หนังดีไซน์

รวมหนังดีไซน์ดูง่าย ไม่ต้องเรียนออกแบบมาก็ดูได้

หนังดีไซน์
หนังดีไซน์

นี่คือหนังดีไซน์ ที่เกี่ยวกับ นักออกแบบ สถาปนิก สถาปัตยกรรม และ งานดีไซน์ ที่รูมคัดมาแล้วว่าแฟนๆ รูมจะต้องชอบ รับรองว่าสนุก ดูง่าย และควรค่าแก่การตามเก็บให้ครบ!

1.Archiculture (2014)

หนังสั้น 25 นาทีเล่าเรื่องการใช้ชีวิตในโรงเรียนสถาปัตยกรรมของเหล่าอนาคตสถาปนิกที่ Pratt Institute  นิวยอร์ค ผ่านช่วงเวลาที่พวกเขากำลังทำ “Final Project” ของการศึกษา ทักษะที่พวกเขาได้ฝึกฝน และคำถามที่พวกเขาต้องตั้งเองตอบเองผ่านกระบวนการ “ออกแบบ” คือสิ่งที่พวกเขาได้เรียนรู้ร่วมกันกับเพื่อนในสตูดิโอและจากคำวิจารณ์ของ “สถาปนิก” ผู้เป็นอาจารย์ตลอด 5 ปี ในขณะเดียวกันเมื่อต้องก้าวเข้าสู่ “โลกความจริง” หลังจบการศึกษา คำถามที่มักเกิดขึ้นเสมอคือสิ่งที่พวกเขาเรียนรู้ใน “โรงเรียน” นั้นสัมพันธ์กับความคาดหวังของโลกภายนอกหรือการประกอบวิชาชีพมากแค่ไหน

หนังดีไซน์ เรื่องนี้เหมาะกับทั้งคนในวงการออกแบบที่อาจมีหลุดขำกับบางฉากซึ่งแสนคุ้นเคยในชีวิตจริง รวมถึงคนที่อยากทำความรู้จักกับวิชาชีพนี้ ซึ่งดูแล้วก็น่าจะช่วยให้เข้าใจได้ว่าทำไมคนพวกนี้ชอบคิดอะไรประหลาดๆ นัก!

ชมที่:

2.My Architect (2003)

ประโยคอมตะของ Louis Kahn ที่สนทนากับ “อิฐ” ปรากฏในฉากที่สถาปนิกกำลังเลคเชอร์ให้นักศึกษาของเขาฟัง เป็นฉากหนึ่งซึ่งติดตาที่สุดในภาพยนตร์ชีวประวัติของสถาปนิกระดับโลก และเป็นฉากการสนทนาที่สะท้อนความลึกซึ้งในแนวคิดการออกแบบสถาปัตยกรรมของสถาปนิกผู้นี้ได้เป็นอย่างดี

“My Architect” สร้างโดย Nathaniel Kahn ลูกชายของ Louis Kahn หนังสะท้อนตัวตนของสถาปนิกผ่านผลงานทั้งหลาย รวมถึงชีวิตผู้คนที่แวดล้อมผลงานเหล่านั้น ในขณะเดียวกันก็เล่าเรื่องชีวิตจริง ทั้งความสำเร็จและความล้มเหลวของสถาปนิกผู้หัวใจวายตายในห้องน้ำของ New York’s Penn Station อย่างโดดเดี่ยว ซึ่งไม่มีใครพบศพจนนานถึง 4 วัน การเข้าชิงออสการ์สาขา Best Documentary ในปี 2004 ของหนังเรื่องนี้ก็น่าจะการันตีความน่าดูของมันได้ไม่น้อย

ชมที่:

ที่มา: www.myarchitectfilm.com

3.REM (2016)

อีกภาพยนตร์ชีวประวัติสถาปนิกซึ่งสร้างโดยทายาท “REM” มาจากชื่อของสถาปนิก Rem Koolhass ผู้ร่วมก่อตั้งสำนักงานออกแบบ “OMA” ที่มีผลงานออกแบบเป็นที่ประจักษ์ทั่วทุกมุมโลก สร้างโดย Thomas Koolhaas ซึ่งกล่าวว่าต้องการสร้างหนังที่มีความเป็น “มนุษย์” มากกว่าหนังสารคดีสถาปนิกที่จะเป็นเพียงบทสัมภาษณ์และพาชื่นชมงานออกแบบโดยทั่วไป

REM มักถูกเปรียบเทียบกับ “My Architect” ที่สร้างโดย Nathaniel Kahn เสมอ เพราะเป็นหนังของทายาทสถาปนิกเหมือนกัน แต่ REM ก็ได้รับคำชื่นชมด้านภาพและเสียงที่ทรงพลังมาก ซึ่งสื่อความสัมพันธ์ระหว่างคนกับสถาปัตยกรรมได้ในรูปแบบที่ไม่เหมือนกับสารคดีสถาปัตย์เรื่องอื่นๆ อีกทั้งยังเล่าเรื่องชีวิตของสถาปนิกเองได้อย่างมีชั้นเชิง

ติดตาม REM ได้ทาง: www.remdocumentary.com

ตัวอย่าง:

อ่านต่อ: REM KOOLHAAS : สถาปนิกนักคิด ผู้มาพร้อมพรสวรรค์

4.Big Time (2017)

Bijarke Ingel อายุน้อยมากเมื่อเทียบกับสถาปนิกชื่อดังคนอื่นที่มีภาพยนตร์เล่าเรื่องราวของตัวเอง “BIG Time” เล่าเรื่องความท้าทายในช่วงเวลา 7 ปี ระหว่างปี 2009 – 2016 ของสถาปนิก Bijarke Ingel ผู้ก่อตั้งสำนักงาน BIG ซึ่งขณะนั้นมีอายุเพียง 34 ปีเท่านั้น ในขณะที่ได้รับโปรเจ็คสำคัญคือการออกแบบตึก World Trade Center แทนตึกเดิมซึ่งถูกทำลายในเหตุการณ์ 9/11 พร้อมกับเป็นช่วงที่ปัญหาสุขภาพครั้งใหญ่มาเยือนนักออกแบบหนุ่มผู้นี้

หนังนำเสนอช่วงเวลาที่ท้าทายคนหนุ่มผู้ได้รับยกย่องจากทั้ง The Wall Street Journal และ TIME Magazine ว่าเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก ในฐานะสถาปนิก และในฐานะผู้สร้างนวัตกรรม

ตัวอย่าง:

อ่านต่ออีก 4 เรื่อง (คลิก)