บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก

อยู่ร่วมกับธรรมชาติใน บ้านชั้นเดียวขนาดเล็กสไตล์โมเดิร์น

บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก
บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก

บ้านชั้นเดียวขนาดเล็กในป่ายางอันเขียวชอุ่ม ที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้คุณแม่ได้ใช้พักผ่อนสังสรรค์กับเพื่อนๆ วัยเดียวกัน โดยเลือกออกแบบเป็นบ้านปูนเปลือยที่ดูเรียบง่าย โครงหลังคาเป็นเหล็กทำสีดำแบบเพิงหมาแหงน บนพื้นที่ 43 ตารางเมตร  และกำหนดให้งบประมาณไม่เกิน 7 แสนบาท

ออกแบบ : คุณรักษ์ชัย นรธีร์ดิลก  /  เจ้าของ : ครอบครัวนรธีร์ดิลก

บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก

บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก

ความสวยงามของผืนป่าและต้นไม้ใหญ่สร้างความผ่อนคลายให้ผู้อยู่อาศัยได้เสมอ การมีบ้านที่โอบล้อมด้วยพื้นที่สีเขียวจึงน่าจะเป็นความฝันของใครหลายคน เช่นเดียวกับ ครอบครัวนรธีร์ดิลก ที่เลือกสร้าง บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก ในป่ายางอันเขียวชอุ่ม

คุณนัท – รักษ์ชัย นรธีร์ดิลก  เจ้าของบ้านและสถาปนิกผู้ออกแบบ เริ่มต้นเล่าให้ฟังว่า “บ้านนี้สร้างเสร็จเมื่อเดือนพฤษภาคม 2560 ได้รับโจทย์จากคุณแม่เมื่อปลายปี 2559 ว่าอยากไปอยู่ใกล้คุณตาคุณยายที่พัทลุง ท่านขอให้ช่วยออกแบบบ้านหลังนี้ ผมจึงทำเป็นบ้านปูนเปลือยที่ดูเรียบง่าย โครงหลังคาเป็นเหล็กทำสีดำแบบเพิงหมาแหงน มีขนาดพื้นที่ 43 ตารางเมตร ประกอบด้วยห้องนอน ห้องน้ำ และห้องนั่งเล่นอย่างละห้อง”

บ้านชั้นเดียวขนาดเล็กอาจเรียกได้ว่า บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก หลังนี้ สร้างมาเพื่อให้คุณแม่ได้มีพื้นที่ส่วนตัวสำหรับเก็บของ นั่งเล่นสังสรรค์กับเพื่อนๆ วัยเดียวกัน ส่วนสาเหตุที่เลือกสร้างในที่ดินที่ใกล้สวนยางก็เพราะคุณแม่ชื่นชอบบรรยากาศแบบนี้ ที่สำคัญยังอยู่ใกล้กับบ้านหลังเดิม ทำให้การมาใช้ชีวิตที่นี่ไม่เหงาจนเกินไป

คุณนัทเล่าต่อว่า “เดิมพื้นที่ตรงนี้เคยเป็นยุ้งข้าวมาก่อน และก็เป็นสนามเด็กเล่นของผมสมัยเด็กๆ ในละแวกนี้ก็เป็นบ้านญาติพี่น้องกันทั้งหมด ต่อมาปลูกเป็นสวนยางจนต้นโตสวย เราก็ไม่อยากตัด จึงเลือกปลูกบ้านในบริเวณนี้แหละ เพื่อให้ได้เห็นวิวธรรมชาติแบบรอบด้าน อีกทั้งบริเวณหน้าบ้านก็เป็นส่วนที่ใกล้กับครัวของบ้านเดิม สามารถใช้งานร่วมกันได้ บ้านใหม่จึงไม่จำเป็นต้องมีครัวบ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก

“บ้านนี้มีฐานรากเป็นแบบฟุตติ้ง ผมตั้งเสาเข็มลอยขึ้นมาจากดินไม่แนบพื้น ก่อนตั้งคานพื้นและเสาเพื่อช่วยให้อากาศไหลผ่านได้ดี ส่วนการวางแปลนภายในบ้านก็ยึดตามความชอบของแม่เป็นหลัก แม่ผมชอบความเรียบร้อย อยากให้บ้านดูสะอาดตลอดเวลา ก็เลยออกแบบมาให้ดูเรียบๆ น้อยๆ แต่ใช้งานสะดวก จริงๆครั้งแรกแม่ขอแค่ห้องนอนกับห้องน้ำ แต่ผมมองว่าจะดูเหมือนห้องเก็บของเกินไป และไม่มีปฏิสัมพันธ์กับบรรยากาศรอบข้างเลย จึงเพิ่มระเบียงพักผ่อนสำหรับเป็นพื้นที่นั่งเล่นนั่งคุย เพื่อให้บ้านดูมีชีวิตชีวาขึ้นมา

ด้วยบรรยากาศที่แวดล้อมด้วยป่ายาง การเลือกใช้วัสดุก็เป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงด้วยเช่นกัน คุณนัทเลือกใช้ปูนเปลือยและไม้จริงเป็นวัสดุหลัก เพื่อให้ บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก ดูกลมกลืนไปกับสิ่งแวดล้อม มีแทรกไม้เทียมบ้างในจุดที่จำเป็น ช่วยประหยัดงบได้ส่วนหนึ่ง บ้านนี้สร้างโดยช่างท้องถิ่น ใช้เวลาแค่ 4-5 เดือน ซึ่งคุณนัทสามารถควบคุมงานได้เอง และกำหนดให้งบประมาณไม่เกิน 7 แสนบาท

คุณนัทยังเล่าถึงงานตกแต่งให้ฟังว่า “แม่จะเป็นคนเลือกเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน ซึ่งก็เป็นแบบธรรมดาๆ สไตล์ผู้ใหญ่ ไม่ได้นึกถึงเรื่องดีไซน์มากนัก แต่ก็สบายในแบบของท่าน ส่วนพื้นที่ตรงระเบียงกับฝ้าใช้ไม้เทียมทั้งหมด เพราะสะดวกในการดูแลรักษา นอกนั้นเป็นไม้จริง เพื่อให้บ้านดูกลมกลืนไปกับธรรมชาติ”

บ้านหลังนี้จึงมีเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นและมีของใช้เท่าที่จำเป็น ตอบโจทย์ของคุณแม่ที่ต้องการบ้านพักผ่อนที่ดูสะอาด เป็นระเบียบ และได้ความรู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติ ซึ่งเพียงเท่านี้ก็นับว่าเป็นบ้านที่มีบรรยากาศน่าอยู่และน่าสบายที่สุดแล้ว


เรื่อง : อัจฉรา จีนคร้าม, ไตรรัตน์ ทรงเผ่า

ภาพ : ธนกิตต์ คำอ่อน

รวมบ้านชั้นเดียว สวย น่าอยู่

บ้านชั้นเดียวสวยๆ 8 สไตล์ น่ารัก เรียบง่าย น่าอยู่มาก

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนที่นี่