แวะฟาร์มออแกนิก ท่องเที่ยวเชิงเกษตรใกล้กรุงฯ

แน่นอนว่าการ ปลูกผักสวนครัว ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ หากไม่มีที่ดินกว้างขวาง ส่วนใหญ่จะมักแบ่งพื้นที่ทำการเกษตรเล็กรอบๆ รั้วบ้าน ซึ่งผักที่นิยมปลูกก็แบ่งออกเป็นหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นพืชระยะสั้นที่ไม่ต้องรอผลผลิตนาน หรือพืชระยะกลางที่ให้ผลเป็นระยะ รวมถึงพืชระยะยาวที่ออกผลให้ทานในทุกๆ ปี ท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ใครที่กำลังจะ ปลูกผักสวนครัว หรือปลูกผักออแกนิก และกำลังมองหาแรงบันดาลใจในการทำงานเกษตรเองที่บ้าน รับรองว่าถูกใจสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร รอบกรุงเทพฯ ที่บ้านและสวนรวบรวมมาแนะนำแน่ๆ เพราะนอกจากเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้เราได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติที่แสนจะเรียบง่ายแล้ว แต่ละที่ก็อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯด้วย เรียกได้ว่า ไปเช้าเย็นกลับยังไหว ท่องเที่ยวเชิงเกษตร

1. ไร่พลิศา จ.ประจวบคีรีขันธ์

เป็นฟาร์มออแกนิกน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่ความน่าสนใจคือเป็นไร่ออแกนิก100%โดยคุณอมรรัตน์ จันต๊ะ หรือน้าตุ๋ย เจ้าของร้านอาหารไทยในออสเตรเลียที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจหลากหลายแขนง โดยเฉพาะการทำไร่ออแกนิก Boon Luck Farm ที่ได้ใบรับรองเป็นไร่ปลอดสารพิษ100% จากความสำเร็จในต่างแดนเหมือนเป็นจุดเริ่มต้นให้น้าตุ๋ยอยากเปลี่ยนผืนดินที่รกร้างที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ทำเกษตรไม่งอกงามให้กลับมาฟื้นคืนชีพอีกครั้ง แต่ก็ใช้เวลานานหลายปีกว่าที่ดินผืนใหญ่จะปลอดสารเคมีอย่างแท้จริง

ภาพจาก FB Palisa Farm
ภาพจาก FB Palisa Farm
การแบ่งพื้นที่ทำเกษตร //ภาพจาก FB Palisa Farm

ภายในไร่แบ่งโซนออกเป็นส่วนๆ ได้แก่แปลงผักสวนครัวที่ปลูกพืชผักหลายชนิด ทั้ง กะเพรา พริก มะละกอ มะเขือเทศ มะเขือเปาะ บวบ ฟัก ซึ่งล้วนแต่เป็นผักที่ต้องใช้ในครัวเรือน แบ่งโรงเรือนสำหรับปลูกผักสลัดแยกส่วนอย่างชัดเจน ส่วนสัตว์เลี้ยงมีทั้งเล้าไก่และเล้าหมูให้ได้ศึกษาวิธีเลี้ยงอย่างน่าตื่นเต้น และสระน้ำขนาดกว้างที่เป็นบ่อเลี้ยงปลาชั้นดี ส่วนพื้นที่ส่วนอื่นๆ เป็นแปลงปลูกสับปะรดซึ่งเป็นของดีแห่งเมืองประจวบฯ และนาข้าวที่สำหรับใช้ในร้านอาหารครัวมากิน ร้านอาหารเล็กๆ ภายในไร่ที่เสิร์ฟเครื่องดื่มสูตรเฉพาะอย่าง อัญชันน้ำมะพร้าว น้ำมะพร้าวกาแฟ สีสันแห่งความแปลกใหม่แต่ดื่มแล้วสดชื่นขึ้นทันทีแน่นอน มาที่นี่ได้ผักออแกนิกกลับบ้านในราคาย่อมเยาอย่างแน่นอน

 

ภาพจาก FB Palisa Farm
ปลูกผัก
ภาพจาก FB Palisa Farm

 

ภาพจาก FB Palisa Farm

ไร่พลิศาตั้งอยู่ 389 หมู่ที่ 5 ต.ทับใต้ อ.หัวหิน ประจวบคีรีขันธ์  โทร 095 494 6556

Facebook Palisa Farm

ชมฟาร์มอีก3แห่งที่หน้า2