แค่เลือกสีทาบ้านดี ก็ตอบโจทย์ชีวิตดี มาแต่ง(บ้าน)ก่อนอยู่ เพื่อการใช้ชีวิตที่ง่ายขึ้น

หนุ่มสาวที่เมื่อแต่งงานกันแล้วย่อมต้องมีความเปลี่ยนแปลงในชีวิตเกิดขึ้นกันอย่างแน่นอน และการมีเรือนหอที่สวยงามดูดีก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยให้ชีวิตคู่ของหนุ่มสาวป้ายแดงมีความสุขมากขึ้น แน่นอนว่าการที่คนสองคนที่มาจากต่างครอบครัว แล้ววันหนึ่งต้องมาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน นอกจากปัญหาเรื่องการปรับตัวเข้าหากันให้ได้ เรื่องการแต่งบ้านให้ออกมาถูกใจคนสองคนให้ตรงกันก็เป็นอีกปัญหาที่ห้ามประมาทเด็ดขาด

โดยเฉพาะอย่างยิ่งคู่รักที่มีความชอบหรือมีไลฟ์สไตล์แตกต่างกัน เพราะความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันแค่เรื่องแต่งบ้านที่มองว่าเป็นเรื่องเล็กๆ นี่แหละอาจส่งผลเสียต่อชีวิตคู่ของคุณในระยะยาว และอาจส่งผลกระทบไปอีกนาน ลามไปจนร้ายแรงถึงขั้นหย่าร้าง และเพื่อเป็นการปูทางให้ชีวิตคู่เริ่มต้นด้วยความราบรื่น ควรเริ่มต้นวางแผนเรื่องแต่งบ้านไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ

การที่คนสองคนจะมีความชอบ และการตอบสนองในเรื่องบางเรื่องที่แตกต่างกันนั้นเป็นเรื่องปกติ อย่างเรื่องการทาสีบ้าน ยิ่งเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะส่งผลต่อการตัดสินใจร่วมกัน เรียกว่าเลือกสีผิด ชีวิตเปลี่ยนกันเลยทีเดียว ตามหลักที่ว่า การทาสีบ้านมีผลต่อความพอใจ และความสุขที่จะเกิดขึ้นของคนสองคนที่ต้องอยู่ร่วมกันในบ้านหลังนี้ไปอีกนานแสนนาน เพราะถ้าเราเลือกสีทาบ้านดี เลือกสีทาบ้านได้เหมาะสม กลมกลืน และสมดุล ก็ช่วยเสริมเรื่องต่างๆ ในชีวิตได้ รวมถึงเรื่องความรัก และการครองคู่ด้วย

การเลือกสีทาบ้านเป็นการช่วยแต่งเติมสีสันให้กับบ้านของคุณได้อย่างมาก คงไม่มีคู่รักคู่ไหนอยากอยู่บ้านที่มีผนังซีเมนต์โล่งๆ โดยไม่ทาสีเป็นแน่ ซึ่งการทาสีบ้านถือเป็นองค์ประกอบของการแต่งบ้านที่จะขาดเสียไม่ได้ เพราะสีทาบ้านจะติดอยู่กับบ้านไปอีกนานแสนนาน การเลือกสีทาบ้านที่เหมาะสมและมีคุณภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจให้มาก เพราะคงไม่มีใครอยากทาสีบ้านกันบ่อยๆ อย่างแน่นอน

ดังนั้น วันนี้เราจึงมีข้อแนะนำเกี่ยวกับการเลือกสีทาบ้านที่เหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นประเภทของสีทาบ้าน วิธีการเลือกซื้อสีทาบ้าน เกรดของสีทาบ้าน เพื่อใช้ในการแต่งเติมสีสันให้บ้านของคุณมีชีวิตชีวาขึ้นมาอีกครั้ง เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับชีวิตคู่ที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้นในบ้านหลังเดิมที่นำมารีโนเวทใหม่เพื่อใช้เป็นเรือนหอ หรือบ้านที่สร้างขึ้นมาใหม่ด้วยความรักของคนสองคนก็ต้องศึกษาเรื่องการทาสีด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการช่วยตัดสินใจว่าควรอยู่ก่อนแล้วค่อยแต่ง (บ้าน) ดีกว่ากัน อย่าปล่อยให้เรื่องที่มองว่าเล็กน้อยมาบดบังความรักของชีวิตคู่ของคุณเลย

