ออกแบบครัว

หลักการง่ายๆ ออกแบบครัวที่ใช่ ให้ตรงใจกว่า

ออกแบบครัว
ออกแบบครัว

เพราะการ ออกแบบครัว ให้สวยครบจบทั้งความสวยและฟังก์ชั่น รวมทั้งเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้าน มีหลักการและข้อควรคำนึงถึงหลายต่อหลายส่วน ทั้งขนาดของพื้นที่ สไตล์ที่ใช่ วัสดุคุณภาพที่เลือกใช้ และฟังก์ชั่นหรือลักษณะการใช้งานเฉพาะเช่นคุณ

วันนี้บ้านและสวน.com รวบรวมหลักการน่าสนใจของการ ออกแบบครัว แบบ Customize หรือที่หลายคนเรียกว่า Make to order เพื่อให้คุณได้ครัวที่สมบูรณ์แบบตรงใจมาฝากกันค่ะ

ห้องครัว, แบบครัว แบบห้องครัวฟังก์ชั่นตรงใจ ใช้งานได้จริง

เริ่มต้นกันก่อนด้วยการกำหนดรูปแบบการใช้งานที่เรียกได้ว่าเป็นด่านแรกที่จะทำให้การออกแบบครัวตรงใจ ซึ่งส่วนหนึ่งก็ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์และตำแหน่งพื้นที่ของชุดครัว หลายบ้านใช้ห้องครัวเป็นห้องสันทนาการ ทำกับข้าวไปกินไปสนุกกันได้พร้อมหน้า หรือคนที่เน้นการเก็บที่มากกว่าด้วยบรรดาชั้นแบบทึบ แบบโชว์ที่มีพื้นที่ใช้สอยให้หลากหลายทำอาหารได้ เสิร์ฟได้  เลือกมิกซ์แอนแมท ให้เข้ากับการแต่งบ้านด้วยวัสดุเอาหลากหลาย มีอุปกรณ์จัดเก็บ สะดวกต่อการหยิบใช้งาน

ห้องครัว, แบบครัว ห้องครัว, แบบครัว ห้องครัว, แบบครัว แบบห้องครัวมาถึงครัวที่เน้นแบบ 2 ฟังก์ชั่นคือ การใช้งานที่คุ้นเคย ไม่ว่าจะเป็นโจทย์ของครัวหนักแบบครัวไทย ที่ต้องใส่ใจเรื่องรายละเอียดงานหนักทั้งในขั้นตอนเตรียม และการปรุง แนะนำครัวไทยไฮจีนิค มาตรฐานครัวไทยสมัยใจ สุขจาก STARMARK มีให้เลือกหลากแบบหลายสไตล์ทั้งโมเดิร์นและร่วมสมัย สวยทนเพราะการเลือกวัสดุเพื่อให้ครัวไทยใช้งานได้จริง อาทิ Aluminum Fitting Technology นวัตกรรมโครงสร้างที่เพิ่มความแข็งแรง ทนทาน ส่วนฟังก์ชั่นก็โดดเด่น ด้วยท็อปส่วนหน้าเตาลดระดับเพื่อรองรับการใช้งานเตาแก๊ส ในการปรุงอาหาร  อ่างล้างจานควอแรนดัม กว้าง และลึกและผนังตากจานพร้อมตะแกรงปรับระดับ โดยปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นฟังก์ชั่นไหน คุณก็สามารถรับการบริการจากผู้เชี่ยวชาญอย่าง STARMARK ได้ ตอบโจทย์และตรงใจด้วยการออกแบบให้ฟรี! แบบที่คุณจะได้เห็นแบบชัดๆก่อนสร้างจริงกันอย่างง่ายๆ เพราะใครๆก็อยากได้ครัวที่ใช่จริงๆใช่ไหมล่ะ

