รู้จัก ‘เฮริ โดโน’ ศิลปินชาวอินโดนีเซีย ก่อนรอชมผลงานใน Bangkok Art Biennale 2018

Bangkok Art Biennale 2018 หรือ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

ถ้างานศิลปะไม่สามารถสื่อสารกับสังคมได้ ก็เป็นได้เพียงแค่เครื่องประดับ

คำตอบของ เฮริ โดโน ศิลปินชาวอินโดนีเซียเพียงหนึ่งเดียวที่จะมาร่วมแสดงผลงานในเทศกาล Bangkok Art Biennale 2018 หรือ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 ยังคงแจ่มชัดในใจเรา เมื่อถูกถามว่าเหตุใด ผลงานจึงมักเสียดสีการเมืองและชนชั้นแทบจะทั้งสิ้น

เฮริ โดโน  (HERI DONO) คือศิลปินร่วมสมัย ยุค 1980 การันตีฝีไม้ลายมือด้วยการเข้าร่วมแสดงผลงานใน เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ เบียนนาเล่ กว่า 31 ครั้ง และเป็นศิลปินร่วมสมัยชาวอินโดนีเซียผู้เดียวที่ได้รับเชิญเข้าร่วม The Biennale Arte ในปี 2003 นอกจากนี้เขายังได้รับรางวัลระดับนานาชาติอีกหลากหลายรางวัล

เฮริ โดโน โด่งดังเรื่องงานศิลปะชุมชนที่เอาวัฒนธรรม ศิลปะ พื้นเมือง มานำเสนอในหลากหลายรูปแบบ  เขามักทดลองทำสิ่งใหม่ให้เกิดขึ้นในวิถีชีวิตของชุมชนสู่การแสดงออกด้านศิลปะ ไม่ว่าจะเป็น งานแสดง การละเล่นพื้นเมือง การเล่านิทานพื้นบ้าน การแสดงดนตรี รวมถึงตำนานต่างๆ ที่ส่งผลมาถึงชีวิตผู้คนปัจจุบัน มาสร้างเป็นผลงาน ดั่งเช่น  Javanese folk theater : wayang หรือโรงละครชาวบ้านชวาในเมืองวายังซึ่งเป็นการแสดงที่รวมเอาศาสตร์และศิลป์หลายแขนงเข้าด้วยกัน และนอกจากนี้ยังมีการแสดงที่วิพากษ์เสียดสีสังคมโดยที่เปิดโอกาสให้ผู้ชมแสงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมได้

ความคิดสร้างสรรค์ เกิดการจากการที่เราไม่เห็นด้วย และส่งผลไปสู่การแสดงออกเพื่อแข่งกับสิ่งนั้นๆ

เขาใช้การแสดงออกเพื่อเล่าเรื่องราว จากรากฐานทางวัฒนธรรมอันยาวนานของอินโดนีเซีย ซึ่งยากที่จะปรับเปลี่ยน เขาตั้งใจให้ผู้คนได้เกิดการคิดตาม วิเคราะห์ ตั้งคำถาม และวิจารณ์สิ่งต่างๆ ได้อย่างเสรี  สะท้อนออกมาสู่ผลงานศิลปะของเขาอยู่เสมอ

ส่วนด้านงานจิตรกรรม การวาดภาพ และงานศิลปะจัดวาง (Installation Art) ของเขานั้น มักจะใช้จินตนาการ และมักที่จะเปลี่ยนรูปแบบจากของเดิมๆ เพื่อให้สิ่งที่ตั้งใจสื่อสารนั้น ส่งถึงผู้ชมที่มีหลากหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะผ่านตัวละครที่มีรูปร่างหน้าตาโดดเด่น ชวนพิศวงรวมกับเนื้อหาที่ไม่เป็นเหตุเป็นผลกันสักเท่าใด ซึ่งในหลายชิ้นงานก็มักจะแฝงไปด้วยคำวิพากษ์วิจารณ์ ต่อสังคม และการเมือง ในอินโดนีเซียเอง  รวมไปถึงในระดับนานาชาติด้วย จนมีเหตุการณ์ให้เขาถูกกังตัวเป็นเวลา 3 วันจากผลงานศิลปะเสียดสีการเมือง แต่ก็ยังยืนหยัดที่จะต่อสู้ผ่านทางความคิดและเผยแพร่ผลงานด้วยความสัจจริง เพื่อให้งานศิลปะเป็นหนึ่งแรงกระพรือแทนเสียงของประชาชน

