แสงเช้า แสงบ่าย

สำหรับต้นไม้ แดดครึ่งวันเช้ากับแดดครึ่งวันบ่าย แตกต่างกันอย่างไร

แสงเช้า แสงบ่าย
แสงเช้า แสงบ่าย

บ้านและสวนตอบกระทู้ เรามีข้อสงสัย จากกระทู้พันทิปที่หลายคนยังข้องใจเกี่ยวกับเรื่องบ้านและเรื่องสวน ซึ่งคำถามยอดนิยมที่หยิบมาหาคำตอบ คือ แดดครึ่งวันเช้ากับแดดครึ่งวันบ่าย แตกต่างกันอย่างไรสำหรับต้นไม้

แดดครึ่งวันเช้ากับแดดครึ่งวันบ่าย

จากคำถาม : เวลาค้นคว้าข้อมูลจะเจอคำนี้บ่อยๆ “แดดครึ่งวันเช้า” หรือบางทีมาถาม ว่าต้นไม้นั้นนี้ ต้องการแดดยังไง จะได้คำตอบนี้บ่อยๆ “แดดครึ่งวันเช้าก็พอ” แล้วในกรณีบ้าน ที่ไม่โดนแดดครึ่งวันเช้าเลยล่ะ เช่น ทาวน์เฮ้าส์หรืออาคารพาณิชย์ ใช้แดดครึ่งวันเย็นแทนกันได้ไหม หรือแดดครึ่งวันเช้าเท่านั้นที่ดีที่สุด

ที่มา : สำหรับต้นไม้ แดดครึ่งวันเช้ากับครึ่งวันบ่ายนี่แตกต่างกันไหม

คลายข้อสงสัย :

“แดดครึ่งวันเช้าและแดดครึ่งวันบ่าย แตกต่างกันไหมสำหรับต้นไม้” : ขอตอบเลยว่า แตกต่าง เพราะความแรงของแสงแดด อุณหภูมิในแต่ละช่วงนั้นไม่เท่ากัน ในตอนเช้าแสงแดดและอุณหภูมิจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นมา ต้นไม้จะมีการปรับสภาพกับแสงแดดได้ดี หากต้นไม้ชนิดนั้นเป็นต้นไม้ที่ไม่ได้ชอบแสงแดดจัดก็จะเติบโตได้ดี แต่หากนำไปโดนแดดตอนบ่าย หรือโดนแดดตลอดทั้งวัน ซึ่งแสงแดดในประเทศเราที่แรงมากอยู่แล้ว อาจทำให้ต้นไม้ตายได้

“ใช้แดดครึ่งวันบ่ายแทนได้ไหม” : ขึ้นอยู่กับชนิดของต้นไม้ที่เจ้าของกระทู้นำมาปลูกครับ ว่าชอบแสงแดดมาก – น้อยขนาดไหน แต่จะให้ดีแนะนำเจ้าของกระทู้เลือกพรรณไม้ที่ปลูกได้ในแดดตลอดทั้งวันดีกว่าครับ ซึ่งทำให้หมดห่วงในการดูแลมากยิ่งขึ้น เช่น แพงพวย มะลิ พุดพิชญา ชวนชม สาลิกาลิ้นทอง ต้อยติ่งฝรั่ง แถมอย่างเหมาะสำหรับปลูกพื้นที่ไม่ใหญ่มากอย่างบ้านทาวน์เฮ้าส์ อาคารพาณิชย์อีกด้วย

พรรณไม้ที่ทนแดดทั้งวัน

มะลิ แดดครึ่งวันเช้า แดดครึ่งวันบ่าย
มะลิ
ดูปลูกและวิธีดูแลมะลิ

 

พุดพิชญา แดดครึ่งวันเช้า แดดครึ่งวันบ่าย
พุดพิชญา
ดูวิธีปลูกและดูแลพุดพิชญา

 

แพงพวย แดดครึ่งวันเช้า แดดครึ่งวันบ่าย
แพงพวย
ดูวิธปลูกและดูแลแพงพวย

 

ชวนชม แดดครึ่งวันเช้า แดดครึ่งวันบ่าย
ชวนชม
ดูวิธีปลูกและดูแลชวนชม

 

สาลิกาลิ้นทอง แดดครึ่งวันเช้า แดดครึ่งวันบ่าย
สาลิกาลิ้นทอง

ดูวิธีปลูกและดูแล

 

ต้อยติ่งฝรั่ง แดดครึ่งวันเช้า แดดครึ่งวันบ่าย
ต้อยติ่งฝรั่ง
ดูวิธีดูแล ต้อยติ่งฝรั่ง

 

เรื่อง : Gott


อ่านต่อ : พรรณไม้ทนแดด ปลูกริมระเบียง

อ่านต่อ : ปลูกต้นไม้คลุมดินในกระถางได้หรือไม่