สำหรับหลักการเลือกสีทาบ้านสิ่งแรกเลยคือต้องเลือกสีที่ชอบ และสีที่อยากทาลงบนตัวบ้านมากที่สุด คู่รักควรมีการปรึกษาและพูดคุยกันไว้ก่อนถึงสไตล์และความชอบของแต่ละคน รวมถึงรูปแบบและการตกแต่งบ้าน หลังจากนั้นค่อยมาดูกันว่าจะเลือกสีทาบ้านประเภทไหน ซึ่งควรเลือกซื้อสีทาบ้านที่เหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน ตามความต้องการที่ได้ตกลงกันเอาไว้ จะช่วยให้ความคิดเห็นลงตัวจากข้อสรุป ไม่ต้องมาทะเลาะหรือโทษกันภายหลังหลังจากทาสีบ้านไปแล้ว เพราะได้มีการพูดคุยและตกลงกันไว้ตั้งแต่แรกแล้วนั่นเอง

ทีนี้มาดูการเลือกประเภทของสีทาบ้านที่เหมาะสมเพื่อชีวิตรักที่สมบูรณ์กันต่อ สิ่งสำคัญเลยคือต้องคำนึงถึงคุณสมบัติต่างๆ ด้วย เพราะสีทาบ้านแต่ละประเภทต่างก็มีคุณสมบัติหลักที่โดดเด่น แตกต่างกัน อาทิ ป้องกันเชื้อรา, ทนต่อแสงแดดและความร้อนที่มากระทบบ้านได้ดี,  ป้องกันคราบสกปรก   หรือทำความสะอาดได้ง่าย เป็นต้น

หากจะแบ่งประเภทของสีทาบ้าน สามารถแบ่งได้จากกรรมวิธีการผลิต   ประเภท และคุณสมบัติในการนำไปใช้งาน จะเป็นการแบ่งประเภทที่ชัดเจนที่สุด เพราะสีแต่ละชนิดจะมีความเหมาะสมในการนำไปใช้วัสดุพื้นผิวแตกต่างกันไป  สีบางประเภทเหมาะกับงานทาสีวัสดุหนึ่ง  แต่อาจไม่เหมาะกับอีกวัสดุหนึ่ง  เราจึงต้องเลือกซื้อสีทาบ้านให้ตรงกับลักษณะพื้นผิววัสดุ และความต้องการใช้งาน

โดยประเภทของสีก็จะแยกสำหรับใช้ภายใน หรือภายนอก   สีน้ำชนิดอะคริลิค เป็นสีทาบ้านที่นิยมใช้กันมากที่สุด เพราะสีประเภทนี้เหมาะกับการทาผนังกำแพงที่เป็นซีเมนต์   และด้วยเทคโนโลยีในการผลิตสีในปัจจุบัน ส่งผลให้สีอะคริลิคมีคุณสมบัติติดแน่น และทนต่อสภาพอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะกับงานทาทั้งภายนอก และภายในของบ้าน

อีกประเภทคือ สีน้ำมัน เป็นสีที่เมื่อทาแล้วค่อนข้างสวย เพราะมีความเงาในตัวเอง เหมาะกับการทาบนโครงสร้างที่เป็นโลหะ พวกประตูบ้าน หรือประตูรั้วมากกว่า แต่ข้อเสียคือจะแห้งช้า และราคาค่อนข้างสูงกว่าสีประเภทอื่น

สีทาไม้ เป็นสีอีกประเภทหนึ่งที่คนนิยมใช้กันมาก แต่ตามชื่อก็บอกแล้วว่าเหมาะกับงานไม้ ที่เป็นโครงสร้างไม้ พื้นไม้ ผนังไม้ เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ สามารถใช้สีประเภทนี้ได้ทั้งหมด

สุดท้ายก็คือ สีทางานเหล็ก การก่อสร้างเรื่องเหล็กจำเป็นต้องใช้อยู่แล้ว หากจำเป็นต้องทาสีที่ตัวโครงเหล็กเพื่อตกแต่ง ช่างหลายๆ คนมักจะนิยมใช้สเปรย์เพื่อพ่นสีไปที่ตัวโครงเหล็ก นอกจากมีความสวยงามแล้วยังมีความสะดวกสบายอีกด้วย

