บ้านโครงสร้างเหล็ก

เหตุผลดีๆ ที่คุณต้องใช้โครงสร้างเหล็ก : ความรวดเร็ว

บ้านโครงสร้างเหล็ก
บ้านโครงสร้างเหล็ก

ปีค.ศ.2015 บริษัท BSB หรือ Broad Sustainable Building แห่งประเทศจีน ได้สร้างความฮือฮาให้กับวงการก่อสร้างทั่วโลก โดยการแพร่คลิปวิดีโอผลงานการสร้างตึกระฟ้าสูง 57 ชั้นในเมืองฉางซา ประเทศจีน ซึ่งใช้เวลาทั้งสิ้นเพียง 19 วัน! บ้านโครงสร้างเหล็ก

แต่นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่พวกเขาสามารถสร้างโครงการๆ หนึ่งได้รวดเร็วเหลือเชื่อ เพราะเมื่อปี ค.ศ.2014 บริษัทเดียวกันนี้ก็เคยสร้างตึกสูง 15 ชั้นเสร็จโดยใช้เวลาทั้งสิ้นเพียง 6 วัน เท่านั้น! ซึ่งสถิติที่บริษัทนี้ทำได้จะไม่อาจเกิดขึ้นได้เลยหากพวกเขาไม่ใช้ “เหล็ก” ในการก่อสร้างทุกๆ โครงการที่ว่ามา

ความสามารถของเหล็กโครงสร้างรูปพรรณนั้นไม่เป็นที่สงสัยอีกแล้วในวงการสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมทั่วไป เพราะเป็นวัสดุที่ถูกพัฒนามาอย่างยาวนานพร้อมโลกสมัยใหม่ ถูกผลิตจากโรงงานอย่างเป็นระบบ มีระยะ ขนาด น้ำหนัก เป็นมาตรฐาน การนำเหล็กโครงสร้างรูปพรรณมาใช้จึงทำได้ง่าย อีกทั้งยังติดตั้งขึ้นเป็นอาคารได้แบบทันทีทันใด เพราะเป็นการ “ประกอบ” ชิ้นส่วนสำเร็จรูป เข้าด้วยกัน คุณสมบัติด้านความเร็วจึงเป็นที่ประจักษ์ในหลายโครงการออกแบบทั่วโลก ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าเหล็กโครงสร้างรูปพรรณนั้น ย่นระยะเวลาของกระบวนการต่างๆ ได้มากกว่าวัสดุอื่นหลายเท่า

บ้านโครงสร้างเหล็ก

หากแต่ด้วยความเร็วเพียงอย่างเดียว คงไม่อาจทำให้สถาปัตยกรรมใดๆ บรรลุคุณภาพด้านอื่นๆ ได้ทั้งหมด สถาปนิกผู้ออกแบบจึงต้องรู้จักใช้วัสดุ เพื่อนำเสนอเสน่ห์ของงานเหล็กได้อย่างเต็มศักยภาพ

บ้านโครงสร้างเหล็ก

บ้านโครงสร้างเหล็ก

บ้านโครงสร้างเหล็ก

เช่นในโครงการ “CLASS CAFÉ” คาเฟ่มากเอกลักษณ์แห่งล่าสุดของจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งใช้เหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนมาใช้เป็นวัสดุหลัก เนื่องจากโจทย์ของเจ้าของโครงการคือมีเวลาในการออกแบบและก่อสร้างเพียง 4 – 5 เดือน สถาปนิก “เสก สิมารักษ์ จาก SAR (เสก สถาปัตย์)” จึงเลือกใช้เหล็ก H-Beam ที่สามารถประกอบและติดตั้งเป็นโครงสร้างหลักของอาคารได้รวดเร็ว มาผสานกับแผ่นเมทัลชีท ซึ่งตัดแบ่งเพื่อนำมากรุเป็นฟาซาดสร้างความโดดเด่นให้กับอาคาร และยังติดตั้งได้รวดเร็วเช่นเดียวกัน เพื่อตอบข้อจำกัดด้านเวลาดังกล่าว โครงสร้างหลักซึ่งเป็นเหล็กจึงได้พิสูจน์ศักยภาพของตัวเองผ่านความงาม และความรวดเร็วได้เป็นอย่างดีในโครงการนี้

