BETWEEN US

// อยากให้บ้านดูอบอุ่น เพราะนุ่นทำธุรกิจกับที่บ้าน ซึ่งเป็นโรงงานอยู่แล้ว
กลับมาก็เลยอยากให้บ้านอบอุ่นอยู่สบาย //

 

ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม หรือห้องแถว การได้ใช้เวลาร่วมกับคนที่เรารักในที่พักอาศัยส่วนตัวนั้น ยังคงเป็นความฝันอันดับต้น ๆ ของคนหนุ่มสาวที่กําลังเริ่มต้นชีวิตครอบครัวด้วยกัน เหมือนกับ คุณเจษฎ์​ – คนันท์ ชัยชนะ และ คุณนุ่น – ภัสชา ชิระนุรังสี ที่ตัดสินใจมองหาพื้นที่ขนาดพอเหมาะสำหรับพวกเขาและลูกๆ ในอนาคต ทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้น อายุ 30 ปี ขนาดเนื้อที่รวม 120 ตารางเมตร สถานที่ที่คุณนุ่นเคยพักอาศัยอยู่กับครอบครัวสมัยยังเด็กตอบโจทย์นี้ได้ลงตัว พวกเขาจึงลงมือรีโนเวตใหม่ในสไตล์ที่เกิดจากการผสมผสานความชื่นชอบของทั้งคู่ โดยได้รับการถ่ายทอดผ่านดีไซน์ของ คุณจ้า – คิริน ชัยชนะ

“ตอนแรกเราสนใจทั้งคอนโดมิเนียมและทาวน์เฮ้าส์ แต่สเปซคอนโดค่อนข้างเล็ก ก็เลยหันมาเลือกทาวน์เฮ้าส์มือสองแทน เพราะราคาไม่แพงเท่าไร สเปซก็มากขึ้น แถมงบที่เหลือจากการลงทุนยังสามารถนําไปแต่งบ้านได้อีก และบังเอิญเป็นความโชคดีของพวกเราที่คุณพ่อคุณแม่ของน้องนุ่นมีทาวน์เฮ้าส์เก่าที่น้องนุ่นเคยอยู่สมัยเด็กๆ และปล่อยว่างไว้มานานหลายปี ท่านก็เลยดีใจที่พวกเราอยากย้ายเข้ามาทำให้บ้านหลังนี้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง” คุณเจษฎ์เล่าถึงเหตุผลในการเลือกรีโนเวตทาวน์เฮ้าส์หลังนี้

นอกจากงบประมาณที่เป็นโจทย์หลักแล้ว คุณเจษฎ์ยังเล่าว่า การหาจุดร่วมด้านฟังก์ชันของทั้งคู่และสไตล์ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน เพราะตัวเขาค่อนข้างชื่นชอบงานออกแบบสไตล์อินดัสเทรียล ส่วนคุณนุ่น เนื่องจากเธอต้องคลุกคลีอยู่กับโรงงานของที่บ้านเป็นประจํา เลยต้องการบ้านที่ดูคลีนและอบอุ่นสไตล์โฮมมี่มากกว่า ผลลัพธ์ที่ได้จึงเป็นบ้านสไตล์อินดัสเทรียลลุคอบอุ่น และด้วยเวลาที่จํากัด คุณจ้าจึงเปลี่ยนแปลงโครงสร้างภายนอกเพียงบางจุดเท่านั้น

“เรามีเวลาจํากัดในการทําบ้าน เพราะกําหนดวันแต่งวันเข้าเรียบร้อยแล้ว จึงพยายามไม่แตะต้องโครงสร้างภายนอกมากนัก แต่ก็ยังอยากให้ดูโมเดิร์นอยู่สักหน่อย จึงใช้วิธีง่ายๆ ด้วยการทาสีใหม่ โดยเลือกสีให้ได้ลุคที่ใช่และแตกต่าง ประกอบกับเราได้ทุบระเบียงชั้น 2 และ 3 ออก โครงสร้างอาคารด้านนอกจึงมีความเรียบเนียนดูโมเดิร์นไปในตัว”

เข้ามาภายในตัวบ้านชั้น 1 ดีไซเนอร์ได้ผนวกมุมทำงาน มุมนั่งเล่น มุมเปียโนของคุณนุ่น มุมรับประทานอาหาร และมุมแพนทรี่สําหรับชงกาแฟของคุณเจษฎ์เข้าไว้ด้วยกันในลักษณะ Open Floor Plan สามารถทํางานอดิเรกที่แตกต่างภายในพื้นที่เดียวกันได้ เน้นบรรยากาศอบอุ่นแบบคาเฟ่ แต่ซ่อนไว้ซึ่งความดิบเท่ ไม่ว่าจะเป็นผนังก่ออิฐทาสีขาวให้ดูซอฟต์ลง หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ส่วนใหญ่เลือกใช้สีอ่อน สร้างบรรยากาศอบอุ่นตามแบบที่เจ้าของชอบ

