SingaPlural นิทรรศการงานออกแบบ สุดสร้างสรรค์ภายใต้คอนเซปต์สั้นๆ “PLAY”

ในช่วงเดือนมีนาคมนี้ ใครที่มีแพลนไปเที่ยวสิงค์โปร์ต้องห้ามพลาดกับงานเทศกาลออกแบบสิงค์โปร์ หรือที่รู้จักในชื่อ Singapore Design Week ซึ่งในปี 2018 นี้ มีอีกหนึ่งไฮไลท์ที่ถือเป็นส่วนหนึ่งของงานนี้นั่นคือ SingaPlural นิทรรศการงานออกแบบ สุดสร้างสรรค์จากเหล่าดีไซเนอร์รุ่นใหม่

งานแสดงนวัตกรรมและองค์ประกอบด้านการออกแบบสุดสร้างสรรค์จากบรรดาครีเอทีฟดังที่น่าสนใจอย่าง Studio Egidio, Panzera และ Rx-Collab และแบรนด์ดังอย่าง Ewins, Formica และ Kvadrat โดยมี Produce สตูดิโอด้านการออกแบบที่ได้รับรางวัลด้านการออกแบบจาก INSIDE World Interior of the Year 2017 ภายในงาน World Architecture Festival ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เป็นผู้ดูแลการจัดแสดง

โดยนิทรรศการ SigaPlural 2018 นี้มีแนวความคิดสนุกๆที่ต้องการแสดงผลงานการออกแบบในรูปแบบต่างๆ ทั้งผลงาน Installation Art, Product Design รวมถึง Experimental Design ที่เกิดจากการทดลองเพื่อให้เกิดผลงานสุดสร้างสรรค์ ซึ่งในกระบวนการการออกแบบรวมถึงการจัดแสดงผลงานสะท้อนผ่านแนวคิดของการเล่น และการทดลองภายใต้คอนเซปต์อย่าง PLAY หนึ่งคำสั้นๆที่เปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นของการสร้างสรรค์ซึ่งสะสมผ่านประสบการณ์มาตั้งแต่วัยเด็ก ที่มีความสนใจและอยากรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวทำให้เกิดการทดลองเล็กๆขึ้นจากการเริ่มตั้งสมมุติฐาน ไปจนถึงการเรียนรู้ข้อผิดพลาดต่างๆ เปรียบได้กับการออกแบบผลงานชิ้นนึงที่กว่าจะสร้างสรรค์และผลิตขึ้นมาได้นั้นย่อมเกิดจากการตั้งคำถาม ทดลอง และลงมือทำนั่นเอง

สำหรับไอเดียในการจัดนิทรรศการนี้ขึ้นมีจุดมุ่งหมาย 3 อย่างด้วยกันคือ Goal-Oriented การทดลองที่นำไปสู่จุดหมายและทิศทางของผลงานออกแบบ, Open-Ended การออกแบบผลงานอย่างกระบวนการ และ Participatory การมีส่วนร่วมระหว่างผู้ออกแบบและผู้ใช้งานซึ่งนำไปสู่คุณค่าของผลงานการออกแบบ

โดยไฮไลท์ของ นิทรรศการงานออกแบบ นี้คือผลงาน FORMICA FOR MORE งาน Installation Art ขนาดใหญ่ที่ทำงานวัสดุการก่อสร้างอย่าง ไม้ลามิเนต ที่นำมาสร้างสรรค์เป็นผลงานศิลปะด้วยการดัดโค้งและเคลือบผิวด้วยลวดลายคล้ายหิน terrazzo ที่ทำจากขยะรีไซเคิล ที่โชว์ให้เห็นถึงความยืดหยุ่นของวัสดุซึ่งมีความแข็งแรงแต่สามารถนำมาผลิตเป็นผลงาน Shelter ขนาดใหญ่ชิ้นนี้ได้

