AMAZON GO ร้านสะดวกซื้อแสนสะดวก จ่ายไว ไม่ต้องรอต่อคิว

จะดีหรือไม่หากคุณสามารถออกไปซื้อของโดยไม่ต้องพกเงินสด เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ และสังคมแห่งอนาคตเมื่อ Amazon เจ้าของอีคอมเมิร์ซรายใหญ่หันมาเปิดธุรกิจแนวใหม่ใกล้ตัวอย่าง Amazon go ซุปเปอร์มาเก็ต ที่ดูผิวเผินคงไม่แตกต่างจากแต่ก่อนมากนัก แต่แท้จริงแล้วนี่คือนิยามของ Future of the retail ธุรกิจค้าปลีกที่มาพร้อมความสะดวกสบายในการจับจ่าย อีกทั้งไม่ต้องเสียเวลาในการต่อคิว ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วยปลดล็อคชีวิตให้ง่ายขึ้น

 [embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=NrmMk1Myrxc[/embedyt]

Amazon go คืออะไร?

 JUST WALK OUT TECHNOLOGY…NO LINES NO CHECKOUT NO SERIOUSLY!

Amazon go คือร้านสะดวกซื้อ หรือซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งแรกรูปแบบใหม่ที่สร้างประสบการณ์การใช้จ่ายรูปแบบใหม่ที่รวดเร็ว และสะดวกสบาย ปราศจากแคชเชียร์ เพียงแค่ลูกค้าเดินเข้าไปพร้อมสมาร์ทโฟนที่ติดตั้งแอพพลิเคชั่น อเมซอน โก เลือกซื้อจับจ่ายผลิตภัณฑ์ แล้วเดินออก ระบบจะตัดเงินจากบัญชี Amazon Account โดยอัตโนมัติตามยอดสินค้าที่ซื้อพร้อมใบเสร็จ

ความน่าสนใจของธุรกิจไม่เพียงแต่จะเป็นเทรนด์ช็อปปิ้งแนวใหม่แล้ว แต่เป็นการนำ เทคโนโลยี แบบเดียวกับรถยนต์ไร้คนขับ เข้ามาช่วยให้การช็อปปิ้งเป็นเรื่องง่ายด้วยระบบ Computer Vision ระบบคอมพิวเตอร์ประมวลผลจากภาพ, Sensor Fusion เซนเซอร์ติดตั้งตามจุดต่างๆ และ Deep Learning ระบบการเรียนรู้เชิงลึก ซึ่งทำหน้าที่ติดตาม ประมวลผลตลอดขั้นตอนการจับจ่ายของคุณ และไม่ว่าลูกค้าจะหยิบสินค้า แล้วเปลี่ยนใจไม่เอา เพียงแค่นำกลับไปวางคืนที่ชั้น เทคโนโลยีดังกล่าวจะติดตาม และตรวจจับสินค้าได้อย่างแม่นยำ

ซึ่งสาขาแรกได้เปิดให้ใช้บริการในปี 2017 แล้วที่เมือง Seattle รัฐ Washington ประเทศสหรัฐอเมริกา และกำลังเตรียมขยายสาขากว่า 2,000 แห่งทั่วอเมริกา

More than Supermarket…ซุปเปอร์มาร์เก็ตธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

นอกเหนือจากสินค้าในร้านสะดวกซื้อทั่วไปแล้ว Amazon go มีบริการอาหารเช้า กลางวัน เย็นในรูปแบบ ready-to-eat และอาหารทานเล่น ที่ปรุงโดยเชฟท้องถิ่นทั้งอาหาร และขนม โดยวัตถุดิบหลักมาจากสินค้าท้องถิ่นอาทิ ขนมปัง นม ชีสและช็อคโกแลตสูตรพิเศษ นอกจากนี้ยังมี Home-Cooked Dinner 30 นาทีที่สร้างสรรค์โดยเชฟ ด้วยรูปแบบมื้ออาหารสสำหรับ 2 คน