ถัดเข้ามาด้านในสุด เดิมทีเคยเป็นส่วนครัวรวมกับส่วนซักล้าง แต่เนื่องจากทั้งคู่ชอบทำอาหาร ดีไซเนอร์จึงปรับปรุงส่วนนี้ให้เอื้อต่อการทําครัว โดยกั้นส่วนซักล้างออกจากส่วนครัว ปูกระเบื้องบริเวณผนังเพื่อให้ทําความสะอาดง่าย แม้การกั้นพื้นที่จะทําให้ห้องมีพื้นที่เล็กแคบ แต่ด้วยเพดานเดิมที่สูงกว่า 4 เมตร แถมมีช่องแสงที่ทําหน้าที่ระบายอากาศไปในตัว ก็ช่วยให้ห้องนี้ดูโปร่งสบายเป็นพิเศษ

เมื่อการทำเพลงคืองานอดิเรกของนักกฎหมายหนุ่มอย่างคุณเจษฎ์ ห้องนอนเล็กบริเวณชั้น 2 จึงได้รับการปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นห้องดนตรีโล่งๆ ไม่ทำชั้นเก็บแบบบิลท์อิน เพราะเครื่องดนตรีเป็นสิ่งที่ปรับเปลี่ยนบ่อย ส่วนห้องน้ำชั้น 2 ที่กินพื้นที่กว่า 1.50 เมตร คุณจ้าได้ย้ายเข้าไปไว้ในห้องนอนใหญ่ แล้วคุมโทนสีภายในด้วยสีเทาเข้มที่ให้ลุคขรึมเท่แบบผู้ชายแตกต่างจากชั้นล่าง และเพื่อไม่ให้ดูทึบเกินไปจึงได้เจาะช่องโล่งๆ ช่วยให้อากาศและแสงสว่างลอดผ่านเข้ามาทั่วถึง ทั้งยังสามารถออกไปสูดอากาศที่ระเบียงได้เป็นของแถม

ในฐานะดีไซเนอร์ การออกแบบบ้านให้พี่ชายถือเป็นความสนุกครั้งใหม่ เพราะเมื่อได้รับความไว้วางใจอย่างเต็มที่ คุณจ้าจึงสามารถแปรรูปจินตนาการออกมาเป็นความจริงได้ใกล้เคียงกับที่คิดไว้ ส่วนในฐานะเจ้าของบ้าน การได้น้องชายมาช่วยดีไซน์ ทำให้บ้านหลังนี้ออกมาเป็นสถานที่ที่พวกเขาอยากใช้เวลาด้วยกันทุกวัน

“ด้วยความที่บ้านหลังนี้เป็นเรือนหอ ผมคิดว่าที่นี่น่าจะเป็นสถานที่ที่คนสองคนเข้ามาอยู่แล้วมีความสุขร่วมกันได้ เพราะฉะนั้น บ้านก็ต้องมีฟังก์ชั่นค่อนข้างครบ และตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนทั้งคู่ให้มากที่สุด พอเรามีจ้ามาช่วยดูแลเรื่องดีไซน์ เขาก็เหมือนเป็นคนกลางที่ทำให้ภาพในหัวของเราทั้งคู่มาเจอกันตรงกลางได้เป็นอย่างดี”

 

เจ้าของ : คุณคนันท์ ชัยชนะ และคุณภัสชา ชิระนุรังสี
ออกแบบ – ตกแต่ง : คุณคิริน ชัยชนะ

 

