พาออเจ้าไปสัมผัส “อยุธยา” ในสไตล์โมเดิร์นเคล้ากลิ่นกรุงเก่า

หลายคนยังคงอินกับ “บุพเพสันนิวาส” และอยากจะให้ “คุณพี่” ไปตามรอย “ออเจ้า” ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และในฐานะที่เป็นพื้นที่ทางประวัติศาสตร์มีความสำคัญต่อชาติไทย อยุธยา จึงมีเสน่ห์และมนตร์ขลังให้น่าไปสัมผัสไม่เสื่อมคลาย วันนี้ room ขอสวมบทบาทเป็นคุณพี่ พาออเจ้าทั้งหลายไปออกทริปสุดฮิป ชม สถาปัตยกรรม สวยๆ ให้จินตนาการว่าเป็นออเจ้าสไตล์โมเดิร์นก็แล้วกัน รับรองว่าใครๆ เห็นต้องอิจฉาเป็นแน่แท้…

สถาปัตยกรรม

อยุธยา  

ซ้าย: ซัมเมอร์โรลแซนด์วิชสอดไส้กุ้งแม่น้ำพร้อมครีมซอสซีฟู้ดและผักสด ขวา: The 3 Blondies คือ โรตีสายไหมครีมนม 3 รสและมูสน้ำนมข้าว

ออกเดินทางเวลาสายๆ เพื่อให้ถึงอยุธยาในเวลาใกล้เที่ยง แวะทานอาหารเลิศรส ที่ The Summer House คาเฟ่สไตล์โฮมมี่ พร้อมอาหารและขนมที่คัดสรรวัตถุดิบท้องถิ่นขึ้นชื่อของอยุธยา อย่างกุ้งแม่น้ำ และโรตีสายไหม มาปรุงอาหารในสไตล์โฮมเมดฟิวชั่นให้ได้ชิมกันภายใต้บรรยากาศอบอุ่นเหมือนมาไม่ห่างจากบ้าน ที่นี่โดดเด่นดึงดูดสายตาด้วยการตกแต่งภายนอกร้านที่ก่อกำแพงอิฐมอญขนาดใหญ่ชวนให้นึกถึงสถาปัตยกรรมในสมัยอยุธยา เสริมความน่าสนใจด้วยการเพ้นต์ผนังเป็นลวดลายดอกไม้ สลับกับการตกแต่งด้วยพรรณไม้นานาชนิดเรียกความสดชื่นได้เป็นอย่างดี ด้านในให้ลุคอบอุ่นโฮมมี่ด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ สีเอิร์ธโทนสบายตา และประดับดอกไม้แห้งแขวนบนฝ้าเติมบรรยากาศให้ดู cozy เล็กๆ นอกจากนี้ยังมีโซน Backyard Live Music บริเวณสนามหญ้าริมแม่น้ำให้นั่งเล่น จิบกาแฟ ฟังดนตรีสดแสนไพเราะ พร้อมละเลียดวิวเอื่อยๆ ริมน้ำในช่วงวันหยุด ก่อนเดินทางต่อไปชมโบราณสถาน และวัดในประวัติศาสตร์ ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ซึ่งอยู่ไม่ไกลกันนัก

พิกัด : 71/1  หมู่ 6 ตำบลเกาะเรียน อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
โทร : 09-4224-2223
Facebook : The Summer House

