HOME STUDIO WORKSHOP บ้าน เวิร์กชอป ชีวิต

“ผมและลุคช่วยกันออกแบบ แม้กระทั่งช่วงก่อสร้าง ผมก็ลงมาดูแลงานเองทั้งหมด แถมยังลงมือทำเองด้วยบางส่วน เช่น ลงพื้นด้วยอีพ็อกซี่สีดำ และทำผนังหลังเคาน์เตอร์ห้องครัวให้มี เท็กซ์เจอร์ที่น่าสนใจ ทั้งหมดกินเวลาปรับปรุงอยู่เกือบ 4 เดือน”

ห้องพักนี้แบ่งพื้นที่การใช้งานหลักออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ คือ พื้นที่ส่วนตัว ประกอบด้วยห้องนอนและห้องทำงาน พื้นที่ส่วนกลาง ประกอบด้วยระเบียง มุมนั่งเล่น ครัว ส่วนรับประทานอาหาร และมุมรับแขก จุดเด่นของห้องนี้คือสามารถเดินเชื่อมถึงกันทุกห้องได้อย่างง่ายดาย คุณกั๊กเสริมว่า “ผมชอบบ้านที่เดินวนไปวนมาได้ และมีมุมให้นั่งหลาย ๆ มุมอยู่แล้วไม่น่าเบื่อครับ”

บริเวณโถงทางเข้าด้านหน้าวางแปลนไว้ให้เป็นห้องทำงาน และมุมนั่งเล่นที่มีสวนสวยอยู่ด้านนอก เมื่อเปิดประตูเข้าไปอีกชั้นจะพบกับห้องน้ำและห้องนอน มีโถงทางเดินเชื่อมกับห้องครัว ซึ่งออกแบบให้มีเคาน์เตอร์ขนาดใหญ่ขนานไปกับผนังสีขาวที่ดูสวยสะดุดตา ถัดจากส่วนห้องครัวเป็นมุมนั่งเล่นและส่วนรับแขก เชื่อมต่อกับระเบียงด้านนอกด้วยพาร์ทิชันที่เลื่อนเปิด - ปิดได้ตามต้องการ

รีโนเวทคอนโดมิเนียมเก่า ไอเดียตกแต่งคอนโด
โถงทางเข้าตกแต่งอย่างเรียบง่าย เปิดมุมมองชมวิวย่านซอยทองหล่อ พร้อมรับลมแบบเต็ม ๆ โชว์พื้นผิวโครงสร้างแนวสัจวัสดุที่หลากหลาย ทั้งไม้ ปูน และเหล็ก แบ่งพื้นที่ออกเป็นสัดส่วนชัดเจนด้วยการใช้วัสดุปูพื้นต่างชนิดกัน เช่น ปูพื้นกระเบื้องสีดำ บริเวณมุมนั่งเล่น พื้นซีเมนต์ขัดมันในห้องโถง และพื้นไม้ในส่วนของระเบียง
รีโนเวทคอนโดมิเนียมเก่า ไอเดียตกแต่งคอนโด
มุมนั่งเล่น
รีโนเวทคอนโดมิเนียมเก่า ไอเดียตกแต่งคอนโด
ห้องนอน

นอกจากนี้ยังมีการรื้อฝ้าเดิมออก ปกติฝ้าในคอนโด-มิเนียมจะมีความสูง 2.40 เมตร พอรื้อฝ้าเดิมออกก็ทำให้ห้องมีความสูงเพิ่มมากขึ้น “เรารู้สึกว่าใต้ท้องคานและใต้พื้นเดิมดูสวยมีเสน่ห์ดี ได้อารมณ์ดิบ ๆ แปลกตา จึงตัดสินใจปล่อยไว้แล้วโชว์โครงสร้างเลยดีกว่า

“จากนั้นก็จัดการรื้อโครงสร้างที่หุ้มเสาเดิมออกเผยให้เห็นผิวปูนเปลือย ส่วนพื้นก็รื้อกระเบื้องเดิมออกแล้วทำเป็นพื้นซีเมนต์ขัดมันแทน เราใส่ซิกเนเจอร์ (Signature) เข้าไปที่งานไม้ด้วย โดยช่วยกันออกแบบแพตเทิร์นของพาร์ทิชันไม้ มีการนำไม้เก่าอย่างไม้วงกบประตูมาออกแบบให้กลายเป็นเคาน์เตอร์และเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ในบ้าน ให้บรรยากาศอบอุ่นน่าอยู่เหมือนอยู่บ้านมากกว่าคอนโดมิเนียม”

