สวนหลังบ้าน แบบเอ๊าดอร์ท

อยากจัดสวนปิดกำแพงหลังบ้าน มีวิธีใดบ้าง

สวนหลังบ้าน แบบเอ๊าดอร์ท
สวนหลังบ้าน แบบเอ๊าดอร์ท

สร้างผนังสีเขียวด้วยไม้เลื้อย

การทำสวนแนวตั้งอาจมีขั้นตอนยุ่งยากเกินไปสำหรับเจ้าของบ้านที่ไม่มีเวลาดูแลสวนมากนัก อีกหนึ่งวิธีในการเนรมิตผนังบ้านให้กลายเป็นผนังต้นไม้เขียวสวยซึ่งทำได้ง่ายกว่าก็คือการปลูกไม้เลื้อยขึ้นคลุมผนัง การทำไม้เลื้อยที่นิยมกันมีอยู่ 2 แบบ คือปล่อยให้เลื้อยเกาะผนังอาคารโดยตรง อาจมีวัสดุช่วยพยุงให้ไม้เลื้อยยึดเกาะได้ดีมากขึ้น เช่น เอ็นเชือก สะลิง ระแนง หรือคลิปยึดสายไฟ อีกวิธีคือทำโครงสร้าง เช่น ระแนง ตะแกรงเหล็ก ลวดสะลิง โดยเว้นระยะจากผนังประมาณ 10 – 15 เซนติเมตร เพื่อไม่ให้ต้นไม้ยึดเกาะบนผนังโดยตรง ช่วยป้องกันความชื้น ซึมผ่านผนัง ทั้ง ยังช่วยไม่ให้ไม้เลื้อยทำอันตรายต่อผนัง พรรณไม้เลื้อยที่นิยมนำปลูกกัน คือ เหลืองชัชวาล ตีนตุ๊กแก ดีปลี ไอวี่ 

เรียบ ดูแลง่าย ด้วยสวนกระถางแขวน

วิธีการพื้นฐานอีกวิธีหนึ่งในการทำผนังเขียวที่ใช้งานได้ โดยการทำโครงใส่กระถางให้เอียงซ้อนกันในแนวตั้งโดยที่ดินไม่หกเลอะเทอะออกมา อาจใช้กระถางกลม เหลี่ยม หรือกระถางยาว ทั้งนี้ควรเป็นกระถางที่มีรูระบายน้ำได้ดี พืชที่ใช้มักเป็นชนิดห้อยลงมาปกคลุมไม่ให้เห็นกระถางบางครั้งใช้ถุงโปร่งใส่ต้นไม้ยึดไว้กับโครงสร้าง สามารถนำไปประดับให้เต็มผนังได้ทันที

เปลี่ยนผนังเป็น บล็อกปลูกต้นไม้

ลักษณะเป็นบล็อกผนังที่มีช่องใส่ต้นไม้ อาจทำด้วยคอนกรีตหรือดินเผา มีรูระบายน้ำผ่านทะลุบล็อกแต่ละชั้นลงมา มีการเดินท่อและหัวน้ำหยดฝังในบล็อกตามระยะที่เหมาะสม เพื่อการให้น้ำและสารอาหารอย่างทั่วถึง เหมาะสำหรับพื้นที่ที่ไม่มีโครงสร้างให้ยึดบล็อก สามารถทำเป็นผนังโดยก่อเรียงขึ้นมาแบบถาวร แล้วใช้ปูนก่อยึดระหว่างบล็อก หรือติดตั้งแบบชั่วคราวโดยใช้สลิงร้อยผ่านรูด้านข้าง แล้วยึดหัวท้ายกับโครงไม้หรือเหล็ก

ระบบนี้ต้องการคานรับน้ำหนักและปรับระดับให้เป็นระนาบเดียวกัน มีน้ำหนักเทียบเท่ากับผนังก่ออิฐ จึงเหมาะกับสถานที่ที่มีโครงสร้างแข็งแรงหรือเตรียมพื้นที่ไว้สำหรับงานนี้ ข้อดีของระบบนี้คือ สามารถรื้อถอนได้ง่าย บล็อกแถวล่างสุดของระบบควรเว้นว่างไว้และมีรางรองรับน้ำเพื่อไม่ให้น้ำขังที่ผนังด้านล่าง สามารถใช้พืชที่ปลูกในกระถางได้ทุกชนิดทั้งชนิดในร่มและกลางแจ้ง

เรื่อง : กองบรรณาธิการบ้านและสวน


แบบสวนหลังบ้าน

ดูแบบสวนหลังบ้านพร้อมพรรณไม้สำหรับปลูกในที่แคบ

จะจัดสวนต้องรู้วิธีคิด ประเมินราคางานจัดสวน