between-us-01

มุมทํางานทําโต๊ะโครงเหล็กพ่นสีดํา ท็อป ไม้แอชยาวตลอดแนวผนัง 2.50 เมตร เพื่อ รองรับการใช้งานในเวลาท่ีทั้งคู่ต้องทํางาน พร้อมกัน ดีไซน์ให้ได้อารมณ์เหมือนคาเฟ' เพราะไม่อยากให้บรรยากาศดูซีเรียสแบบ ห้องทํางาน ส่วนด้านบนทําช้ันไม้สนมิกซ์ กับโครงเหล็กพ่นสีดํา เพื่อเก็บอุปกรณ ์ เคร่ืองเขียน เอกสาร และหนังสือต่าง ๆ
มุมทํางานทําโต๊ะโครงเหล็กพ่นสีดํา ท็อป ไม้แอชยาวตลอดแนวผนัง 2.50 เมตร เพื่อรองรับการใช้งานในเวลาที่ทั้งคู่ต้องทํางานพร้อมกัน ดีไซน์ให้ได้อารมณ์เหมือนคาเฟ่ เพราะไม่อยากให้บรรยากาศดูซีเรียสแบบห้องทํางาน ส่วนด้านบนทําชั้นไม้สนมิกซ์กับโครงเหล็กพ่นสีดํา เพื่อเก็บอุปกรณ์เครื่องเขียน เอกสาร และหนังสือต่าง ๆ
ดว้ ยการจดั พนื้ ทแี่ บบ Open Floor Plan ขณะคณุ นนุ่ กําลงั เลน่ เปยี โนในวนั วา่ ง คอกาแฟอยา่ งคณุ เจษฎก์ ส็ ามารถเอนจอยฟงั เพลง เพราะ ๆ พร้อมจิบกาแฟแก้วโปรดบริเวณแพนทรี่ได้ในเวลาเดียวกัน
ด้วยการจัดพื้นที่แบบ Open Floor Plan ขณะคุณนุ่นกำลังเล่นเปียโนในวันว่าง คอกาแฟอย่างคุณเจษฎ์ก็สามารถเอนจอยฟังเพลงเพราะ ๆ พร้อมจิบกาแฟแก้วโปรดบริเวณแพนทรี่ได้ในเวลาเดียวกัน
between-us-04
ปิดผิวพื้นหินขัดเดิมของบ้านด้วยลามิเนตลายไม้สีอ่อนดูโฮมมี่สบายๆ และกรุผนังด้วยลามิเนตลายปูนเปลือยให้ดูดิบเท่สไตล์ลอฟต์ เพิ่มความโดดเด่นให้มุมรับประทานอาหารด้วยการทาสีดำบริเวณผนัง ดร็อปฝ้าเพดานลงแล้วซ่อนไฟด้านในเพื่อสร้างแสงอบอุ่น ช่วยขับเน้นกรอบรูปที่แขวนบนผนังให้ดูสะดุดตา
แมช้ นั้ ลา่ งจะมกี ารจดั วางพนื้ ที่ ใช้สอยแบบเปิด แต่ก็แอบ แบ่งฟังก์ชันด้วยการทาสีผนัง อย่างผนังบริเวณมุมเปียโน ของคุณนุ่นเลือกทาสีเทาเข้ม แล้วตกแต่งผนังด้วยรูปป้ัน หัวกวางสีขาวเพ่ือพักสายตา
แม้ชั้นล่างจะมีการจัดวางพื้นที่ใช้สอยแบบเปิด แต่ก็แอบแบ่งฟังก์ชันด้วยการทาสีผนัง อย่างผนังบริเวณมุมเปียโนของคุณนุ่นเลือกทาสีเทาเข้ม แล้วตกแต่งผนังด้วยรูปปั้นหัวกวางสีขาวเพื่อพักสายตา
เนื่องจากคุณนุ่นอยากเก็บโต๊ะเหล็ก ท็อปกระจกตัวเก่าฝีมือคุณพ่อเอาไว ้ ในขณะเดียวกันก็ต้องเข้ากับอารมณ ์ ของบ้าน จึงใช้วิธีพ่นสีดําท่ีบริเวณ ขาโตะ๊ และวางทอ็ ปไมโ้ อก๊ สอี อ่ นแทน
เนื่องจากคุณนุ่นอยากเก็บโต๊ะเหล็กท็อปกระจกตัวเก่าฝีมือคุณพ่อเอาไว้ ในขณะเดียวกันก็ต้องเข้ากับอารมณ์ของบ้าน จึงใช้วิธีพ่นสีดําที่บริเวณขาโต๊ะ และวางท็อปไม้โอ๊กสีอ่อนแทน
ตกแต่งผนังห้องครัวด้วยกระเบ้ืองสีขาว จึงทําความสะอาด คราบน้ํามันและสิ่งสกปรกได้ง่าย แถมยังทําชั้นไม้สนบิลท์อิน กับผนังด้านบนเพ่ิมฟังก์ชันช่วยเก็บของได้มากข้ึน นอกจากน ี้ ยังต่อเติมเคาน์เตอร์ครัวให้ยาวตลอดแนวผนังห้อง
