5 สมาร์ททีวี ดีไซน์เด่น ฟังก์ชันโดน

ทีวีในด้านฟังก์ชันมีไว้เพื่อเปิดชมข่าวสารความบันเทิงเวลาอยู่ที่บ้าน แต่สำหรับ 5 สมาร์ททีวีที่เรากำลังจะพูดถึงนั้นเป็นมากกว่าทีวีธรรมดาๆ ไม่ได้มีไว้เพื่อใช้งานแค่ฟังก์ชันที่กล่าวไปข้างต้นอย่างเดียว หากแต่มีไว้เพื่อเป็นเสมือนของตกแต่งบ้านชิ้นเอก ที่ช่วยยกระดับความหรูหรา น่าดึงดูด ให้กับมุมโปรดของคุณได้ในตัว และนี่คือ 5 สมาร์ททีวี ดีไซน์เด่น ฟังก์ชันโดน ที่ทุกคน (ทุกบ้าน) ควรมี

Sony Bravia OLED TV A1 Series

ให้นวัตกรรมนำดีไซน์อย่างทีวี Sony รุ่น Bravia OLED TV A1 Series ที่ออกแบบโดยใช้คอนเซปต์แบบเดียวกับกระจกตั้งพื้น ไร้ขาตั้งและลำโพงให้รบกวนสายตา จึงมีเพียงแต่จอทีวีแบบนินิมัลเท่านั้น นอกจากความโดดเด่นของจอที่เรียบแบนแบบแผ่นกระจก One Slate Concept แล้ว หน้าจอ OLED ความละเอียด 4K (8 ล้านพิกเซล) แบบ TRILUMINOS ยังให้สีดำได้มืดสนิทด้วย

แม้ดีไซน์แบบไร้ขอบจะไม่ใช่เรื่องใหม่จนน่าตื่นเต้นเท่าใดนัก แต่การที่แบรนด์เคลมว่าทีวีตัวนี้ไม่มีลำโพงนั้นก็พอจะทำให้เรารู้สึกสงสัยได้ในครั้งแรกที่ได้ยิน ก่อนจะยิ่งว้าวหนักเมื่อได้ทราบว่า การที่ทีวีไร้ลำโพงนั้นถูกออกแบบให้มีเทคโนโลยี Acoustic Surface Sound หรือการยิงเสียงออกมาจากหน้าจอทีวี ซึ่งด้านหลังของจอจะมีแหล่งกำเนิดเสียงผ่านของแข็ง (Actuator) ที่อยู่ระหว่างหน้าจอกับแกนหลัง เมื่อมีเสียง Actuator จะสั่นที่ด้านหลังหน้าจอและส่งผ่านออกมาจากตรงกลางของหน้าจอเป็นหลัก เมื่อเอามือไปแตะกลางจอ จะพบว่ามีการสั่นของ Actuator แต่ไม่ทำให้หน้าจอสั่น รบกวนภาพแต่อย่างใด และเทคโนโลยี Acoustic Surface นี้ยังให้เสียงที่ดังกังวาน มีน้ำหนักเสียงที่แน่น สมจริง และมิติที่ดีกว่าลำโพง TV ทั่วไปอย่างมาก


ขนาด 55 นิ้ว ราคา 119,990 บาท
ขนาด 65 นิ้ว ราคา 229,990 บาท
www.sony.co.th

LG Display rollable OLED TV hands-on

อีกหนึ่งนวัตกรรมนำดีไซน์ขอยกให้ LG ที่มาพร้อมกับทีวี OLED แบบบางเฉียบขนาด 65 นิ้ว ม้วนพับเก็บจอลงในกล่องสีขาวดีไซน์เท่ได้ ซึ่งถูกนำมาจัดแสดงใน CES 2018 ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยก่อนหน้านี้ เคยสร้างความอือฮามาแล้วหนึ่งครั้งกับ จอทีวีม้วนได้รุ่ขนาด 18 นิ้ว

ด้วยรูปลักษณ์ของจอแบบ OLED ที่บางเฉียบราวกับกระดาษ และยืดหยุ่นกว่ารุ่นปกติ ถึงขนาดสามารถม้วนเก็บลงในกล่องได้ราวกับเป็นเพียงกระดาษ และสามารถพับเก็บเพื่อปรับไซส์จอจากขนาดปกติ (16:9) เพื่อเพิ่มอรรถรสในการรับชม ไม่ว่าจะเป็น การรับชมภาพยนตร์ในอัตราส่วนอัลตร้าไวด์สกรีน หรือ Cinematic 21:9 ได้โดยไม่มีแถบดำคาดด้านบนและด้านล่าง สำหรับคอเพลงก็ไม่น้อยหน้ากัน ตัวจอสามารถม้วนให้เหลือเพียงแถบจอ เพื่อใช้แสดงผลข้อมูลสำหรับการเล่นเพลง อุปกรณ์สมาร์ทโฮม การแสดงสภาพอากาศ หรือการแสดงผลอื่นได้ในอนาคต

