R เก้าอี้แขนโค้งในแบบของ THINKK STUDIO X CORNER 43 DÉCOR

จากนิทรรศการเก้าอี้นิรนาม หรือ Anonymous Chair Exhibition ครั้งที่ 1 ซึ่งจัดขึ้นในเทศกาล Chiang Mai Design Week 2016 โดยกลุ่มนักออกแบบรุ่นใหม่ในนาม “อิสรภาพ” ได้หยิบยกเก้าอี้หน้าตาคุ้นเคยตัวหนึ่งที่พวกเขาสนใจ และเก้าอี้ตัวนั้นส่วนใหญ่พวกเราหลายคนเองก็อาจเคยผ่านตา หรือมีโอกาสได้ใช้งานอยู่บ้าง มาพิจารณาค้นหาคุณค่าที่อยู่ในตัวของเก้าอี้ที่พวกเขาเรียกมันว่า “เก้าอี้นิรนาม” (บ้างเรียกเก้าอี้แขนโค้ง) ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลที่สัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงทางประวัติศาสตร์ และการเป็นอยู่ร่วมกับผู้คนในสังคมจากอดีตกระทั่งปัจจุบัน พร้อมชักชวนนักออกแบบทั้งรุ่นใหม่และรุ่นใหญ่ มาช่วยกันระดมความคิดในการปลุกปั้นเก้าอี้แขนโค้งขึ้นมาใหม่ในรูปแบบต่างๆ แล้วนำผลลัพธ์หรืองานออกแบบที่ได้มาจัดแสดงภายใต้โครงสร้างเหล็กสีแดงบริเวณท่าแพอีสต์ จังหวัดเชียงใหม่

เฟอร์นิเจอร์ งานออกแบบ เก้าอี้แขนโค้ง ของ THINKK Studio x Corner 43 Décor
เก้าอี้แขนโค้งในแบบของ THINKK Studio x Corner 43 Décor และเก้าอี้แขนโค้งดั้งเดิม

ส่วน Anonymous Chair Exhibition ครั้งที่ 2 “Craft is MAKE” จัดขึ้นในเทศกาล Chiang Mai Design Week 2017 เมื่อช่วงเดือนธันวาคมของปีที่ผ่านมา ซึ่ง THINKK Studio* เป็นหนึ่งในทีมดีไซเนอร์ที่เข้ามาสมทบร่วมทีมกับนักออกแบบหลากหลายสาขา ทั้งศิลปิน สถาปนิก ช่างฝีมือ นักเล่าเรื่อง และนักออกแบบผลิตภัณฑ์ จัดแสดงผลงานเก้าอี้แขนโค้งภายใต้โครงสร้างเหล็กสีแดงแห่งเดิม หากแต่ครั้งนี้เป็นการหยิบยกอีกหนึ่งประเด็นสำคัญอันละเอียดอ่อนของคำว่า “คราฟต์” ซึ่งแฝงอยู่ในกระบวนการผลิตและสร้างสรรค์ชิ้นงานมาเป็นใจความหลัก โดยสื่อสารผ่านรูปลักษณ์ กระบวนการผลิต และการเดินทางของเก้าอี้นิรนามทั้งหมด 32 ตัว

เฟอร์นิเจอร์ งานออกแบบ เก้าอี้แขนโค้ง ของ THINKK Studio x Corner 43 Décor
“R” เก้าอี้แขนโค้งโดยความร่วมมือระหว่าง THINKK Studio และ Corner 43 Décor เป็นส่วนหนึ่งใน 32 ผลงานที่จัดแสดงในนิทรรศการ Anonymous Chair Exhibition ในงาน Chiang Mai Design Week 2017 รวมถึงนิทรรศการ THINKK Together ส่วนหนึ่งในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2561 หรือ Bangkok Design Week 2018

“เรารู้สึกว่าพอทำงานมาสักพัก มันจะเริ่มมีขีดจำกัดที่เราเองก้าวไปไม่ถึง หรือว่าไม่เคยได้ทำมาก่อน ดังนั้นถ้าหากมีคนอื่นเข้ามา Collaborate (ร่วมมือกัน) หรือว่าเราเข้าไปช่วยผลักดันให้เขาก้าวไปสู่อีกรูปแบบ และเขาเองก็ทำให้เราได้เรียนรู้บางอย่าง มันน่าจะช่วยเติมเต็มซึ่งกันและกันได้”