อย่างที่ได้เคยบอกไปว่าปัจจุบันสีทาบ้านมีออกมาให้เลือกหลายแบรนด์ หลายประเภท แต่การจะลือกมาใช้นั้นต้องดูที่คุณสมบัติ คุณภาพ และการนำมาใช้งานเป็นหลัก  ซึ่งหากคู่รักที่คิดวางแผนทาสีบ้านทั้งที ควรเลือกสีที่มีคุณภาพสูง ทนทานต่อสภาพอากาศได้ดี  มีอายุการใช้งานยาวนาน  และที่ไม่ควรมองข้ามเลยคือ ความเข้าใจเลือกเฉดสีที่เข้ากับธรรมชาติโดยรอบ เพราะสีที่ทาจะอยู่คู่กับบ้านของคุณไปอีกเป็นสิบๆ ปี

อย่างสีทาภายนอก ควรเลือกสีคุณภาพดีเป็นพิเศษ เพราะต้องเผชิญกับสภาพอากาศทั้งแดด ทั้งฝน ความร้อนและรังสีตลอดเวลาจึงต้องเลือกให้ดี และมีอายุการใช้งานนาน เลือกสีดีก็เหมือนตอนเลือกคู่ครอง (ฮา) ซึ่งหากให้แนะนำสีทาภายนอกแนะนำสีน้ำอะคริลิค ด้วยคุณสมบัติที่ได้บอกไป เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะเลือกมาทาบนผนังบ้านทั้งหลังของเรา อย่างสี ทีโอเอ ซุปเปอร์ชิลด์ สีน้ำอะคริลิค ชนิดกึ่งเงา ที่เหมาะกับงานตกแต่งบนพื้นผิวปูนฉาบ คอนกรีต หรือพื้นผิวอื่นๆ ที่มีลักษณะเดียวกัน สามารถใช้ได้ทั้งภายนอกและภายในอาคาร  สีชนิดนี้ผลิตมาจากอะคริลิคชนิดพิเศษให้การยึดเกาะพื้นผิวดีเยี่ยม ป้องกันการลอกเป็นฝุ่นผง ป้องกันการกัดกร่อยจากมลภาวะต่างๆ ผ่านการพิสูจน์มาแล้วว่ามีความทนทานมากกว่า 30 ปี สีไม่ซีดจางตลอดอายุการใช้งาน แถมยังป้องกันเชื้อราและตะไคร่น้ำได้เป็นอย่างดี และยังช่วยสะท้อนความร้อน ทำให้ภายในบ้านเย็น ช่วยประหยัดค่าได้อีกด้วย

สำหรับสีภายในก็ยังแนะนำให้ใช้สีน้ำอะคริลิค ซุปเปอร์ชิลด์ ดูราคลีน เอพลัส เป็นนวัตกรรมสีเพื่อสุขภาพที่ช่วยกำจัดสารระเหยพิษภายในบ้าน ให้ปลอดภัย แถมยังช่วยเติมอากาศบริสุทธิ์ให้กับบ้านได้ด้วย   ที่สำคัญเช็ดล้างทำความสะอาดได้ง่าย เหมาะอย่างยิ่งที่จะทาภายในบ้าน   โดยเฉพาะในห้องนอน  เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้อยู่อาศัยนั่นเอง

ทั้งหมดนี้คือข้อมูลเบื้องต้นในการเลือกสีมาแต่งบ้านก่อนเข้อยู่ของคู่รักป้ายแดง ที่กำลังวางแผนใช้ชีวิตร่วมกัน คงจะเห็นแล้วใช่หรือไม่ว่าการเลือกสีทาบ้านดีนั้นช่วยพารักให้ชื่นบานได้จริงๆ สรุปง่ายๆ คือ ถ้าสีดีทาแล้วบ้านไม่ร้อนคู่รักก็ไม่ต้องทะเลาะกัน ถ้าสีดีทาแล้วเช็ดล้างทำความสะอาดง่าย แม่บ้านไม่เหนื่อย อารมณ์ก็จะดี และถ้าสีดีป้องกันเชื้อราได้ สุขภาพของทุกคนในบ้านก็จะดีไปด้วย แค่นี้ชีวิตคู่ก็มีความสุข คือเลือกสีดี เลือกสีได้ถูกใจ สีที่เหมาะก็ช่วยดึงดูดความรักดีๆ มาหาคู่ของคุณนั่นเอง

สำหรับคู่รักคู่ไหนที่อยากมีกันและกันไปนานๆ และอยากปรึกษาเรื่องการเลือกสีทาบ้าน เพื่อการครองรักที่ยืนยาวไปนานๆ สามารถขอรับคำแนะนำเรื่องสินค้าและบริการ การออกแบบสีฟรีได้ที่ TOA https://goo.gl/CbHWyu