THINKK TOGETHER นิทรรศการผลลัพธ์จากการสมรู้ร่วมคิดเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่

31T & BKK:
THINKK Studio x ANOTHER NEW DESIGN STUDIO x 80/20

“31T” เป็นตัวอย่างของ interdisciplinary design thinking ในรูปแบบของการสร้างประสบการณ์และการตอบสนองจากการกิน (interactive eating experience) เสมือนการเปิดโลกทัศน์แห่งรสชาติของกรุงเทพฯ ในบริบทใหม่ และการสร้างสรรค์อาหารไทยบน platform ซึ่งนำโภชนาการ (Gastronomy) มาเชื่อมโยง (crossover) เข้ากับโลกแห่งอินเตอร์เน็ต (Internet of Things)

โดยโครงการนี้เป็นความร่วมมือของ Another New Design Studio จากเวทีธุรกิจสร้างสรรค์ในวงการ New Nordic Food และกลุ่มเชฟรุ่นใหม่จาก 80/20 (Eighty Twenty) ผู้มาท้าทายขอบเขตศักยภาพของวัตถุดิบไทยด้วยส่วนผสม 60 ชนิด ทั้ง “ไทยแท้” และ “ไทยเทศ” จัดเรียงเป็นระเบียบอยู่บนโต๊ะยาวท่ามกลางบรรยากาศที่ออกแบบโดย THINKK Studio ซึ่งเปิดให้ผู้ร่วมงานได้รังสรรค์จานเรียกน้ำย่อย จานหลัก และของหวาน ผ่านการเลือกลิ้มลอง “3” องค์ประกอบ รวมเป็น “1” คำ ก่อนจะ “Tell” หรือบอกต่อถึงสิ่งที่ได้ค้นพบผ่านแอพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ซึ่งจะถูกแชร์ผ่านโปรเจคเตอร์แบบเรียลไทม์ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้สามารถนำไปต่อยอดโดยผู้ร่วมงานท่านอื่นๆ ได้ (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://thinkktogether.com/31t-bkk/)

Thinkk Together เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ หรือ Bangkok Design Week 2018

Doubt & Do:
THINKK Studio x PANEL PLUS

ไม่ใช่ใครอื่น แต่เป็น 6 นักออกแบบใน THINKK Studio เองที่ต่างก็มีหน้าที่ความรับผิดชอบที่แตกต่างกัน Doubt & Do เกิดจากคำถามชวนให้นำมาขบคิดต่อสิ่งที่พวกเขาแต่ละคนกำลังทำอยู่ในแง่มุมต่างๆ งานออกแบบเชิงทดลองเหล่านี้ได้รับการสนับสนุน ให้คำแนะนำ และวางแนวทางในการทำงานจาก เดชา และ พลอยพรรณ โดยมี PANEL PLUS เป็นผู้ให้การสนับสนุนวัสดุในการสร้างสรรค์ อาทิ “Low Cost Furniture” โดย อภิสรา ห่อไพศาล Junior Furniture & Product Designer แห่ง THINKK Studio ที่มาไขคำตอบของการสร้างสรรค์เฟอร์นิเจอร์ภายใต้กรอบของงบประมาณอันจำกัด ด้วยการเลือกวัสดุและวิธีการที่จะจัดการกับวัสดุนั้นๆ แต่ให้ผลลัพธ์น่าสนใจเกินราคา

Thinkk Together เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ หรือ Bangkok Design Week 2018
Low Cost Furniture
The Fruit(s) of Something

The Fruit(s) of Something โดย ณัฐฏิยา รัชตราเชนชัย Furniture & Product Designer แห่ง THINKK Studio ผู้มีความสนใจในการศึกษาและทดลองเรื่องของรูปทรงผ่านการสังเกตสิ่งใกล้ตัวคนไทยอย่าง “ผลไม้” ณัฐฏิยาได้ถ่ายทอดวัสดุที่หลากหลายผ่านรูปลักษณ์และวิธีการจัดการกับผลไม้แต่ละชนิดออกมาได้อย่างน่าสนใจและน่าทึ่งทีเดียว

