PDM BRAND : FOCUS ON DESIGN

“เสื่อ” ของใช้คู่บ้านคนไทยมาแต่ครั้งปู่ย่าตายาย ใช้ปูนอนหรือนั่งพักผ่อน ต้อนรับยามแขกมาเยี่ยมเยียนถึงเรือนชาน จนมีสํานวนว่า“เลี้ยงดูปูเสื่อ” แต่ดูเหมือนยุคนี้เสื่อกําลังจะห่างหายไปจากวิถีชีวิตผู้คนลงไปทุกที เพราะดีไซน์ท่ีเชยจนชวนเคอะเขินในสายตาคนรุ่นใหม่ สวนทางกับ คุณซินิ เฮนท์โตเนน เท็กซ์ไทล์ดีไซเนอร์สาวชาวฟินแลนด์ที่สะดุดตาเสื่อบ้านๆเข้าอย่างจัง จนเป็นที่มาของ PDM MAT เสื่อกราฟิกดีไซน์เรียบหรูดูเหมือนพรม โดยทำงานร่วมกับ คุณดุลยพล ศรีจันทร์ ดีไซเนอร์เจ้าของรางวัล Designer of the Year Awards 2015 สาขา Furniture Design ผู้เป็นท้ังอาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่ปรึกษาด้านการออกแบบหลากหลายแบรนด์ชั้นนํา และผู้ก่อตั้ง PDM Brand

หลังจากได้พูดคุยกับพวกเขาอย่างใกล้ชิด เราพบว่าคงไม่ใช่เรื่องเกินจริงไปนัก หากใครจะบอกว่ากว่า 8 รางวัลจากเวทีประกวดงานออกแบบทั้งในและต่างประเทศภายในปีแรกที่เปิดตัวไม่ได้มาจากโชคช่วย หากแต่เป็นผลพวงจากความเอาจริงเอาจัง และความกล้าที่จะพลิกโฉมสิ่งของที่ถูกหลงลืมให้กลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง

 

PDM

 

WHEN THE IDEA CAME

“พรมเป็นของคู่บ้านคนยุโรป เพราะว่าเขาเป็นเมืองหนาว แต่กับเมืองไทยพรมเป็นเรื่องที่ไม่ได้พิเศษ ไม่ได้อินอะไรกับคัลเจอร์ กับสภาพอากาศบ้านเรา แต่ปรากฏว่าวันหนึ่งคุณซินิ พาร์ตเนอร์ของผมมีโอกาสมาเที่ยวเมืองไทย และได้พาเธอไปทอดกฐิน พอเธอเห็นเสื่อลายมังกรและลายกระหนกที่วัดก็ชอบมาก ไหนว่าบ้านยูเมืองร้อนเลยไม่มีพรม นี่ไง! พรมบ้านยู เราก็ผงะเลย จริงด้วย! ทำไมไม่มีใครมองเห็นเลยนะ เชื่อไหมคืนนั้นผมนอนไม่หลับเลย (หัวเราะ) เอาจริงๆ ถ้าไม่มีคุณซินิ เราคงไม่ได้เริ่มโปรเจ็กต์นี้ เขาเป็นฝรั่งที่มองของไทยขาด พลิกเรื่องราวจากหน้ามือเป็นหลังมือไปเลย”

 

