ชาย 2 คนผู้หลงใหลในรถยนต์, ROLLS-ROYCE ของ JOHN LENNON และรักต้องห้ามสู่เทพีผู้นำโชค

รถยนต์ Rolls-Royce ได้รับการขนานนามว่าเป็น สถาปัตยกรรมแห่งความหรูหรา หรือ The Architecture of Luxury เมื่อไม่นานมานี้ Rolls-Royce ได้เปิดตัวรถรุ่นใหม่ Phantom VIII สืบสานความน่าหลงใหลแห่งตำนานรถหรู ที่มีเรื่องราวเล่าขานมาตั้งแต่การก่อตั้งในปี 1904 มาจนถึง Rolls-Royce รุ่นใหม่ในยุคปัจจุบัน ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของรถยนต์สัญชาติอังกฤษ ที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน และได้รับการยกย่องว่าดีที่สุดในโลก 

ชายผู้ก่อตั้ง Rolls-Royce ด้านซ้ายมือคือ Charles Rolls เสียชิวิตเมื่ออายุ 32 ปี และ Henry Royce วิศวกรผู้เรียนรู้ทุกอย่างจากการทำงาน เสียชีวิตเมื่ออายุ 70 ปี ในปี 1933

ชายสองคนที่แตกต่าง แต่หลงใหลในสิ่งเดียวกัน

Rolls-Royce ชื่อแห่งความรู้สึกอันพิเศษเหนือธรรมดานี้ ประกอบขึ้นจากนามสกุลของชายชาวอังกฤษสองคนด้วยกัน คนแรกที่ต้องเอ่ยถึงคือ Sir Henry Royce วิศวกรผู้มาจากครอบครัวที่ยากจน ครอบครัวของ Royce อพยพมายังลอนดอนตั้งแต่เขายังเล็ก พอเขาอายุได้ 9 ขวบ พ่อของเขาก็ได้เสียชีวิตลง ทำให้เขาต้องหาเงินช่วยเหลือครอบครัวด้วยการเป็นเด็กส่งหนังสือพิมพ์และโทรเลข เขาจึงแทบจะไม่ได้รับการศึกษาใดๆ จากโรงเรียนในระบบเลย จากนั้นก็ได้เข้าทำงานในบริษัทต่างๆ ทั้งบริษัททางรถไฟ บริษัทผลิตเครื่องมือ และบริษัทด้านพลังงานไฟฟ้า กลายเป็นแหล่งบ่มเพาะความรู้เขาสู่การร่วมบริษัท F.H. Royce ในปี 1884 ผลิตอุปกรณ์ด้านไฟฟ้าและไดนาโม จนในช่วงปี 1901 Henry Royce ก็ได้ซื้อรถยนต์มาใช้และจัดการปรับปรุงรถที่ซื้อมาใหม่ด้วยตนเอง ซึ่งนำไปสู่การลงมือสร้างรถของเขาขึ้นมาเองถึง 3 คันในปี 1904 อันเป็นเหตุให้เขาได้พบกับชายที่ชื่อ Charles Rolls ตัวแทนขายรถยนต์ผู้มาจากครอบครัวอันมีฐานะ ทั้งคู่เจอกันโดยการแนะนำของ Henry Edmunds ผู้ขับรถ 1 ใน 3 คันแรกที่ Royce สร้างขึ้น

ทั้งสองได้เจอกัน ณ โรงแรม The Midland Hotel ช่วงเดือนพฤกษภาคม Rolls ประทับใจรถของ Royce มาก ไม่นานนักในเดือนธันวาคมท่ามกลางลมหนาวของเมืองแมนเชสเตอร์ Rolls และ Royce ก็ได้ถือบรรลุข้อตกลงทางธุรกิจกัน พร้อมกับประวัติศาสตร์หน้าสำคัญของวงการรถยนต์ รถรุ่นแรกที่ผลิตสู่ตลาดมีชื่อว่า Royce 10 เป็นรถ 2 สูบ โดยมีทาง Rolls เป็นตัวแทนจำหน่าย

Rolls-Royce รุ่น Phantom

กำเนิดตำนาน Sliver Ghost และ Phantom

ในปี 1906 มีการตั้งบริษัท Rolls-Royce Limited ขึ้นอย่างเป็นทางการ และในปีถัดมา รถรุ่นตำนานอย่าง Sliver Ghost ก็ได้ถือกำเนิด มันได้รับการขนานนามว่าเป็น The Best Car in the World หลังจากวิ่งในเส้นทางลอนดอน-กลาสโกวถึง 27 เที่ยว คิดเป็นระยะทาง 14,371 ไมล์โดยไม่หยุดพัก รถรุ่น Phantom ถือกำเนิดขึ้นในปี 1925 เพื่อมาทดแทน Silver Ghost ในขณะนั้นด้วยเครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้น และเปลี่ยนระบบเครื่องยนต์จากวาล์วด้านข้างมาเป็นวาล์วแบบ overhead