เดชา อรรจนานันท์

ในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2561 ที่ผ่านมา เดชาได้บอกกับเราถึงจุดเริ่มต้นของความร่วมมือกับ Collaborator ทั้งนักออกแบบต่างสาขา ช่างฝีมือ ชุมชน วิศวกร ผู้ประกอบการ โรงงานต่างๆ ในนิทรรศการ THINKK Together เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่และค้นหาโอกาสใหม่ๆ สำหรับการก้าวข้ามข้อจำกัดของกันและกัน ตลอดจนการขยายขอบเขตความถนัดเดิมๆ ของแต่ละภาคส่วนให้กว้างออกไป

ซึ่ง “R” เป็นเก้าอี้ที่ THINKK Studio ร่วมมือกับ CORNER 43 ในโปรเจ็กต์ Retrace & Recreate จัดแสดงครั้งแรกในนิทรรศการ Anonymous Chair Exhibition งาน Chiang Mai Design Week 2017 รวมถึงนิทรรศการ THINKK Together ส่วนหนึ่งในเทศกาลงาน Bangkok Design Week 2018 ซึ่ง THINKK Studio นำมาพัฒนาต่อให้เป็นเก้าอี้รับประทานอาหาร

โจทย์ของการออกแบบครั้งนี้ คือการออกแบบเก้าอี้แขนโค้งบ้าน ๆ ที่เราคุ้นตาให้สามารถใช้งานได้ครอบคลุมมากขึ้น นั่งสบายขึ้น เก็บซ้อนกันได้ และสามารถเข้ากับสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันไป ตัวโครงสร้างของ “R” จึงเลือกใช้อลูมิเนียมที่เอื้อสำหรับการใช้งานกลางแจ้ง และทำสีได้หลากหลาย แล้วพันด้วยเชือกที่ออกแบบให้ไม่โดนโครงสร้างเวลานั่ง โดยยังคงเก็บระยะการนั่ง ขนาดที่วางแขน และพนักพิงไว้ให้ใกล้เคียงเก้าอี้ตัวดั้งเดิมมากที่สุด

เฟอร์นิเจอร์ งานออกแบบ เก้าอี้แขนโค้ง ของ THINKK Studio x Corner 43 Décor เฟอร์นิเจอร์ งานออกแบบ เก้าอี้แขนโค้ง ของ THINKK Studio x Corner 43 Décor เฟอร์นิเจอร์ งานออกแบบ เก้าอี้แขนโค้ง ของ THINKK Studio x Corner 43 Décor

เก้าอี้แขนโค้ง “R” เป็นส่วนหนึ่งในงานที่จัดแสดงในนิทรรศการ Anonymous Chair Exhibition ในงาน Chiang Mai Design Week 2017 ซึ่งจะออกสู่ตลาดเป็น Collection เต็มภายใต้แบรนด์ Corner 43 Décor ต่อไปในเร็วๆ นี้

* THINKK Studio คือสตูดิโอออกแบบที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2551 โดยสองดีไซน์เนอร์คู่คิด พลอยพรรณ ธีรชัย และเดชา อรรจนานันท์ หลังจากที่ทั้งคู่เรียนจบที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และพลอยพรรณกลับมาจากการศึกษาต่อทางด้าน  INTERIOR และ FURNITURE DESIGN ที่เมืองสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน และเดชากลับมาจากการไปเรียน LUXURY DESIGN AND CRAFTSMANSHIP ที่เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ปัจจุบัน THINKK Studio มีผลงานตั้งแต่ของตกแต่งโต๊ะชิ้นเล็ก เฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องเรือนไปจนถึงการออกแบบและตกแต่งโรงแรม นอกจากงานในสตูดิโอ ทั้งคู่ยังช่วยชุมชนช่างฝีมือท้องถิ่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ เป็นที่ปรึกษาให้แบรนด์ต่างๆ ตลอดจนรับหน้าที่ภัณฑารักษ์ในงานแสดงศิลปะ สอนหนังสือที่มหาวิทยาลัย และเขียนบทความ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่:
www.thinkkstudio.com
thinkktogether.com
www.anonymouschair.com
www.facebook.com/Issaraphap.design

เรื่อง : ND เรียบเรียง
ภาพ : thinkktogether.com

Thinkk Together นิทรรศการผลลัพธ์จากการสมรู้ร่วมคิดเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่

BATTEN by THINKK Studio