OLD THING, NEW MEANING

“ในมิติของผม ผมเป็นคนท่ีชอบทํางานเรื่องวัสดุ พัฒนาผลิตภัณฑ์จากสิ่งที่เรามีเป็นทุนอยู่แล้ว จากคําพูดของคุณซินิ ผมก็มานั่งลิสต์ปัญหาเลยว่า ทำไมคนปัจจุบันไม่อยากใช้เสื่อ หนึ่งมันเชย จะปูคู่เฟอร์นิเจอร์แพง ก็ดูจะเขินไปหน่อย ก็ต้องมาแก้ที่ดีไซน์ เราจึงนํามาลดทอน จัดคอมโพสิชั่นใหม่ ช่วยให้เฟอร์นิเจอร์ทั้งในบ้านและนอกบ้านของคุณเด่นขึ้น หรือจะม้วนใส่รถไปปิกนิกก็ยังได้ คล้ายกับว่านี่คือการสร้างสเปซระหว่างพื้นที่นั้นๆ และนั่นคือบริบทของเสื่อที่เปลี่ยนไป และเป็นไอเดียที่เราต้องการ สองคือความแข็งแรง ก็ทอให้แน่นขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ และเคลือบสารป้องกัน UV”

 

FOCUS ON DESIGN

“เราอดทนซุ่มทำ PDM อยู่เกือบปี ยอมรับว่าตอนนั้นเสื่อไม่ได้อยู่ในอุตสาหกรรมมาก่อน เราต้องทํางานทั้งกับวิศวกรโรงงาน นักวิทยาศาสตร์ ต้องเอาเสื่อเข้าตู้ทดลองปูทิ้งไว้ 7-8 เดือน อยากจะโพสต์ อยากจะพูด อยากจะแชร์ แต่เรารู้สึกว่าตอนนั้นคุณภาพยังไม่ได้ แชร์ไปตอนน้ันก็อาจจะเป็นผลเสียกลับมาทําร้ายเรา ต้องรอจนกว่าจะได้ผลลัพธ์อย่างท่ีพอใจเราจึงบอกออกไป

“ส่วนตัวผมเชื่อว่า ถ้าเราหลงใหลในคุณภาพ รายละเอียด ความงาม ตามแบบที่โปรดักต์มันควรจะเป็น โดยที่ไม่ต้องสนใจเรื่องอื่นเลย ที่เหลือจะมาเอง เหมือนเวลาผมสอนหนังสือ ผมก็จะบอกเด็กเสมอว่าตอนน้ีเรามีเฟซบุ๊ก เรามีสื่อท่ีเขาคอยช่วยสนับสนุน แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณโฟกัสในสิ่งเหล่านี้ คุณจะลืมเรื่องงานไปทันที คุณจะทำยังไงก็ได้ให้มีชื่อเสียง คุณจะทำยังไงก็ได้ให้โด่งดัง แต่มันจะมาและไปเร็วมาก”

 

HAPPINESS FROM DESIGN

“พวกเราทําดีไซน์และโปรดักชั่นหนักมากเลย มีจุดหมายปลายทางอยากให้คุณป้าที่สระบุรีมีเสื่อ PDM ปูที่บ้านโดยที่ไม่รู้เลยว่านี่เป็นงานดีไซน์ ไม่รู้สึกว่าแพงจนจับต้องไม่ได้ หรืออาร์ตจัดจนไกลตัว แต่อยากให้เสื่อเป็น Part of Life มากกว่า เพราะความสุขแรกของคนทำดีไซน์คือการได้เห็นของตัวเองผลิตออกสู่ตลาด ส่วนความสุขต่อมาคือการได้เห็นผู้บริโภคซื้อไปใช้แล้วประทับใจกับส่ิงที่เราทํา ผมว่านี่เรื่องใหญ่ และขั้นต่อมาท่ีเราเจอแล้วจะแฮ็ปปี้ไม่แพ้กัน คือส่ิงน้ันได้กลายเป็นคอนเวอร์เซชั่นในบ้าน สุดท้ายความสุขของการทํางานหนักมันก็เรียบง่ายแค่น้ีเอง”

 

PDM Showroom
ทองหล่อซอย 10 คลองตันเหนือ วัฒนา กรุงเทพฯ
โทร. 0-2711-5701
www.pdmbrand.com, www.facebook.com/PDMBRAND

เรื่อง : polarpoid
ภาพ : นันทิยา
เอื้อเฟื้อสถานที่ : Naiipa Art Complex