บ้านโครงสร้างเหล็ก

หรือโครงการบ้านพักอาศัย “U38 House” ที่มีโจทย์คือระยะเวลาที่จำกัดเช่นเดียวกัน สถาปนิก“Office AT” และเจ้าของบ้าน จึงพร้อมใจกันเลือกใช้เหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนเป็นระบบโครงสร้างหลัก โดยการวางโครงสร้างหลักอย่างเสาและคานด้วยเหล็ก H-Beam ไม่ว่าจะเป็นส่วนคานของชั้น 1 และชั้น 2 ที่รัดรอบกล่องพื้นที่ใช้สอยหลักรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดยาวซึ่งโชว์โครงสร้างเหล็ก H-Beam อย่างตรงไปตรงมา รวมถึงส่วนที่จอดรถที่ก็ใช้เหล็ก H-Beam มาช่วยเสริมระยะพาดของหลังคาจนยืดยาวได้ถึง 9 เมตรโดยไม่มีเสาอยู่เลย ภาพสุดท้ายของบ้านหลังนี้ จึงเป็นบ้านโมเดิร์นโชว์โครงสร้าง ที่ผสานกับวัสดุอื่นเช่นไม้ ได้อย่างอบอุ่นและลงตัวที่สุดหลังหนึ่ง ในบรรดาผลงานออกแบบบ้านพักอาศัยของสถาปนิกท่านนี้

บ้านโครงสร้างเหล็ก

บ้านโครงสร้างเหล็ก

ความรวดเร็ว จึงเป็นคุณสมบัติอันดับหนึ่งที่คนจะเลือกใช้เหล็กเสมอ สิ่งสำคัญคือจุดประสงค์ของผู้นำไปใช้ และการออกแบบที่จะเข้ามาช่วยส่งศักยภาพขอเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนที่มีอยู่แล้ว ให้ก้าวไกลนั่นเอง

DID YOU KNOW?
เกร็ดเล็กน้อยจาก H-Beam

บ้านโครงสร้างเหล็ก

ในโครงสร้างอาคารบ้านพักอาศัยทั่วไป H-Beam เป็นเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนที่นิยมนำมาใช้อย่างแพร่หลาย เนื่องจาก H-Beam สามารถทำหน้าที่เป็นทั้งเสา คาน รวมถึงส่วนประกอบตกแต่งที่ไม่ต้องรับน้ำหนักได้ เช่น ส่วนชายคา อีกทั้ง H-Beam ยังเป็นเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนที่มีจำหน่ายโดยทั่วไป สั่งขนาดได้หลากหลาย และเป็นที่คุ้นเคยของร้านวัสดุค้าปลีกและช่างก่อสร้างโดยส่วนใหญ่

H-Beam จึงเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ในบรรดาเหล็กรูปพรรณรีดร้อนของนักออกแบบและเจ้าของบ้าน เนื่องจากหน้าที่ซึ่งทำได้หลากหลาย และให้ความมั่นใจด้านความแข็งแรงซึ่งมากพอที่จะนำมาใช้ก่อสร้างอาคาร ตั้งแต่ขนาดบ้านพักอาศัยจนถึงอาคารสาธารณะที่มีขนาดใหญ่ขึ้นไป


ขอขอบคุณข้อมูล
บริษัทเหล็กสยามยามาโตะ จำกัด (SYS)
เลขที่ 1 ถนนปูนซิเมนต์ไทย เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ
โทร. 0-2586-7777 แฟกซ์ 0-2586-2687
E-Mail : [email protected]
www.syssteel.com
Facebook : syssteel
Line@ : @syssteel