ทีวีสุดล้ำตัวนี้ยังคงเป็นเพียงสินค้าตัวต้นแบบ ที่ไม่มีวางจำหน่ายและไม่ได้ยังกำหนดราคาออกมา แต่ก็นับว่าเป็นงานดีไซน์แห่งอนาคตที่น่าจับตามองเช่นเดียวกัน

ภาพจาก cnet.com
www.lg.com

Samsung The Frame TV

เปลี่ยนมุมบ้านให้เป็นแกลเลอรีขนาดย่อมได้อย่างง่ายดายด้วย “The Frame” สมาร์ททีวีที่ออกแบบขึ้นมาให้เป็นดั่งผืนผ้าที่สร้างความกลมกลืนเสมือนกรอบรูปแขวนผนังในมุมโปรด โดยที่เราสามารถเลือกซื้อภาพศิลปะและภาพถ่ายของศิลปินขึ้นชื่อในหมวดหมู่ต่างๆ จาก Art Store ของ SAMSUNG ผ่านการสมัครสมาชิก หรือเลือกซื้อแบบรายครั้ง หรือใครอยากจะอัพโหลดภาพถ่ายของคุณเองจากสมาร์ทโฟนและ USB Flash Drive เพื่อให้ได้ภาพที่ไม่ซ้ำใครก็สามารถทำได้ (ควรเลือกภาพความละเอียดไม่ต่ำกว่า 800 x 800 หรือในระดับ 4K หรือมากกว่าเพื่อความคมชัดในการแสดงผล)

นอกจากนี้ยังสามารถปรับแต่งและเลือกภาพได้จากสมาร์ทโฟนของเราเอง สามารถเลือกรูปแบบการติดตั้ง การแสดงผล และสีของกรอบที่เข้ากับรสนิยมของคุณได้หลากหลายทั้ง สีวอลนัท, สีไม้เบจ และ สีขาวคลาสสิก หรือติดตั้งอุปกรณ์เสริมด้วยกรอบทีวีติดแถบแม่เหล็กแบบ Snap-on

อีกหนึ่งความฉลาดของ The Frame คือระบบ Brightness Sensor ที่สามารถตรวจจับสภาวะของแสงรอบทิศทาง เพื่อปรับสมดุลแสงและโทนสีของหน้าจอโดยอัตโนมัติ จึงสามารถชมภาพเสมือนจริงได้ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน รวมถึงมีระบบตรวจจับความเคลื่อนไหวที่เรียกว่า Motion Sensor ซึ่งจะเปิดหน้าจอโดยอัตโนมัติเมื่อมีการจับเคลื่อนไหวได้ในขณะที่คุณอยู่ในห้อง แต่จะปิดหน้าจอได้เองเช่นกันยามที่คุณไม่อยู่ ซึ่งช่วยประหยัดพลังงานลงไปในตัว

The Frame ได้รับการรับรองความคมชัดระดับ 4K Ultra HD สูงกว่าระบบ Full HD ถึง 4 เท่าตัว ภาพที่เห็นจึงคมชัดเสมือนจริงทุกรายละเอียดทั้งในฉากสว่างและมืด และสามารถเลือกติดตั้งแบบแนบชิดผนัง หรือเลือกปรับองศาเงยขึ้น-ก้มลงให้เหมาะกับการรับชมได้อย่างง่ายดาย


ขนาด 65 นิ้ว ราคา 104,990 บาท
ขนาด 55 นิ้ว ราคา 74,990 บาท
www.samsung.com

The Bild X – Loewe

หลังจากคลอดโมเดลทีวีรุ่น Bild 9 ที่เน้นความเรียบง่ายตรงไปตรงมา ตามแบบฉบับสไตล์ Bauhaus และหรูหรา สง่างามผสมผสานความทันสมัยในแบบ art-deco ให้ได้ยลโฉมกันเป็นที่เรียบร้อย Bodo Sperlein ครีเอทีฟไดเรกเตอร์ แห่ง Loewe ก็ส่ง Bild X มาอวดสู่สายตาผู้หลงใหลในดีไซน์ความล้ำสมัยอีกครั้ง ในงาน IFA (Internationale Funkausstellung) กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

