เฌอร่า

เพราะดีไซน์ทำให้ไม่มีใครเป็น “ส่วนเกิน” ของบ้าน มาทำให้คำว่า “ส่วนเกิน” สู่ “ส่วนหนึ่ง” ไปกับไม้พื้น ประตู และวงกบสวยทนจาก เฌอร่า

เฌอร่า
เฌอร่า

เป็นมากกว่าที่อยู่อาศัยหรือที่นอนพักผ่อน เป็นศูนย์รวมของครอบครัว เป็นสถานที่ที่สร้างความสุข ความผ่อนคลาย เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนในครอบครัว เป็นสถานที่แห่งความอบอุ่น เป็นที่ที่ทำให้คนในครอบครัวนึกถึง อุ่นใจที่ได้อยู่ และเป็นแหล่งพักพิงที่ทำให้รู้สึกปลอดภัยมากที่สุด ทั้งหมดนี้คือความหมายของคำว่า บ้านที่แท้จริง

เพราะ บ้านเป็นที่อยู่อาศัยและศูนย์รวมของสมาชิกทุกคนในครอบครัว ที่จะใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุขและมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ทำให้ผู้หญิงคนหนึ่งที่ชื่อลภัสรดา กลับมาซบอ้อมอกของคนในบ้านที่รักเธอจริง และทำให้เธอยืนหยัดอยู่ได้พร้อมลูกสาวตัวน้อย นั่นเพราะครอบครัวเป็นกำลังใจที่สำคัญที่สุด  

แต่การกลับมาอยู่บ้านหลังเดิมในครั้งนี้ เธอมีความรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นส่วนเกินของครอบครัว จากความแออัดของพื้นที่ที่ไม่เพียงพอต่อจำนวนสมาชิก บ้านทาวน์เฮ้าส์อายุ 30 ปี ขนาด 24 ตารางวา กับจำนวนสมาชิกถึง 7 คน ทำให้เธอคิดว่าตัวเองเป็นภาระของคนอื่น เนื่องจากพื้นที่บริเวณชั้น 1 ของบ้านถูกจัดเป็นที่เก็บของของเธอและลูกสาว รวมถึงคุณพ่อยังต้องนอนใต้บันได น้องสาวทั้ง 3 คน และคุณแม่ต้องซื้อข้าวขึ้นไปกินบนชั้น 2 เพราะเกรงจะรบกวนเวลานอนของเธอและลูกสาว งานนี้เรียกว่าเป็นความอึดอัดทั้งทางกาย และทางใจเลยก็ว่าได้

เฌอร่า

ปัญหาของบ้านหลังนี้ที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือ ความไม่เป็นสัดส่วน และพื้นที่ไม่เพียงพอต่อการใช้สอย เพราะสมาชิกคนอื่นไม่สามารถลงมาใช้พื้นที่ส่วนกลางได้เลย นอกจากของใช้และของที่เอาไว้ขายของออนไลน์ของคุณลภัสรดาและลูกแล้ว ยังมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่คุณพ่อใช้ทำงานอีกค่อนข้างเยอะ ทำให้เวลาทุกคนมารวมตัวทำกิจกรรมกันค่อนข้างจะลำบาก ซึ่งปัญหานี้เป็นสิ่งที่ต้องรีบแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อให้คนในครอบครัวได้อยู่กันสบายๆ มีพื้นที่ใช้สอยที่สะดวกยิ่งขึ้น เอาล่ะ งั้นเราลองไปดูกันเลยว่าบ้านใหม่ที่ทำการปรับปรุงแล้ว จะสวยเช้งน่าอยู่แค่ไหน

เฌอร่า เฌอร่า

บ้านหลังนี้มีโจทย์ที่ต้องรีบแก้ไขอยู่หลายจุด ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่หน้าบ้าน พื้นที่ส่วนกลางที่ใช้เป็นที่นอนของคุณพ่อ คุณ ลภัสรดาและลูกสาว พื้นที่ห้องน้ำ และพื้นที่ห้องครัว ซึ่งจากการสำรวจสภาพบ้านพบว่ามีความทรุดโทรมและมีความชื้นอยู่มาก สาเหตุนั้นมาจากการต่อเติมที่ผิดส่วนและการวางระบบท่อน้ำที่ไม่ได้คุณภาพ ทำให้มีน้ำรั่วซึมบริเวณขอบพื้นบ้าน จนเกิดคราบน้ำและสีลอกล่อน ส่วนพื้นที่หน้าบ้านที่ต่อเติมเพิ่มขึ้นมาก็มีความชื้นอยู่พอสมควร เพราะบ้านนี้เคยถูกน้ำท่วมมาก่อนทำให้เกิดเป็นคราบสกปรกและมีแบคทีเรียหลงเหลืออยู่

