I HOUSE บ้านที่เกิดจากการแตกทอนของก้อนอาคาร

แบบบ้านโมเดิร์น หลังนี้ตอบคำถามใครหลายคนที่อาจเคยสงสัยว่า สถาปนิกที่ผ่านงานออกแบบมาแล้วมากมาย เมื่อถึงเวลาที่จะต้องออกแบบตัวเองแล้วจะเป็นอย่างไร

I House คือตัวอย่างของ แบบบ้านโมเดิร์น ที่รวมประสบการณ์ของแบบของ คุณณัฐพงศ์ เพียรเชลงเอก จาก Gooseberry design มาถ่ายทอดเรื่องราวที่ทำให้บ้านหลังนี้แสดงตัวตนทั้งของเจ้าของบ้านและสร้างภาพจำในตัวเองได้อย่างน่าสนใจ

// บ้านโมเดิร์นที่เป็นการผสมผสานระหว่าง form และ function ได้อย่างลงตัว บนข้อจำกัดของที่ดินแคบและลึก //

บ้านโมเดิร์น

I House เกิดจากคุณณัฐพงศ์ ขยับขยายซื้อที่ดินเพิ่มบริเวณบ้านเดิมได้อีก 50 ตร.ม. ประกอบโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวมีสถานีมาลงถึงหน้าบ้านพอดี จึงตัดสินใจสร้างบ้านหลังใหม่แยกออกมาจากหลังเดิม

บ้านโมเดิร์น
แต่การออกแบบย่อมเกิดจากข้อจำกัดที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่นเดียวกันกับบ้านหลังนี้ที่มีข้อจำกัดคือ มีลักษณะที่ดินที่แคบและลึก ด้วยความที่ด้านหน้าบ้านแคบจึงส่งผลให้สร้างเกิด open space และ green area ค่อนข้างยาก ผู้ออกแบบจึงตัดสินใจเลือกพื้นที่ตำแหน่งกลางบ้านให้เป็นพื้นที่ดังกล่าว จนเกิดเป็น court เพื่อลดความอึดอัดของพื้นที่ไปจนถึงสร้างวิวสีเขียวและการระบายอากาศให้กับบ้านทั้งหลัง

บ้านโมเดิร์น

// ข้อจำกัดของที่ดินที่แคบและลึก ผู้ออกแบบจึงตัดสินใจเลือกพื้นที่ตำแหน่งกลางบ้าน ให้เป็นคอร์ตเพื่อลดความอึดอัดของพื้นที่ //

เมื่อการวาง Layout ลงตัวแล้วผู้ออกแบบจึงสร้างลักษณะพิเศษให้กับบ้านโดยตั้งต้นให้บ้านมีลุคที่ดูโมเดิร์น จากนั้นจึงออกแบบ Mass ของบ้านให้แยกเป็นชิ้นส่วนและลดทอนให้เล็กลงเรื่อยๆ เพื่อให้เกิดเป็นสื่อสัญลักษณ์สร้างภาพจำให้กับงานสถาปัตยกรรม

อีกทั้งยังสร้างแพทเทิร์นเพื่อเป็นเปลือกอาคารบางส่วนด้วยการนำเหล็กมาออกแบบเป็นกระถางต้นไม้ สร้างความพิเศษด้วยการให้ทุกชิ้นเป็นแบบโมดูลาร์ ทำให้สามารถสามารถสร้างรูปแบบได้หลากหลาย รวมไปถึงแพทเทิร์ที่เกิดขึ้นก็บ่งบอกอัตลักษณ์ให้กับบ้านได้อย่างชัดเจน

ถึงแม้ภายนอกจะเป็นบ้านสไตล์โมเดิร์น แต่ภายในผู้ออกแบบกลับเลือกการตกแต่งในกลิ่นอายแบบทรอปิคอลเพื่อสร้างบรรยากาศอบอุ่น ด้วยการจัดวางตำแหน่งและใช้ในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้พื้นที่ดูสะอาดและสบายตา โดยวัสดุที่เลือกจะเน้นประเภทสัจจะวัสดุอย่างไม้ เหล็กและปูนเปลือย โดยเฉพาะส่วนของผนังบริเวณโถงบันไดและภายในห้องด้านหน้า

บ้านโมเดิร์น

ผนังบริเวณโถงบันไดและภายในห้องด้านหน้า ซึ่งเพดานเป็นปูนเปลือยทั้งหมดที่เกิดจากการหล่อขึ้นมา ทำให้หลังคาจั่วนี้เหมือนงานประติมากรรมที่ไร้รอยต่อเหมือนกับหลังคาจั่วโดยทั่วไป

บ้านโมเดิร์นบ้านโมเดิร์นI HOUSE เป็นหนึ่งในบ้านของสถาปนิกที่ผสมผสานระหว่าง FORM และ FUNCTION ได้อย่างลงตัว โดยปรับข้อจำกัดของที่ดินด้วยงานออกแบบจนเกิดเป็นความพิเศษในแบบเฉพาะตัวได้อย่างสวยงามทั้งในเรื่องดีไซน์และสมเหตุสมผลในการใช้งานได้อย่างดี

บ้านโมเดิร์น

เจ้าของ : คุณณัฐพงศ์-คุณดวงสุดา เพียรเชลงเอก
ออกแบบ : Gooseberry design
โทร.02 374 5342
www.gooseberry-design.com
www.facebook.com/Gooseberrydesign


เรื่อง : Ektida N.
ภาพ : เอกสารประชาสัมพันธ์จาก Gooseberrydesign

อ่านต่อ บ้านโมเดิร์นหลังอื่นเพิ่มเติม 

บ้านโมเดิร์นสีขาว
WHITE BOX HOUSE บ้านโมเดิร์นที่มีจุดเริ่มต้นจากยานอวกาศ


Windmill White House : บ้านโมเดิร์นเรียบง่าย สบายตา