KOKO RESTAURANT จากตำนานเกาะมะพร้าว สู่ห้องอาหารสีดำสุดเท่

“KOKO Restaurant” จากเรื่องราวที่เล่าขานถึงที่มาของ “เกาะมะพร้าว”  ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกของจังหวัดภูเก็ต ว่าบุคคลคนแรกที่เดินทางมาถึงที่นี่ คือชายชาวประมงผู้ประสบอุบัติเหตุเรือล่มจากพายุ ขณะที่คลื่นซัดโซเซคล้ายจะจมน้ำ เขาได้พบกับลูกมะพร้าวที่กำลังลอยมาจึงรีบคว้าไว้เพื่อพยุงตัวจนลอยมาติดที่เกาะแห่งนี้…

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: STUDIO LOCOMOTIVE

จากตำนานที่เล่าสู่กันฟังได้กลายมาเป็นแรงบันดาลใจ ในการออกแบบปรับปรุงร้านอาหาร  KOKO RESTAURANT 1 ใน 3 ร้านอาหารของรีสอร์ต The Village Coconut Island บนเกาะมะพร้าว ซึ่งเป็นฝีมือการออกแบบของ Studio Locomotive ร่วมกับการออกแบบอัตลักษณ์ของแบรนด์ใหม่โดย Simplisism Design Studio ด้วยการหยิบยกคาแร็คเตอร์ของพื้นที่ และตำนานที่เล่าขานมาเรียบเรียงใหม่ จนออกมาเป็นร้านอาหารในบรรยากาศสุดเท่

koko restaurant
ประตูทางเข้าสามรู ถอดรูปลักษณ์มาจากตามะพร้าว

หลังจากผู้ออกแบบได้ศึกษาประวัติศาสตร์ และเรื่องเล่าจากการลงพื้นที่พูดคุยกับชาวบ้านแล้ว จึงนำข้อมูลเหล่านั้นมาจินตนาการต่อว่า เมื่อชาวประมงผู้นั้นต้องติดอยู่บนเกาะแห่งนี้ เขาจะสามารถใช้ชีวิตรอดอยู่ได้ด้วยวิธีใดบ้าง นำไปสู่การวิเคราะห์ความน่าจะเป็นแล้วออกแบบเป็นส่วนต่าง ๆ ของร้าน เพื่อแก้รูปลักษณ์เดิมของร้านอาหารที่มีลักษณะเหมือนวิลล่า ให้ดูสวยแปลกตาขึ้นกว่าเดิม

เริ่มตั้งแต่ทางเข้าร้านที่ทาสีดำทั้งในส่วนของผนังกรุหิน และประตูเพื่อสร้างบรรยากาศ เหมือนกำลังเดินหรือพักอาศัยอยู่ในถ้ำจริง ๆ หลังจากต้องมาใช้ชีวิตอยู่บนเกาะ ต่อเนื่องไปถึงประตูที่จะพาคุณไปพบกับช่องทางเดินที่แคบ และมีระดับฝ้าเพดานที่ถูกกดให้ต่ำลง ก่อนจะสิ้นสุดความรู้สึกอึดอัดจากทางเข้าปากถ้ำ ด้วยโพรงถ้ำโล่งกว้างด้านใน ซึ่งเป็นส่วนของร้านอาหารชั้น 1 พร้อมเสิร์ฟอาหารเช้าแบบบุฟเฟ่ต์ และแบบอะลาคาร์ตในช่วงเย็น

ภายในรายล้อมไปด้วยชั้นไม้แทนสัญลักษณ์ของการประคองเพดานที่อยู่อาศัยด้วยโครงไม้ ใช้ภูมิปัญญาการเข้าเดือยทั้งหมด สำหรับวางอาหารแห้ง ธัญพืช เครื่องเทศ รากไม้ ดอกไม้ และสมุนไพรของไทยที่กักตุนไว้ เพื่อความอยู่รอด กระตุ้นความรู้สึกด้วยสีโทนร้อนแรง อย่างสีเหลือง ส้ม และแดง ทาสลับกันเป็นตัวแทนของเปลวไฟ สัญญะของความชาญฉลาดในการดำรงชีวิตของมนุษย์ อีกทั้งให้ความรู้สึกอบอุ่นเมื่อยามเข้ามาพักพิง

บนชั้น 2 เป็นโซนของบาร์เครื่องดื่มที่เปิดให้บริการจนถึงดึก จัดวางบาร์ไว้กลางพื้นที่เพื่อให้แขกเข้าถึงได้จากทุกทิศทาง เพดานประดับด้วยไฟแอลอีดี เสมือนหยดน้ำบนเพดานถ้ำยามสะท้อนแสงไฟค่ำคืน

บรรยากาศบาร์เครื่องดื่มยามค่ำคืน ที่เพดานพร่างพราวไปด้วยดวงดาวประดิษฐ์จากหลอดไฟ LED

นี่จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่จะสานต่อประวัติศาสตร์ของเกาะมะพร้าวให้เป็นที่รู้จักและจดจำต่อไป

ออกแบบ : Studio Locomotive

ออกแบบรีแบรนด์ : Simplisism Design Studio

ชมบาร์ soi 16 สีดำ น่าค้นหาต่อ


เรื่อง : woofverine

ภาพ : Studio Locomotive