ART IN WROUGHT IRON สนุกไปกับเส้นสายลายเหล็กดัด

หนึ่งในงานระบบรักษาความปลอดภัยสำหรับที่พักอาศัยหรืออาคารพาณิชย์ในบ้านเราเห็นจะหนีไม่พ้นเหล็กดัด ด้วยการติดตั้งที่ทำได้ไม่ยาก และราคาประหยัด จึงทำให้เหล็กดัดได้รับความนิยมไปทั่วทุกหัวระแหง มาเปลี่ยนงานเหล็กดัดที่ซ้ำซากจำเจให้กลายเป็นความสนุกสนานที่จะทำให้บ้านคุณดูเก๋และโดดเด่นไม่ซ้ำใคร ด้วยตัวอย่างไอเดีย แบบเหล็กดัด ที่นำมาฝากกันดีกว่า

ก่อนติดตั้งเหล็กดัด สิ่งสำคัญที่ควรพิจารณาคือ เส้นสายโดยรวมของตัวบ้านว่าเป็นเส้นตรงสไตล์โมเดิร์นหรือเส้นโค้งวิจิตรแบบยุโรป หรือจะทดลองถ่ายรูปหน้าต่างที่เราต้องการติดตั้งเหล็กดัด แล้วลองวาดหรือตัดแปะ แบบเหล็กดัด ที่ต้องการสวมทับลงไปดู ก็จะช่วยให้เรามองเห็นภาพรวมของบ้านที่จะออกมาได้ชัดเจนขึ้น

แบบเหล็กดัด ลายเหล็กดัด

เส้นขนาน

ลายพื้นฐานที่ติดตั้งอย่างไรก็ไม่พลาด เพราะเข้ากับบ้านได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเส้นตรงหรือเส้นโค้ง เส้นแนวตั้งหรือแนวนอนออกแบบให้เรียงขนานกันไปในระยะห่างที่เท่า ๆ กัน อาจเพิ่มลูกเล่นอีกนิดด้วยปมเกาะบนเส้น หรือการใช้เส้นตรงที่ออกแบบให้ปลายล่างโค้งออกแล้วงุ้มเข้า (Belly) แล้วใส่กระถางปลูกต้นไม้เล็ก ๆ ก็ดูน่ารักสดใสดี ทั้งนี้ระยะห่างระหว่างเหล็กแต่ละเส้นควรสัมพันธ์กับสัดส่วนของกรอบหน้าต่างและขนาดของเส้นเหล็กด้วย

TIP : ตัวเหล็กดัดมีทั้งแบบเหล็กแบน เหล็กกลม และเหล็กกล่อง ควรเลือกใช้ให้เข้ากับรูปแบบของลวดลาย แต่ก็มีข้อจำกัดอยู่บ้าง เช่น ลายแบบเส้นตรงขนานกันทั้งหมด ควรหลีกเลี่ยงการใช้เหล็กเส้นหนาเพราะจะทำให้รู้สึกอึดอัดหรืออาจเลือกใช้เหล็กเส้นแบนบิดเกลียวก็ให้ความพลิ้วไหวไปอีกแบบ

แบบเหล็กดัด ลายเหล็กดัด

เติมลูกเล่นให้ลายเหล็กดัดแบบเส้นขนาน ด้วยการแทรกลวดลายเรขาคณิตเข้าไประหว่างเส้น เหล็กดัดชิ้นนี้เป็นการนำรั้วเหล็กดัดเดิมที่เคยอยู่รอบบ้านมาประยุกต์เป็นประตู บานเลื่อนดีไซน์เก๋อีกด้วย

เจ้าของ : Ms. Farah Azizan
ออกแบบ : Studio Bikin

แบบเหล็กดัด ลายเหล็กดัด

ใช้เหล็กดัดเส้นเล็กแบบเส้นขนาน เรียบง่าย สร้างแทนกำแพงระเบียงเปิดช่องแสงให้เข้ามาในตัวบ้านได้อย่างทั่วถึง

เจ้าของ : คุณอินทนนท์ – คุณธริศราย์ จันทร์ทิพย์
ออกแบบ – ตกแต่งภายใน : INchan Atelier

แบบเหล็กดัด ลายเหล็กดัด

ลวดลายอิสระ แบบเล่นเส้นเล่นลาย

ลวดลายเหล็กดัดแบบนี้ควรมีการวางแผนออกแบบก่อน เนื่องจากขนาดของหน้าต่างแต่ละบานมีผลต่อสัดส่วน ความสวยงามของลวดลาย และเป็นส่วนช่วยสร้างบรรยากาศให้กับงานตกแต่งภายในได้ด้วย โดยออกแบบให้ภาพรวมของเหล็กดัดบนกรอบหน้าต่างดูสมดุลกัน บนล่างซ้ายขวา ลวดลายที่ประกอบขึ้นจากเส้นหลาย ๆ เส้นนี้ควรคำนึงถึงขนาดของเส้นเหล็กที่ใช้ รวมถึงระวังไม่เว้นช่องห่างระหว่างเส้นเหล็กให้ห่างเกินไป เพราะอาจทำให้ความปลอดภัยลดลง

TIP : ควรตรวจสอบขนาดของโครงเหล็กดัดกับกรอบหน้าต่างก่อนติดตั้ง หากโครงเหล็กดัดขนาดเล็กกว่ากรอบก็ไม่ควรติดตั้งด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย หรือหากขนาดใหญ่กว่ากรอบก็ไม่ควรฝืนติดตั้ง เพราะจะทำให้เหล็กดัดและกรอบหน้าต่างเสียหายได้

แบบเหล็กดัด ลายเหล็กดัด

แบบเหล็กดัด ลายเหล็กดัด

ลองเพิ่มความสนุกให้เหล็กดัดที่เล่นเส้นมาประกอบกันให้เกิดลวดลายแปลกตา ด้วยการทำสีสันสดใสฉีกแบบเดิมๆไปเลย ก็เข้าท่า

ออกแบบ – ตกแต่ง : บริษัทตื่น ดีไซน์สตูดิโอ จำกัด

 อ่านต่ออีก 2 แบบ คลิก