ที่เที่ยวสิงคโปร์

MARINA ONE เมกะโปรเจ็คต์ที่ตอกย้ำว่าความหรูหราของอนาคตคือ “พื้นที่สีเขียว”

ที่เที่ยวสิงคโปร์
ที่เที่ยวสิงคโปร์

เรากำลังอยู่ในยุคที่ Public Realm หรืออาณาบริเวณสาธารณะมีบทบาทสำคัญยิ่งสำหรับคุณภาพชีวิตของผู้คนในมหานครทั่วโลก และ Marina One  คือหนึ่งในเมกะโปรเจ็คต์ล่าสุดที่ตอกย้ำว่าความหรูหราของอนาคตคือพื้นที่สีเขียว” 

Marina One โครงการมิกซ์ยูส ในทำเลใกล้ Marina Bay ใจกลางย่านธุรกิจของสิงคโปร์ ตัวอาคารออกแบบโดยสตูดิโอดังจากเยอรมันอย่าง Ingenhoven Architects ร่วมกับ A61 สตูดิโอท้องถิ่นจากสิงคโปร์ส่วนงานภูมิสถาปัตยกรรมออกแบบโดย Gustafson Porter + Bowman จากลอนดอน 

สถาปัตยกรรม

โครงการประกอบด้วยอาคารสำนักงาน อาคารที่พักอาศัย และศูนย์การค้า มุมมองจากภายนอกอาจเห็นเป็นอาคารสี่เหลี่ยมขนานแนวถนน กลมกลืนกับบริบทของตึกระฟ้าโดยรอบ แต่ ณใจกลางของกลุ่มอาคารกลับน่าตื่นตาด้วยคอร์ทยาร์ดเขียวชอุ่ม ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากหุบเขาในป่าเขตร้อน เส้นสายลื่นไหลราวประติมากรรมของแนวกันสาดรูปทรงอิสระไล่ระดับตั้งแต่ชั้นบนสุดลงไปคล้ายคอนทัวร์ของภูเขาสูง นอกจากนี้ รูปทรงของอาคารยังช่วยให้เกิดการไหลเวียนของอากาศ

นอกจาก “Green Heart” ที่ใจกลางโครงการ ยังมีสวนลอยฟ้าในชั้นต่างๆ ที่อุดมสมบูรณ์ด้วยพืชพรรณเมืองร้อนกว่า 350 ชนิด แตกต่างกันไปตามระดับความสูงพร้อมด้วยสระน้ำ และน้ำตก เป็นการจำลองระบบนิเวศในพื้นที่สีเขียวที่ใหญ่ที่สุดของย่านนี้ Marina One จึงเป็นโครงการระดับมิกซ์ยูสโครงการแรกๆ ที่สามารถสอดแทรกงานภูมิสถาปัตยกรรม เข้ากับสถาปัตยกรรมเข้าด้วยได้อย่างกลมกลืน

MARINA ONE marina one MARINA ONE


เรื่อง: MNSD
ภาพ: Ingenhoven Architects / HG Esch, ND24

อ่านต่อ : 

OASIS TERRACES
OASIS TERRACES อาคารที่มีหลังคาเป็นสวนเขียวและทางลาด มุ่งเน้นอารยสถาปัตย์เพื่อให้ทุกคนเท่าเทียม


ตามไปเก็บ 10 งานแลนด์สเคปที่สิงคโปร์