เครดิต: Mike Kane – https://www.bloomberg.com

อเมซอน โก ตั้งอยู่ในพื้นที่เพียง 170 ตารางเมตร ซึ่งออกแบบให้อยู่ในสเปซขนาดกะทัดรัด ที่เหมาะสำหรับการใช้งานที่รวดเร็ว และสะดวกสบายในแบบ Grab & Go จึงไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่จำนวนมาก เพียงแต่จัดชั้นวางของ และกำหนดทางเข้าออกแบบทางเดียว เพื่อการประมวลผลการช็อปปิ้งด้วยระบบเทคโนโลยี

เครดิต: https://en.wikipedia.org/wiki/Amazon_Go

ซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งนี้มีพนักงานหรือไม่? แน่นอนว่าทรัพยากรบุคคลยังคงจำเป็นต่อระบบการบริการในพื้นที่ครัว และพื้นที่จัดเก็บสินค้า และวัตถุดิบ ที่จะคอยจัดเรียง เติมสินค้าหรือแม้กระทั่งช่วยเหลือลูกค้าในการใช้บริการ และการให้ข้อมูลสินค้านั่นเอง

Amazon go หนึ่งตัวอย่างธุรกิจ E-Commerce ที่กำลังจะก้าวสู่ Global Commerce ในเร็ววัน

อเมซอน ตั้งคำถามเกี่ยวกับความต้องการที่จะสร้างประสบการณ์การช็อปปิ้งแบบใหม่ ที่ไม่ต้องต่อคิว ไม่ต้องรอจ่ายเงิน โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ในการสร้างร้านค้าปลีกที่ลูกค้าเข้ามาหยิบของแล้วออกไปได้เลย ซึ่ง Amazon go เป็นคำตอบของโจทย์นี้

ซึ่งในอนาคต ธุรกิจ E-Commerce จะก้าวสู่ระดับโลกในวงการธุรกิจค้าปลีกที่น่าจับตามองอย่าง ธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ เช่น ธรุกิจแฟชั่นซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นกว่า 20% ในระยะเวลาอันสั้นทั้งในอเมริกาและอังกฤษ เป็นสัญญาณบ่งบอกว่ารูปแบบการค้าจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางแห่งอนาคตด้วยการใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น

ผลิตภัณฑ์ในอนาคตที่น่าสนใจอีกอันหนึ่งนั่นคือ Amazon’s dash button ปุ่มสั่งซื้อแบบออฟไลน์เพียงคลิกเดียว ซึ่ง Amazon เป็นผู้บุกเบิก dash button อีกหนึ่งอุปกรณ์ผู้ช่วยสั่งซื้อสิ่งของในบ้านที่เชื่อมต่อระหว่างเทคโนโลยีกับผู้บริโภค ซึ่งผู้บริโภคสามารถเลือกผู้ให้บริการสั่งซื้อรายต่างๆได้ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค อย่าง เครื่องใช้ในครัวเรือน, ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม, ผลิตภัณฑ์สุขภาพ, อาหาร, ขนม และเครื่องดื่ม โดยผ่านปุ่มสั่งซื้อเพียงปุ่มเดียว (อ่านเพิ่มเติม Dash Buttons)

นอกจากนี้ยังมี Amazon PrimeAir เทคโนโลยีการส่งของถึงมือคุณภายใน 30 นาที รองรับการเจริญเติบโตของการช็อปปิ้งออนไลน์ในอนาคต โดยระบบการส่งของแบบนี้ใช้ระบบการส่งแบบ Drone Delivery นั่นคือการใช้โดรนส่งของโดยมีการติดตามและกำหนดพิกัดของลูกค้าที่แม่นยำและส่งของได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัยด้วยระบบ Smart Lock และกล้องบันทึกตลอดกระบวนการการส่งของ (อ่านเพิ่มเติม Amazon PrimeAir)

อเมซอน โก พิกัด: 2131 7TH AVE SEATTLE, WASHINGTON

เปิดบริการทุกวัน จันทร์ ถึง ศุกร์ เวลา 7.00-21.00 น.

ถ้ายังไม่จุใจ อ่านคาเฟ่ดีไซน์เท่ๆ เพิ่มเติมได้ที่ : ROOM DIRECTORY

อ่านต่อเรื่อง 20 Packaging Design ที่ช่วยให้การกินอาหารง่ายๆ ง่ายขึ้นไปอีก ! คลิก


เรื่อง: Bundaree D.

ข้อมูลจาก www.amazon.com / www.designboom.com