Phantom กลายเป็นรถรุ่นสำคัญของ Rolls-Royce และถูกเลือกให้เป็นรถพระที่นั่งของราชวงศ์อังกฤษตั้งแต่รถ Phantom IV เป็นต้นมาหลายรุ่น หลายคัน มีการสั่งผลิตเฉพาะความต้องการของเจ้าของรถ สำหรับในไทยนั้น Phantom VI นับเป็นรถพระที่นั่งอย่างเป็นทางการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ที่มีเลขทะเบียน ร.ย.ล. 972 ซึ่งมักทรงประทับในงานราชพิธีสำคัญต่างๆ

Rolls-Royce ของ John Lennon แห่ง The Beatles หนึ่งในรถระดับตำนาน

Phantom V ผืนผ้าใบทางความคิดของ John Lennon

นอกจากรถพระที่นั่ง Rolls-Royce ของราชวงศ์ต่างๆ ทั่วโลกแล้ว ยังมีรถ Rolls-Royce อีกคันที่น่าพูดถึง นั่นคือรถ Rolls-Royce ของ John Lennon แห่งวง The Beatles หรือที่รู้จักกันในนาม Psychedelic Rolls นักร้องนำแห่งสี่เต่าทองผู้นี้สั่งทำ Phantom V ในปี 1965 ด้วยลวดลายศิลปะแบบชาว Romany (ชนเผ่าในแถบอินเดีย) อันขัดกับภาพลักษณ์หรูหราของรถอังกฤษแบบ Rolls-Royce เป็นอย่างมาก Giles Taylor ดีไซน์ไดเร็กเตอร์ของ Rolls-Royce ให้สัมภาษณ์นิตยสาร Rolling Stones เอาไว้ว่า “มันเหมือนการพ่นกราฟิตี้ไปที่พระราชวังบักกิ้งแฮม คุณกำลังจะเข้าไปเขย่าประสาทของความงดงามแบบอังกฤษ ความเป็นสุภาพชนแบบอังกฤษ รวมทั้งมารยาทที่ดีในแบบอังกฤษอีกด้วย” อย่างไรก็ตามในปี 2017 ทาง Rolls-Royce ได้จัดงานแสดง The Great Eight of Phantom ขึ้น โดยมีรถ Phantom ของ Queen Elizabeth II และ Phantom ของ John Lennon ร่วมอยู่ในนิทรรศการดังกล่าวด้วย

Rolls-Royce รุ่น Phantom ที่ใช้เป็นรถพระที่นั่งของพระราชินีแห่งอังกฤษ

Spirit of Ecstasy หญิงสาวผู้เป็นเทพีนำโชคของรถ

อีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นสัญลักษณ์แห่ง Rolls-Royce ก็คือเทพีนำโชคบนหน้ากระโปรงรถ บางคนอาจคิดว่านี่คือรูปนางฟ้า หรือเทพผู้นำโชคจากนิยายโบราณ รูปปั้นหญิงสาวบนหน้ากระโปรง Rolls-Royce นี้มีชื่อเรียกว่า “Spirit of Ecstasy” เรื่องราวของงานประติมากรรมชิ้นนี้ย้อนไปในปี 1909 โดยในขณะนั้น Rolls-Royces ยังไม่มีการผลิตตัวมัสคอตหน้ารถแต่อย่างใด John Douglas-Scott-Montagu ได้มอบหมายให้เพื่อนนักประติมากรรม Charles Robinson Sykes ออกแบบมัสคอตหน้ารถประจำรถ Sliver Ghost ให้กับเขาหน่อย Sykes จึงได้สร้างสรรค์งานชื่อ The Whisper ขึ้น โดยมีที่มาจาก หญิงสาวชื่อ Eleanor Velasco Thornton มาเป็นแบบ พร้อมกับเสื้อที่กระพือออกและมีนิ้วชี้ของมือข้างซ้ายแตะไว้ที่ริมฝีปาก ซึ่ง Thornton นี้ก็คือคนรักของ Montagu นั่นเอง แต่ตัว Montagu นั้นเป็นชายสูงศักดิ์ ไม่สามารถแต่งงานกับ Thornton ได้ รูปปั้นนี้จึงมีความหมายถึงความรักลับๆ ของเขาทั้งสองคนนั่นเอง โดย Montagu นั้นทำงานเป็นบรรณธิการของนิตยสาร The Car Illustrated และมีฝ่ายหญิงเป็นเลขา