Orangutan on Real TV, 2012 credit: www.artsy.net
War or Peace, 2008 credit: www.artsy.net
Two Craziest Presidents, 2017 credit: www.artsy.net
Shock Therapy for Political Leader, 2004 credit: www.artsy.net
Bangkok Art Biennale 2018
Voyage , Venice Biennale 2015 credit: www.artsy.net

“ตอนนี้ผู้คนต่างพากันดิ้นรนหาความสุข อยากมีความสุข แต่ความสุข จริงๆมันคือ การใช้ชีวิตต่างหาก มันคือขั้นตอนนะครับ ดังนั้น ศิลปะจึงเป็นเหมือนเวที ที่คนเราจะสามารถแสดงออก และมองเห็นได้ว่าเราจะมีความสุขได้อย่างไร ในการมีตัวตนอยู่บนโลกใบนี้  ในช่วงเวลาที่ทั่วโลกกำลังประสบกับความทุกข์ เช่น สภาพอากาศที่โหดร้าย เศรษฐกิจตกต่ำ และปัญหาสังคมอีกหลายอย่าง เราคงจะมาตั้งหน้าตั้งตามีความสุขกันอย่างเดียวไม่ได้ เราต้องทำอย่างไรให้ไปถึงความสุขนั้น ดังนั้น  Beyond Bliss หรือ สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต  ก็ตามตัวเลยนะครับ พลังของ ศิลปะ จะมาช่วยพิสูจน์ว่าการใช้ชีวิตให้มีความสุขมันต้องมีส่วนประกอบหลายอย่าง ทั้งแรงบัลดาลใจ จินตนาการ ไปจนถึงโลกแฟนตาซี ต่างมีส่วนช่วยให้เราไปถึงเป้าหมายในชีวิตได้อย่างมีความสุขครับ”

และใน Bangkok Art Biennale 2018 นี้ เฮริ โดโน่ จะมาแสดงผลงานที่เกี่ยวข้องกับน้ำ เพราะเขาชอบที่จะทำงานกับแม่น้ำ เนื่องด้วยชาวอินโดนีเซียก็ผูกพันกับสายน้ำเช่นเดียวกับหมุดหมายที่จัดงานซึ่งจะเกิดขึ้นตามสถานที่สำคัญริมแม่น้ำเจ้าพระยา แต่จะเป็นผลงานแบบไหนนั้นคงต้องรอติดตามกันต่อไป รับรองว่า เราจะนำข่าวสารมาให้แฟนๆ ได้ทราบก่อนใครแน่นอน

รายละเอียดเพิ่มเติม  : www.bkkartbiennale.com

อ่านต่อกิจกรรมอื่นๆ และทำความรู้จักศิลปินท่านอื่น  :  Bangkok Art Biennale2018 “สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต” (Beyond Bliss)

 

“หวง หย่ง ผิง” ศิลปินด้วย ผู้มี Passion อันแรงกล้าต่อการแสดงทัศนะต่อต้านลัทธิสังคมนิยม และขนบศิลปะทางการของจีน

คลิก

ทำความรู้จัก “ชเว จอง ฮวา” หนึ่งในศิลปิน “BAB2018” ผ่านศิลปะที่มีหัวใจหลักเป็นผู้ชม

คลิก

3 งาน Installation สุดเจ๋งจาก Elmgreen & Dragset ศิลปินผู้ไม่เคยเรียนด้านศิลปะ

คลิก

เรื่อง – เรียบเรียง Pari
ภาพ ภาพประชาสัมพันธ์