รีโนเวทคอนโดมิเนียมเก่า ไอเดียตกแต่งคอนโด

GOOD IDEAS

นำไม้เก่าอย่างไม้วงกบประตูมาซอยเป็นเส้นเล็ก ๆ แล้วจัดเรียงทำเป็นฉากกั้นอาบน้ำเก๋ ๆ เจาะช่องเปิดทึบและโปร่งสลับไปมา นอกจากจะดูสวยงามแล้วยังช่วยเรื่องการระบายอากาศได้ด้วยบน ห้องอาบน้ำเท่ ๆ สามารถอาบน้ำและชมวิวยามค่ำคืนได้อย่างรื่นรมย์โชว์พื้นผิวผนังปูนด้วยเทคนิคการนำแผ่นไม้มานาบลงไปขณะที่ผนังปูนยังไม่แห้ง เกิดเป็นเท็กซ์เจอร์ลายไม้สวย ๆ ส่วนฉากกั้นอาบน้ำทำจากไม้วงกบที่มีสีสันแตกต่างกันตามธรรมชาติ กลายเป็นฉากกั้นห้องน้ำที่ดูสวยมีมิติ สามารถเปิด - ปิดได้ตามต้องการ นอกจากนี้ยังสามารถเลือกอาบได้ทั้งแบบชาวเวอร์ธรรมดา หรือจะอาบแบบเรนชาวเวอร์เหมือนอยู่ท่ามกลางสายฝนก็ได้

รีโนเวทคอนโดมิเนียมเก่า ไอเดียตกแต่งคอนโด
ราวระเบียงแบบโปร่งเชื่อมกับห้องอาบน้ำแบบชาวเวอร์ คุมโทนสีขาว เทา น้ำตาล ตกแต่งด้วยไม้ทนแล้งอย่างเคราฤๅษี รื้อฝ้าเดิมออกเพื่อโชว์พื้นผิวโครงสร้างใต้พื้นสลับกับฝ้าฉาบเรียบสีขาวที่ทำขึ้นใหม่ เป็นการสร้างความแตกต่างแต่ดูลงตัวได้ดีจริง ๆ แถมมุมนี้ยังเปิดรับลม และสามารถออกมาชมวิวทิวทัศน์ได้ไกลสุดสายตาแบบพานอรามาได้ทั้งกลางวันและกลางคืน

นับเป็นการออกแบบอันชาญฉลาดที่ครบทุกองค์ประกอบทั้งงานสถาปัตยกรรม การตกแต่งภายใน รวมถึงการออกแบบไลติ้งที่ช่วยแต่งแต้มเสน่ห์การเล่นแสงและเงาให้ตกกระทบลงไปบนผนังแต่ละด้าน ตอบสนองโจทย์การใช้พื้นที่แบบ Vertical Living ได้อย่างคุ้มค่าทุกตารางเมตร แถมยังรักษ์โลกอีกด้วย

ไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมบ้านหลังนี้จึงมีพร้อมทุกอย่างสมกับเป็น “Home Studio Workshop” จริง ๆ นอกจากนี้ยังเป็น สถานที่ฮ็อตฮิตที่เพื่อน ๆ ชอบมารวมตัวปาร์ตี้ บอกได้คำเดียวว่าที่นี่เป็น Heaven on Earth และน่าอยู่ชะมัด พวกเราเก็บเกี่ยวไอเดียดี ๆ จากบ้านคุณกั๊กและคุณลุคจนอดใจไม่ไหว อยากลองกลับไปตกแต่งห้องด้วยไอเดียวัสดุรียูสแบบพวกเขาบ้าง

ก่อนที่เราจะลากลับสู่โลกความจริง คุณกั๊กและคุณลุคบอกลาเราด้วยอาหารโฮมเมดแสนอร่อย พร้อมกับกล่าวทิ้งท้ายด้วยรอยยิ้มว่า  “แวะมาเที่ยวอีกนะ มาคราวหน้าบรรยากาศห้องอาจเปลี่ยนไป หรือตกแต่งด้วยไอเดียใหม่ ๆ ไม่รู้จบของพวกเราอีกก็ได้”


เจ้าของ :คุณสิริศักดิ์ พิทักษ์ - คุณลุค ยัง
ออกแบบ-ตกแต่ง : คุณลุค ยัง บริษัทสถาปนิกคิดดี จำกัด
โทร. 0-2714-3468-9 www.architectkidd.com
และคุณสิริศักดิ์ พิทักษ์ บริษัท GooodLux Design Consultancy จำกัด
โทร. 08-1029-0203 www.facebook.com/gooodlux

เรื่อง Sara’
ภาพ นันทิยา
ผู้ช่วยช่างภาพ กฤตธัช, นันทนี
สไตล์ ประไพวดี

อ่านต่อไอเดียตกแต่งคอนโดมิเนียม

BROTHER’S LEGACY – รีโนเวต คอนโดมิเนียม หลอมรวม 2 ห้องเก่าสู่หนึ่งสเปซใหม่

HARMONY | PURITY | SIMPLE บ้านลุคคลีนๆ ใกล้ๆ ทะเล