ขนาดพอดี

ต่อกันกันที่การกำหนดขนาดของชุดครัวค่ะ หลักการคำนวณก็มีทั้งเรื่องของพื้นที่ ฟังก์ชั่น หรือโจทย์การใช้งานจากนั่นเอง โดยเรื่องพื้นที่ก็ขึ้นอยู่กับว่ามุมครัวอยู่ตรงไหนของบ้าน อาทิด้านหลังของบ้านทาวน์เฮาส์ที่แนะนำครัวรูปตัว I หรือตัว L ที่สามารถใช้งานพื้นที่จำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือครัวส่วนต่อเติมข้างบ้านที่สามารถเลือกได้ทั้งครัวรูปตัว L หรือตัว U ที่ดูเป็นสัดส่วนได้มากกว่า มาถึงเรื่องของฟังก์ชั่นที่มีผลต่อขนาดของครัว อาทิครัวที่ควบรวมพื้นที่เข้ากับมุมรับประทานอาหาร ที่ต้องเผื่อพื้นที่สำหรับโต๊ะทานข้าวเอาไว้มุมใดมุมหนึ่งซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับชุดครัวได้ หรือบางบ้านชอบมีพื้นที่เอนกประสงค์ไว้ทำกิจกรรมอื่นได้ ก็อาจเลือกกำหนดพื้นที่เผื่อไว้ให้เคาน์เตอร์เอนกประสงค์อย่างไอส์แลนด์ เพื่อเป็นมุมเอนกประสงค์ให้ห้องครัวใช้งานได้มากกว่า นอกจากนี้การกำหนดขนาดของชุดครัวยังมีเรื่องของจำนวนสมาชิกได้บ้านที่อาจต้องเผื่อเรื่องการใช้งานที่สะดวกในกรณีเข้าครัวพร้อมๆกันอีกด้วย

ห้องครัว, แบบครัว แบบห้องครัว ห้องครัว, แบบครัว แบบห้องครัวบทความแนะนำ: Good Kitchen Design & Layout สัดส่วนพอดีห้องครัวก็ดี

วัสดุที่ใช่ สวยได้ ทนด้วย

ต่อกันด้วยเรื่องสำคัญอย่างการเลือกใช้วัสดุ ปัจจุบันวัสดุของชุดครัวมีให้เลือกหลากหลาย ทั้งสวยมีสไตล์ พร้อมคุณสมบัติน่าสนใจกว่าด้วยเทคโนโลยีการผลิตเฉพาะ อาทิหน้า บานชุดครัวดีไซน์ร่วมสมัย แบบเซาะร่อง ด้วยวิธีการเมมเบรนเคลือบ 5 ด้าน ป้องกันการหลุดร่อน และป้องกันการซึมของน้ำตามขอบบาน ยังคงต้องสามารถเพิ่มดีเทลความประณีตด้วยลายฉลุ และวัสดุพื้นผิวของท็อปเคาน์เตอร์จากหินสังเคราะห์ควอแรนดัม ที่ไร้รูพรุน จึงไม่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรียจากการที่มองไม่เห็น ทนทานต่อความร้อน กรด และด่างที่อาจทำลายพื้นผิวได้ อีกไฮไลท์น่าสนใจก็คือการ การหล่อเป็นชิ้นเดียวกัน ออกแบบทางน้ำไหลด้วยพื้นผิว 3D ไม่กักเก็บน้ำ มีบัวกันน้ำด้านหลังและขอบกันน้ำด้านหน้า (water drop) ช่วยกันน้ำซึมด้านหลังตู้และไหลลงด้านหน้าได้อย่างดี  ใช้ระบบผลิตสำเร็จจากโรงงานมาตรฐาน หน้างานก็ไม่เลอะเทอะอีกด้วยค่ะ

ห้องครัว, แบบครัว แบบห้องครัว ห้องครัว, แบบครัว แบบห้องครัวเชื่อว่าทุกบ้านจะได้หลักการออกแบบครัวที่ตรงใจทั้งเรื่องสไตล์ และฟังก์ชั่น แวะไปชมความน่าสนใจของนวัตกรรมในครัวได้ที่ STARMARK ทั้ง 4 สาขา


หรือติดตามข่าวสารโปรโมชั่นดีๆได้ที่


อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติม