LA VELA KHAO LAK : โรงแรมสุดเท่ กับแลนด์สเคปเส้นสายสามเหลี่ยมสุดหวือหวา

บริเวณบีชคลับริมหาดยังมีพื้นที่ไฮไลท์สำหรับทำกิจกรรมต่าง ๆ อีกมากมาย ประกอบด้วยร้านอาหารที่เสิร์ฟอาหารทะเลสด ๆ และเมนูพื้นถิ่นรสกลมกล่อม บาร์เครื่องดื่มเย็น ๆ พร้อมดีเจยามค่ำคืน โดยคุณกัลยวัจน์ เลิศพีรากร สถาปนิกผู้ออกแบบบีชคลับได้เลือกตกแต่งภูมิทัศน์โดยรอบด้วยการใช้ฟอร์มสามเหลี่ยมมาเล่นสนุกกับองค์ประกอบต่าง ๆ ได้อย่างน่าสนใจ ไม่ว่าจะพื้นที่พักผ่อน สระว่ายน้ำ พื้นไม้บนเนินหญ้าสำหรับจัดกิจกรรมหรือชมวิว รวมถึงเส้นสายของฮาร์ดสเคปของทางเดินที่ร้อยเรื่องราวเป็นภาษาเดียวกันทั้งหมด เพื่อส่งต่อไปยังงานแลนด์สเคปในส่วนอื่น ๆ ได้อย่างพลิ้วไหว

ส่วนอาคารที่พักในส่วนของเฟส 2 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ด้านหลังไม่อยู่ติดกับชายหาดและวิวธรรมชาติ ผู้ออกแบบสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ ที่มาพร้อมพื้นที่พักผ่อนนอนอาบแดดตลอดริมสระ และสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างคาเฟ่ ห้องสมุด ห้องกิจกรรมสำหรับเด็ก ๆ

LA VELA

เมื่องานภูมิสถาปัตยกรรมของโปรเจ็กต์นี้คือการเชื่อมพื้นที่ทุกส่วนเข้าด้วยกัน  นี่จึงกลายเป็นความท้าทายอย่างยิ่งของนักออกแบบ ว่าจะสื่อข้อความหรือไอเดียลงไปอย่างไรให้ดูแนบเนียน ชนิดที่ผู้ใช้งานไม่ทันรู้ตัวว่าเหตุใดภายใต้เส้นสายที่ดูหวือหวานี้กลับใช้งานง่ายและดูลงตัว

เพราะแนวแกนของอาคารมีหลายแนวมาก เราจึงใช้วิธี Invisible line ทำให้ทุกเส้นที่เห็นในแปลนมีที่มาที่ไป คือมาจากแกนของงานสถาปัตย์ทุกแกน แต่มันถูกซ่อนไว้ไม่ว่าจะในแปลนหรือรูปตัด เพราะผมเชื่อว่าดีไซน์ที่ดีนั้นต้องออกมากลืนกันทั้งหมด โดยมีเส้นที่มันเชื่อมถึงกัน ในทุกงานเราจึงพยายามมี subliminal message หรือความหมายที่ซ่อนเร้นในงาน

เบื้องหลังเส้นสายโฉบเฉี่ยวนี้ใช่เป็นเพียงเรื่องความสวยงามเท่านั้นแต่กลับไขข้อสงสัยเกี่ยวกับสิ่งที่เราได้เห็นและไปสัมผัสถึงเส้นสายที่ชวนตื่นเต้นเร้าใจเหล่านี้ด้วยเช่นกัน

ลึก ๆ ผมต้องการพิสูจน์ให้เห็นว่าเส้นสายวัยรุ่นมันเหมาะกับการรีแล็กซ์  แม้จริง ๆ เส้นสายอาจจะไม่เกี่ยวก็ได้ เพราะเป็นแค่ผิว แค่ภายนอก แต่กระดูกจริง ๆ มันอยู่ที่สเปซกับการออกแบบเพื่อสร้างประสบการณ์ สิ่งที่เราพยายามดีไซน์คือเส้นสายเฟี้ยวฟ้าว แต่กลับให้อารมณ์ความรู้สึกที่ต่างออกไป จนเกิดเป็นผลลัพธ์คือความผ่อนคลาย

