HOME STUDIO WORKSHOP บ้าน เวิร์กชอป ชีวิต

การรีโนเวตห้องพักให้โดดเด่นและมีสไตล์ เผยเนื้อแท้ของวัสดุที่มีเสน่ห์โดยไม่ต้องปรุงแต่ง โดยนำวัสดุเหลือใช้ในท้องถิ่นมาประยุกต์ให้เหมาะกับห้องพักสไตล์คนเมืองได้ดีนั้น นับเป็นโจทย์ที่ท้าทายนักออกแบบรุ่นใหม่ไม่น้อย นับเป็นโชคดีของเราที่มีโอกาสไปเยี่ยมชมห้องพักและโฮมสตูดิโอเวิร์คชอปสุดเท่ย่านทองหล่อของ คุณกั๊ก-สิริศักดิ์พิทักษ์ ไลติ้งดีไซเนอร์ แห่งบริษัท GooodLux Design Consultancy จำกัด และคุณลุค ยัง สถาปนิกบริษัทสถาปนิกคิดดี จำกัด ทั้งคู่ร่วมกันปรับปรุงคอนโดมิเนียมเก่าอายุกว่า 20 ปี บนพื้นที่ใช้สอย 97 ตารางเมตร ให้เต็มไปด้วย

รีโนเวทคอนโดมิเนียมเก่า ไอเดียตกแต่งคอนโด
เนรมิตมุมนั่งเล่นที่อยู่ถัดจากโถงทางเข้าให้มีบรรยากาศสดชื่นใกล้ชิดธรรมชาติด้วยการจัดสวนแนวตั้ง ประดับไม้แขวนและไม้กระถางอย่างเฟินสไบนาง เฟินข้าหลวง ซึ่งเป็นพรรณไม้ที่ดูแลรักษาง่าย เหมาะเป็นสวนของคนเมือง โต๊ะและที่นั่งทำมาจากท่อนไม้เก่านำมาดัดแปลงเป็นขาโต๊ะ วางท็อปหินแกรนิตสีดำไว้ด้านบน ส่วนม้านั่งก็ทำมาจากเสาไม้บ้านเก่า

เมื่อทีมงาน room รวมตัวกันครบ คุณกั๊กบอกโค้ดลับกับเราว่า “ขึ้นลิฟต์มาได้เลยครับ ห้องอยู่ริมสุด ขวามือ ชั้น 8” เมื่อไปถึงเจ้าของบ้านก็เปิดประตูออกมาต้อนรับทีมงานของเราทันที แทบไม่น่าเชื่อว่า บรรยากาศบริเวณล็อบบี้ด้านล่างจะแตกต่างจากห้องพักชั้นบนแห่งนี้สุด ๆ จนเราต้องร้องเป็นเสียงเดียวกันว่า “ว้าว!!! บรรยากาศน่าอยู่จริงๆ” นอกจากนี้เรายังสะดุดตาเข้ากับความดิบเท่ของเนื้อไม้ ปูนเปลือย และซีเมนต์ขัดมันตามแนวสัจวัสดุ เท่! ในแบบที่ใครหลายคนใฝ่ฝันอยากมีห้องพักแบบนี้บ้าง

/ เหตุผลที่เลือกซื้อห้องนี้เพราะ วิวสวย ไม่มีตึกมาบัง อีกทั้งยังอยู่ติดริมคลอง การันตีได้เลยว่าบ้าน แถบนี้ไม่มีวันขายบ้านเพื่อสร้างเป็น คอนโดมิเนียมแน่ ๆ /

รีโนเวทคอนโดมิเนียมเก่า ไอเดียตกแต่งคอนโด
/ ผมและลุคชอบทำอาหาร พวกเราจึงชอบโซนบริเวณเคาน์เตอร์มากที่สุด เพราะสามารถตอบโจทย์การใช้งานได้ดี ทั้งนั่งทำงานและทำอาหาร บางครั้งก็เปลี่ยนบรรยากาศ มานั่งคุยงานและทดลองอุปกรณ์ไปกับน้อง ๆ ดีไซเนอร์ในออฟฟิศ นอกจากนี้ยังเนรมิตให้เป็นค็อกเทลบาร์เก๋ ๆ สำหรับงานปาร์ตี้ในบ้านได้ด้วย /

“ผมและลุคใช้เวลากว่า 2 เดือนกับการเดินสำรวจทำเลที่จะทำโฮมสตูดิโอเวิร์คชอป สุดท้ายก็มาลงตัวที่คอนโดมิเนียมเก่าในซอยทองหล่อแห่งนี้ครับ แม้ซอยจะค่อนข้างลึก แต่ก็มีบรรยากาศที่ดี เงียบสงบ โชคดีเราได้ห้องมุมตึก จึงมีมุมมองกว้างขวาง สามารถมองเห็นวิวย่านทองหล่อและสุขุมวิทได้แบบไม่มีตึกสูงบัง”

