ร่วมโหวตงานสถาปัตยกรรม ของสถาปนิกไทยให้ไปไกลสู่สากล

ผลงานเข้าชิงรางวัล Hospitality Architecture

The Wine Ayutthaya ออกแบบโดย Bangkok Project Studio

ผลงานที่ถูกพูดถึงในแวดวงการออกแบบทันทีที่มีภาพเผยแพร่ไปตามสื่อต่างๆ อาคารรูปทรงสะดุดตา The Wine Ayutthaya ออกแบบโดย ผศ.บุญเสริม เปรมธาดา ที่แล้วเสร็จในวันที่ 24 มีนาคม 2017 ที่ผ่านมาโดยทางผู้ออกแบบตั้งใจให้ทุกอย่างในโปรเจคขนาด 215 ตร.ม. นี้สร้างประสบการณ์พิเศษสำหรับแต่ละคนที่ได้เข้ามา ทั้งเรื่องของสเปซ วัสดุ การจัดวางฟังก์ชั่น ธีมสีเฟอร์นิเจอร์ ไปจนถึงแสงแดด และเงาที่ปรับเปลี่ยนไปในแต่ช่วงเวลา

อ่านต่อได้ที่ The Wine Ayutthaya – จิบไวน์เคล้างานดีไซน์ในกรุงเก่า

ร่วมโหวตผลงานได้ที่ https://boty.archdaily.com/us/2018/candidates/108666/the-wine-ayutthaya-slash-bangkok-project-studio

ผลงานเข้าชิงรางวัล Houses

Marble House ออกแบบโดย Openbox Architects

สถาปัตยกรรมในประติมากรรมหินอ่อ  Marble House สถาปัตยกรรมรูปทรงสะดุดตากับวัสดุกรุผิวที่สวยโดดเด่น ช่วยขับเน้นให้องค์ประกอบทุกอย่างดูลงตัวขึ้นความน่าสนใจของบ้านหลังนี้ต้องบอกว่าเริ่มตั้งแต่ที่เจ้าของบ้านได้ให้โจทย์กับทีมนักออกแบบจากบริษัท Openbox Architects โดยต้องการให้บ้านเป็นบิลบอร์ดในตัวเอง สร้างความโดดเด่นและเป็นที่จดจำไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไร ผู้ออกแบบจึงต้องทำการบ้านกันอย่างหนักเพื่อให้บ้านแสดงศักยภาพออกมาให้มากที่สุด นอกเหนือไปจากการอยู่อาศัยที่สะดวกสบายและมีความสุข

อ่านต่อได้ที่ MARBLE HOUSE : สถาปัตยกรรมในประติมากรรมหินอ่อน

ร่วมโหวตผลงานได้ที่ https://boty.archdaily.com/us/2018/candidates/109233/marble-house-slash-openbox-architects

ผลงานเข้าชิงรางวัล Interior Architecture

Inteltion Office ออกแบบโดย Onion

ออฟฟิศดีไซน์เท่ ฉีกกฎออฟฟิศรูปแบบเดิมด้วยสเปซสำหรับออกกำลังกายสุดรีแล็กซ์กับ Inteltion Office หน่วยงานผู้ให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศได้เปิดโอกาสให้พนักงานของพวกเขาสามารถลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายทั้ง “ท่าง่าย” และ “ท่ายาก” จากอุปกรณ์กว่า 12 ชนิดที่ดีไซน์ขึ้นมาให้เอื้อสำหรับการออกกำลังกาย ผ่อนคลายจากความเคร่งเครียดได้อย่างไม่จำกัดจำนวนครั้ง

อ่านต่อได้ที่ INTELTION OFFICE – ฉีกกฎออฟฟิศใหม่ ให้ออกกำลังกายไปพร้อมกับการทำงาน

ร่วมโหวตผลงานได้ที่ https://boty.archdaily.com/us/2018/candidates/109246/inteltion-office-slash-onion