เชื่อว่านอกจากจะเต็มอิ่มไปกับที่พักสวย ๆ บรรยากาศดี ๆ แล้ว คุณยังจะได้รับประสบการณ์แปลกใหม่ที่เหล่าผู้ออกแบบตั้งใจสอดแทรกรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ กับงานดีไซน์ที่เห็นแล้วอดใจไม่ไหว ต้องหยิบอุปกรณ์มาบันทึกโมเม้นต์ของงานภูมิสถาปัตยกรรมที่แสดงออกผ่านเส้นสายหวือหวา ทว่าผ่อนคลายกลับไปคนละหลาย ๆ มุมอย่างแน่นอน

 

พิกัด : 98/9 หมู่ 5 ตำบลคึกคัก  อำเภอตะกั่วป่าจังหวัดพังงา
โทร. 0-7642-8555
www.lavelakhaolak.com

ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม T.R.O.P. Co.,Ltd. โทร. 0-2932-4848 www.troplandscape.com
ออกแบบสถาปัตยกรรม TIME  Architects Co.,Ltd.  โทร. 0-8169-1164-9 E-mail: [email protected]
ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมอาคารบีชคลับ   คุณกัลยวัจน์ เลิศพีรากร  โทร. 08-04403851 E-mail: [email protected]
ออกแบบสถาปัตยกรรมอาคารบีชคลับ IF (Integrated Field Co.,Ltd.) โทร. 0-2291-3439    www.integratedfield.com


เรื่อง BRL
ภาพ นันทิยา บุษบงค์

อ่านต่อ : WALLS AND TREES : ธรรมชาติกับผืนผนัง

[คลิก]

ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ ได้ใน room magazine ฉบับที่ 178 เดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ 2560 : LANDSCAPE ISSUE

What’s Special!!

GREEN SPACE – สวนของบ้าน สวนของเมือง
รวบรวมความเคลื่อนไหวและความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับ“สวน คน และเมือง”ตลอดทั้งปีที่ผ่านมาเพื่อชวนให้คุณขบคิดอีกครั้ง และพาไปแลกเปลี่ยนความคิดกับ 5 นักออกแบบชั้นแนวหน้าของไทย ที่จะทําให้คุณเข้าใจศิลปะในการใช้ชีวิตร่วมกับธรรมชาติมากขึ้น

Special Scoop : URBAN GREEN IDEAS – สร้างประสบการณ์ธรรมชาติในป่าคอนกรีต
หลากหลายไอเดียที่จะช่วยสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ในการสัมผัสธรรมชาติในรูปแบบที่เข้ากับพื้นที่ใช้ชีวิตของคนเมืองได้อย่างลงตัว

Home : WALLS AND TREES – ธรรมชาติกับผืนผนัง
บ้านโมเดิร์นกับการออกแบบที่นําธรรมชาติให้เข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับสถาปัตยกรรมของคุณป๊อก – อรรถพร คบคงสันติ เจ้าของสํานักงานภูมิสถาปัตยกรรม “TROP”

Design Case : LA VELA KHAO LAK
โรงแรมสุดเท่ที่ได้แรงบันดาลใจจากการเดินทางของเรือในมหาสมุทร ผสมผสานกับประวัติศาสตร์ของพื้นที่ในบริบทใหม่ที่ดูโมเดิร์นริมชายหาดเขาหลัก จังหวัดพังงา

สอบถามสั่งซื้อนิตยสาร Room ได้ที่ช่องทางต่อไปนี้
1. ฝ่ายสมาชิกนิตยสาร Room: โทร 02-423-9889
2. ID Line : @naiinfanclub
3. Inbox FB : www.facebook.com/messages/t/Baanlaesuanbooks
4. Website naiin.com : naiin.com/category?magazineHeadCode=RM&product_type_id=2