บ้านบุญโฮม บ้านไม้ชั้นเดียวท่ามกลางความเงียบสงบของชนบทแท้

ในด้านของการใช้วัสดุ ไม้ที่นำมาใช้สร้างบ้านส่วนใหญ่เป็นไม้จริงจากบ้านเก่าถึง 90 เปอร์เซ็นต์ นอกจากจะช่วยประหยัดงบประมาณค่าใช้จ่าย ด้วยสภาพที่ยังสมบูรณ์แข็งแรง พร้อมร่องรอยแห่งกาลเวลาที่ปรากฏบนผิวไม้ ยังเป็นเสน่ห์ช่วยเก็บรักษาความทรงจำดี ๆ ของครอบครัวไว้ได้อย่างเต็มเปี่ยม

บ้านบุญโฮม บ้านไม้ชั้นเดียว ห้องทานข้าว
วางตำแหน่งพื้นที่รับประทานอาหารไว้ติดกับห้องครัว ตรงกลางมีโต๊ะขนาด 8 ที่นั่งทำจากไม้จากบ้านเก่าเช่นเดียวกับส่วนอื่น ๆ ของบ้าน

   บ้านบุญโฮม บ้านไม้ชั้นเดียว ห้องทำงาน

บ้านบุญโฮม บ้านไม้ชั้นเดียว ห้องนอน
ออกแบบห้องนอนหลักโดยวางตำแหน่งห้องแต่งตัวไว้ด้านหลังผนังหัวเตียง ตู้และชั้นต่าง ๆ เป็นแบบบิลท์อิน สร้างลูกเล่นให้ห้องด้วยการกรุกระจกฝ้าที่ผนังหัวเตียงแล้วซ่อนไฟไว้ด้านใน

DID YOU KNOW

การนำไม้จากบ้านหลังเก่ามาใช้สร้างบ้านหลังใหม่ ควรตรวจดูความแข็งแรงของไม้ว่าไม่มีรอยผุ ผิวไม้ต้องมีความสม่ำเสมอกัน เพื่อให้ได้ผลงานที่สวยงามแข็งแรง หลังจากนั้นค่อยแบ่งไม้ตามลักษณะการใช้งานและประเภทให้ชัดเจน โดยควรแบ่งไม้ออกเป็น 2 ประเภท คือ ไม้แปรรูป และไม้ที่ยังไม่ได้แปรรูป ไม้แปรรูปต้องแยกลักษณะการใช้งานแบบให้ละเอียด ไม่ว่าจะเป็นไม้สำหรับทำโครงสร้าง เช่น เสา คาน และตง  ไม้ที่ไม่ได้ใช้สำหรับทำโครงสร้าง เช่น ไม้กระดาน ไม้ฝา และแผ่นหลังคาไม้ และชนิดสุดท้าย เช่น ประตู และหน้าต่าง เพื่อให้สามารถนำมาใช้ที่หน้างานได้อย่างสะดวกถูกต้อง เมื่อแยกประเภทได้แล้ว ก่อนก่อสร้างต้องคำนวณปริมาณว่าไม้ที่จะนำไปใช้มีปริมาณเพียงพอหรือไม่ หากไม้กระดานจากบ้านเก่ามีไม่เพียงพอจะทำให้พื้นที่ใช้ใหม่นั้นมีพื้นไม้สีไม่สม่ำเสมอ ไม่สวยงาม เพราะถึงแม้ไม้ที่ซื้อมาเพิ่มจะเป็นไม้ชนิดเดียวกัน แต่ผิวไม้ที่ผ่านกาลเวลาไม่สามารถจะเลียนแบบกันได้นั่นเอง

เจ้าของ: คุณวาทินี สุดตา
ออกแบบ: S PACE STUDIO

อ่านต่อ บ้านไม้ชั้นเดียว


เรื่อง : Ektida N.
ภาพ : ศุภกร