Modern Sampran Wangprom Office ออกแบบโดย Apostrophy’s

โมเดิร์นสามพราน การเปลี่ยนภาพลักษณ์ของแบรนด์สมุนไพรแห่งนี้คือการเลือกที่จะรีโนเวต ‘โรงงานเก่า’ เป็น ‘สำนักงานวังพรม’ เพื่อลดต้นทุนและยังได้พื้นที่ใช้สอยที่มากขึ้น โดยฟังก์ชั่นที่ได้ต้องการนอกจากจะเพื่อเป็นสำนักงานแล้ว ยังต้องการให้เป็นพื้นที่รับรองลูกค้าชาวต่างชาติ ไปจนถึง ‘นิเวศวังพรม’ คอมมูนิตี้แห่งใหม่ของอำเภอสามพรานที่นำเอาสมุนไพรต่อยอดไปเป็นผลิตภัณฑ์ รวมถึงการจัดจัดอีเวนต์หรืองานแฟร์ในพื้นที่ตลอดทั้งปี เพื่อสื่อสารถึงสรรพคุณของสมุนไพรไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล

อ่านต่อได้ที่ โมเดิร์นสามพราน – เปลี่ยนภาพลักษณ์สมุนไพรแบรนด์ไทยสู่เวทีโลกผ่านงานออกแบบ

ร่วมโหวตผลงานได้ที่ https://boty.archdaily.com/us/2018/candidates/109122/modern-sampran-wangprom-office-slash-apostrophys

ผลงานเข้าชิงรางวัล Offices

Code Space ออกแบบโดย Full Scale Studio

“บรรยากาศในการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ควรอยู่ในพื้นที่ที่แสงสว่างจากธรรมชาติ ถูกดึงเข้ามาใช้ภายในอาคารได้อย่างทั่วถึงและเหมาะสม” นี่คือสิ่งที่ทีมออกแบบให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆหลังจากได้รับมอบหมายจากลูกค้าให้ออกแบบสถานที่แห่งนี้ Code Space Co-working และคาเฟ่บริการตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านต่อได้ที่ CODE SPACE – Co-working และคาเฟ่บริการตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมโหวตผลงานได้ที่ https://boty.archdaily.com/us/2018/candidates/110472/code-space-slash-full-scale-studio

ผลงานเข้าชิงรางวัล Public Architecture

Thailand Creative and Design Center ออกแบบโดย Department of Architecture

“TCDC Redefining the District สรรค์สร้าง…เจริญกรุง” ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ณ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก เปิดให้บริการพื้นที่แห่งการเรียนรู้ด้านงานออกแบบ อาทิ ห้องสมุด, ห้อง Material library, ห้อง Maker space, Co-working space, ห้อง Workshop และห้องจัดนิทรรศการขนาดเล็ก-ใหญ่  โดยออกแบบเน้นลักษณะโครงสร้างสถาปัตยกรรมเดิม เช่น การเปลือยฝ้าเพดาน การโชว์โครงสร้างของวัสดุ อีกทั้งปรับสีอาคารใหม่ให้เป็นสีเทาเข้มเพื่อให้เกิดความรู้สึกหนักแน่น และส่งเสริมพื้นที่ด้านในให้ดูลอยตัวภายใต้เปลือกอาคารเดิม

อ่านต่อได้ที่ TCDC เปิดบ้านใหม่ในงาน “Redefining the District สรรค์สร้าง…เจริญกรุง”

ร่วมโหวตผลงานได้ที่ https://boty.archdaily.com/us/2018/candidates/110088/thailand-creative-and-design-center-slash-department-of-architecture

เครติด: https://www.mvrdv.com

และนอกจากนี้ยังมีผลงานอื่นๆอีกมากมายของเหล่าสถาปนิกไทย ที่โดดเด่นด้วย แนวคิด องค์ประกอบ และอื่นๆที่ควรค่าแก่การได้รับรางวัลผลงานออกแบบสถาปัตยกรรม ArchDaily’s 2018 Building of the Year ประจำปีนี้ โดยสามารถติดตามและร่วมโหวตผลงานอื่นๆได้ที่ https://boty.archdaily.com/us/2018

อ่านต่อเรื่อง 10 สถาปัตยกรรมไทย ที่ได้รางวัลในเวทีประกวดสถาปัตยกรรมโลก ประจำปี 2017

อ่านต่อเรื่อง งานภูมิสถาปัตยกรรมไทยกับรางวัล IFLA Asia-Pacific Award 2017


เรื่อง: Bundaree D.

ข้อมูลรางวัลและภาพ: ArchDaily