LEDU ร้านอาหารไทยบนพื้นที่แสนอบอุ่นจากวัสดุธรรมชาติ

LE DU จุดหมายปลายทางแห่งฤดูกาล

“ฤดูเปลี่ยน เมนูเปลี่ยน” คือประโยคแรกที่ผุดขึ้นมาในความคิดของเรา ทันทีที่ได้นั่งพูดคุยแบบเป็นกันเองกับเจ้าของร้านและเชฟฝีมือไม่ธรรมดาอย่าง คุณต้น – ธิติฏฐ์ทัศนาขจร ภายในร้านอาหารไทยที่มีชื่อว่า Le Du ซึ่งมีกลิ่นอายเฉพาะตัวไม่แพ้เมนูอาหารที่สร้างสรรค์ขึ้นเป็นพิเศษตามแต่ละฤดูกาล

Le Du หรือ ฤดู เดิมทีเป็นบ้านพักอาศัยเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ในย่านสีลม ด้วยบริบทของที่ตั้งรวมถึงประวัติของชุมชนรอบ ๆ ที่มีมาอย่างยาวนาน เชฟต้นจึงตัดสินใจเลือกเปิดร้านอาหารของเขาขึ้นบนทำเลนี้แบบไม่ต้องลังเล แต่กว่าจะออกมาเป็นร้านอาหารอย่างที่เห็น เขาเล่าว่าต้องรีโนเวทอาคาร 3 ชั้นที่มีอายุกว่า 30 ปีหลังนี้อย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากเป็นบ้านเก่าระบบน้ำและระบบไฟจึงต้องมีการเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด รวมถึงโครงสร้างและฟังก์ชันการใช้งานต่าง ๆ ที่ยังต้องคงความเป็นตัวตนของสถาปัตยกรรมไทยแบบร่วมสมัยเอาไว้เป็นที่มาของการตกแต่งที่เน้นบรรยากาศอบอุ่น สร้างความเป็นส่วนตัวผ่านการออกแบบแสงไฟเพื่อแบ่งขอบเขตพื้นที่คุมธีมสีให้เรียบหรูแต่ไม่อึดอัดด้วยการทาสีขาวที่บริเวณฝ้าโค้งเพื่อสร้างมิติให้พื้นที่สร้างความกลมกลืนให้เสาปูนกลมด้วยการทำลวดลายรากไม้ เช่นเดียวกับเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ไม้ธรรมชาติ ตัดกับความแข็งกระด้าง และความเรียบง่ายของพื้นปูนเปลือยขัดมัน ภาพรวมของร้านจึงออกมาในลักษณะ “น้อย (เพื่อให้รู้สึกผ่อนคลาย) แต่มาก(ด้วยรายละเอียดของความเป็นไทย)” ซึ่งแนวคิดนี้ได้รับการสอดแทรกลงไปในทุก ๆส่วนของร้าน ไม่เพียงแค่การตกแต่งที่มีความลงตัว แต่ยังรวมไปถึงการคัดสรรวัตถุดิบและรสชาติอาหารที่แสนอร่อยด้วย

เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของร้านนี้คือ การออกแบบพื้นที่ของครัวให้เป็นแบบ “ครัวโชว์” ซึ่งเป็นความตั้งใจของเชฟต้นที่ต้องการให้เกิดการสื่อสารอย่างจริงใจและเปิดเผยระหว่างคนทำอาหารกับลูกค้า โดยเฉพาะเรื่องของความสะอาด วัตถุดิบ และกระบวนการปรุงเมนูแต่ละจาน ทั้งยังช่วยสร้างบรรยากาศและสีสันให้กับมื้ออาหารได้อย่างดี แนวคิดดังกล่าวส่งผลให้เกิดการออกแบบและจัดวางฟังก์ชันที่มีความพิเศษกว่าครัวในร้านอาหารทั่วไป โดยเฉพาะเรื่องการใช้ วัสดุที่ต้องนำมาใช้คู่กับเคาน์เตอร์ครัวมาตรฐานที่ทำจากสเตนเลส ทั้งเชฟต้นและนักออกแบบต่างมีความเห็นตรงกันว่า จะใช้หินแบบพิเศษจากแบรนด์ Geoluxe ที่ให้ลวดลายสีสันสวยงามเหมือนหิน ธรรมชาติ และมีคุณสมบัติแข็งแรงทนทาน เหมาะกับงานครัวที่ต้องมีทั้งแรงกระแทก คราบเปื้อน และกรดด่างจากอาหารต่าง ๆ นอกจากเคาน์เตอร์ทำอาหารแล้ว หินแบบพิเศษนี้ยังนำไปใช้กรุผนังครัวโชว์ และเคาน์เตอร์บางส่วนภายในร้านด้วย

สำหรับการบริการ ที่นี่เน้นจัดเสิร์ฟอาหารไทยแบบ Fine-Dining ที่คงรสชาติความเป็นไทยแท้ ๆ พร้อมการจัดจานที่มี เอกลักษณ์เฉพาะตัวดูน่ารับประทาน และอย่างที่บอกไปตอนต้นว่าเมนูอาหารจะเปลี่ยนไปตามฤดูกาล ถ้าคุณโชคดีมาในช่วงเวลาที่เหมาะเจาะ เราขอแนะนำ ข้าวคลุกกะปิ และ ข้าวแช่ เมนูซิกเนเจอร์ ของทางร้าน รู้อย่างนี้แล้วอย่าลังเลที่จะไปลิ้มรสอาหารที่บรรจงปรุงอย่างตั้งใจ เพราะหากช้าแล้วฤดูเปลี่ยนเมนูที่คุณเล็งไว้ อาจต้องรออีกทีปีหน้าจนกว่าฤดูกาลนั้นจะเวียนมาใหม่

le du

พิกัด : 399/3 สีลมซอย 7 (ใกล้ทางออกที่ 4 รถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีช่องนนทรี)
เปิดวันจันทร์ – ศุกร์ 11.30 น. – 02.30 น.วันเสาร์ 18.00 น. – 23.00 น. (ปิดวันอาทิตย์)
โทร. 09-2919-9969
www.ledubkk.com

 

ถ้ายังไม่จุใจ อ่านสถานที่ดีไซน์เท่ๆ เพิ่มเติมได้ที่ : ROOM DIRECTORY

[คลิก]

จากตำนานเกาะมะพร้าว จ.ภูเก็ต สู่ KOKO Restaurant ห้องอาหารสีดำ สุดเท่

[คลิก]

เรื่อง Ektida N.
ภาพ อนุพงษ์