BAB TALK ครั้งที่5 : โยชิโตโมะ นาระ กับเด็กหญิงขี้โมโหเพราะเธอเจ็บปวด

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018BAB TALK จัดบรรยายพิเศษโดยศิลปินร่วมสมัยจากประเทศญี่ปุ่น โยชิโตโมะ นาระ (YOSHITOMO NARA) ที่ได้รับเลือกให้ร่วมแสดงผลงานใน “เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018” (Bangkok Art Biennale) ครั้งแรกของประเทศไทย

BAB TALK ครั้งที่ 5โดย โยชิโตโมะ นาระ ศิลปินชาวญี่ปุ่นผู้เป็นที่ชื่นชอบของศิลปินไทยหลายท่าน อย่างคุณตั้ม วิสุทธิ์ พรนิมิตร เจ้าของผลงานน้องมะม่วงอันโด่งดัง หรือจะเป็นคุณเมธี น้อยจินดา แห่งวง Modern Dog รวมถึงศิลปินรุ่นใหญ่อย่างคุณเพชร โอสถานุเคราะห์ ที่มองลึกไปถึงอารมย์ของคาแร็กเตอร์ในภาพวาดของ โยชิโตโมะ นาระ

ครั้งนี้ โยชิโตโมะ นาระ หยิบเรื่องวราวของตนเมื่อครั้งยังเป็นเด็กมาบอกเล่าให้เห็นช่วงชีวิตวัยเด็กที่เมืองโอโมริ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเหมือนจะไม่ได้สวยหรูมากมาย แต่พรสวรรค์ที่พกติดตัวมาตั้งแต่แรกเริ่มพาเขาไปไกล จนจบการศึกษาระดับปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยศิลปะ ไอจิ จากนั้นไปศึกษาต่อที่โรงเรียนศิลปะ Kunst Akademie ที่เมือง ดึสเซลดอร์ฟ  ประเทศเยอรมนี เส้นทางการศึกษาไม่ได้เป็นตัวชี้วัดความสำเร็จเพราะสิ่งที่ นาระ บอกเล่าในงานครั้งนี้คือเส้นทางเดินที่เขาลงมือทำด้วยตนเอง จนเกิดเป็นภาพเด็กหญิงที่คุ้นตาและโด่งดังระดับโลก

นาระ เล่าว่า กว่าจะเป็นภาพเด็กผู้หญิงที่สมบูรณ์อย่างที่ทุกคนเห็นนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นจากความชำนาญที่ไร้ข้อผิดพลาดใด แต่ส่วนใหญ่ภาพเหล่านั้นมักจะเกิดการเปลี่ยนแปลงหลังจากที่เขาลงมือวาดไปแล้ว ก่อนจะค่อยๆรู้ตัวว่านั่นไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องการจะวาด ภาพเก่าจะถูกลบทิ้งแล้วเปลี่ยนเป็นภาพในอีกมุมมองในแบบที่เขาเห็นแล้วว่า ภาพนี้ดีกว่าภาพก่อนอย่างแน่นอน

เด็กผู้หญิงใบหน้าบึ้งตึง แอบแฝงความแสบสันจากสีหน้า รอบยิ้มที่คาบเกี่ยวระหว่างอารมย์ดุดันกับสดใส คล้ายอารมย์ดีแต่ลึกๆพวกเธอไม่ได้เป็นแบบนั้น เมื่อนาระได้เล่าถึงแรงบันดาลใจขณะวาดภาพเหล่านี้ เขาสะท้อนเรื่องราวของสงคราม เสรีภาพ ความเท่าเทียมทางสังคม จากหนังสือที่เขาชอบจากบทเพลงเก่าๆที่เขาฟัง จวบจนเข้าใจว่า สงครามเป็นเรื่องที่โหดร้าย แต่ความโหดร้ายเหล่านั้น มันทำให้คนกลายเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ขึ้น

ลองมองลึกลงไปในนัยตาของภาพเด็กหญิงเหล่านั้น แม้จะมีความเกรี้ยวกราดทางอารมย์แต่ในส่วนลึก พวกเธอล้วนเจ็บปวดทั้งสิ้น

ชิโร ซะโดะชิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย,พลภัทร สุวรรณศร, ศาสตราจารย์ ดร. อภินันท์ โปษยานนท์ ,ศาสตราจารย์ถาวร โกอุดมวิทย์ และแขกผู้มีเกียรติร่วมงาน BAB Talk ครั้งที่5
ศาสตราจารย์ ดร. อภินันท์ โปษยานนท์ ร่วมพูดคุยกับคุณวิสุทธิ์ พรนิมิตร คุณเมธี น้อยจินดา และศิลปินรุ่นใหม่

หากใครอยากสัมผัสบรรยากาศที่มีภาพของเด็กผู้หญิงเหล่านี้ล้อมรอบ อดใจรอชมในงาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 ที่จะจัดตามสถานที่สำคัญริมแม่น้ำเจ้าพระยา เช่น วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร  และวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร  ตึกอีสต์เอเชียติก โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร วัน แบงค็อก เซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัลเอ็มบาสซี สยามพารากอน สยามดิสคัฟเวอรี่ ปาร์ค นายเลิศ สวนลุมพินี แจมแฟคทอรี่ และศูนย์เรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2561 จนถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562

แผนที่จัดแสดงงาน Bangkok Art Biennale

ครั้งหน้า BAB TALK จะเป็นศิลปินท่านใดนั้น รอติดตามในเว็บไซต์บ้านและะสวน เราไม่พลาดอัพเดทอย่างแน่นอน

 

เรื่อง : JOMM YB,เอกสารประชาสัมพันธ์

ภาพ : นิธิกร เฮงประเสริฐ


 

เฮริ โดโน กับผลงานที่จะแสดงในงาน Bangkok Art Biennale 2018

15 ศิลปินระดับนานาชาติ ที่มาแน่ๆ ใน Bangkok Art Biennale 2018