ป้องกัน งูเข้าบ้าน

หลายครั้งที่เราได้รับคำถามจากทางบ้านว่า “สวนสวยจัง แต่น่าจะมีงูมาอาศัยอยู่หรือเปล่า ” และเชื่อว่าอีกหลายคนที่มีสวนในบ้านก็ยังกลัวๆ และหาวิธี ป้องกัน งูเข้าบ้าน เข้าสวนกันอย่างแน่นอน

บ้านและสวน ขอมาไขข้อข้องใจและแนะนำที่ทำให้เจ้าสัตว์อันตรายตัวนี้ไม่ย่างกรายเข้ามาในสวนของเรา ด้วยวิธีทางธรรมชาติที่ไม่ต้องทำร้ายสัตว์ให้รู้สึกบาปแต่ป้องกัน งูเข้าบ้าน ได้ดีนัก

งูเข้าบ้าน
ภาพจาก Kowit Phadungruangkij

ป้องกันงู

ป้องกันงู
Source: www.sxsw.com

1.กำจัดขยะแหล่งอาหารหนู เหยื่อล่องู

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าสาเหตุหลักที่งูเข้ามาอยู่ในพื้นที่รอบบ้านและสวนก็เพราะมาหาอาหาร โดยเฉพาะหนูและกบซึ่งหนูจะชอบอยู่อาศัยในพื้นที่ที่สกปรกหรือรกร้าง ดังนั้นหากเรากำจัดขยะและเศษอาหารอย่างดี โดยการคัดแยกขยะและทิ้งให้เป็นที่เป็นทาง ปิดปากถุงขยะและถังให้มิดชิด ก็ช่วยลดปริมาณหนูลงได้ ส่งผลให้งูไม่เข้ามาอาศัยในบ้านของเราเช่นกัน หรือหากใครเลี้ยงสัตว์ตัวเล็กอย่างแมว กระต่าย นก หรือลูกไก่ ก็ควรทำกรงให้มิดชิด คลุมตาข่ายขนาดเล็กในตอนกลางคืน เพื่อ ป้องกันงู เลื้อยเข้ามาอยู่อาศัยและทำอันตรายกับสัตว์เลี้ยงของเรา

งูเข้าบ้าน

2.หมั่นดูแลสวน

งูเป็นสัตว์ที่มักใช้ใบไม้และเศษดินมาทำรัง อุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการอยู่อาศัยประมาณ 30 องศาเซลเซียส และความชื้นสูง 95% สามารถออกล่าเหยื่อได้ทั้งตอนกลางวันที่มีแสงแดดไม่ร้อนจัดมากนัก และตอนพลบค่ำ ดังนั้นควรหมั่นตัดแต่งสวนให้แสงแดดสามารถส่องถึงพื้นได้ในช่วงกลางวัน และตัดแต่งหญ้ารวมถึงพุ่มไม้ให้เป็นระเบียบเสมอ ตามบ่อน้ำที่มีปลาอาศัยชุกชุมก็ตัดแต่งต้นไม้ที่อยู่รอบๆ บ่อเพื่อไม่ให้เป็นที่ซ่อนตัวของงู ซึ่งการดูแลสวนอยู่เสมอก็เป็นการตรวจตราดูแลว่ามีงูเข้ามาทำรังหรือมีคราบงูอยู่หรือไม่ เพื่อจะได้เตรียมการรับมือต่อไป

ดาวน์โหลดตารางดูแลสวน

ดูแลรอบๆบ่อปลาให้เรียบร้อย

3.ใช้งานพื้นที่สวนทุกส่วนเต็มที่

โดยพื้นฐานแล้วงูจะกลัวคนมากที่สุด เพราะสัมผัสในรูปแบบของเสียงและการสั่นสะเทือนมีอิทธิพลต่องูมาก ดังนั้นจึงควรกำจัดมุมอับ เช่น โพรงใต้บ้าน แปลงต้นไม้ สวนกระถางที่ไม่เป็นระเบียบ หรือมุมที่ไม่ได้ใช้งานบ่อยๆ โดยอาจเพิ่มกิจกรรมและการใช้งานมุมเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการเลี้ยงสุนัขขนาดใหญ่หรือห่านที่บริเวณนอกบ้าน ก็มีส่วนช่วยส่งเสียงดังรบกวน  ทำให้งูอยู่อาศัยไม่ได้

งูเข้าบ้าน
ดูแลสวนให้เรียบร้อย ป้องกันไม่ให้เกิดโพรงใต้ดิน

งูเข้าบ้าน

4.ทำให้งูเลื้อยผ่านลำบาก

วัสดุบางอย่างช่วยให้งูเลื้อยผ่านเข้ามาในสวนเราได้ลำบาก เช่น รั้วตาข่ายขนาดเล็ก หรือพื้นที่โรยด้วยหินกรวดที่มีความคม เช่นเดียวกับต้นไม้บางชนิดที่มีหนามแหลมคม เช่น คัดเค้า กระบองเพชร แต่วิธีดังกล่าวแค่ช่วยให้งูเลือกที่จะไม่เข้าใกล้เท่านั้น แต่หากไม่มีทางเลือกอื่น งูก็สามารถเลื้อยเข้ามาได้หากมีแหล่งอาหารที่ล่อตาล่อใจ ปัจจุบันมีนวัตกรรมหลากหลายที่มีคุณสมบัติป้องกันงูได้ เช่น แผ่นกันงูที่มีความลื่นสูงจนงูไม่สามารถเลื้อยผ่านได้ หรือสารเคมีต่างๆ ให้ลองใช้กันดู

งูเข้าบ้าน
ปลูกต้นไม้ที่มีหนามแหลมอย่างกระบองเพชร

โดยธรรมชาติของงูนั้นเป็นสัตว์ที่ไม่ชอบอยู่ใกล้มนุษย์ เสียงดัง และความวุ่นวาย หากบ้านของเรามีคนอยู่อาศัยตลอดเวลาและมีการใช้งานอย่างทั่วถึงทั้งบ้าน สวนมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย หมั่นตัดแต่งทรงพุ่มอยู่เสมอ กำจัดแหล่งอาหารของงู ก็จะช่วยป้องกันงู และลดพื้นที่ที่งูจะอาศัยอยู่ได้เช่นกัน


เรื่อง : “ปัญชัช”

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน


อ่านเพิ่มเติม :

ดูวิธีตัดแต่งต้นไม้อย่างถูกต้อง 

วิธีกำจัดหอยทากแบบปลอดภัยต่อคน

ต้นไม้กันงู 5 ชนิด ช่วยไล่งูได้เป็นยาสมุนไพรด้วย