ห้องน้ำมีกลิ่น

ห้องน้ำมีกลิ่น จากชักโครกและท่อน้ำทิ้ง เกิดจากอะไร

ห้องน้ำมีกลิ่น
ห้องน้ำมีกลิ่น

ห้องน้ำมีกลิ่นเหม็น จากชักโครกและท่อน้ำทิ้ง เกิดจากอะไร

แม้โถส้วมจะมีการออกแบบคอห่านให้ช่วยกันกลิ่นย้อนขึ้นมาแล้วชั้นหนึ่ง แต่ก็ยังอาจมีกลิ่นเหม็นจากโถส้วมอยู่ ห้องน้ำมีกลิ่นเหม็น มีต้นเหตุหลักๆ มาจาก

  • ยาแนวรอบฐานไม่ดีหรือกะเทาะออก ทำให้มีกลิ่นเหม็นจากฐานโถส้วม แก้ไขเบื้องต้นได้ด้วยการยาแนวใหม่แต่ถ้ายังไม่หายก็ลองดูสาเหตุต่อไป
  • ใส่อุปกรณ์ไม่ครบ โดยเฉพาะ“ปะเก็นกันกลิ่น” หรือ “ปะเก็นขี้ผึ้ง” หรือ“ปะเก็นแว็กซ์” ซึ่งเป็นแหวนยางใช้สวมป้องกันกลิ่นที่รอยต่อท่อโถส้วม (ขนาด 3 นิ้ว) สวมกับท่อโสโครกที่พื้น (ขนาด 4 นิ้ว) สาเหตุที่ช่างไม่สวมอุปกรณ์ชิ้นนี้อาจเป็นเพราะช่างละเลยเอง หรือการเตรียมตำแหน่งท่อโสโครกที่พื้นไม่ตรงกับจุดต่อท่อโถส้วม หากแก้ปัญหาด้วยการสกัดพื้นเป็นร่องทางเดินอุจจาระไปยังท่อโสโครกก็จะทำให้มีกลิ่นเหม็นขึ้นมาแน่นอน จึงจำเป็นต้องให้ช่างมารื้อโถส้วมเช็กดูปะเก็นกันกลิ่น หากตำแหน่งท่อไม่ตรงกันจริง ก็ควรแก้ไขตำแหน่งท่อใหม่เสียใหม่ให้เสร็จ จึงจะหมดปัญหากลิ่นกวนใจได้
ห้องน้ำมีกลิ่น ห้องน้ำมีกลิ่นเหม็น
ห้องน้ำมีกลิ่น ห้องน้ำมีกลิ่นเหม็น
  • วางระบบท่อไม่ดี เช่น วางท่อจากโถส้วมไปยังบ่อบำบัดลาดเอียงน้อยเกินไป ทำให้อุจจาระตกค้างสะสมอยู่ หรือไม่ได้ติดตั้งท่ออากาศหรือท่ออากาศตัน เมื่อกดชักโครกแล้วจะมีก๊าซดันกลับขึ้นมา ลองสังเกตฟองก๊าซปุด ๆทั้งจากชักโครกที่กดและชักโครกห้องอื่นด้วย ถ้าไม่แน่ใจว่าท่ออากาศตันหรือไม่ ให้ใช้สายยางกรอกน้ำเข้าไป ถ้าน้ำล้นออกมาก็แปลว่าท่อตัน
ห้องน้ำมีกลิ่น