รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ เก่า ให้กลายเป็นบ้านลอฟต์สุดเท่

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ เก่าอายุ 30 ปี ที่ทรุดโทรมจนคานหัก ด้วยการปรับปรุงโครงสร้างเดิมและแต่งใหม่ให้กลายเป็น บ้านลอฟต์ สุดเท่

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: SPC Technocons

เดิมทีบ้านโครงเหล็กและคอนกรีตที่มีดีไซน์สะดุดตาหลังนี้เป็นทาวน์เฮ้าส์ที่ทรุดโทรมเป็นอย่างมาก ปัญหาหลักไม่ใช่การเสื่อมสภาพของวัสดุตกแต่ง หรือการวางผังที่ทึบตันของทาวน์เฮ้าส์สมัยก่อนเท่านั้น แต่ปัญหาของทาวน์เฮ้าส์เก่า หน้ากว้าง 8 เมตร อายุ 30 ปีที่ไม่มีเสากลางในซอยสุขุมวิท 54 หลังนี้ กลับลงลึกไปถึงฐานรากจนทำให้คานภายในนั้นหักกลางและแตกอย่างเห็นได้ชัดทีเดียว จึงต้องทำการ รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ ครั้งใหญ่

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์

ทาวน์เฮ้าส์ รีโนเวท
ก่อนรีโนเวต
ทาวน์เฮ้าส์ รีโนเวท
ก่อนรีโนเวต

ทาวน์เฮ้าส์ สไตล์ลอฟท์ รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์

คุณโฟล์ค-ต่อโชค จุลสุคนธ์ เจ้าของบ้าน Design Director และ General Manager แห่งบริษัท SPC Technocons เล่าเรื่องราวการรีโนเวตในครั้งนี้ว่า

“ถ้าหลายคนเห็นแบบนี้คงส่ายหัว ทุบทิ้งแล้วสร้างใหม่ แต่ที่บริษัทรับเหมางานรีโนเวตอยู่แล้ว จึงได้ปรับปรุงโครงสร้างเดิม อย่างเหล็กตัวเอ็กซ์ด้านนอกนี่มีไว้เพื่อยึดดามโครงสร้าง และมีตอกเข็มไมโครไพล์ยึดเอาไว้ไม่ให้ทรุด”


รู้จักเสาเข็มสำหรับงานต่อเติม ป้องกัน บ้านทรุด ตั้งแต่ต้น


เหตุเพราะ SPC Tecnocons เป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างและมีความเชี่ยวชาญทางด้านงานรีโนเวตอาคาร อาทิ โครงการ The Jam Factory ซึ่งออกแบบโดย คุณดวงฤทธิ์ บุนนาค อันเป็นผลงานที่หลายคนชื่นชอบ คุณโฟล์คจึงมั่นใจที่จะซื้อต่อทาวน์เฮ้าส์หลังนี้มา เพราะต้องการขยับขยายพื้นที่อยู่อาศัยให้กว้างขึ้นและยังคงอยู่ในเมืองที่ไปไหนมาไหนได้สะดวก รายละเอียดต่างๆ ยังมีอีกมาก อาทิ การเปลี่ยนแปลนบ้านเดิมใหม่ โดยรื้อฝ้า พื้น และผนังเกือบทั้งหมดออกไป จัดการซ่อมพื้นส่วนที่ทรุดเอียง คานที่หักก็จำเป็นต้องสกัดปูนออกอย่างระมัดระวังไม่ให้กระทบกระเทือนเหล็กเส้นภายใน แล้วจัดการใช้ซีเมนต์เกราท์อุดในช่องว่างแทน พร้อมทำโครงเหล็กรองรับคานเอาไว้อีกที

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์

ขณะที่โครงตาข่ายเหล็กภายนอกออกแบบมาเพื่อประโยชน์สองอย่าง อย่างแรกคือด้านความปลอดภัย เนื่องจากทาวน์เฮ้าส์หลังนี้เป็นหลังท้ายซอยซึ่งติดกับที่รกร้าง จึงจำเป็นต้องป้องกันให้ผู้ไม่หวังดีไม่สามารถปีนป่ายขึ้นมาจากด้านข้าง โครงตาข่ายที่ซ้อนกันและมีความถี่คงเป็นอุปสรรคที่มิจฉาชีพไม่อยากเสียเวลาในการบุกรุก และอย่างที่สองคือเป็นโครงสำหรับไม้เลื้อยซึ่งคุณโฟล์คได้เริ่มปลูกเอาไว้ พร้อมกับแขวนเฟินขนาดใหญ่เอาไว้ด้วยเช่นกัน เป็นการเติมพื้นที่สีเขียวให้ตัวบ้าน