เฌอร่า เฌอร่า

จุดแรกที่เห็นนั้นเป็นที่นอนของคุณพ่อที่อยู่บริเวณใต้บันไดบ้าน เวลามีคนเดินขึ้นลงจะมีเสียงดัง ทำให้รบกวนเวลานอน และพื้นที่ตรงข้ามที่นอนของคุณพ่อก็เป็นพื้นที่ที่มีน้ำรั่วซึมลงมาจากชั้น 2 ทำให้จุดนั้นไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ ต่อมาคือพื้นที่นอนของคุณลภัสรดาและลูกสาว ซึ่งอยู่บริเวณหน้าห้องน้ำที่นอกจากอึดอัดแล้ว สภาพแวดล้อมยังไม่เหมาะกับการเป็นที่พักอาศัยสำหรับเด็กอย่างมาก และควรได้รับการแก้ไขให้เร็วที่สุด

เฌอร่า

ถัดมาเป็นส่วนของห้องน้ำที่มองไปครั้งแรกถึงกับตกใจ เพราะภาพที่เห็นคือห้องน้ำแบบเปิดโล่ง แบบเปิดฝ้าด้านบนออก เป็นห้องน้ำที่ไม่ถูกสุขลักษณะอย่างยิ่ง เพราะการเปิดโล่งแบบนี้ทำให้กลิ่นไม่พึงประสงค์กระจายอยู่ในตัวบ้าน รวมถึงการทำสโลปพื้นห้องน้ำที่ผิดมุมมาตั้งแต่แรก ทำให้น้ำไหลย้อนกลับมาทางประตู และความชื้นจากน้ำที่ไหลย้อนมาทางประตูทำให้บ้านเกิดความชื้นเพิ่มขึ้น รวมถึงประตูเกิดความผุพัง ชำรุดเสียหาย และอีกสิ่งที่ต้องแก้ไขแบบด่วนๆ คือพื้นห้องน้ำที่ยกสูงกว่าพื้นบ้านซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

มาถึงขั้นตอนการก่อสร้างในสัปดาห์แรก ตามแผนที่วางไว้คือเริ่มจากการรื้อถอนฝ้าเพดานเก่าออกเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำรั่วจากชั้น 2 เมื่องานรื้อถอนเสร็จเรียบร้อย ขั้นตอนต่อไปคือการยกพื้นบ้านชั้น 1 ให้สูงขึ้น 10 เซนติเมตร เพื่อวางท่อระบายน้ำใหม่ทั้งหมด โดยจะใช้ท่อน้ำที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อการระบายน้ำที่ดีกว่าเดิม รวมถึงแก้ปัญหาน้ำรั่วซึมลงมาด้านล่าง และได้ปรับพื้นที่ส่วนต่างๆ ให้มีการใช้งานที่ชัดเจนและเป็นสัดส่วนมากขึ้น   

เฌอร่า

จากนั้นก็ทำการปรับแนวทางเดินให้เป็นแนวทางเดียวกันตั้งแต่หน้าบ้านจนถึงหลังบ้าน เพื่อความสะดวกในการเดินและการไหลเวียนของอากาศ และเปิดให้เป็นพื้นที่โล่งตั้งแต่หน้าบ้านไปถึงหลังบ้าน อีกทั้งปรับพื้นที่ด้านหน้าเป็นห้องนั่งเล่น และโซนรับประทานอาหาร พร้อมติดตั้งชั้นวางของ ติดตั้งโคมไฟเพื่อความสว่างในตัวบ้าน ทำมุมพักผ่อนเพิ่มขึ้นมาด้วยโต๊ะกลางและตั่งตัวเดิม เพื่อให้ทุกคนได้ทำกิจกรรมร่วมกัน และกั้นผนังห้องใหม่ โดยใช้ประตูบานเลื่อนเป็นทางเข้าออกไปยังโซนอื่นๆ ของตัวบ้าน ทำให้พื้นที่ส่วนกลางใช้งานได้อย่างเต็มที่

