของที่นี่ แตกต่างจากรีสอร์ตอื่น ๆ ที่มักจะตัดออกหมด พอเราแตกต่างก็ยิ่งสร้างจุดขายให้รีสอร์ตของเรา”
บ้านอิฐ แบบบ้านอิฐ
ฟอร์มของผนังปูนมีลูกเล่นเป็นเส้นเฉียงซึ่งฉาบด้วย ปูนขัดมัน เกิดจากความตั้งใจที่อยากให้ดีไซน์ล้อไปกับภูเขาด้านหลัง แต่ปรับให้มีความทันสมัยมากขึ้น
บ้านอิฐ แบบบ้านอิฐ
บันไดเหล็กทำสีดำขึ้นไปยังดาดฟ้า สร้างมุมมองและเลเยอร์สวย ๆ ให้ผนัง และยังได้เอฟเฟ็กต์ของแสงเงาที่ตกกระทบลงบนผนังตามแต่ละช่วงเวลา
บ้านอิฐ แบบบ้านอิฐ
“บันไดเหล็กนี้ผมให้ช่างทําสะพานท่าเรือแถวน้ีมาช่วยทําให้ เพราะเป็นแค่แผ่นเล็กบาง ๆ นํามาเชื่อมกันแบบง่ายๆก็แข็งแรงแล้ว ไม่ต้องไปหาช่างที่อื่นให้มันยุ่งยาก”
บ้านอิฐ แบบบ้านอิฐ
โถงนั่งเล่นเน้นความโปร่งให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก เปิดฝ้าเพดานโชว์โครงสร้างเหล็กหลังคา และใช้พื้นปูนขัดมัน จึงไม่ต้องห่วงเรื่องการดูแลทําความสะอาด
บ้านอิฐ แบบบ้านอิฐ
มุมรับประทานอาหารกับชุดโต๊ะ เก้าอี้ไม้สีดำเรียบง่าย เชื่อมพื้นที่กับมุมแพนทรี่ครัวด้านข้างซึ่งทำบานเฟี้ยมไม้สำหรับเปิด-ปิดบังสายตา