Cast & Carve:
THINKK Studio x TIGER DÉCOR
 

งานหินขัด หรือ Terrazzo ที่ทำให้หลายคนยังคงติดภาพลักษณ์อันคุ้นชินในงานสถาปัตยกรรม หรืองานเฟอร์นิเจอร์ที่ดูหนาหนักทึบตัน ได้รับการสร้างสรรค์และเปลี่ยนมุมมองใหม่ให้ดูทันสมัยและน่าใช้งาน อาทิ Thai Chess โต๊ะหินขัดลายหมากรุกที่ถูกลบเหลี่ยมให้ดูกลมมน นุ่มนวล เรียบง่าย แต่หรูหรา, Heavy But Soft  สตูลลายหินขัดที่เสริมด้วยความนุ่มนวลของเบาะนั่งซึ่งทำให้สตูลตัวนี้ดูเป็นมิตรและใช้งานได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น และ Stack แจกันหินขัดต่างลวดลาย ขนาด และรูปทรง วางซ้อนกัน สลับสับเปลี่ยนตำแหน่งได้อย่างอิสระกลายเป็นตกแต่งบ้านดีไซน์เท่ ที่เปลี่ยนภาพลักษณ์ของงานหินขัดเดิมๆ ซึ่งเป็นวัสดุปูพื้นหรือโต๊ะตัวหนาที่เคยรู้จักไปอย่างสิ้นเชิง

Thinkk Together เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ หรือ Bangkok Design Week 2018
Stack

Storage & Story:
THINKK Studio x STUDIO 150
 

THINKK Studio และผองเพื่อนจาก STUDIO 150 ร่วมกันเสาะหาชิ้นงานที่ตอบสนองการใช้งานได้จริงขึ้น โดยลำดับความสำคัญเรื่องความสวยงาม และหรูหราเป็นเรื่องรอง อาทิ เตาบาร์บิคิว ที่ได้มาจาก ไพโรจน์ หนูผุด นำกระถางดินเผารูปทรงสี่เหลี่ยม ขนาดพอเหมาะพอดี วางด้วยตะแกรงที่มาจากรถเข็นซุปเปอร์มาร์เกตที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว เพื่อทำให้ได้ความร้อนของไฟที่ทั่วถึงเสมอกัน

เตาบาร์บิคิว
เครื่องตัด bubble wrap

เครื่องตัด bubble wrap ที่ได้จาก สุริยันต์ อันตนนา R&D MANAGER โรงพิมพ์ภาพพิมพ์ ออกแบบเครื่องตัด bubble wrap โดยใช้วิธีการเดียวกันกับการขึงพรมมาใช้ในการแก้ปัญหาการตัดและห่อ bubble wrap ในโรงงานได้ โดยแผ่นที่ดึงออกมาจากม้วนคล้ายกับแท่นสก๊อตเทปส่งไปยัง ไม้หนามซึ่งทำหน้าที่ยึดแผ่นไว้ให้อยู่กับที่

อุปกรณ์รดน้ำต้นไม้กระถางแขวน

หรือจะเป็น ที่อุปกรณ์รดน้ำต้นไม้กระถางแขวน จากขวดน้ำที่ได้มาจาก ชัยสิทธิ์ ลัดดาพันธ์ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกการรดน้ำกระถางต้นไม้ที่สูงกว่าปกติได้สะดวกขึ้น เป็นต้น