คุณกั๊กเล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้มีคอนเซ็ปต์อยากออกแบบให้ห้องนี้ดูเหมือนแกลเลอรี่บนเครื่องบิน รวมครัวและห้องน้ำไว้ตรงกลาง แต่พอดู ๆ ไปแล้วไม่ค่อยเวิร์ค จึงลองทบทวนคอนเซ็ปต์กันใหม่ หลังจากที่ให้ช่างทุบผนังเดิมออกหมดแล้วทั้งคู่พบว่าห้องนี้มีลมพัดผ่านเข้า - ออกเย็นสบายตลอดเวลาจึงเกิดไอเดียใหม่ เปลี่ยนเลย์เอ๊าต์ของห้องให้สัมพันธ์กับทิศทางลม ใช้ประตู - หน้าต่างบานเลื่อนและพาร์ทิชันเลื่อนเปิด - ปิดได้ เพื่อให้อากาศและลมถ่ายเทได้สะดวก แทบไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ

คุณกั๊กออกแบบแสงสวย ๆ ให้ฉาบไล้ไปตามผนัง กลมกลืนกับแสงธรรมชาติที่ลอดเข้ามาผ่านช่องเปิดฝีมือการออกแบบของคุณลุค ส่วนเคาน์เตอร์ครัวก็ออกแบบให้รองรับการใช้งานได้แบบมัลติฟังก์ชัน เป็นได้ทั้งโต๊ะรับประทานอาหารโต๊ะทำงาน และโต๊ะประชุม ตกแต่งเพดานดิบ ๆ ด้วยโคมไฟหลอดแอลอีดีทรงจีโอเมตริก ดีไซน์เรียบเท่ ประหยัดพลังงาน

รีโนเวทคอนโดมิเนียมเก่า ไอเดียตกแต่งคอนโด
เคาน์เตอร์ทำอาหารบิลท์อินไม้วางขนานไปตามแนวผนัง ส่วนผนังด้านหลังทำตะขอไว้ใช้แขวนอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัว และบันไดอะลูมิเนียมที่กลายเป็นพร็อปส์ตกแต่งครัวไปโดยปริยาย อีกทั้งยังหยิบใช้งานได้สะดวก ให้ลุคที่ดูเท่ ๆ เหมาะกับ เป็นครัวของคนรุ่นใหม่จริง ๆ
รีโนเวทคอนโดมิเนียมเก่า ไอเดียตกแต่งคอนโด
ตกแต่งเพดานดิบ ๆ ด้วยโคมไฟหลอดแอลอีดีทรงจีโอเมตริก ดีไซน์เรียบเท่ ประหยัดพลังงาน

ไอเดียการออกแบบตกแต่งภายใต้แนวคิด “รักษ์โลก” เน้นการออกแบบแสงสว่างแนวซิตี้รีสอร์ตได้อย่างสวยงามโดนใจ สมกับ เป็นนักออกแบบรุ่นใหม่จริง ๆ

รีโนเวทคอนโดมิเนียมเก่า ไอเดียตกแต่งคอนโด
ตกแต่งห้องครัวสไตล์โมเดิร์นลอฟต์ โชว์เสน่ห์ของผนังที่มีผิวสัมผัสแปลกตาและเดินระบบสายไฟบนรางเหล็ก เน้นโทนสีเทา ขาว และน้ำตาล

/ ผนังสีขาวตรงห้องครัว ตอนแรกเป็นผนังสีขาวเรียบ ๆ ดูแล้วไม่ค่อยสวย ผมจึงเพิ่มเท็กซ์เจอร์ด้วยการใช้สิ่วแกะสลักผนังเอง ทั้งแกะและแซะไปมาได้ประมาณ 4 ตารางเมตร ก็เริ่มหมดแรง ไม่ไหวแล้ว (หัวเราะ) จึงให้ช่างช่วยทำต่อ แต่คราวนี้ไม่ใช้สิ่วเหมือนเดิมแล้ว ช่างเขาใช้สว่านสกัดเอาปูนฉาบออกเลย จึงได้ลวดลายเป็นริ้ว ๆ อย่างที่เห็น ถูกใจมาก เวลาเปิดไฟ เมื่อไฟส่องกระทบลงมา ผนังดูมีมิติดี  /

อ่านต่อหน้า 2