ด้วยเทคโนโลยีหน้าจอแบบ OLED ที่จะเข้ามาเปลี่ยนนิยามความงามของทีวีและการออกแบบไปอีกขั้นได้อย่างน่าทึ่ง เช่นเดียวกับการเปลี่ยนจากหลอดแคโทดไปยังหน้าจอแบนในยุค 2000 ด้วยความที่หน้าจอแบบ OLED  มีความบางเฉียบจนสามารถกลมกลืนไปกับผนังได้ แต่ Sperlein และ Loewe กลับต้องการให้ Bild X กลายเป็น “จุดโฟกัสภายในห้อง” คอนเซ็ปต์ดีไซน์ของ Bild X จึงเป็นการทำให้ทีวีกลายเป็นของตกแต่งชิ้นเอกของห้องได้อย่างไม่เคอะเขิน

จอบางเฉียบถูกออกแบบให้ยึดติดอยู่ในกรอบโหะสีทองอร่ามด้วยแม่เหล็ก ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากการยึดติดใบเรือกับเสากระโดงเรือ ตัวกรอบและทีวีมีน้ำหนักเบา สามารถติดตั้งบนผนัง หรือบนขาตั้งดีไซน์ฐานล่างด้วยหินหลากเท็กเจอร์ได้ตามเลือกสรร

ปัจจุบัน Loewe ยังคงค้นหาวิธีที่จะซ่อนสายเคเบิ้ลและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ซึงอาจออกแบบให้เก็บไว้ในฐานของขาตั้ง หรืออาจอออกแบบตู้ขึ้นมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ ส่วนเรื่องลำโพง อาจจะใช้ระบบสั่นเพื่อสร้างเสียงตามรอยของ Sony และให้ผลลัพธ์ของการออกแบบทีวีรุ่นนี้อออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด

www.loewe.com 

BeoVision Eclipse

ไม่เพียงดีไซน์ที่เฉียบหรู แต่ BeoVision Eclipse ยังได้ชื่อว่าเป็นที่สุดของทีวีแห่งพลังเสียงและภาพที่คมชัดสมจริงจาก Bang & Olufsen แบรนด์เครื่องเสียงอายุเก่าแก่ที่สุดในโลกจากประเทศเดนมาร์ก ที่ช่วยยกระดับความพิเศษให้กับมุมโปรดภายในบ้านได้แม้กระทั่งในเวลาปิดการใช้งาน ไม่ว่าจะตั้งพื้นหรือติดตั้งกับผนังก็ให้ลุคเรียบเท่ หรูหรา น่าดึงดูด

BeoVision Eclipse โดดเด่นด้วยหน้าจอกระจกสีดำอันบางเฉียบแบบ OLED 4K SCREEN ที่ให้ภาพคมชัดทุกรายละเอียดในระดับ HDR ออกแบบมาในสองขนาดให้เลือกคือ 55 นิ้ว และ 65 นิ้ว หุ้มด้วยบอดี้อะลูมิเนียมซึ่งเป็นลำโพงแบบ soundbar 3-channel กำลังขับ 450 วัตต์ ที่ให้พลังเสียงหนักแน่นไร้ที่ติ ยิ่งถ้าได้จับคู่กับลำโพง BeoLab 50 จากค่ายเดียวกันเป็นฟังก์ชันเสริม ยิ่งช่วยให้พลังเสียงที่ดีอยู่แล้วกลายเป็นความสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ BeoVision Eclipse ยังมีระบบเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนผ่านบลูทูธ และ AirPlay รวมถึงสามารถสั่งการด้วย BeoRemote One ไม่ว่าจะเป็นการปรับองศาของทีวี เพราะขาตั้งออกแบบให้มีระบบมอเตอร์ภายใน ให้หันมาอยู่ในจุดที่พอเหมาะกับมุมมองการรับชม และสามารถสตรีมภาพยนตร์หรือ Content คุณภาพระดับ HDR จาก Netflix, Amazon รวมถึงคนชอบฟังดนตรีจาก Deezer ได้อย่างง่ายดาย

www.bang-olufsen.com


เรื่อง : Pari, ND.
ภาพ : www.sony.co.thcnet.comwww.samsung.comwww.loewe.com, www.bang-olufsen.com

10 ผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์คอลเลคชั่นพิเศษ “FUZE” โดยเหล่านักออกแบบไทย