นอกจากไฮไลท์ของนิทรรศนี้อย่างผลงาน FORMICA FOR MORE โดย FORMICA X PRODUCE + SUPERSTRUCTURE แล้วยังมีผลงานสุดสร้างสรรค์จากดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่มากมายมาจัดแสดงให้ได้ชม อาทิ

ผลงาน HEADSPACE โดย KVADRAT X PUBLICWORKS

งาน Installation Art ที่ทำจากวัสดุป้องกันการสะท้อนของเสียงอย่างผ้าบุกันเสียงหรือ Kvadrat ผลงาน Headspace ชิ้นนี้สร้างขึ้นเพื่อให้เห็นถึงความสำคัญของสิ่งทอที่ทำจากวัสดุเหลือใช้ โดยนำมาดัดแปลงให้เป็นโครงสร้างชิ้นหนึ่งซึ่งเมื่อนำหูไปแนบฟังใกล้ๆในแต่ละช่องจะได้ยินเสียงของความเงียบอย่างสงบ เป็นอีกหนึ่งงานออกแบบที่แตกต่างด้วยการนำคุณสมบัติของวัสดุมาใช้ให้เกิดประโยชน์และความงามในเชิงศิลปะ

ผลงาน MASAK-MASAK โดย INFUUD ASIA (KKI SWEETS) X SPATIAL ANATOMY

เมื่อวัฒนธรรมการกินถูกสอดแทรกด้วยศิลปะรูปแบบใหม่อย่างสร้างสรรค์กับการไอเดียออกแบบร้านและอาหารภายใต้แนวความคิดสนุกสนาน masak-masak อีกหนึ่งผลงานสื่อถึงการออกแบบร้านขายขนมไซส์มินิ โดยสามารถเคลื่อนที่และปรับเปลี่ยนขนาดได้ตามบริบทของพื้นที่ ซึ่งกล่องมหัศจรรย์ใบนี้เมื่อถูกเปิดออกมาจะพบกับฟังก์ชันส่วนต่างๆของร้านค้าที่ประกบกัน ประกอบด้วย พื้นที่นั่ง ชั้นเก็บของ เคาน์เตอร์กลาง ฯลฯ ที่สามารถเคลื่อนที่ไปยังจุดต่างๆได้ อีกทั้งยังนำสีที่สดใสและลวดลายกราฟิกมาประยุกต์เข้ากับบรรจุภัณฑ์อาหารเพื่อให้เกิดความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ผลงาน PLAY BOOK โดย PINCH DESIGN

วัยเด็กกับการเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งถือเป็นวัยที่กำลังเรียนรู้จากสิ่งรอบตัวจากการเล่นเป็นสำคัญ Pretend Play เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างงานออกแบบที่สร้างสรรค์สเปซการเล่นการลองสำหรับคุณหนูๆ โดยได้ออกแบบหนังสือเล่มใหญ่ หรือ Pop-up book เหมาะสำหรับเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไปที่เริ่มต้องการพื้นที่สำหรับการเรียนรู้ผ่านการเล่น โดยหนังสือยักษ์ขนาด 1*0.7 เมตร ชิ้นนี้ทำหน้าที่เป็นผนังและสื่อการเรียนรู้ ผ่านมุมต่างๆเช่น มุมอ่านหนังสือ มุมทำอาหาร มุมวาดรูป เป็นต้น ตกแต่งลวดลายกราฟิกและสีสันสดใสที่ตั้งใจส่งเสริมจินตนาการ

