1600 PANDAS+ TH

จากนิทรรศการที่เคยสร้างความประทับใจมาแล้วทั่วโลก บรรดาแพนด้าเปเปอร์มาเช่ต์ 1,600 ตัว จากโครงการ 1600 Pandas โดยศิลปินชาวฝรั่งเศส Paulo Grangeo ได้เดินทางมาถึงเมืองไทยแล้ว และพร้อมอวดความน่ารักให้ชาวไทยได้ชมใน 10 สถานที่ ทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยองค์กร World Wide Fund for Nature หรือ WWF Thailand ร่วมกับเซ็นทรัลเอ็มบาสซี และกรุงเทพมหานคร

panda_010

มากกว่าความน่ารักของเหล่าแพนด้า แต่คือการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์และความตระหนักรู้ถึงความเสี่ยงในการสูญพันธุ์ของแพนด้ายักษ์ที่เหลือเพียง 1,596 ตัวในป่าธรรมชาติจากการสำรวจในช่วงปี 1999-2003 จนเป็นแรงบันดาลใจให้ศิลปินสร้างสรรค์แพนด้าจากศิลปะเปเปอร์มาเช่จำนวน 1,600 ตัว เริ่มต้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในปี 2008 และสร้างความเข้าใจให้กับผู้คนทั่วโลก โดยจัดเป็น World Tour จากยุโรป ตั้งแต่เนเธอร์แลนด์ อิตาลี สวิตเซอร์แลนด์ เยอรมัน ข้ามมาฝั่งเอเชีย ทั้งไต้หวัน ฮ่องกง มาเลเซีย และเกาหลีใต้

จากโปรเจ็กต์นี้ได้แสดงให้เห็นผลสัมฤทธิ์ของการอนุรักษ์ผ่านตัวเลขของจำนวนหมีแพนด้าที่เพิ่มขึ้นเป็น 1,864 ตัว หรือคิดเป็น 17% ภายในระยะเวลาของโครงการ จนกลายเป็นชื่อโปรเจ็กต์ในเมืองไทยในชื่อว่า 1600 Pandas+ TH ซึ่งหมีแพนด้าแต่ละตัวล้วนมีคาแร็กเตอร์และบุคลิกเป็นของตัวเอง จัดแสดงตามสถานที่สาธารณะ โดยเริ่มต้นที่แรกกันที่ท้องสนามหลวง โดยมีฉากหลังเป็นวัดพระศรีรัตนศาสดาราม สถานที่แลนด์มาร์กของกรุงเทพฯ

ติดตามการเดินทางของแก๊งแพนด้ายักษ์ พร้อมตามไปเซลฟี่กันได้ตามวันและเวลาข้างล่างนี้

panda

(ภาพจาก 1600 Pandas+ TH Fanpage)

รายละเอียดเพิ่มเติมที่ 1600 Pandas+ TH Fanpage

เรื่อง : skiixy
ภาพ : พีรวัส สินพูนสุข