Selected works 2017-2018 

โซนสุดท้ายคือ ส่วนจัดแสดงผลงานใหม่จากการร่วมมือกันกับหลากหลายผู้ประกอบการ หน่วยงานต่างๆ รวมทั้งผลงานที่ THINKK Studio ทำให้กับแบรนด์ต่างประเทศ อาทิ Batten เก้าอี้ไม้สักที่ชนะเลิศการประกวดจากดีไซเนอร์รับเชิญทั้งหมด 11 คน ทั่วโลกเนื่องในวาระครบรอบ 40 ปีของแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ไม้สักสัญชาติฝรั่งเศส TECTONA, Hill ชุดกระถางปลูกต้นไม้ที่ร่วมมือกับแบรนด์ QUALY ออกแบบรูปทรงของจานรองกับตัวกระถางดูเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน คล้ายเนินเขา ดูสะอาดตา สามารถเติมน้ำได้ที่จานรองและดูดซึมไปที่ต้นไม้ได้ และ A Quarter and a Half ที่ร่วมมือกับ GEOLUXE นำหินไพโรลิธิค (Pyro lithic Stone) ที่มีคุณสมบัติการดูดซึมน้ำที่ต่ำ และมีความทนทานสูง และ ไม้โอ๊ค มาออกแบบเป็นชุดสำหรับการจัดวางอเนกประสงค์ขนาดเล็กบนโต๊ะ เป็นต้น

Selected works 2017-2018

เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ หรือ Bangkok Design Week 2018 ที่กระจายตัวอยู่ตามจุดต่างๆ ในย่านสร้างสรรค์ (Creative District) นับเฉพาะแค่ในละแวก “ย่านบางรัก” หรือฝั่งถนนเจริญกรุงอย่างเดียว ก็อาจต้องใช้เวลาหนึ่งวันเต็มๆ ในการดูให้ครบทุกที่ ใครวางแผนจะมาชมต้องเผื่อเวลาไว้สักนิด เพราะลำพังแค่ THINKK Together นิทรรศการเดียวเผลอๆ ก็หมดเวลาไปแล้ว 1 ชั่วโมง

Did you know?

THINKK Studio คือสตูดิโอออกแบบที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2551 โดยสองดีไซน์เนอร์คู่คิด พลอยพรรณ ธีรชัย และเดชา อรรจนานันท์ หลังจากที่ทั้งคู่เรียนจบที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และพลอยพรรณกลับมาจากการศึกษาต่อทางด้าน  INTERIOR และ FURNITURE DESIGN ที่เมืองสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน และเดชากลับมาจากการไปเรียน LUXURY DESIGN AND CRAFTSMANSHIP ที่เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ปัจจุบัน THINKK Studio มีผลงานตั้งแต่ของตกแต่งโต๊ะชิ้นเล็ก เฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องเรือนไปจนถึงการออกแบบและตกแต่งโรงแรม นอกจากงานในสตูดิโอ ทั้งคู่ยังช่วยชุมชนช่างฝีมือท้องถิ่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ เป็นที่ปรึกษาให้แบรนด์ต่างๆ ตลอดจนรับหน้าที่ภัณฑารักษ์ในงานแสดงศิลปะ สอนหนังสือที่มหาวิทยาลัย และเขียนบทความ

THINKK Together
นิทรรศการออกแบบโดย THINKK Studio
ณ โกดังสามสิบ (โกดัง 1)
52 – 60 ถนน เจริญกรุง บางรัก กรุงเทพฯ 1050
เปิดให้ชม 27 ม.ค. – 4 ก.พ. 2561
เวลา: 10.00 – 20.00 น.


เรื่อง Nawapat D.
ภาพ ชัชวัสส์ เกียรติคุณโสภณ
ขอบคุณข้อมูลจาก thinkktogether.com

Bangkok Objects นิทรรศการสะท้อนความเป็นกรุงเทพฯ ผ่านการ redesign สิ่งของใกล้ตัว

คุยกับ คุณยศพล บุญสม ภูมิสถาปนิกจาก Shma Company Limited ผู้ออกแบบสวนสาธารณะลอยน้ำ (Floating Park) แห่งแรกในเมืองไทย ส่วนหนึ่งของเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2561 (Bangkok Design Week 2018)