วิธียืดอายุ ดอกกุหลาบ ให้สวยนาน

หลายคนคงหา วิธียืดอายุ ดอกกุหลาบ ให้สวยนานๆ กันอยู่ เพราะรู้สึกเสียดาย เมื่อดอกกุหลาบสวยๆ ที่เราได้มานั้น มีอายุไม่นาน ปักแจกันไม่กี่วันก็เหี่ยวเฉาไปตามกาลเวลา กลิ่นหอมๆ ก็เจือจาง กลีบดอกสวยๆ ก็แห้งกรอบ สุดท้ายแล้วก็ต้องทิ้งไปในที่สุด

วิธียืดอายุดอกกุหลาบ ที่เรานำมาแนะนำนี้ เขียนไว้ในหนังสือ กุหลาบ โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน เขียนโดย พจนา นาควัชระ หนังสือเล่มนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นหนังสือเกี่ยวกับกุหลาบที่สมบูรณ์ที่สุดในเมืองไทยก็ว่าได้ ซึ่งบอกทั้งวิธีปลูกเลี้ยง การแบ่งสายพันธุ์ การดูแล รวมถึงวิธีการยืดอายุดอกกุหลาบปักแจกันให้อยู่สวยทนนานด้วย

กุหลาบ

ก่อนอื่นมาดูสาเหตุที่ทำให้ดอกกุหลาบเหี่ยวกันก่อน

1 ดอกกุหลาบหมดอายุโดยธรรมชาติ

2 ก้านไม่ดูดน้ำหรือดูดน้ำไม่เพียงพอ เพราะปลายก้านแห้งซึ่งอาจจะเกิดขึ้นในระหว่างขนส่ง ทำให้รูท่อน้ำตีบตัน

3 จุรินทรีย์ปิดท่อน้ำจนก้านเน่า

กุหลาบ

ทั้ง 3 สาเหตุล้วนแต่มาจากปัจจัยที่ต่างกัน แต่ส่วนสำคัญนั้นที่เป็นเหตุให้ดอกกุหลาบแห้งเหี่ยวคือก้านดอกและน้ำที่บรรจุในแจกัน โดยเฉพาะน้ำเป็นปัจจัยสำคัญในการรักษาดอกกุหลาบให้อยู่นานมากขึ้น น้ำสำหรับปักแจกันสามารถใช้น้ำสะอาดได้แต่หากใช้น้ำยายืดอายุกุหลายก็จะยาวนานมากกว่า ซึ่งสูตรผสมน้ำในการรักษาดอกกุหลาบให้สวยนานนั้น มีดังนี้

ส่วนประกอบของน้ำยารักษาคุณภาพดอกกุหลาบ ประกอบด้วย

กรด ที่ช่วยให้กุหลาบดูดน้ำเร็วขึ้น

สารฆ่าจุรินทรีย์ ช่วยให้ก้านและน้ำไม่เน่า

น้ำตาล ช่วยเพิ่มสารอาหารให้กุหลาบ ทำให้สีไม่ซีด

กุหลาบ

วิธีทำ

ใช้น้ำสะอาด 1 ลิตร ใส่น้ำยาไฮเตอร์ (สารฟอกขาวที่มีส่วนผสมของคลอร็อกซ์) 1 ซีซี น้ำส้มสายชูหมัก 5 ซีซี น้ำตาลทราย 50 กรัม (8 ช้อนชาพูน) ผสมให้เข้ากันแล้วเทลงในถังแช่ดอกหรือแจกัน ให้น้ำสูง 10 เซนติเมตร สามารถใช้ได้ตลอดอายุของดอกกุหลาบ หรือจนกว่าน้ำยาจะเริ่มขุ่นหรือมีกลิ่นเหม็น

โดยสูตรน้ำยาข้างต้นปรับปรุงมาจากสารเคมีที่มีราคาแพงอย่าง 8-HQC หรือซิลเวอร์ไนเตรต โดยใช้สิ่งของที่หาได้ง่ายและทำได้เองไม่ยุ่งยาก สามารถ ยืดอายุดอกกุหลาบ ให้สวยนานได้หลายวันเลยทีเดียว

Tips

-ในการตวงวัดในปริมาณเล็กน้อย ให้ใช้กระบอกฉีดยาขนาดเล็กซึ่งหาซื้อได้จากร้านขายยาทั่วไป

– สามารถใช้น้ำส้มสายชูกลั่นแทนน้ำส้มสายชูหมักได้

กุหลาบ

ในกรณีที่กุหลาบเหี่ยวเพราะขาดน้ำ ไม่ได้เป็นเพราะดอกหมดอายุ ซึ่งจะมีอาการคอตก สามารถฟื้นชีวิตดอกกุหลาบได้ด้วยสูตรง่ายๆ คือ แช่นอนในอ่างน้ำ แต่หากไม่ฟื้นมีอีกหนึ่งสูตรคือใช้น้ำร้อนอุณหภูมิประมาณ 40-50 องศาเซลเซียสหรือร้อนประมาณเอานิ้วแหย่ลงไปได้ เทลงภาชนะให้สูงประมาณ 10 เซนติเมตร แล้วเอาก้านดอกกุหลาบแช่ทิ้งไว้ อย่าลืมตั้งคอดอกกุหลาบให้ตั้งตรง  สักพักรอจนน้ำเย็น ใบจะแข็ง คอแข็งขึ้น เป็นอันใช้ได้จากนั้นให้นำไปแช่น้ำยาตามปกติ

กุหลาบ

สั่งซื้อหนังสือ กุหลาบ ได้ที่นี่


กุหลาบ

ชมสวนกุหลาบสวยๆ 

5 โรคกุหลาบพึงระวัง