LOVE AND RELAXATION – บ้านสมใจ

ด้วยฟังก์ชั่นที่เรียบง่าย ไม่มีอะไรซับซ้อน บ้านหลังนี้จึงเหมาะสำหรับผู้ใหญ่ที่ไม่ต้องขึ้นลงบันไดบ่อยๆ รวมถึงความสูงเพียงหนึ่งชั้นก็ไม่ได้บดบังทัศนียภาพที่สวยงามและสวนมะพร้าวของคุณย่า สามารถขึ้นไปใช้งานบนหลังคาที่ทําเป็นดาดฟ้ามองเห็นวิวได้รอบทิศ 360 องศา ความพิเศษเหล่านี้ล้วนออกแบบมาจากบริบทรอบๆ บนเกาะพะงัน ไม่ดูหวือหวาจนเกินไป แต่พยายามสร้างให้กลมกลืนอย่างมีเอกลักษณ์ เน้นวัสดุที่หาได้ง่ายในท้องถิ่นมาก่อสร้าง เช่น ไม้ไผ่และอิฐ มาใช้ร่วมกับโครงสร้างเหล็กและงานปูน เพื่อความแข็งแรง คุณนัดเล่าว่าช่างที่นี่ค่อนข้างเก่งเรื่องงานปูนขัดมัน ซึ่งก็ตรงตามสไตล์ที่เขาออกแบบ งานทุกขั้นตอนจึงเป็นไปในทิศทางที่ตั้งใจไว้

หลักๆ พื้นที่บ้านก็จะเป็นโอเพ่นสเปซให้ลมพัดผ่านได้สะดวก ลูกค้าเข้ามาติดต่อได้ง่าย มีโถงนั่งเล่นและมุมรับประทานอาหารให้ความรู้สึกเป็นกันเอง แม้จะมีความเป็นส่วนตัวน้อยลง แต่คุณนัดก็อุ่นใจที่คุณพ่อคุณแม่จะได้มีเพื่อนเวลาที่อยู่ที่นี่ มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าในวัยใกล้เคียงกัน เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักเป็นชาวต่างชาติวัยเกษียณ ท่านจะสนุกมากเวลามีเพื่อนใหม่ๆ จากประเทศต่างๆ โดยยังคงมีพื้นที่ส่วนตัวอย่างห้องนอน ซึ่งแบ่งเป็นสองห้อง มีห้องครัวคั่นกลาง และมีห้องน้ำแยกในตัวเพื่อความสะดวก

หากจะมองว่าบ้านสมใจเป็นพื้นที่ส่วนกลางของรีสอร์ตก็คงไม่ผิด แต่นอกจากเรื่องธุรกิจบ้านหลังนี้ ยังเติมเต็มความสุขให้คนในครอบครัวพิริยประกอบได้เสมอ ไม่เว้นแม้แต่ผู้ที่แวะเวียนเข้ามาก็คงสัมผัส ได้เช่นเดียวกัน

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณณัฏฐวุฒิ พิริยประกอบ (NPDA Studio)
บ้านอิฐ แบบบ้านอิฐ
“ความท้าทายของผมคือเลือกท่ีจะใช้ภาษาสากลในงานออกแบบและฟอร์มที่ทันสมัย โดยใช้ร่วมกับวัสดุท้องถิ่น และช่างท้องถิ่นตามงานที่เขาถนัด”
แบบห้องน้ำ ห้องน้ำปูนเปลือย ห้องน้ำสไตล์ลอฟต์
ผนังขัดมันในโทนสีเทาธรรมชาติ โชว์งานปูนสุดเท่ ส่งเสริมให้บ้านดูทันสมัยสวยงามเป็นเอกลักษณ์”
แบบห้องน้ำ
ผนังห้องน้ําในมุมอาบน้ํานําไม้ และอิฐมาใช้ตกแต่งสร้างลวดลายให้สอดคล้องกับวัสดุอื่นๆในบ้าน และยังช่วยให้มุมนี้มีความน่าสนใจมากขึ้น
แบบห้องครัว ชุดครัวบิลท์อิน
ห้องครัวในมุมส่วนตัวภายในบ้าน มีการนําไม้มาใช้ตกแต่งร่วมกับเครื่องครัวสเตนเลสกรุผนังด้านหลังด้วยกระเบื้องสีขาวที่ดูสะอาดตาและทําความสะอาดง่าย

เจ้าของ : คุณณัฏฐวุฒิ พิริยประกอบ
ออกแบบ :  NPDA Studio

อ่านต่อ: แบบบ้านอิฐ หลังอื่นๆ

10 บ้านโชว์ผนังอิฐเปลือย ดีไซน์หล่อเท่ ทุกตารางเมตร!

เรื่อง  : Gobbi Jirawat
ภาพ : จิระศักดิ์, นันทิยา
สไตล์ : ประไพวดี