Eleanor Velasco Thornton หญิงผู้เป็นต้นแบบของ Spirit of Ecstasy ในเวลาต่อมา

ในปี 1910 เมื่อ Rolls-Royce ต้องการจะออกแบบมัสคอตประจำแบรนด์ ผู้อำนวยการบริหารของ Rolls-Royce จึงได้ติดต่อไปยัง Sykes อีกครั้งเพื่อให้ออกแบบมัสคอตให้ โดยให้คำความหมายที่เขาต้องการไว้ว่า “the spirit of the Rolls-Royce, namely, speed with silence, absence of vibration, the mysterious harnessing of great energy and a beautiful living organism of superb grace…” Sykes จึงได้ออกแบบ Spirit of Ecstasy ขึ้นโดยมีต้นแบบมาจากงาน The Whisper ก่อนหน้านี้นั่นเองและเริ่มติดตั้งให้แก่รถ Rolls-Royce ตั้งแต่ปี 1911 เป็นต้นมา เดิมทีประติมากรรมชิ้นนี้จะทำด้วยเงิน แต่ต่อมาได้มีการเปลี่ยนวัสดุมาเป็นนิเกิลและโครเมี่ยมในปี 1914 ส่วนในปัจจุบันจะเป็นสแตนเลส โดยสามารถสั่งทำพิเศษเป็นทอง 24 เคหรือคริสตัลได้ตามต้องการ

Rolls-Royce กับการบินบนฟากฟ้า

นอกจากการดำเนินธุรกิจในการผลิตรถแล้ว ในช่วงแรก บริษัท Rolls-Royce Limited ที่ก่อตั้งในปี 1906 ยังผลิตเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบินอีกด้วย ขณะที่ Charles Rolls เองนั้นก็มีประวัติเกี่ยวกับการบินมากมาย อาทิได้รับ The Gold Medal of the Royal Aero Club ในการที่เป็นบุคคลแรกซึ่งบินข้ามช่องแคบอังกฤษโดยไม่มีการหยุดพักเมื่อปี 1910

ปัจจุบันสายการผลิตเครื่องยนต์สำหรับอากาศยานนี้แยกออกมาเป็นอีกบริษัทในนาม Rolls-Royce Holding plc ซึ่งมีรากฐานมาจาก Rolls-Royce plc ที่ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อปี 1971

รถ Rolls-Royce VIII โฉมใหม่ที่จะมาเปิดตัวในเมืองไทย ในงาน Bangkok International Motor Show

Phontom VIII รุ่นใหม่กำลังจะที่เปิดตัวในไทย

ภายในห้องโดยสารของ Phantom VIII

Phantom VIII พรมวิเศษที่มาพร้อมความเงียบและงานศิลป์

เมื่อปี 2017 Rolls-Royce ได้เปิดตัว Phantom รุ่นที่ 8 ออกสู่ตลาดหลังจากได้รับเสียงตอบรับอันดีจากการปรับโฉมในรุ่นก่อน โดยยังคงจุดเด่นของความหรูหราและความพิถีพิถันในทุกรายละเอียด มีการปรับแพลตฟอร์มการผลิตใหม่ เพิ่มความพิเศษที่แผงหน้าปัดด้านหน้าบริเวณข้างพวงมาลัย ให้เป็นเสมือนแกลอรี่ส่วนตัวเคลื่อนที่ โดยผู้เป็นเจ้าของสามารถสั่งทำลายเฉพาะขึ้นมาร่วมกับช่างฝีมือผู้เชี่ยวชาญในแต่ละแบบได้อาทิ ลายกุหลาบที่ปั้นจากชิ้นงานเซรามิค ลายเส้นทอง ลายขนนกยูง หรือลายผ้าทอแบบพิเศษ ด้านสมรรถนะ Phantom VIII สูบฉีดด้วยเครื่องยนต์ V12 ทวินเทอร์โบชาร์จ 563 แรงม้า แต่ยังคงความสบายในห้องโดยสารซึ่งเงียบขึ้นกว่ารุ่นก่อนถึง 10%

แกลเลอรีส่วนตัวบนแฝงหน้าคนขับซึ่งเจ้าของรถสามารถเลือกได้ตามความต้องการ ในภาพเป็นงานปั้นเซรามิครูปดอกกุหลาบโดยมีทั้งหมด 7 แบบให้เลือก

ใครที่สนใจอยากยลโฉมหรือต้องการเป็นเจ้าของ สามารถไปชม Phantom VIII ตัวจริงกันได้ที่งาน Bangkok International Motor Show ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 28 มีนาคม ถึง 8 เมษายน 2561 ณ บูธของ Rolls-Royce Motor Cars กันได้เลย

รถยนต์ Rolls-Royce

เรื่อง สมัชชา วิราพร
ภาพ ณัฐวุฒิ เพ็งคำภู, เอกสารประชาสัมพันธ์

The Cars of Future : 9 รถยนต์ไฟฟ้า แห่งอนาคต กับนวัตกรรมรักโลก