เฌอร่า

ส่วนที่นอนของคุณพ่อได้ทำการย้ายจากใต้บันไดมาไว้พื้นที่ฝั่งตรงข้ามที่เคยใช้งานไม่ได้ เมื่อปรับปรุงแล้วนอกจากจะเป็นห้องพักผ่อนที่เหมาะสมยังเป็นพื้นที่ทำงานไปในตัว โดยได้ติดตั้งโต๊ะทำงานแบบบานพับ พร้อมตู้เก็บของที่สามารถจัดเก็บเครื่องมือทำงานของคุณพ่อให้เป็นสัดส่วน พร้อมติดผ้าม่านสำหรับเลื่อนเปิด-ปิด เมื่อต้องการความเป็นส่วนตัว รวมถึงจัดเก็บให้เป็นระเบียบด้วยการติดตั้งตู้ลิ้นชักขนาดใหญ่ พร้อมปรับพื้นที่ใต้บันไดให้เป็นห้องทำงานของคุณลภัสรดา ซึ่งจุดนี้ได้ติดตั้งชั้นวางของแบบลอยตัวสำหรับเก็บ สต๊อกสินค้าเอาไว้ขายอีกด้วย

มาต่อกันที่พื้นที่ส่วนที่เหลือที่ถูกกั้นเป็นห้องนอนของคุณลภัสรดาและลูกสาว โดยห้องนี้ถูกปรับให้กว้างขึ้น เพื่อให้มีพื้นที่ส่วนตัวในการใช้งานได้เต็มที่ ขยายพื้นที่ด้วยการย้ายประตูหลังบ้านมาให้ตรงกับพื้นที่ทางเดิน พร้อมติดตั้งรางรับชั้นไว้ในห้องเพื่อเก็บของให้เป็นระเบียบ บิ้วท์เตียง 2 ชั้น ที่ออกแบบสำหรับลูกสาวตัวน้อยที่เมื่อโตขึ้นอาจต้องการความเป็นส่วนตัว ดีไซน์นี้เรียกว่าตอบโจทย์ไปถึงอนาคต   

เมื่องานโครงสร้างได้ถูกปรับปรุงเสร็จเรียบร้อย ก็มาถึงขั้นตอนการกั้นผนังในแต่ละพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นผนังห้องของคุณ  ลภัสรดา ห้องของคุณพ่อ และพื้นที่สำหรับรับประทานอาหาร ซึ่งจุดนี้ได้ทำการกั้นประตูบานเลื่อนกั้นแบ่งเพื่อความเป็นส่วนตัว  และเมื่อกั้นผนังแบ่งพื้นที่เสร็จเรียบร้อย ก็ต้องทำความสะอาดผนังด้วยน้ำยากันเชื้อราสำหรับฆ่าเชื้อโรคที่มาจากความชื้นที่สะสมมาเป็นระยะเวลานาน

และก็มาถึงพื้นที่สุดท้ายภายในบ้านคือส่วนของห้องน้ำ ได้มีการปรับพื้นให้เท่ากันทุกส่วน รวมถึงออกแบบขยายพื้นที่เพิ่มเพื่อให้มีความกว้างและสะดวกสบายมากขึ้น เดิมที่มีปัญหาเรื่องพื้นต่างระดับมีน้ำรั่วซึมออกมาตลอด ก็ทำการปรับปรุงแก้ไขด้วยการวางระบบระบายน้ำใหม่ พร้อมปิดผนังห้องน้ำให้ทึบเพื่อบังคับทิศทางระบายความชื้น และกลิ่นไม่พึงประสงค์ให้ออกไปด้านนอกด้วยช่องระบายอากาศ ทำการปรับระดับพื้นให้เท่ากับตัวบ้าน เพื่อลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุเวลาเดินเข้าออก และไม่ลืมที่จะแยกส่วนเปียกและแห้งให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น พร้อมปูแผ่นกันลื่นในโซนเปียกเพื่อเพิ่มความปลอดภัยอีกชั้น สุดท้ายคือการติดตั้งสุขภัณฑ์ใหม่ทั้งหมด เพื่อสุขอนามัยในการใช้งานที่ดี

