กั้นห้องผนังเบา

กั้นผนังเบาในบ้านทำได้เองไม่ยาก

กั้นห้องผนังเบา
กั้นห้องผนังเบา

งานใหญ่ที่ปกติต้องจ้างช่างหรือเรียกมืออาชีพมาทํา บางทีก็ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิดอย่างการ กั้นห้องผนังเบา ในบ้านนั้น ความจริงแล้วก็ไม่ยุ่งยากซับซ้อนอะไร ลองดูวิธีการทําคร่าวๆ เผื่อจะเป็นโปรเจ็คท์สุดสัปดาห์นี้ของคุณก็ได้

การ กั้นห้องผนังเบา ในบ้านนั้นส่วนใหญ่มักจะเป็นส่วนต่อเติมเล็กๆเพื่อแบ่งพื้นที่ใช้งานให้เป็นสัดส่วนขึ้น อย่างกั้นพื้นที่ห้องนอนกับมุมนั่งเล่นในคอนโด หรือกั้นห้องนอนเด็กจากห้องนอนใหญ่ของบ้าน โดยวัสดุที่ใช้นั้นมักจะเป็นไม้อัดแผ่น หรือไม่ก็แผ่นยิปซั่ม อย่างที่เราจะพาไปดูวิธีทำกันในตอนนี้

ผนังเบา กั้นห้อง กั้นห้องผนังเบา

เครื่องมือและอุปกรณ์ในการ กั้นห้องผนังเบา ที่จำเป็น


อ่านเพิ่มเติม : กั้นผนังเบาเลือกวัสดุชนิดไหนดี?

ขั้นตอนการทำงาน กั้นห้องผนังเบา

กั้นผนังเบา กั้นห้องผนังเบา

1. กําหนดตําแหน่งที่จะติดตั้งผนังเบา แล้ววัดขนาดของสถานที่ที่ต้องการกั้น โดยแบ่งระยะให้ได้สัดส่วนเท่าๆ กัน แล้วตีแนวเส้นด้วยบักเต้าหรือด้ายตีเส้น

กั้นห้องผนังเบา

2. นําไม้ทําโครงคร่าวมาตัดแบ่งตามแบบที่ร่างไว้ เว้นระยะห่างแต่ละช่วงประมาณ 60 เซนติเมตร จากนั้นจึงยึดไม้โครงกับพื้นและผนังเดิมด้วยตะปู แต่ถ้าต้องการตีไม้เข้ากับผนังปูน ให้เจาะผนังฝังพุกและขันด้วยสกรู

กั้นห้องผนังเบา

3. นําชิ้นไม้ที่ตัดไว้แล้วมาประกอบกัน โดยตียึดกับเสาหรือตัวตั้งระยะเพื่อความแข็งแรง

4. ตัดแผ่นยิปซัมมาปิดโครงคร่าวผนัง โดยใช้คัตเตอร์กรีดตามแนวที่วัดขนาดไว้ พยายามวัดรอยต่อแผ่นใหอยูในแนวโครงคร่าวไม้ เพื่อให้มีพื้นที่พอในการยึดแผ่นยิปซัม

5. นําแผ่นยิปซัมมากรุกับโครงคร่าวไม้ด้วยตะปูหรือสกรู โดยตอกยึดทุกระยะ 20 เซนติเมตร และย้ำหัวตะปูให้จมลงในผนัง ถ้าต้องการเดินสายไฟด้วยก็ให้เจาะแผ่นยิปซัมแล้วฝังสวิตช์ไฟหรือเต้ารับไปพร้อมๆ กัน

6. ฉาบปิดรอยต่อแผ่นด้วยปูนยิปซัมหรือหมั่นโป๊ แล้วปิดรอยต่อด้วยเทปผ้าประสานรอยแตกร้าวในขณะที่ปูนยิปซัมยังไม่แห้ง จากนั้นรีดผ้าเทปให้เรียบสนิทกับผนัง แล้วฉาบทับด้วยปูนยิปซัมซ้ำอีกรอบ

7. ทิ้งไว้ให้แผ่นยิปซัมแห้งสนิทก่อน แล้วจึงใช้กระดาษทรายขัดให้เรียบเสมอกับผนังอีกครั้ง ก่อนลงมือทาสีหรือปิดผิวด้วยวัสดุตกแต่งอื่นๆ ตามความชอบส่วนตัว

TIP

วางแผ่นยิปซัมตามแนวนอนหรือแนวตั้งก็ได้ตามความเหมาะสมของผนัง เพื่อให้เหลือเศษน้อยที่สุด โดยเริ่มจากขอบวงกบประตูไปด้านข้าง

 

เรื่อง : “พจน์”

ภาพประกอบ : ปัณณวัจน์ ฤทธิเดช


กันสาด รางน้ำ เหล็กดัด แท็งค์น้ำ เลือกอย่างไรให้บ้านสวย

ต่อเติมดาดฟ้าให้เป็นพื้นที่ใช้งาน

กั้นผนังเบาเลือกวัสดุชนิดไหนดี?

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่