WALLFLOWERS CAFE คาเฟ่ดอกไม้กลิ่นอายยุโรปในตรอกเมืองเก่า

NANA Coffee Roaster คาเฟ่ 3 ชั้นท่ามกลางหมู่มวลดอกไม้

คาเฟ่ดอกไม้ NANA Coffee Roaster

คาเฟ่แห่งนี้ออกแบบโดยสถาปนิกผู้ออกแบบคาเฟ่ชื่อดังอย่าง Casa Lapin คุณลักษณ์-ณัฐพัชร สุริยะกำพล ที่สเปซชั้นล่างนั้นเปิดเป็นร้านดอกไม้ ส่วนพื้นที่ด้านบนเปิดบริการเป็นคาเฟ่ โดยเสน่ห์ยังคงอยู่ที่ความเก่าแก่ของอาคารที่อยู่รายล้อมไปด้วยบริบทย่านชุมชน การสัญจรค่อนข้างแออัดคับแคบ อีกทั้งพื้นที่ของอาคารที่จำกัด จึงทำให้โปรเจ็กต์นี้กลายเป็นเรื่องสนุก กับการรีโนเวตอาคารที่ค่อนข้างซับซ้อนและต้องคำนึงถึงโครงสร้างเดิมไว้ให้ได้มากที่สุด

คาเฟ่ดอกไม้ NANA Coffee Roaster

คุณลักษณ์เล่าว่า “เสน่ห์ของการรีโนเวตอยู่ที่อารมณ์และความรู้สึกเก่าของบรรยากาศ รวมถึงวัสดุโครงสร้างเก่า ๆ อย่างพื้นผิวผนัง พื้นจากปูน เเละไม้ ที่ไม่สามารถสร้างขึ้นมาใหม่ให้มีร่องรอยเสมือนแบบเดิมได้” เพียงแต่ปรับเปลี่ยนสเปซด้านในบางส่วน อาทิ การเจาะช่อง Skylight ทำให้แสงสว่างส่องถึงพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างทั่วถึง เพิ่มโครงสร้างบันไดใหม่ ทำให้เกิดการเชื่อมต่อระหว่างสเปซด้านล่างสู่ด้านบน โดยออกแบบให้เป็นบันไดโปร่ง และเชื่อมชานพักบันได้กับพื้นที่นั่งเล่นซึ่งเล่นระดับเหลื่อมกันให้เกิดจังหวะของพื้นที่มากขึ้น รวมถึง ช่องเปิดบานประตู เพื่อให้เกิดพื้นที่ที่ลงตัวและใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพทุกตารางเมตร สำหรับรองรับกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น

คาเฟ่ดอกไม้ NANA Coffee Roaster

GOOD IDEA
การเล่นระดับพื้นที่นั่งเล่นในบริเวณจำกัด ทำให้เพิ่มพื้นที่การใช้งานมากขึ้นและเกิดมิติที่แตกต่างของพื้นที่ โดยเชื่อมต่อแต่ละส่วนด้วยโครงสร้างบันได ทำให้สามารถใช้ประโยชน์ในพื้นที่แคบได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งการออกแบบผนังกั้นสเปซในลักษณะโปร่งด้วยแผ่นเหล็ก ช่วยสร้างบรรยากาศพื้นที่ให้โปร่งโล่ง สบาย ไม่อึดอัด และตกแต่งมุมต่าง ๆ ด้วยศิลปะการจัดดอกไม้ ทำให้เกิดความน่าสนใจที่แตกต่างกันในแต่ละมุมนั่งเล่น