ตกแต่งผนังห้องครัวด้วยกระเบื้องสีขาว จึงทําความสะอาดคราบน้ำมันและสิ่งสกปรกได้ง่าย แถมยังทําชั้นไม้สนบิลท์อินกับผนังด้านบนเพิ่มฟังก์ชันช่วยเก็บของได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังต่อเติมเคาน์เตอร์ครัวให้ยาวตลอดแนวผนังห้อง
เปลย่ี นหอ้ งนอนเลก็ บรเิวณชนั้ 2 ใหก้ ลายเปน็ หอ้ งสําหรบั ทําเพลงและเลน่ ดนตร ี ในวนั วา่ ง มกี ารเสรมิ ผนงั ใหมโ่ ดยเวน้ ชอ่ งจากผนงั เดมิ 7 เซนตเิ มตร พรอ้ มทงั้ ติดฉนวนกันความร้อนด้านในเพื่อให้ห้องเย็นสบายน่าใช้งาน ก่อนติดไฟ แอลอดี ซี อ่ นไวบ้ รเิ วณผนงั ดา้ นบน ชว่ ยสรา้ งมติ แิ ละบรรยากาศอบอนุ่ ไดอ้ ยา่ งด ี
เปลี่ยนห้องนอนเล็กบริเวณชั้น 2 ให้กลายเป็นห้องสำหรับทำเพลงและเล่นดนตรีในวันว่าง มีการเสริมผนังใหม่โดยเว้นช่องจากผนังเดิม 7 เซนติเมตร พร้อมทั้งติดฉนวนกันความร้อนด้านในเพื่อให้ห้องเย็นสบายน่าใช้งาน ก่อนติดไฟแอลออีดีซ่อนไว้บริเวณผนังด้านบน ช่วยสร้างมิติ และบรรยากาศอบอุ่นได้อย่างดี
ทุบระเบียงเดิมของห้องนอนออก ทําให้เกิดพื้นที่ว่างลึกประมาณ 1 เมตรสําหรับปรับเปลี่ยนเป็นมุมนั่งเล่น พร้อมลิ้นชักเก็บของใต้ที่นั่ง ปิดผิวผนังไม้อัดด้วย ลามิเนตลายปูนเปลือยให้ห่างจากผนังเดิม 10 เซนติเมตร ช่วยให้ห้องไม่ร้อนอบอ้าว ก่อนตกแต่งผนังด้วยกรอบรูปคละขนาด และตัวอักษรน่ารัก ๆ
ทุบระเบียงเดิมของห้องนอนออก ทําให้เกิดพื้นที่ว่างลึกประมาณ 1 เมตรสําหรับปรับเปลี่ยนเป็นมุมนั่งเล่น พร้อมลิ้นชักเก็บของใต้ที่นั่ง ปิดผิวผนังไม้อัดด้วย ลามิเนตลายปูนเปลือยให้ห่างจากผนังเดิม 10 เซนติเมตร ช่วยให้ห้องไม่ร้อนอบอ้าว ก่อนตกแต่งผนังด้วยกรอบรูปคละขนาด และตัวอักษรน่ารัก ๆ
between-us-13
ที่วางลำโพงเคลื่อนที่ได้ เพียงนำแผ่น MDF หนา 1 นิ้วมาติดล้อเลื่อน 4 ด้าน ช่วยจัดการปัญหาการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ดนตรีที่มีน้ำหนักมาก แถมยังช่วยให้ห้องเป็นระเบียบเรียบร้อยขึ้น
เปลี่ยนพื้นที่ใต้บันได้ให้เป็นพื้นที่เก็บของ โดยก่อผนังไม้อัด
เปลี่ยนพื้นที่ใต้บันได้ให้เป็นพื้นที่เก็บของ โดยก่อผนังไม้อัดปิดทึบ ออกแบบบานตู้เป็นลักษณะบานกดกระเด้ง เปิด-ปิดง่ายเพียงกดเบาๆ แถมยังดูเรียบเนียนไปกับผนัง
between-us-11
เพิ่มลูกเล่นให้ประตูห้องน้ำด้วยการใส่ล้อเลื่อน และแต่งดีเทลหน้าบานด้วยเหล็กพ่นสีดำในสไตล์อินดัสเทรียล
between-us-10
ออกแบบช่องแสงและช่องระบายอากาศให้ห้องครัว โดยใช้อะคริลิกใสเพื่อรับแสง ดีไซน์แบบปล่องไฟมีฝาปิดแบบพีระมิดถอดเข้าออกได้ตามความต้องการ

between-us-14

 

เรื่อง : polarpoid
ภาพ : จิระศักดิ์, นันทิยา
สไตล์ : ประไพวดี
คอลัมน์ : room to room
Room Magazine : March 2016 No. 157

รับชม VDO เพิ่มเติมได้ที่นี่ http://www.baanlaesuan.com/baanlaesuan-tv/