คานภายในบ้านก็มีการซ่อมแซมเช่นเดียวกัน คือซ่อมคานที่หักและครอบด้วยโครงเหล็กตามแนวคาน บางส่วนมีการเสริมเสาเหล็กขึ้นมาใหม่ แล้วยังเพิ่มห้องกระจกที่ตกแต่งด้วยโต๊ะยาวซึ่งใช้เป็นทั้งโต๊ะรับประทานอาหารและทำงานแบบลำลองได้ด้วย คานปูนบางส่วนออกแบบให้มีคาแร็กเตอร์เฉพาะคือการสกัดผิวหน้าอย่างละเอียด ทำให้เกิดพื้นผิวที่ดูดิบแต่ขณะเดียวกันก็มีความประณีต พื้นมีการปรับระดับใหม่ทั้งหมด เนื่องจากเดิมระดับหน้าบ้านกับหลังบ้านต่างกันถึง 30 เซนติเมตร เหตุจากการทรุดตัวของส่วนหน้าทาวน์เฮ้าส์ทำให้ต้องทำสเต็ปหน้าบ้านเพิ่ม พื้นซีเมนต์ขัดมันนี้เข้ากันได้ดีกับระบบไฟแบบเดินลอยโชว์ท่อเท่ๆ สไตล์ลอฟต์ โดยมีผนังอีกด้านซึ่งสกัดผิวหน้าปูนฉาบออกบางส่วนเผยให้เห็นอิฐมอญก่อแบบเดิมตลอดแนว

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์

ด้านการตกแต่ง ด้วยความที่คุณโฟล์คชอบงานดีไซน์ยุคโมเดิร์น จึงเต็มไปด้วยของสะสมมากมายหลากหลายประเภททั้งที่ได้มาจากการเดินทาง การซื้อหาปกติ การประมูลสินค้า รวมไปถึงของที่สั่งมาเป็นตัวอย่างสำหรับงานโครงการ ส่วนของบันไดยังโชว์ในเห็นงานเหล็กที่โปร่งตาด้วยการพับและเชื่อมที่เรียบร้อย กลมกลืนไปกับโครงสร้างอื่นที่เสริมเข้ามา บริเวณชั้นสองเป็นห้องโล่งสำหรับเก็บเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ซึ่งบางส่วนใช้ในการทำงาน โดยบริเวณนี้มีการเปลี่ยนด้านหน้าของอาคารซึ่งเดิมเป็นระเบียงให้กลายเป็นบานกระจกทั้งหมด และเพิ่มกลไกเฟืองเหล็กในการเปิดบานกระจกขนาดใหญ่นี้อีกด้วย

ถัดเข้าไปด้านในจะเป็นห้องนอนซึ่งยังคงคาแร็กเตอร์แบบเดียวกับการตกแต่งในชั้นล่าง แต่จะดูอบอุ่นขึ้นเล็กน้อยด้วยพื้นไม้เก่าขัดเสี้ยนปูลายก้างปลา ฝ้าด้านบนปูตามแนวลาดเอียงของหลังคาเพื่อช่วยในการเพิ่มความสูงของเพดานห้อง หลังคามีการเปลี่ยนใหม่เป็นเมทัลชีตทดแทนหลังคาเดิมที่รั่ว

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์

จากสภาพเดิมของทาวน์เฮ้าส์เก่าหลังนี้จนกลายมาเป็นบ้านปูนเสริมโครงสร้างเหล็กสไตล์ดิบเท่ แต่เต็มไปด้วยลูกเล่นและรายละเอียดของงานช่าง นับว่าต้องอาศัยทั้งความรู้ ความชำนาญ ทักษะ มุมมองทางด้านดีไซน์ และรสนิยมที่สอดคล้องกันเป็นอย่างยิ่ง จึงเกิดเป็นโครงการรีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ที่ลงตัวอย่างที่เห็นนี้ได้

เจ้าของ :คุณต่อโชค จุลสุคนธ์

ออกแบบ ตกแต่ง และรับเหมา: SPC Technocons

เรื่อง : “สมัชชา วิราพร”

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

สไตล์ : ศลิษา วิราพร


อ่านต่อ : รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ให้กว้างเหมือนบ้านเดี่ยว นิ่งเท่สไตล์โมเดิร์น