ผลงาน CHROMA LIGHT SERIES โดย STUDIO DAM

ความล้มเหลวจากการทดลองเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันอันสำคัญที่ทำให้ STUDIO DAM คิดตั้งคำถามและออกแบบสิ่งของใกล้ตัวอย่าง โคมไฟ ที่เริ่มต้นจากการเสาะหาวัสดุที่ใช้ในงานออกแบบชนิดต่างๆไม่ว่าจะเป็น คอนกรีต กระดาษ ผ้าและอื่นๆ จนได้มาเป็น เซรามิกเนื้อขาว (bone-china porcelain) กับ ผงสี แสงไฟ 3 องค์ประกอบหลักในการออกแบบโคมไฟคอลเล็กชั่น CHROMA LIGHT SERIES ที่สะท้อนถึงความสนุกสนานด้วยสีสันและรูปทรงออร์แกนิก ซึ่งความพิเศษอยู่ที่ความโปร่งแสงของวัสดุที่ให้เอฟเฟ็คท์ที่แตกต่างกันตามความหนาบางของผิวเซรามิก โดยโคมไฟของเขาไม่ได้เป็นเพียงเฟอร์นิเจอร์สำหรับตั้งพื้น หรือแขวนประดับเท่านั้น แต่ยังเป็นอีกหนึ่งงานศิลปะที่สามารถประดับตกแต่งพื้นที่ หรือมุมต่างๆภายในบ้านของคุณได้อีกด้วย

เครดิต: STUDIO DAM
เครดิต: STUDIO DAM

ผลงาน TAKE A PEAK โดย ANTALIS X META STUDIO

“กระดาษ” อีกหนึ่งในวัสดุสำคัญของกระบวนการออกแบบอย่างปฏิเสธไม่ได้ การใช้กระดาษของนักออกแบบและสถาปนิกนั้นมีหลากหลายวิธีตั้งแต่ การใช้เป็นที่ขีดเขียนเพื่อสร้างสรรค์ผลงานและรวบรวมไอเดียต่างๆ อีกทั้งการตัดแปะเพื่อประกอบเป็นชิ้นงานสามมิติ เป็นต้น Take a Peak เป็นหนึ่งในนิทรรศการที่แสดงรูปแบบของการใช้กระดาษในรูปแบบต่างๆของแวดวงการออกแบบที่ช่วยทำให้เกิดมิติและมุมมองที่แตกต่างกับการส่งสารผ่านกระดาษ

ผลงาน PERSPECTIVE โดย KVADRAT X PUBLICWORKS

ภาพลวงตามีอยู่จริง โดยงานศิลปะสามารถสร้างภาพและมิติที่แตกต่างทางสายตามนุษย์ได้ Kvadrat x Publicworks จึงสร้างสรรค์ผลงาน Installation Art ชิ้นนี้ขึ้นในชื่อ Perspective ที่ชิ้นงานผลิตขึ้นจากวัสดุรีไซเคิล ตั้งอยู่บริเวณทางเข้าของ National Design Centre สิงคโปร์ ซึ่งมองเผินๆอาจจะเหมือนกับกรอบรูปขนาดใหญ่ชิ้นหนึ่ง แต่เมื่อเราได้ยืนมองในจุดที่แตกต่างกัน รวมถึงทดลองมองผ่านสายตา กับผ่านเลนส์กล้อง จะให้ผลลัพธ์ของภาพที่แตกต่างกัน ถือเป็นความมหัศจรรย์ของรูปร่างมิติสัมพันธ์กับศิลปะสร้างสรรค์

นอกจากนี้ยังมีผลงานการออกแบบสุดสร้างสรรค์หลากหลายชิ้นจัดแสดงให้ชมที่บริเวณโถงกลางชั้นล่าง National Design Centre สิงคโปร์ ตั้งแต่วันที่ 5-18 มีนาคม 2561 นี้ ใครที่สนใจสามารถแวะไปชมนิทรรศการนี้ได้รวมถึงงานอื่นๆที่จะจัดแสดงตลอดเดือนมีนาคมนี้ในเทศกาลงานออกแบบสิงคโปร์

ขอขอบคุณ: การท่องเที่ยวสิงคโปร์  #passionmadepossible 

อ่านต่อเรื่อง ปลุกพลังสร้างสรรค์งานดีไซน์ ในงาน Singapore Design Week 2018


เรื่อง: Bundaree D.

ภาพ: SingaPlural, Bundaree D.