เฌอร่า

นอกจากการปรับพื้นที่ภายในบ้านแล้วก็ได้ทำการเปลี่ยนประตูเข้าสู่บ้านใหม่ จากเหล็กดัดที่ขึ้นสนิมและเริ่มเปิดปิดยาก เป็น ประตูและวงกบประตู เฌอร่า ที่แข็งแรงทนทานกว่าประตูและวงกบประตูทั่วไป ทนน้ำ ทนชื้น ทนแดดได้ดี เหมาะต่อการใช้งานทั้งนอกบ้านและในบ้าน ซึ่งวงกบประตูก็สามารถติดตั้งได้ง่าย ไม่พุบวมเหมือนวงกบไม้ทั่วไป นอกจากนี้ประตูภายในบ้านก็เปลี่ยนใหม่ทั้งหมด เพื่อความทนทานต่อปลวก ด้วยการวางใจใช้ประตู เฌอร่า ที่ใช้งานได้ยาวนาน เปิดปิดได้ง่าย ปลอดภัยต่อผู้สูงอายุ มีดีไซน์สวยงาม เข้ากับตัวบ้านที่ตกแต่งใหม่ในโทนสีขาว สะอาดตาได้เป็นอย่างดี

เฌอร่า เฌอร่า เฌอร่า

มาต่อกันในส่วนของพื้นที่หน้าบ้านจากภาพเดิมของพื้นที่หน้าบ้านที่มีปัญหาน้ำรั่วซึม และมีความชื้นค่อนข้างมาก ได้รับการปรับเปลี่ยนด้วยการยกระดับพื้นให้สูงจากพื้นคอนกรีตเดิม เพิ่มความสวยงามและความหลากหลาย มีการแบ่งสัดส่วนพื้นที่ 1 ใน 4 ด้วยการปูไม้พื้น เฌอร่า คัลเลอร์ทรู (SHERA Color Through) สีในเนื้อ ตามแนวยาวให้ดูสวยงาม ให้ความอบอุ่นเสมือนใช้ไม้จริง ด้วยเทคโนโลยีการผสมสีในเนื้อวัสดุด้วยนาโน พิกเมนต์ จึงทำให้สีเนื้อไม้สวยจากภายในถึงภายนอก มีความแข็งแรง ทนทาน และไม่มีปัญหาเรื่องความชื้น สามารถใช้เป็นพื้นที่ซักล้าง แม้โดนน้ำมากขนาดไหนก็ไม่โก่งบวม อีกทั้งทำความสะอาดง่าย  

การรีโนเวทบ้านในครั้งนี้เป็นอีกครั้งที่พิสูจน์ให้เห็นว่าการดีไซน์ สามารถแก้ปัญหาของการอยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี เพราะจากบ้านที่มีพื้นที่ไม่เพียงพอ ก็สามารถออกแบบแก้ไขให้มีพื้นที่ส่วนกลาง และโซนทำงาน รวมถึงโซนพักผ่อนของทุกคนในครอบครัวได้อย่างลงตัว ส่งผลให้ความรู้สึกเป็นส่วนเกินของคุณลภัสรดาหมดไป นอกจากช่วยแก้ปัญหาความอึดอัดทางกาย ยังแก้ปัญหาความอึดอัดทางใจได้ด้วย จะเห็นได้ว่าการมีบ้านที่สมบูรณ์ในเรื่องการจัดสรรพื้นที่ให้เหมาะสม ช่วยเปลี่ยนให้คุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นได้ในแบบที่ทุกคนต้องการ

เมื่อสมาชิกทุกคนได้กลับเข้ามาอยู่ในบ้านหลังจากได้รับการรีโนเวทแล้ว ต่างก็ได้รับความสุขในการใช้ชีวิตมากขึ้น ทุกคนสามารถใช้งานทุกส่วนของบ้านได้อย่างสะดวก มีพื้นที่ส่วนตัว และมีพื้นที่สำหรับส่วนรวม ซึ่งการดีไซน์ที่ดีช่วยให้รูปแบบการใช้ชีวิตของทุกคนเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น การใช้ชีวิตประจำวันสะดวกขึ้น ความสุขก็มีเพิ่มมากขึ้น จากการได้ใช้ชีวิตร่วมกัน เพราะการออกแบบที่ดีสามารถเปลี่ยนชีวิตของคนเราได้จริงๆ อย่างเช่นครอบครัวของคุณลภัสรดานั่นเอง  

สำหรับผู้ที่กำลังหาไอเดียและวัสดุสำหรับการปรับหรือสร้างบ้าน สามารถเข้าไปดูข้อมูลอื่นๆ ได้ที่  www.sherasolution.com