สถาปัตยกรรม

เปลี่ยนบรรยากาศมื้อเย็นด้วยการนั่งทานร้านอาหารตำรับอยุธยาแท้ๆ ที่มีไวน์รสเลิศไว้บริการด้วย เพราะหากย้อนไปยังสมัยอยุธยา จะพบหลักฐานว่าชาวอยุธยานั้น นิยมดื่มไวน์กันตั้งแต่สมัยทำการค้ากับต่างประเทศแล้ว ใช่… เรากำลังจะพาไปที่ The Wine Ayutthaya นอกจากจะได้ทานอาหารรสต้นตำรับไปพร้อมวิวแม่น้ำส่วนตัวแล้ว งาน สถาปัตยกรรม ของตัวร้านเอง ก็เป็นอีกหนึ่งวิวที่ไม่สามารถมองข้ามได้ เพราะทางผู้ออกแบบตั้งใจให้ผู้มาเยือนสัมผัสได้นั้น คือ ‘ความแตกต่างในทุกๆ มุมมอง’ ด้วยการสร้างประสบการณ์พิเศษสำหรับแต่ละคนที่ได้เข้ามา ทั้งเรื่องของสเปซ วัสดุ การจัดวางฟังก์ชั่น ธีมสีเฟอร์นิเจอร์ ไปจนถึงแสงแดด และเงาที่ปรับเปลี่ยนไปในแต่ช่วงเวลา โดยใช้เลือกวัสดุที่ถูกมองข้ามนำมาเป็นส่วนประกอบหลักของอาคาร อย่าง Plywood หรือไม้อัดยาง  นำมาประกอบรวมกัน จะเกิดความหนักแน่น และแข็งแรงในตัวเอง ไปจนถึงเป็นสเปซเฉพาะตัวได้อย่างน่าสนใจ รวมถึงใช้ PVC Sheet  แผ่นพลาสติกใสมีความหนา 1 มม. ห่อหุ้มอาคารในสเกล 1:1 เอาไว้

พิกัด : ร้านอาหารริมน้ำ แกรนด์เจ้าพระญา อยุธยา
42/2 หมู่ 4 ต.บ้านรุน อำเภอ พระนครศรีอยุธยา พระนครศรีอยุธยา 13000

 

 

จบทริปด้วยการไปพักผ่อนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาที่ ศาลาอยุธยา บูติกโฮเต็ลสุดชิคดีไซน์สวยได้รับการออกแบบให้เข้ากับบริบทโดยรอบอย่างลงตัว โดยหยิบเอาอิฐวัสดุพื้นบ้านที่นิยมใช้ในสถาปัตยกรรมไทย และหาได้ในท้องถิ่นมาใช้ โดยลดทอนองค์ประกอบแบบไทยๆให้ดูเรียบง่ายเข้ากับรูปทรงสไตล์โมเดิร์นอาคารทั้งหมดทาสีขาว ซึ่งเป็นสี ของพระปรางค์ วัดพุทไธศวรรย์ที่อยู่ฝั่งตรงข้าม มีไฮไลท์อยู่ที่ทางเดินผนังอิฐ ขนาด 8 เมตร ดูราวกับกำแพงเมืองเก่า ที่ใช้วิธีการเรียงอิฐแบบโบราณนำไปสู่ห้องอาหารที่เปิดรับวิวแบบพานอรามามองเห็น วัดพุทไธศวรรย์ได้ถนัดตา ส่วนห้องพักแต่ละห้องจัดวางให้มีลักษณะและรายละเอียดแตกต่างกันไปดูภายนอกเหมือนเรือน หลังเล็กๆ ตามเอกลักษณ์ของบ้านเรือนไทย ทั้งยังมีคอร์ตกลางพร้อมสระว่ายน้ำสีขาวโพลนสะอาดตา มีระดับตื้นลึกลดหลั่นกันไปคล้ายลายย่อมุมในสถาปัตยกรรมไทย เรียกได้ว่าทุกพื้นที่ของโรงแรมดึงอารมณ์ให้รู้สึกร่วมไปกับสถานที่ พร้อมดื่มด่ำไปกับความงามของสถาปัตยกรรมและประวัติศาสตร์ ช่วยให้วันหยุดพักผ่อนของคุณ มีเรื่องราวที่พิเศษยิ่งขึ้น

พิกัด : Sala Ayutthaya หมู่4ถนนอู่ทองตำบลประตูชัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
โทร : 0-3524-2588-9
เว็บไซต์ : salaresorts.com/ayutthaya

ตามแผนที่ไปได้เลยเราปักหมุดไว้ให้แล้ว

[คลิก]

อ่านคาเฟ่เพิ่มเติม ได้ที่ : ROOM DIRECTORY

เช้าจรดค่ำ ย่ำไปติดเกาะรัตนโกสินทร์


เรียบเรียง : pari
ภาพ: ศุภกร นันทิยา และสิทธิศักดิ์