คาเฟ่ดอกไม้ NANA Coffee Roaster

สำหรับคาเฟ่แห่งนี้คุณลักษณ์ตั้งใจให้เป็นพื้นที่ที่น่าค้นหา และเกิดความประทับใจตั้งแต่แรกพบของผู้ใช้งาน โดยสร้างสรรค์พื้นที่ให้เป็น Co-space ระหว่างกิจกรรมของร้านดอกไม้กับร้านกาแฟ เช่น กิจกรรมเวิร์กชอปการจัดดอกไม้ เป็นต้น ซึ่งออกแบบร้านให้เกิดบรรยากาศสบาย ๆ เหมือนอยู่บ้าน ทำให้แขกผู้ใช้งานเกิดความอบอุ่น ในขณะเดียวกันก็ได้สัมผัสความสวยงามอีกด้วย จึงสะท้อนผ่านผลงานเฟอร์นิเจอร์ไม้ทำมือ อย่าง โต๊ะ เเละเก้าอี้ต่าง ๆ รวมถึงการตกแต่งมุมร้านต่าง ๆ ให้เหมือนมุมต่าง ๆ ในบ้านพักอาศัยสไตล์อิงลิชคอทเทจอย่าง ห้องครัว ห้องนั่งเล่น รวมถึงการโชว์โครงสร้างและสัจวัสดุของอาคารในสไตล์อินดัสเทรียล ตลอดจนเน้นการจัดวางอุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ เสมือนมีคนอาศัยอยู่ ณ พื้นที่แห่งนี้จริง ๆ

คาเฟ่ดอกไม้ NANA Coffee Roaster

นอกจากนี้การนำธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบรรยากาศ ทำให้สเปซภายในร่มรื่น มีชีวิตชีวา และน่าอยู่มากขึ้น ด้วยการปลูกต้นไม้ในพื้นที่อาคารทั้งการใช้ไม้กระถางในร่ม สวนแนวตั้ง การประดับดอกไม้แห้งและแจกันดอกไม้สดตามมุมต่าง ๆ

คาเฟ่ดอกไม้ NANA Coffee Roaster

บนชั้น 3 จะพบกับส่วนของคาเฟ่ NANA Coffee Roaster ภายในพื้นที่ขนาดกะทัดรัดที่ถูกแบ่งสัดส่วนพื้นที่ ด้วยผนังอาคารสีฟ้าน้ำทะเลแผงใหญ่ เจาะช่องเปิดทรงโค้งทำให้เกิดความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นเมื่อมองจากพื้นที่นั่งจิบกาแฟด้านนอก กับเคาน์เตอร์บาร์ชงกาแฟในแบบ Slow Bar ในบรรยากาศอบอุ่นด้วยเคาน์เตอร์ไม้ขนาดใหญ่กับผนังไม้วาดลวดลายแผนที่โลก ส่วนพื้นที่ด้านนอกได้รับแสงสว่างจากช่องเปิดกระจกขนาดใหญ่บริเวณโถงบันไดเวียนชั้นดาดฟ้า

คาเฟ่ดอกไม้ NANA Coffee Roaster GOOD IDEA

เพิ่มลูกเล่นของเคาน์เตอร์ด้วยการตกแต่งชื่อร้านในรูปแบบที่แตกต่าง ผ่านโคมไฟรูปตัวอักษรห้อยจากฝ้าเรียงต่อกันเป็นชื่อร้านขนาดใหญ่ นอกจากไปได้ใช้ประโยชน์ในการส่องสว่างแล้ว ยังช่วยเพิ่มความน่าสนใจและเอกลักษณ์ของพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

คาเฟ่ดอกไม้ NANA Coffee Roaster

คาเฟ่ดอกไม้ NANA Coffee Roaster

พิกัด: ซอยนานา ถนนไมตรีจิตต์ (ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้า MRT หัวลำโพง)
Facebook: Oneday Wallflowers และ NANA Coffee Roasters
โทร: 09-4661-7997 และ 08-9775-0006

คาเฟ่ดอกไม้ NANA Coffee Roaster

ออกแบบ : คุณณัฐพร สุริยะกำพล

เรื่อง: Bundaree D.
ภาพ: ศุภวรรณ สอาด