หนังดีไซน์

รวมหนังดีไซน์ดูง่าย ไม่ต้องเรียนออกแบบมาก็ดูได้

หนังดีไซน์
หนังดีไซน์

5.Human Scale (2013)

หนังชวนตั้งคำถามถึง “เมือง” และ “ความเป็นเมือง” ผ่านการมองเมืองในแต่ละภูมิภาค มี Jan Gehl นักเขียนและนักวางผังเมืองชื่อดัง เป็นผู้เล่าเรื่องผสมกับแนวความคิดด้านผังเมืองของเขา และเล่าผ่านบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Jan Gehl และเกี่ยวข้องกับเมืองนั้นๆ

คำถามหลักๆ ของเรื่องคือ ความเป็นสมัยใหม่ (Modern) คืออะไร หน้าที่ของเมืองคืออะไร เมืองมีไว้ให้ใครอยู่ เพื่อรถหรือคน เพื่อถนนหรือทางเดิน เพื่อสร้างเศรษฐกิจหรือให้คนอยู่อาศัย ในหนังยังมีหลายฉากที่ถ่ายจากเมืองกรุงเทพ ซึ่งฉายให้เห็นภาพปัญหาและสิ่งที่เมืองประสบไม่ต่างจากหลายเมืองใหญ่ทั่วโลก

ตัวอย่าง:

6.Helvetica (2007)

ภาพยนตร์สารคดีสำหรับผู้หลงใหลในเรื่องตัวอักษรต้องดู ผลงานกำกับของ Gary Hutswit นักทำหนังสารคดี เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง “งานดีไซน์” และ “ชีวิตคน”

Helvetica  เป็นสารคดีบอกเล่าเกี่ยวกับการออกแบบตัวอักษร กราฟิกดีไซน์เนอร์ และวัฒนธรรมวิชวลโลก ของชุดตัวอักษรระดับตำนาน อย่าง Helvetica ที่อกกแบบโดย Max Miedinger กับ Eduard Hoffmann ในปี 1957 ซึ่งแรกเริ่มเดิมทีออกแบบให้กับ the Haas Type Foundry ในเมือง Münchenstein ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

ตัวสารคดีพาไปเฝ้ามองความเป็นไปของฟอนต์ Helvetica  ในวาระครบรอบ 50 ปีในปี 2007 และอิทธิพลที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันทุกแวดวง จากการเห็นแทบที่เรียกได้ว่าจะทุกตารางเมตร นอกจากนี้ตัวหนังยังมีการสัมภาษณ์นักออกแบบตัวอักษร  และ กราฟิกดีไซน์เนอร์ที่มีชื่อเสียงหลายท่าน เพื่อให้แสดงความคิด รวมถึงพูดถึงงานของพวกเขา ทั้งกระบวนการสร้างสรรค์ การมองเห็นความงามที่อยู่เบื้องหลังการเลือกใช้แบบตัวอักษรนี้

ตัวอย่าง:

7.Objectified (2017)

อีกหนึ่งภาพยนตร์สารคดี ของ Gary Hutswit ที่พาไปดำดิ่งสู่ความสำคัญของการออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับการออกแบบอุตสาหกรรม และเบื้องหลังสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ตั้งแต่ของใช้อย่างแปรงสีฟันไปจนถึงอุปกรณ์เทคโนโลยีสุดล้ำ เพื่อชวนให้ขบคิดคำถามเกี่ยวกับสิ่งของรอบตัว จากการล้วงลึกเข้าไปในความคิดของนักออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ทรงอิทธิพลของโลก เฝ้ามองวิธีการทำงาน แบบที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน รวมถึงบอกเล่าว่าผลงานแต่ละชิ้นนั้นส่งผลอะไรต่อชีวิต สิ่งที่เป็นอยู่และสิ่งที่อยากจะเป็นจากข้าวของต่างๆ ที่เราใช้ และตัวหนังดีไซน์เรื่องนี้ ยังสะท้อนสิ่งเหล่านั้นผ่านพฤติกรรมการบริโภคของแต่ละคน รวมทั้งโลกของการเชื่อมโยงกันระหว่างผู้บริโภคกับผู้ผลิตเข้าไว้ด้วยกัน

ตัวอย่าง:

8.Urbanized  (2017)

ภาพยนต์สารคดีที่พาไปดูเบื้องหลังความคิดและการวางกลยุทธ์ การวางผังเมือง เพื่อออกแบบและควบคุมเมือง ผ่านการทำงานของสถาปนิก นักวางแผน นักวางนโยบาย และนักคิด นักสร้าง ชื่อดังผู้ที่ล้วนมีส่วนเกี่ยวข้อง ให้เห็นว่าเขาทำกันอย่างไร และเช่นเคย หนังสารคดีเรื่องนี้เป็นผลงานของ Gary Hutswit ซึ่งเป็นผลงานที่นำเสนอมุมมองเกี่ยวกับการออกแบบในอีกหนึ่งวงการที่ต่างไปกับ Helvetica และ Objectified

Urbanized เป็นตัวแทนการบอกเล่า ถึงความเจริญของเมืองต้องแลกมาด้วยการเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่าง ทั้งดีขึ้นและแย่ลง หนังพยายามสื่อสารให้รู้สึกว่าทุกคนล้วนเป็นเจ้าของเมือง และมีส่วนสำคัญในการสร้างเมืองให้น่าอยู่  ตอกย้ำให้เราตระหนักว่าอย่ามองข้ามความสำคัญของการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคม ที่ใครก็สามารถทำได้ผ่านการออกแบบ ในหลากหลายรูปแบบต่างกัน

ตัวอย่าง:

ติดตามเว็บไซต์ของผู้กำกับทั้ง 3 เรื่องได้ที่: www.hustwit.com

หนังดีไซน์

อ่านต่อ:

REM KOOLHAAS : สถาปนิกนักคิด ผู้มาพร้อมพรสวรรค์

เปิดตำนานหุ่นออสการ์

 


เรื่อง : korakada , pari