เลือกปลูกต้นไม้ในสวนกินได้

ต้นไม้ไม่เพียงแต่จะช่วยสร้างความร่มรื่นสวยงาม กรองฝุ่น และฟอกอากาศได้ดี หากบางชนิดยังให้ผลผลิตหรือสามารถใช้ส่วนใดส่วนหนึ่งมารับประทานได้ด้วย และเพื่อตอบรับกับแนวทางการใส่ใจในสุขภาพเป็นสำคัญ หลายคนจึงเลือกปลูกต้นไม้ที่ให้ผลผลิตหรือพืชผักสวนครัวที่สามารถนำมาใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับประกอบอาหารที่ปลอดสารพิษ ทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการจับจ่ายซื้อผักผลไม้ในตลาดอีกด้วย ที่น่าสนใจคือต้นไม้กินได้เหล่านี้ก็มีคุณสมบัติที่ช่วยเติมเต็มและสร้างองค์ประกอบในการจัด สวนกินได้ ของเราให้สวยงามขึ้นได้ ครั้งนี้

ไม้ประธานชวนชิม

การะเกด

ต้นไม้กินได้ ต้นการะเกด

รูปทรงลำต้นและใบที่เฉพาะตัวสวยงามแปลกตา ออกดอกมีกลิ่นหอม ปลูกเลี้ยงง่าย มีความทนทานและอายุยืนยาว จึงสามารถนำมาปลูกเป็นไม้ประดับได้ดี เหมาะสำหรับปลูกตามที่ชื้นแฉะ ริมน้ำ หรือริมทะเล ผลแก่เมื่อเปลือกเป็นสีแดงสามารถรับประทานได้ ให้รสชาติคล้ายกับผลของสับปะรด

แสงจันทร์

ต้นไม้กินได้ ต้นแสงจันทร์

ต้นไม้ขนาดเล็กถึงกลางที่ปลูกง่ายโตเร็ว จุดเด่นคือใบสีเหลืองนวลไปจนถึงเหลืองอมเขียว จึงโดดเด่นมากเมื่อปลูกในสวนคู่กับต้นไม้ชนิดอื่นๆ ทั้งยังสามารถมองเห็นใบได้ชัดเจนในเวลาค่ำคืน เหมาะกับปลูกเพื่อสร้างจุดเด่นและพรางสายตาจากมุมที่ไม่ต้องการมอง ใบอ่อนสีเหลืองนวลให้รสคล้ายผักกาดหอม นำไปประกอบอาหารได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการนำไปผัดหรือรองห่อหมกก็ยังได้

ลำดวน

ต้นไม้กินได้ ต้นลำดวน

เรือนยอดเป็นพุ่มทรงกลมหรือรูปกรวยคว่ำสวยงาม ดอกมีกลิ่นหอมและบานได้นานถึง 15 วัน นิยมนำมาร้อยมาลัยหรือถวายพระ เหมาะกับปลูกประดับในสวนไทย และควรปลูกแทรกระหว่างต้นไม้ชนิดอื่น เพราะรากต้องการความความชุ่มชื้นและร่มเงาจึงจะเติบโตได้ดี หากปลูกเดียวอาจตายได้ง่ายกว่า ผลที่สุกมีสีดำ ให้รสหวานอมเปรี้ยว สามารถรับประทานได้

สาเก

ต้นไม้กินได้ ต้นสาเก

ต้นไม้ให้ร่มเงามาก ทรงพุ่มและใบที่มันวาวดูสวยงาม มีใบขนาดใหญ่ ทำให้ง่าสยต่อการเก็บกวาดใบที่ร่วงลงพื้น สามารถปรับตัวให้ปลูกในอาคารที่ร่มหรือมีแสงแดดจำกัดได้ และเหมาะกับปลูกริมสระว่ายน้ำ ผลสาเกสามารถนำมาย่าง ต้ม อบ หรือนำมาเชื่อมเป็นของหวานได้

ขี้เหล็ก

ต้นไม้กินได้ ต้นขี้เหล็ก

ทรงพุ่มและใบสวย ออกดอกสีเหลืองตัดกับสีใบสวยงามสามารถนำมาตกแต่งแจกันได้ ใบมีสรรพคุณช่วยคลายความเครียดกังวล บรรเทาอาการจิตฟุ้งซ่านและช่วยให้นอนหลับ ดอกและใบอ่อนมีวิตามินสูงมากใช้รับประทานหรือทำเป็นแกงได้ อาทิ แกงขี้เหล็กใส่ปลาย่าง แกงขี้เหล็กใส่ใบย่านาง แกงเลียงของชาวใต้ และแกงบวนของชาวเหนือ

ดูต้นไม้กินได้ชนิดอื่นๆ